ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ก.ค.ศ.อนุมัติ! เกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย 4 กรณีพิเศษ- เกณฑ์โอนย้ายครูข้ามแท่งในศธ.


ข่าวการศึกษา 24 เม.ย. 2562 เวลา 05:09 น. เปิดอ่าน : 24,763 ครั้ง

Advertisement

ก.ค.ศ.อนุมัติ! เกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย 4 กรณีพิเศษ- เกณฑ์โอนย้ายครูข้ามแท่งในศธ.

ก.ค.ศ.ไฟเขียวเกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย 4 กรณีพิเศษ “ตามมติครม.-โครงการพิเศษ/ทุนรัฐบาล-บรรจุพื้นที่พิเศษ-จำเป็น/เหตุพิเศษ” ตามมาตรา 50 ให้อำนาจกศจ.พิจารณา พร้อมเห็นชอบเกณฑ์โอนย้ายครูข้ามหน่วยงานภายในสังกัด ศธ.ใช้เป็นมาตรฐาน ชี้ทั้ง 2 กรณีถือเป็นครั้งแรกที่เกิดขึ้น

วันนี้ (23 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการเป็นข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษ จำนวน 4 กรณี ดังนี้ กรณีมีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.), กรณีมีสัญญาณผูกพันตามโครงการพิเศษ /นักเรียนทุนรัฐบาล, กรณีการบรรจุในพื้นที่พิเศษ และกรณีมีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษอื่น ซึ่งการยกร่างหลักเกณฑ์ดังกล่าวเป็นไป ตามพ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2547 มาตรา 50 ในกรณีที่มีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษที่ คณะอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่การศึกษา ไม่สามารถดำเนินการสอบแข่งขันได้ หรือการสอบแข่งขันอาจทำให้ไม่ได้บุคคลต้องตามประสงค์ของทางราชการ อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่ อาจคัดเลือกบุคลากรเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการครู และบุคลากรทางการศึกษาโดยวิธีอื่นได้ ทั้งนี้ตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ก.ค.ศ.กำหนด แต่ปัจจุบันไม่มีอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่ฯ ก็เป็นอำนาจของคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) เป็นผู้พิจารณา

“เรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญและผมดีใจที่สามารถดำเนินการได้เสร็จสิ้นในยุคนี้ ซึ่งการกำหนดหลักเกณฑ์ตามมาตรา 50 ยังไม่เคยดำเนินการมาก่อน และไม่ใช่การสอบแบบปกติ แต่เป็นการคัดเลือกจากเหตุผลและความจำเป็น ดังนั้น ที่ประชุมได้เน้นย้ำว่าต้องพิจารณาตามด้วยเหตุผลความจำเป็นจริงๆ โดยให้ในพื้นที่ซึ่งก็คือ กศจ.พิจารณาและต้องเป็นความจำเป็นที่เห็นร่วมกัน โดยเฉพาะในกรณีการบรรจุในพื้นที่พิเศษ และกรณีความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษอื่น นั้นจะต้องเสนอให้ ก.ค.ศ.อนุมัติก่อนดำเนินการแต่ละครั้ง แต่ในทุกกรณีจะต้องเป็นไปตามเงื่อนไขการบรรจุและแต่งตั้งผู้ที่ได้รับการคัดเลือกที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามมาตรฐานตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม หลักเกณฑ์ดังกล่าว ถือเป็นการทำงานรองรับกับร่างพ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรมการศึกษา ,โรงเรียนร่วมพัฒนา, โรงเรียนกลุ่มวัตถุประสงค์พิเศษ เช่น โรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย หรือโรงเรียนในพื้นที่ภูเขา ห่างไกล อาจจะมีความจำเป็นก็ต้องคัดคนเป็นกรณีพิเศษ เป็นต้น”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

รมว.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ ที่ประชุมได้เห็นชอบร่างหลักเกณฑ์และวิธีการโอนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ดำรงตำแหน่งครูในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) มาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู ซึ่งถือเป็นครั้งแรกเพราะอดีตการขอโอนย้ายข้ามหน่วยราชการภายในสังกัด ศธ.จะใช้วิธีการพิจารณาเป็นรายๆไป แต่จากนี้ต้องพิจารณาตามเกณฑ์มาตรฐานนี้ ที่ได้มีกำหนดรายละเอียดไว้ เช่น สถานศึกษาที่จะรับโอนข้าราชการครูฯ ต้องมีเหตุผลและความจำเป็นที่จะรับโอน,ต้องมีความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษา,ต้องไม่มีบัญชีผู้สอบแข่งขันได้ หรือผู้ได้รับการคัดเลือกรอการบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครูผู้ช่วยในกลุ่มวิชา หรือทาง หรือสาขาวิชาเอกที่จะรับโอนของ กศจ.หรืออ.ก.ค.ศ.ที่ก.ค.ศ.ตั้ง เป็นต้น

“เกณฑ์นี้จะกำหนดเฉพาะตำแหน่งครูเท่านั้น ต่อไปครูที่ขอโอนย้ายข้ามหน่วยงานราชในกระทรวง ต้องยึดไปตามเกณฑ์นี้ซึ่งถือเป็นมาตรฐานกำหนดไว้ชัด ถ้ามีตำแหน่งว่างก็เรียกคนในบัญชีก่อน ยกเว้นมีเหตุผลจริงๆก็พิจารณาเป็นกรณีไป แต่ไม่ใช่ไปแอบลักไก่ทำอะไร หรือกรณีตำแหน่งนั้นจะยุบอยู่แล้วก็ไม่ใช่ไปรับโอนมา เพราะเมื่อก่อนมีกรณีรับโอนคนมาใส่ตำแหน่งไว้รอก่อนแบบนี้ไม่ได้ อย่างไรก็ตาม จากนี้ ก.ค.ศ.จะไปปรับปรุงรายละเอียดตามที่ประชุมเสนอแนะก่อนประกาศและแจ้งไปยังหัวหน้าส่วนราชการ กศจ.สำนักงานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) รับทราบ”นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก MGR Online วันที่ 23 เม.ย. 2562

ด้านเดลินิวส์ ได้นำเสนอข่าวนี้ ดังนี้

ก.ค.ศ.อนุมัติเกณฑ์บรรจุครูวิธีพิเศษ

รมว.ศึกษาธิการ เผย บอร์ด ก.ค.ศ.อนุมัติหลักเกณฑ์บรรจุครูผู้ช่วยวิธีพิเศษ หวัง ได้คัดครูเก่งและมีฝีมือจริงๆมาสอนเด็ก

วันนี้ (23 เม.ย.) นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ว่า ที่ประชุมได้เห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการคัดเลือกบุคคลเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเข้ารับราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครูผู้ช่วย กรณีเหตุที่มีเหตุผลความจำเป็นพิเศษ จำนวน 4 กรณี ได้แก่ กรณีมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีสัญญาผูกพันตามโครงการพิเศษ/นักเรียนทุนรัฐบาล การบรรจุในพื้นที่พิเศษ และความจำเป็นหรือมีเหตุพิเศษอื่น ตามมาตรา 50 ในกรณีที่มีความจำเป็นหรือเหตุพิเศษที่ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาไม่สามารถดำเนินการสอบแข่งขันได้ หรือการสอบแข่งขันอาจทำให้ไม่ได้บุคคลต้องตามประสงค์ของทางราชการ โดยอ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาอาจคัดเลือกวิธีอื่นได้ แห่ง พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา

“เกณฑ์ดังกล่าวจะรองรับ พ.ร.บ.พื้นที่นวัตกรรม โรงเรียน Partner Ship School โรงเรียนจุฬาภรณ์ หรือแม้กระทั่งโรงเรียนตำรวจตะเวนชายแดน (ตชด.) โรงเรียนบนพื้นที่ห่างไกล ซึ่งเราต้องการคัดเลือกคนเก่งและครูเก่งที่มีความเชี่ยวชาญจริงๆแบบวิธีเหตุผลพิเศษ เพื่อมาใช้กับโรงเรียนเหล่านี้ โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าวอย่าไปคิดว่าเป็นเกณฑ์ตำแหน่งแต่เป็นหลักเกณฑ์ที่ต้องการคัดคน เช่น เราอยากได้คนๆนี้มาเป็นครูมาก เราก็ต้องมีเหตุผลพิเศษที่ไม่ได้คิดเอาเอง โดยมีคณะกรรมการกลางของ กศจ.คัดเลือกจากนั้นจะเสนอมาที่ ก.ค.ศ.อนุมัติต่อไป ทั้งนี้หลักเกณฑ์ดังกล่าวไม่ได้ห้ามสอบแต่เมื่อเกณฑ์ที่มีอยู่เมื่อจัดสอบแล้วส่งผลให้เราไม่ได้คนในแบบที่เราต้องการก็ต้องใช้วิธีการคัดเลือกแบบพิเศษโดยไม่ได้กำหนดสัดส่วนแต่ดูตามสภาพของแต่ละพื้นที่” รมว.ศึกษาธิการ กล่าว

นพ.ธีระเกียรติ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบหลักเกณฑ์และวิธีการโอนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ดำรงตำแหน่งครูในสังกัด ศธ.มาบรรจุและแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งครู โดยถือเป็นครั้งแรกไม่เคยมีเกณฑ์นี้มาก่อน เนื่องจากที่ผ่านมาการโอนย้ายข้าราชการจะข้ามหน่วยราชการภายในศธ.และนำเข้าที่ประชุม ก.ค.ศ.พิจารณาเป็นรายกรณีไป และเท่าที่ทราบมีการคัดเลือกกันเองก่อนหรือไม่ซึ่งเราก็ไม่สามารรู้ได้ ดังนั้นเมื่อหลักเกณฑ์นี้ออกมาจะทำให้ไม่มีการลักไก่เกิดขึ้น จะมีการขึ้นบัญชีไว้และเลือกตามลำดับ ไม่เช่นนั้นก็จะเหมือนในอดีตมีการรับโอนมาไว้ก่อนล่วงหน้า

ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก เดลินิวส์ วันอังคารที่ 23 เมษายน 2562

 


ก.ค.ศ.อนุมัติ! เกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย 4 กรณีพิเศษ- เกณฑ์โอนย้ายครูข้ามแท่งในศธ.ก.ค.ศ.อนุมัติ!เกณฑ์คัดเลือกครูผู้ช่วย4กรณีพิเศษ-เกณฑ์โอนย้ายครูข้ามแท่งในศธ.

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

เปิดอ่าน 18,831 ☕ 30 มี.ค. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 806 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 831 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 180 ☕ 23 เม.ย. 2567

ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย
เปิดอ่าน 393 ☕ 22 เม.ย. 2567

ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี
เปิดอ่าน 338 ☕ 22 เม.ย. 2567

สพฐ.เปิดตัวโครงการ "สุขาดี มีความสุข" จัดงบ 1 หมื่นบาท ให้ รร.เล็กไม่เกิน 80 คน ปรับปรุงซ่อมแซมพร้อมใช้ก่อนเปิดเทอม
สพฐ.เปิดตัวโครงการ "สุขาดี มีความสุข" จัดงบ 1 หมื่นบาท ให้ รร.เล็กไม่เกิน 80 คน ปรับปรุงซ่อมแซมพร้อมใช้ก่อนเปิดเทอม
เปิดอ่าน 290 ☕ 22 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
เปิดอ่าน 8,491 ครั้ง

ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??
ทำไมตัวอักษรในแป้นพิมพ์ถึงไม่เรียงเป็น A B C??
เปิดอ่าน 13,249 ครั้ง

เงินเฟ้อ คืออะไร
เงินเฟ้อ คืออะไร
เปิดอ่าน 3,902 ครั้ง

สรุปสูตรวงรี
สรุปสูตรวงรี
เปิดอ่าน 82,199 ครั้ง

กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550
กฎ ก.ค.ศ. ว่าด้วยการเลื่อนขั้นเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2550
เปิดอ่าน 165,478 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ