ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

อาชีวะจับมือพันธมิตร จัดโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4”


ข่าวการศึกษา 7 มิ.ย. 2562 เวลา 08:56 น. เปิดอ่าน : 3,522 ครั้ง
อาชีวะจับมือพันธมิตร จัดโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4”

Advertisement

โครงการ Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต นำโดย บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด จับมือพันธมิตรหลัก กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการสานต่อโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4” เชิญชวน ‘เมกเกอร์’ หรือนักสร้างสรรค์นวัตกรรมรุ่นใหม่ ระดับนักเรียน-นักศึกษาทั้งสายสามัญและอาชีวศึกษา ร่วมประกวดสิ่งประดิษฐ์ในหัวข้อ “Social Innovations: นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” เพื่อแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคม ส่งเสริมคุณภาพชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนในสังคมและชุมชนให้ดีขึ้น ชิงรางวัลใหญ่ทริป ร่วมงาน Maker Faire มหกรรมแสดงผลงานของเหล่าเมกเกอร์ระดับโลก ณ สหรัฐอเมริกา และรางวัลอื่นๆ รวมมูลค่ากว่า 1.2 ล้านบาท

คุณอาทิตย์ กริชพิพรรธ ผู้จัดการใหญ่ฝ่ายสนับสนุนธุรกิจ บริษัท เชฟรอนประเทศไทยสำรวจและผลิต จำกัด กล่าวว่า “การประกวด Enjoy Science Young Makers Contest ที่จัดขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน ได้สร้างแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนคนรุ่นใหม่ในการเป็นนักสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตของคนในสังคมไปแล้วหลายพันคน โดยการประกวดนี้เป็นส่วนหนึ่งของ ‘Chevron Enjoy Science: สนุกวิทย์ พลังคิด เพื่ออนาคต’ โครงการระยะยาว 5 ปี ที่ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 เพื่อส่งเสริมและผลักดันเยาวชนไทยในทุกภูมิภาคให้มีทักษะความรู้ด้านสะเต็ม อันเป็นสาขาวิชาที่สำคัญในการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ นอกจากนั้น การพัฒนาเยาวชนในวงกว้างให้มีความรู้และทักษะด้านสะเต็มยังเป็นหัวใจในการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือ Sustainable Development Goals ขององค์การสหประชาชาติ ที่ให้ความสำคัญกับการพัฒนาด้านเศรษฐกิจ ควบคู่ไปกับการปกป้องสิ่งแวดล้อมและยกระดับคุณภาพชีวิตของทุกคนในสังคม”

ดร.บุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา เปิดเผยว่า “ในสถานการณ์ปัจจุบันภาคอุตสาหกรรมโลกกำลังมุ่งไปสู่ยุค 4.0 บุคลากรที่เป็นที่ต้องการจำนวนมากในขณะนี้ คือเยาวชนรุ่นใหม่จากอาชีวศึกษาและช่างเทคนิคที่มีทักษะเฉพาะด้านที่สอดคล้องกับความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมอันเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนประเทศไปสู่ศตวรรษที่ 21 ดังนั้น ภารกิจหลักของอาชีวะ คือ มุ่งหาแนวทางเพิ่มปริมาณและคุณภาพนักเรียน นักศึกษาอาชีวศึกษา ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest” เป็นอีกหนึ่งโครงการที่ส่งเสริมการศึกษาและมีการดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อผลักดันและปลูกฝังแนวคิดให้ผู้เรียนเห็นถึงความสำคัญของการมีทักษะสะเต็ม จนนำไปสู่การพัฒนาและต่อยอดนวัตกรรมและสร้างเสริมรายได้ให้กับชุมชน ถือเป็นตัวอย่างที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า นวัตกรรมมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนชุมชนไปข้างหน้าได้อย่างแท้จริง สอดคล้องกับหลักยุทธศาสตร์ระยะยาวของประเทศไทยในการเป็นระบบเศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม”

นายชัยมงคล เสนาสุ ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการอาชีวศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กล่าวเพิ่มเติมว่า “สวทช. มีบทบาทและหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและนวัตกรรม พร้อมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรวิจัยของประเทศ รวมถึงส่งเสริมและการพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจในทักษะด้านสะเต็ม ที่มุ่งเน้นแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในอนาคต ตอบสนองการพัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน สำหรับโครงการนี้ มีผู้สมัครทั้งจากสายสามัญ และอาชีวศึกษาเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกๆ ปี ถือเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า เยาวชนไทยเกิดแรงบันดาลใจสนใจเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ อันจะนำไปสู่เป้าหมายการเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต และสร้างวัฒนธรรมเมกเกอร์ ซึ่งหน้าที่สำคัญของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องช่วยกันส่งเสริม และสืบสานเจตนารมณ์นี้ต่อไป”

คุณกุลประภา นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)กล่าวว่า “สวทช. มีบทบาทและหน้าที่ในการวิจัยและพัฒนา เพื่อขับเคลื่อนประเทศไทย 4.0 ด้วยวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม พร้อมสนับสนุนและพัฒนาบุคลากรวิจัยของประเทศ รวมถึงส่งเสริมและการพัฒนาเยาวชนรุ่นใหม่ให้มีความรู้ ความเข้าใจในทักษะด้านสะเต็ม ที่มุ่งเน้นแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริมประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นำไปสู่การสร้างนวัตกรรม ซึ่งเป็นทักษะสำคัญนำไปสู่การยกระดับขีดความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมในอนาคต ตอบสนองการพัฒนาประเทศในด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมได้อย่างยั่งยืน สำหรับโครงการนี้ มีผู้สมัครทั้งจากสายสามัญ และอาชีวศึกษาเพิ่มจำนวนมากขึ้นทุกๆ ปี ถือเป็นสัญญาณที่ดีบ่งบอกว่า เยาวชนไทยเกิดแรงบันดาลใจสนใจเรียนรู้ในด้านวิทยาศาสตร์ อันจะนำไปสู่เป้าหมายการเป็นนักวิทยาศาสตร์ในอนาคต และสร้างวัฒนธรรมเมกเกอร์ ซึ่งหน้าที่สำคัญของหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนจะต้องช่วยกันส่งเสริม และสืบสานเจตนารมย์นี้ต่อไปอย่างยั่งยืน เพื่อเพิ่มจำนวนบุคลากรด้านวิทยาศาสตร์ รวมถึงเมกเกอร์ อันจะทำให้ประเทศไทยมีบุคลากรที่มีความสามารถร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม ส่งผลกระทบเชิงบวกให้กับเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม และคุณภาพชีวิตที่ดีในสังคมต่อไป”

ดร.อภิญาณ์ หทัยธรรม รองผู้อำนวยการองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) กล่าวว่า “อพวช. รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest” อย่างต่อเนื่อง และมีความยินดีอย่างยิ่งที่มีโครงการนี้มีส่วนช่วยจุดประกายความสนใจด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรม และปลูกฝังความเป็นนักประดิษฐ์ หรือที่เรียกกันว่า ‘เมกเกอร์’ ให้กับเยาวชนไทย รวมถึงส่งเสริมการเรียนรู้นอกห้องเรียนที่ผลักดันให้เกิดการปฏิบัติจริง ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้วัฒนธรรมเมกเกอร์ หรือ Maker Culture มีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง มีเมกเกอร์สเปซ (Maker Space) หรือพื้นที่ในการพบปะแลกเปลี่ยนความรู้เพิ่มมากขึ้นทั่วประเทศ และดึงดูดเมกเกอร์รุ่นใหม่เข้ามาเพื่อก่อให้เกิดสังคมนวัตกรรมในประเทศไทย อันเป็นปัจจัยหลักที่จะนำพาประเทศไปสู่ยุคเศรษฐกิจใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมได้อย่างสมบูรณ์แบบ”

สำหรับ ผลงานนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์อาชีวศึกษา ที่เข้าร่วมโครงการ "Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4" ภายใต้แนวคิด “Social Innovation นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” ในปีนี้ ได้แก่ เครื่องล้างหอยนางรมเคลื่อนที่ เครื่องล้างและอัดจาระบีตลับลูกปืนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และอุปกรณ์ตัดสัปปะรด ในไร่ จากวิทยาลัยเทคนิคสุราษฎร์ธานี เครื่องกลเติมอากาศบำบัดน้ำเสียพลังงานแสงอาทิตย์ และเรือลมจักรยานน้ำเก็บขยะรักษาสิ่งแวดล้อม ในคูน้ำ ลำคลอง เพื่อสุขภาพ (เรือลมจักรยานน้ำเก็บขยะ) จากวิทยาลัยเทคนิคพระนครศรีอยุธยา

โครงการ ‘Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4’แบ่งการประกวดเป็น 2 ประเภท คือ นักเรียน-นักศึกษาสายอาชีวศึกษา ระดับไม่เกินปริญญาตรี (สังกัดสถาบันการอาชีวศึกษา) และนักเรียน-นักศึกษาสายสามัญ ระดับไม่เกินปริญญาตรี ภายใต้หัวข้อ“Social Innovations:นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืน” โดยเปิดกว้างให้เมกเกอร์ระดับเยาวชนคิดค้นและสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ต่างๆ เพื่อก้าวเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาต่างๆ ในสังคมและยกระดับความเป็นอยู่ของคนในสังคมและชุมชนได้อย่างยั่งยืน โดยผู้ชนะเลิศจะได้รับรางวัลเป็นทุนการศึกษาและโอกาสในการเข้าร่วมงานเมกเกอร์ระดับโลกในปี 2563 โดยเปิดรับสมัครไอเดียสิ่งประดิษฐ์นวัตกรรมเพื่อสังคมที่ยั่งยืนตั้งแต่วันนี้ – วันที่ 31 กรกฎาคม 2562

ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัคร พร้อมดูรายละเอียดและกติกาการเข้าแข่งขัน เพิ่มเติมได้ที่ https://www.nstda.or.th/sims/login หรือเฟซบุ๊กเพจ Enjoy Science: Young Makers Contest https://www.facebook.com/Chevron3D

 

ขอบคุณที่มาจาก นสพ.พิมพ์ไทย รายวัน

 


อาชีวะจับมือพันธมิตร จัดโครงการ “Enjoy Science: Young Makers Contest ปี 4”อาชีวะจับมือพันธมิตรจัดโครงการ“EnjoyScience:YoungMakersContestปี

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 2,039 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,122 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 341 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 375 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 5,846 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 4,944 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 418 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับค่ารากของสมการ
เปิดอ่าน 33,218 ครั้ง

ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด
ตัดวงจรเครียด...ก่อนระเบิด
เปิดอ่าน 10,772 ครั้ง

7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
เปิดอ่าน 26,049 ครั้ง

น้ำอาร์ซี
น้ำอาร์ซี
เปิดอ่าน 19,809 ครั้ง

มิวสิควิดีโอเพลง ดีใจได้เรียนฟรี ลุงตู่จัดให้ [Official MV]
มิวสิควิดีโอเพลง ดีใจได้เรียนฟรี ลุงตู่จัดให้ [Official MV]
เปิดอ่าน 8,275 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ