การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู



AI หรือ ปัญญาประดิษฐ์ได้กลายเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์อย่างมากในหลายด้านของการศึกษา รวมถึงการแก้ปัญหาทางวิชาการเช่นโจทย์ PISA (Programme for International Student Assessment) ที่เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติที่สำคัญ โดย PISA นั้นเน้นทดสอบความสามารถของนักเรียนในด้านการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

ความสำคัญของ PISA

PISA เป็นโครงการที่ประเมินความสามารถของนักเรียนในระดับนานาชาติ ซึ่งมีการทดสอบที่ซับซ้อนและต้องการการคิดวิเคราะห์ในระดับสูง การทดสอบนี้ไม่ได้วัดเพียงแค่ความรู้ของนักเรียนแต่ยังวัดความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ในสถานการณ์จริง
 

 

การนำ AI มาใช้ในกระบวนการแก้โจทย์ PISA

ปัจจุบัน มี AI หลายประเภทที่สามารถนำมาใช้ในการช่วยแก้โจทย์ PISA หนึ่งในนั้นคือ ChatGPT ซึ่งเป็นโมเดลภาษาที่มีความสามารถในการประมวลผลและตอบสนองต่อคำถามต่างๆอย่างมีประสิทธิภาพ

ขั้นตอนการเริ่มต้นใช้ ChatGPT

1. ลงทะเบียนและเข้าถึง ในการใช้ ChatGPT ครูต้องทำการลงทะเบียนผ่านระบบ เช่น ผ่าน Gmail ซึ่งเป็นขั้นตอนที่ง่ายและสะดวก หลังจากลงทะเบียนเสร็จสิ้น ครูสามารถเริ่มใช้ ChatGPT ในการแก้โจทย์ปัญหาได้ทันที

2. การใช้งานเบื้องต้น ครูสามารถเริ่มต้นโดยการพิมพ์คำถามหรือโจทย์ที่ต้องการให้ AI ช่วยแก้ลงในหน้าต่างแชท ตัวอย่างเช่น การถามว่า "PISA คืออะไร?" AI จะตอบกลับด้วยข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับ PISA เช่น เป็นโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติที่ประกอบไปด้วยการอ่าน คณิตศาสตร์ และวิทยาศาสตร์

การใช้ AI ในการวิเคราะห์โจทย์

หนึ่งในตัวอย่างที่สามารถนำ AI มาใช้ได้คือ การวิเคราะห์โจทย์ที่เกี่ยวกับการผลิตพลังงานจากลม ในโจทย์นี้ นักเรียนต้องศึกษากราฟที่แสดงความเร็วลมเฉลี่ยตลอดปีในบริเวณต่างๆ และต้องตอบคำถามว่า บริเวณใดเหมาะสมที่สุดในการตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม

การทดสอบการใช้งาน AI กับโจทย์เฉพาะ

ตัวอย่างเช่น หากครูมีโจทย์ที่มีกราฟแสดงความเร็วลมเฉลี่ยใน 4 บริเวณ ครูสามารถนำกราฟนั้นไปให้ AI วิเคราะห์ได้ โดยการอัพโหลดภาพกราฟลงในระบบ AI และถามว่า "กราฟข้างล่างนี้แสดงความเร็วลมเฉลี่ยตลอดปีใน 4 บริเวณต่างกัน กราฟใดชี้บอกบริเวณที่เหมาะสมในการตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม"

เมื่อได้รับข้อมูล AI จะช่วยวิเคราะห์และตอบคำถาม เช่น กราฟที่ 3 อาจจะเป็นกราฟที่แสดงความเร็วลมคงที่และสูงตลอดปี ซึ่งเหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานลม

การอธิบายเพิ่มเติมและการตรวจสอบ

ครูสามารถถาม AI ให้ช่วยอธิบายเพิ่มเติมในเชิงทฤษฎีได้ เช่น "กราฟที่ 3 แสดงถึงความเหมาะสมในการตั้งเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าจากลมอย่างไรในเชิงทฤษฎี?" AI จะให้ข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ความเร็วลมคงที่ทำให้การผลิตไฟฟ้ามีความต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพสูง

การออกแบบการสอนด้วย AI

นอกจากการใช้ AI ในการแก้โจทย์แล้ว ครูยังสามารถใช้ AI ในการออกแบบการสอนที่เน้นการแก้โจทย์ PISA ได้ด้วย เช่น การถาม AI เพื่อช่วยออกแบบการสอนที่เน้นการเรียนรู้ที่ดีที่สุดสำหรับนักเรียนในการแก้โจทย์ปัญหา PISA AI จะเสนอแผนการสอนที่มีการวางแผนการเรียนรู้ การประเมินผล และตัวอย่างกิจกรรมต่างๆ ที่ครูสามารถนำไปปรับใช้ในห้องเรียน

การใช้ AI เป็นเครื่องมือช่วยในการสอน

แม้ว่า AI จะไม่สามารถแทนครูได้ทั้งหมด แต่ AI สามารถเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์ในการช่วยสอนและให้ข้อมูลเพิ่มเติมในเรื่องต่างๆ ที่ซับซ้อน ครูสามารถใช้ AI ในการหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติม และในการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลที่ได้จาก AI

AI โดยเฉพาะ ChatGPT เป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มากในการช่วยแก้โจทย์ PISA และในการออกแบบการสอน ครูสามารถใช้ AI ในการวิเคราะห์โจทย์ การอธิบายเพิ่มเติมในเชิงทฤษฎี และการออกแบบการสอนที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้และพัฒนาความสามารถในการแก้โจทย์ PISA อย่างเต็มที่

 

ขอบคุณ : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต 2

โพสต์เมื่อ 10 มิ.ย. 2567 อ่าน 446 | 0 ความเห็น

·····

เรื่องอื่นๆ


จองตั๋วเครื่องบินไปโอซาก้า ที่ไหนราคาดี พร้อมที่เที่ยวแบบจัดเต็ม [อ่าน 119]
จองตั๋วเครื่องบินอุดร กรุงเทพ ราคาดีพร้อมวิธีเตรียมตัวก่อนเดินทาง [อ่าน 102]
การใช้ AI ในการแก้โจทย์ PISA เครื่องมือ ChatGPT ผู้ช่วยสำหรับครู [อ่าน 446]
เฉลยเคล็ดลับการติว TOEIC เพื่อพิชิตคะแนนสูงตามเกณฑ์ที่หวัง [อ่าน 872]
สอบถามรายละเอียดประกันรถให้ชัวร์ ประกันแต่ละชั้นต่างกันอย่างไร แบบไหนเหมาะกับคุณ [อ่าน 800]

·····

จัดทำเว็บไซต์โดย นายอดิศร ก้อนคำ (ครูโจ้)