ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"


ความรู้ทั่วไป 10 ธ.ค. 2557 เวลา 07:58 น. เปิดอ่าน : 24,126 ครั้ง
ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"

Advertisement

สถานการณ์ราคาน้ำมันขณะนี้ น่าดีใจที่มันลงไปแล้วอย่างมาก หลังราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดอย่างมากเป็นประวัติการณ์  รวมถึง นโยบายรัฐบาลเอง ที่ ลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน  ส่งผลให้ราคาทยอยลงไปในทันใด แต่ไม่ว่าน้ำมันจะลดลงยังไง การประหยัดที่แท้จริงยังอยู่กับผู้ใช้ทุกคนเหมือนเดิมแหละครับ


รถเกียร์อัตโนมัติ เป็นรถที่ใช่ง่าย   มีความปลอดภัยกว่า รวมถึงเทคโนโลยีในปัจจุบัน ก็พัฒนาไปมาก จนไม่ต้องกังวลเรื่องข้อจำกัด ปัญหาอื่นๆที่เคยมีมาในอดีต  คนส่วนใหญ่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะคนเมือง เลือกใช้รถเกียร์ออโต้กันหมดเเล้ว

พอสถานการณ์น้ำมันลดลงเช่นนี้ ผสมกับเทศกาลท่องเที่ยว ฤดูหนาวที่กำลังคืบเข้ามา แน่นอนว่าหนึ่งในความฝันของคนเมืองก็คือการท่องเที่ยวเสพลมหนาว โดยเฉพาะถ้ามีรถยนต์แล้วขับขึ้นเหนือ - อิสานไปพร้อมกับครอบครัว สัมผัสอากาศเย็นๆ นี่ มีความสุขดีแท้

อย่างไรก็ตาม ภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ไม่ค่อยดี การประหยัดน้ำมันจึงถือเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะน้ำมันถือเป็นทรัพยากรโลกที่มีวันหมด ดังนั้น การใช้มันให้น้อยที่สุด โดยได้ประโยชน์สูงสุด จะดีกว่า วันนี้เรารวบรวมเทคนิคการขับรถเกียร์อัตโนมัติ หรือ เกียร์ออโต้มาฝากกัน ดังนี้ 


1.อย่ารีบออกตัวรถ     เห็นประจำ สำหรับทุกคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติชอบรีบออกตัว เมื่อรถคันหน้าเคลื่อนปั๊ป  ก็รีบปล่อยเบรกแล้วเร่งพรวดไปทันที ที่จริง คุณไม่ต้องรีบขนาดนั้นหรอก  เพราะการที่คุณกระแทกคันเร่งมากเท่าไร ก็ทำให้เครื่องยนต์ทำงานเร่งเครื่องแรงขึ้นมากเท่านั้น และมันทำให้ไม่ประหยัดน้ำมันเท่าที่ควรจะเป็น


2. รู้จักปล่อยไหล      หรือให้มัน  Walking Speed เอง  หลายคนที่ขับรถนั้นไม่ค่อยคุ้นกับคำนี้เท่าไรนักแต่ walking Speed นั้นหมายถึงการที่รถยนต์สามารถเคลื่อนได้ด้วยตัวเองโดยที่เราไม่ต้องแตะคันเร่ง ตามปกติสำหรับเกียร์ออโต้แล้ว Walking speed คือสิ่งที่เราทำกันอยู่ประจำยามที่เราไม่ได้เดินคันเร่ง ซึ่งมีประโยชน์ตอนที่กาจราจรติดขัดหรือตอนเข้าที่จอดรถ เพราะยิ่งเร่งน้อยก็ยิ่งประหยัด

3 เกียร์ L ขึ้นทางชันรับรองว่าประหยัดกว่า    ในการขึ้นทางชันนั้นเราหลายคนมักละเลยในการเปลี่ยนโหมดเกียร์มาใช้เกียร์ L ด้วยความสะดวกเข้าว่า ความจริงแล้วถามว่าผิดหรือคำตอบคือไม่ แต่มันไม่เหมาะสม เพราะเกียร์ D นั้นจะทำการเปลี่ยนเกียร์ แต่ในการขึ้นทางชันที่แรงต้านทานจากเนินสูง โดยเฉพาะการขึ้นที่จอดรถ การใช้เกียร์ L โดยใช้กำลังแรงบิดเครื่องส่งขึ้นนั้นจะทำให้รถไม่ต้องออกแรงสู้กับเนินมากผลคือประหยัดกว่า ชัวร์!

4.คิกดาวน์อย่าทำบ่อยถ้าไม่จำเป็น    การคิกดาวน์ในเกียร์อัตโนมัตินั้นถือเป็นเรื่องที่ค่อนข้างสร้างความสะดวกสบายในการเร่งแซง แต่มันก็ต้องแลกมาดัวยอัตรากินน้ำมัน ซึ่งแม้ระบบเกียร์ปัจจุบันจะมีการพัฒนาให้ตอบสนองได้ดีส่งกำลังได้มากยิ่งขึ้น แต่การคิกดาวน์ก็ยังเปรียบได้ดั่งการกระชากเกียร์อยู่   หลายคนที่ขับเกียร์อัตโนมัติเข้าใจว่าการคิกดาวน์นั้นเป็นหนทางเดียวที่เร่งแซง แต่ความจริงแล้วนอกจากที่ปลายเท้าแล้วยังมีการใช้ระบบ Overdrive หรือ O/d ซึ่งทำให้เกียร์เปลี่ยนอย่างนิ่มนวลมากกว่าการคิกดาวน์หรือบางคันเป็นตำแหน่ง 3/D3  หรือ จะกดปุ่ม Sport ที่ข้างๆเกียร์ ตามแต่ยี่ห้อรถ  แต่อย่านานนักนะจ๊ะ กินน้ำมันฝุดๆ

5 คันเร่งเดินให้เนียน หลายคนที่ไม่ได้ฝึกขับรถอย่างจริงจังนั้นมักจะไม่ทราบว่าการเดินคันเร่งนั้น เป็นเรื่องสำคัญยิ่งชีพในการพิชิตความประหยัดที่จะใช้น้ำมันทุกหยดให้คุ้มค่า การใช้คันเร่งนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญมากในรถเกียร์ออโต้ เพราะเมื่อเรากดคันเร่งลึกไประบบเกียร์ก็จะคิกดาวน์หรือน้อยไป รถก็วิ่งแบบคลานๆ เราต้องหาความพอดี โดยอาจจะใช้วิธีกดเร่งไปถึงระดับความเร็วที่ต้องการก่อนแล้วผ่อนรักษาความเร็ว ซึ่งก็เป็นวิธีหนึ่งที่ให้การประหยัดน้ำมันที่ดีทีเดียว และที่สำคัญไปกว่านั้นพยายามรักษาความเร็วให้คงที่ตลอดทาง เรียกง่ายๆคือ ขอให้เท้าเบาๆกันหน่อย  หากรถคุณมีระบบ Cruise Control อย่าลืมที่จะใช้มันในการขับขี่

6.เบรคให้น้อยชะลอบ่อยๆ เราหลายคนที่ขับรถยนต์เกียร์ออโต้ที่ชินกับการเร่งและเบรคนั้น อาจจะไม่ค่อยมีสไตล์การขับขี่ที่ใช้วิธีชะลอความเร็วเหมือนคนที่ขับรถเกียร์รรมดา ส่วนหนึ่งต้องยอมรับว่ามาจากความคุ้นเคย แต่เชื่อหรือไม่การชะลอความเร็วโดยไม่เบรคนั้นเป็นหนึ่งในกระบวนการของวิธีประหยัดน้ำมันด้วย  เรื่องนี้ฟังดูไม่น่าเกี่ยวกันแต่มันคือข้อเท็จจริงที่ว่าเมื่อเราเบรคลดลมจากท่อไอดีจะถูกดูดมาที่หม้อลมเพื่อลดการทำงานของเครื่องยนต์ซึ่งจะมีอัตราลดลงมากกว่าการที่เราไม่เหยียบคันเร่งหรือชะลอความเร็วนี่ยังไม่นับการสูญเสียน้ำมันกับการเร่งเมื่อความเร็วลดลงกว่าที่ขับปติซึ่งเท่ากับการซดน้ำมัน2 เท่าตัว

7.หัดใช้เทคโนโลยีใหม่ ปัจจุบันรถยนต์เกียร์ออโต้หลายรุ่นเริ่มมีการติดตั้งระบบ start/stop function หรือบางรุ่นที่มีระบบหยุดเครื่องอัตโฯมัติ กรณีที่รถถูกเหยียบเบรคพร้อมติดไฟแดง เป็นเวลานาน หรือที่เรียกว่า Idling Stop System  เข้ามาเพื่อหยุดการทำงานเครื่องยนต์ชั่วคราว ระบบนี้ช่วยคุณประหยัดได้มากที่สุดในสภาวะการจราจรที่ติดขัด เพราะเมื่อเครื่องยนต์หยุดทำงานก็หยุดจ่ายน้ำมัน ผลคือประหยัดแน่นอน ดังนั้นจึงควรเรียนรู้ไว้ โดยปกติแล้วระบบดังกล่าวจะทำงานเมื่อเราเหยียบแป้นเบรคเป็นระยะเวลานานๆ ส่วนวิธีการรีสตาร์ทเครื่องนั้นก็เพียงกดคันเร่ง ถอนเบรก ขยับพวงมาลัย ก็สามารถขับขี่ต่อได้ นอกจากนี้ยังมีอีกหลายระบบที่สำคัญต้องลองศึกษาดู รถสมัยใหม่มีระบบนี้กันทั้งนั้น แม้แต่อีโค้คาร์ยังมีเลย

8.เข้า  N  เมื่อนิ่งนาน   หลายคนไม่เชื่อว่าการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์  D เข้าเกียร์  N จะมีผลต่อความประหยัด กรณีนี้เป็นผลจากการเถียงกันนาน (ซึ่งยังไม่มีข้อสรุปทางวิชาการซักที) ว่ากรณีการติดไฟแดง ตกลง จะให้เข้าเกียร์ N หรือ เกียร์ D แล้วเหยียบเบรคกันแน่ บ้างว่าเข้า N บ่อยๆ มีผลต่อระบบเกียร์  ขณะที่เข้า N ก็ซดน้ำม้น   โดยจากการสำรวจอย่างป่าเถื่อนของผู้เขียน เห็นว่า แนวคิดของแนวคิดนี้ มีจุดตรงกลางของคำตอบ ที่ทุกคนเห็นตรงกัน คือ กรณีจอดไฟแดงไม่นาน ให้ใส่ D เเล้วเหยียบเบรค ไว้นั่นแหละ แต่หาก จอดนาน ก็ค่อยเลื่อนมาเกียร์ N เอา ประหยัดน้ำมันดีครับ  ซึ่งทุกคนก็ต้องพิจารณากันเองนะ

 

 


ทั้ง 8 ข้อนี้เป็นเพียงเรื่องราวเล็กๆน้อยๆที่ช่วยให้คุณสามารถเซฟเงินในกระเป๋าได้เมื่อขับรถเกียร์ออโต้ (นิดๆหน่อยๆก็ยังดี)ที่แม้ราคาน้ำมันในชั่วโมงนี้อาจจะยังไม่น่าห่วงแต่ฝึกเอาไว้ให้ชินจะมีประโยชน์มากเมื่อยามน้ำมันกลับมาแพงที่สำคัญมันช่วยชาติเเละเป็นการฝึกนิสัยตัวเราเองครับ  

แต่ก็อย่าคิดถึงแต่ความประหยัดอย่างเดียวดูเรื่องความปลอดภัยให้มันเหมาะกับกาละเทศะด้วยนะ  หุหุ  :)


ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง

-http://auto.sanook.com/
-http://www.autodeft.com/
-http://www.nissan.co.th/
-http://www.matichon.co.th/

 


ความรู้ทั่วไป "8 วิธี ขับเกียร์ออโต้ ประหยัดน้ำมัน"วิธีประหยัดน้ำมันวิธีขับรถประหยัดประหยัดน้ำมันวิธีประหยัด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ยาสีฟันทำมาจากอะไร?

ยาสีฟันทำมาจากอะไร?


เปิดอ่าน 32,969 ครั้ง
วิธีกินอย่างฉลาด

วิธีกินอย่างฉลาด


เปิดอ่าน 18,978 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?

"ส้มตำ" มีมานานหรือยัง?

เปิดอ่าน 9,849 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
6 วิธี กินซูชิให้อร่อย
6 วิธี กินซูชิให้อร่อย
เปิดอ่าน 11,682 ☕ คลิกอ่านเลย

10 ไม้ประดับบนโต๊ะทำงาน
10 ไม้ประดับบนโต๊ะทำงาน
เปิดอ่าน 13,045 ☕ คลิกอ่านเลย

กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
กฎเหล็กที่ควรรู้ หากอยากมีหุ่นสุดเป๊ะ
เปิดอ่าน 13,409 ☕ คลิกอ่านเลย

รู้จัก โรคเอสแอลอี
รู้จัก โรคเอสแอลอี
เปิดอ่าน 10,666 ☕ คลิกอ่านเลย

ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้
ปัญหาเด็กไม่ยอมออกไปเล่นกลางแจ้งและวิธีแก้
เปิดอ่าน 55,010 ☕ คลิกอ่านเลย

กินแบบไทย ไล่มะเร็ง
กินแบบไทย ไล่มะเร็ง
เปิดอ่าน 10,885 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี
เหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 1 พ.ย. ในแต่ละปี
เปิดอ่าน 13,573 ครั้ง

กระบี่ กระบอง
กระบี่ กระบอง
เปิดอ่าน 48,846 ครั้ง

ความหมายของของขวัญ
ความหมายของของขวัญ
เปิดอ่าน 13,928 ครั้ง

ปลาหมอสี วิธีการเลี้ยงปลาหมอสี อาหารปลาหมอสี
ปลาหมอสี วิธีการเลี้ยงปลาหมอสี อาหารปลาหมอสี
เปิดอ่าน 161,981 ครั้ง

ดอกไม้ประจำจังหวัด
ดอกไม้ประจำจังหวัด
เปิดอ่าน 92,678 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ