ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

พิพิธภัณฑ์"พ่อคูณ" แฝงธรรม"ยิ่งสละ-ยิ่งได้"


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,441 ครั้ง
พิพิธภัณฑ์"พ่อคูณ" แฝงธรรม"ยิ่งสละ-ยิ่งได้"

Advertisement




"ทุกวันนี้ กูมีเงินเพราะพวกมึงช่วยเหลือ

พวกมึงบริจาคกันเป็นล้านๆ

กูก็เอาไปให้คนที่มันลำบากเดือดร้อน

แต่ถ้ากูเห็นแก่ได้ เก็บเอาไว้คนเดียว

ใครจะมาบริจาคให้กูอีก

เพราะให้มาไม่เอาไปเผื่อแผ่แก่คนทุกข์ยาก

ยิ่งเอามันยิ่งอด ยิ่งสละให้หมดมันยิ่งได้"

หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ



      เป็นภาพที่เห็นกันชินตา พระเกจิอาจารย์ชื่อดังรูปหนึ่ง ถือกิ่งไม้ขนาดเล็กๆ ในมือ เดินเคาะศีรษะลูกศิษย์ลูกหาที่เลื่อมใสศรัทธา ไม่เว้นแม้แต่นักการเมือง ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ก็ต้องมาให้ท่านเคาะหัวให้ เพื่อความเป็นสิริมงคล

ด้วยความเมตตาเปี่ยมล้น จนได้ชื่อว่า "เทพเจ้าแห่งด่านขุนทด"

พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

เนื่องในโอกาสที่ท่านมีสิริอายุครบ 7 รอบ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2550 คณะศิษยานุศิษย์และสาธุชนที่เคารพในหลวงพ่อคูณ ได้ดำริที่จะจัดสร้าง "พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ" เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานแห่งความศรัทธาและบารมีทานอันยิ่งใหญ่ของพระเทพวิทยาคม (หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ) เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่และพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาของมหาชนทั่วทุกสารทิศ

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ ตั้งอยู่ที่ศาลาการเปรียญ (หลังเดิม) ณ วัดบ้านไร่ จัดสร้างขึ้นเพื่อนำเสนอเรื่องราวชีวประวัติของหลวงพ่อคูณ ตั้งแต่เยาว์วัย การอุปสมบทเป็นพระภิกษุ วัตรปฏิบัติในสมณเพศที่ถือสันโดษและเป็นพระนักพัฒนา แรงศรัทธามหาชนที่มีต่อหลวงพ่อคูณ รวมทั้งการบริจาคทานจำนวนมหาศาล เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์ให้แก่ประชาชนทั่วทุกภูมิภาคของประเทศและบางส่วนในต่างประเทศ

การจัดแสดงพิพิธภัณฑ์ได้สะท้อนเรื่องราวต่างๆ ของหลวงพ่อคูณ ผ่านภาพจิตรกรรมที่สร้างสรรค์ขึ้น บอกเล่าภาพชีวิตในอดีต สิ่งของเครื่องใช้จำนวนมากมาย ซึ่งผู้มีจิตศรัทธานำมาถวาย อัฐบริขารและเครื่องใช้จำเป็นในการครองสมณเพศ

ภาพเสมือนจริงที่จำลองบรรยากาศการออกธุดงค์ของหลวงพ่อคูณ แสดงให้เห็นถึงบารมีธรรมอันยิ่งใหญ่ ประติมากรรมที่สื่อถึงผลบุญของการให้ทานอันเป็นวัตรปฏิบัติสำคัญของหลวงพ่อ มหาทานของหลวงพ่อคูณที่ได้บริจาคเงินจำนวนมหาศาล เพื่อสาธารณประโยชน์

หลวงพ่อคูณยังได้บริจาคร่างกายเพื่อเป็นประโยชน์ในการศึกษา แสดงให้เห็นถึงความ แน่วแน่ในวิถีสันโดษอันเป็นวัตรปฏิบัติที่หลวงพ่อคูณได้ยึดถือมาตลอด



ทั้งนี้ พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ แบ่งเป็น 2 ชั้น 11 โซน

ชั้นที่ 1 - โซน 1 ศรัทธามหาชน, โซน 2 ภิกษุสมถะแห่งดินแดนอีสาน, โซน 10 เครื่องยึดเหนี่ยวใจใฝ่ทำดี, โซน 11 ให้แล้วรวย

ชั้นที่ 2 - โซน 3 กำเนิดผู้มีบุญ, โซน 4 ตั้งจิตช่วยคนพ้นทุกข์, โซน 5 ออกธุดงค์, โซน 6 พัฒนาวัดบ้านไร่, โซน 7 ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว, โซน 8 มรดกทาน มรดกธรรม, โซน 9 ทานบารมีทวีคูณ

ส่วนรายละเอียดในแต่ละโซน มีดังนี้

โซน 1 ศรัทธามหาชน จัดแสดงหุ่นขี้ผึ้งหลวงพ่อคูณท่านั่งยองๆ ขนาดเท่าจริง มีภาพจิตรกรรมและแสดงภาพประชาชนจากภาคต่างๆ มากราบนมัสการหลวงพ่อ มีบอร์ดกราฟิกเรื่อง เอกลักษณ์หลวงพ่อคูณ อาทิ การนั่งยอง รับปัจจัยใบเดียว เหยียบโฉนด เคาะหัว วัตถุมงคล เป็นต้น

ตู้จัดแสดงสิ่งของที่ผู้มีจิตศรัทธานำมาถวายหลวงพ่อ ภายใต้หัวข้อ "กูทำดี เขาจึงให้ของ ดีแก่กู"

โซน 2 ภิกษุสมถะแห่งดินแดนอีสาน จัดแสดงสิ่งของจำลองบรรยากาศเหมือนห้องนอนเดิมของหลวงพ่อ พร้อมเสียงบรรยาย มีบอร์ดเล่าเรื่อง "ธรรมะข้างบันได" และภาพแสดงในหัวข้อ เทพเจ้าแห่งที่ราบสูง แบบอย่างของผู้บำเพ็ญทานบารมี

โซน 3 กำเนิดผู้มีบุญ จัดแสดงหุ่นจำลอง ประกอบเทคนิคแสงเสียง ตอนโยมแม่ฝันเห็นดวงแก้ว อันเป็นนิมิตหมายอันดีของผู้มีบุญที่กำลังจะถือกำเนิด และภาพจิตรกรรม กำเนิดผู้มีบุญ

โซน 4 ตั้งจิตช่วยคนพ้นทุกข์ จัดแสดงภาพจิตรกรรมเมื่อครั้งที่หลวงพ่อได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ และตั้งจิตปณิธานช่วยเหลือสรรพสัตว์ให้พ้นทุกข์

โซน 5 ออกธุดงค์ จัดแสดงหุ่นจำลองย่อส่วนประกอบเทคนิคภาพเคลื่อนไหวและแสงเสียง จำลองเหตุการณ์เทศนาโปรดสัมภเวสี เมื่อครั้งออกธุดงค์ ในช่วงปี พ.ศ.2492-2495 และบอร์ดกราฟิก "จาริกบุญ จาริกธรรม" นำเสนอเรื่องเส้นทางธุดงค์ 3 ประเทศ ไทย-ลาว-เขมร

โซน 6 พัฒนาวัดบ้านไร่ จัดแสดงหุ่นจำลองย่อส่วน 4 เหตุการณ์ ได้แก่ หลวงพ่อคูณสร้างโบสถ์ไม้เพื่อใช้เป็นที่ประกอบศาสนกิจของพระลูกวัด, หลวงพ่อคูณนำชาวบ้านขุดสระน้ำเพื่อเป็นที่เก็บน้ำไว้ใช้หน้าแล้ง, หลวงพ่อคูณปีนขึ้นเจิมป้ายโรงเรียนวัดบ้านไร่เพื่อความเป็นสิริมงคล และหลวงพ่อคูณใช้ยอดสากตำมวลสารศักดิ์สิทธิ์ นำมาสร้างพระเครื่องให้ศิษยานุศิษย์ได้บูชา มีบอร์ดแสดงภาพของการพัฒนาวัดบ้านไร่



โซน 7 ทำบุญกับพระเจ้าอยู่หัว ประมวลภาพพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ การจัดแสดงวัตถุอันเป็นที่ระลึก วีดิทัศน์ประมวลภาพพระมหากรุณาธิคุณ

โซน 8 มรดกทาน มรดกธรรม จัดแสดงรูปหล่อสำริดหลวงพ่อคูณท่านั่งวิปัสสนา การจัดแสดงวัตถุอันเป็นที่ระลึกถึงคุณูปการ เกียรติคุณของหลวงพ่อคูณที่ได้รับการเชิดชูยกย่องจากหน่วยงาน สถาบันและองค์กรต่างๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ รวมทั้งข้อความในพินัยกรรม (มรณานุสติ)

โซน 9 ทานบารมีทวีคูณ แสดงงานกราฟิกบนประติมากรรมต้นไม้แห่งทานบารมี วีดิทัศน์ประมวลภาพคอมพิวเตอร์ แสดงข้อมูลเรื่องการบริจาคทานของหลวงพ่อคูณในด้านต่างๆ

โซน 10 เครื่องยึดเหนี่ยวใจใฝ่ทำดี มีตู้จัดแสดงวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ คอมพิวเตอร์เพื่อค้นคว้า สำหรับให้ผู้ชมได้อ่านข้อมูลวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ ที่ได้รวบรวมไว้

โซน 11 ให้แล้วรวย จัดแสดงวีดิทัศน์ที่เกี่ยวข้องกับการทำบุญทำทาน ซึ่งเป็นภาพที่พบเห็นคุ้นตาในวิถีชีวิตของคนไทยเมื่อไปทำบุญ สอดแทรกคำสอนของหลวงพ่อคูณที่พูดถึงการทำบุญมาเป็นประโยคปิดท้ายในแต่ละช่วง ประติมากรรมต้นไม้แผ่ความรวย สื่อความหมายถึงการงอกงามของบุญกุศลที่ผู้มีจิตศรัทธาทุกคนได้ร่วมสร้างกับหลวงพ่อคูณ นอกจากนี้ ได้จัดแสดงผนังภาพ "๙ บุญคูณลาภ" แนะนำจุดทำบุญภายในวัดบ้านไร่ 9 แห่ง เพื่อความเป็นสิริมงคล หลังจากได้ชมพิพิธภัณฑ์แล้ว และตู้หยอดเหรียญที่ระลึกของพิพิธภัณฑ์

"ณัฐธร ธรรมบุตร" ที่ปรึกษาบริษัท Aesthetics Architects GO Group Co.,Ltd. ในฐานะหัวหน้าทีมออกแบบพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ เปิดเผยว่า ก่อนออกแบบพิพิธภัณฑ์ เราได้มองภาพของหลวงพ่อคูณ พระเกจิชื่อดังแห่งด่านขุนทด เป็นพระที่เปี่ยมไปด้วยความเมตตา ดังนั้นการรังสรรค์ตัวอาคารและภายในพิพิธภัณฑ์ ควรจะต้องสื่อออกมาให้คนที่เข้ามาชมได้เห็นมิติแห่งพลังความเมตตาของหลวงพ่อคูณ สถาปัตยกรรมที่เรานำเสนอ จะเน้นถึงความสงบเรียบง่ายเป็นหลัก วัสดุที่ใช้เรียบง่ายให้เหมาะสมกับการดำรงสมณเพศของท่าน แฝงด้วยหลักธรรม ประยุกต์เข้ากับเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้ผู้ที่เข้าชมพิพิธภัณฑ์จะได้รับทราบข้อมูลในทุกแง่มุมของหลวงพ่อคูณได้อย่างลึกซึ้ง

"สถาปัตยกรรมที่เราได้ออกแบบ เป็นสถาปัตยกรรมยุคกรุงรัตนโกสินทร์ เพราะเราเห็นว่าท่านเป็นพระเกจิชื่อดังรูปหนึ่งแห่งยุคกรุงรัตนโกสินทร์ ที่คนไทยให้การยกย่องและเลื่อมใสศรัทธายิ่ง สำหรับทีมงานผู้ออกแบบพิพิธภัณฑ์ทุกคนรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้รับงานออกแบบครั้งนี้ ได้ตั้งใจทำงาน ให้ผลงานออกมาดี และสมเกียรติของพระเกจิที่ได้รับการขนานนามว่าเทพเจ้าแห่งด่านขุนทด"

ประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานมูล นิธิหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ กล่าวว่า การก่อสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ขณะนี้ดำเนินการแล้วเสร็จไปกว่าร้อยละ 90 โดยเน้นเพียงงานตกแต่งภายในเป็นหลัก ส่วนการจัดตกแต่งด้านนอกยังเหลือการจัดแต่งอีกเพียงเล็กน้อย อย่างไรก็ตาม คาดว่าจะเสร็จไม่ทันฉลองวันเกิดครบ 86 ปีของหลวงพ่อคูณ ในวันที่ 4 ตุลาคม 2552 แต่ทั้งนี้ คณะกรรมการมูลนิธิได้แจ้งให้หลวงพ่อคูณท่านทราบแล้วว่า พิพิธภัณฑ์ไม่สามารถเปิดได้ทันในวันเกิด ท่าน โดยหลวงพ่อท่านทราบ และยังได้ฝากบอกว่า ไม่ต้องรีบร้อน ให้ค่อยๆ ทำให้งานสำเร็จออกมาดี และได้มอบหมายให้ นายมุรธาธีร์ รักชาติเจริญ นายอำเภอด่านขุนทด ในฐานะกรรมการและเลขานุการประธานมูลนิธิหลวงพ่อคูณ เข้าไปดูแลการก่อสร้างพิพิธภัณฑ์ในการเก็บรายละเอียดของงานให้เรียบร้อย และรายงานให้ตนทราบทุกระยะทันที เพื่อให้สามารถเปิดพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณได้อย่างเป็นทางการก่อนสิ้นปี พ.ศ.2552

"คณะกรรมการมูลนิธิหลวงพ่อคูณ คณะศิษย์และชาวเมืองโคราชทุกคนรู้สึกภูมิใจกับงานพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณครั้งนี้ สำหรับเป็นอนุสรณ์สถานและอุทยานธรรมแก่อนุชนคนรุ่นหลังได้ใช้เป็นที่ปฏิบัติและศึกษาคำสอนในพระพุทธศาสนาต่อไป"

ทั้งนี้ ขอเชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาร่วมสมทบทุนพิพิธภัณฑ์ หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ โดยโอนเงินเข้าบัญชีชื่อ "ผ้าป่าเพื่อสร้างพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ วัดบ้านไร่" ธนาคารกรุงไทย สาขาด่านขุนทด เลขที่ 305-0-12285-4, ธนาคารกรุงเทพ สาขาด่านขุนทด เลขที่ 564-0-27374-3, ธนาคารออมสิน สาขาด่านขุนทด เลขที่ 06-4313-20-086539-4 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร.0-4425-3113

พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณแห่งนี้ เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของวัดบ้านไร่ที่ได้จารึกตำนานของหลวงพ่อคูณ เพื่อเป็นแบบอย่างให้สาธุชนได้เจริญรอยตามปณิธานแห่งทาน บารมีของหลวงพ่อคูณให้คงอยู่ตราบนานเท่านาน


http://www.khaosod.co.th/view_news.php?newsid=TUROamIyd3dNVEEzTURrMU1nPT0=&sectionid=TURNd013PT0=&day=TWpBd09TMHdPUzB3Tnc9PQ==

 

http://www.phatlung.com/music/playnowmusic.php?id=712

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 923 วันที่ 7 ก.ย. 2552


พิพิธภัณฑ์"พ่อคูณ" แฝงธรรม"ยิ่งสละ-ยิ่งได้"พิพิธภัณฑ์พ่อคูณแฝงธรรมยิ่งสละ-ยิ่งได้

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

อ่านแล้วอย่าอ้วก!!นะ..

อ่านแล้วอย่าอ้วก!!นะ..


เปิดอ่าน 6,435 ครั้ง
ทรงผม  บอกนิสัยคุณนะ

ทรงผม บอกนิสัยคุณนะ


เปิดอ่าน 6,445 ครั้ง
ตำรายา ลมชัก

ตำรายา ลมชัก


เปิดอ่าน 6,438 ครั้ง
อะไร??มันก็ต้องซ่อมได้ !!

อะไร??มันก็ต้องซ่อมได้ !!


เปิดอ่าน 6,453 ครั้ง
ชุดนอนบอกนิสัย...

ชุดนอนบอกนิสัย...


เปิดอ่าน 6,443 ครั้ง
..แล้วฉันก็ได้เรียนรู้...

..แล้วฉันก็ได้เรียนรู้...


เปิดอ่าน 6,435 ครั้ง
เพลงแม่ของแผ่นดิน

เพลงแม่ของแผ่นดิน


เปิดอ่าน 6,462 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ย้อนรอยศาสตร์และศิลป์คนสยาม ......กับภูมิปัญญาการเขียนอักษรภาษาไทย

ย้อนรอยศาสตร์และศิลป์คนสยาม ......กับภูมิปัญญาการเขียนอักษรภาษาไทย

เปิดอ่าน 6,684 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
คิดดี....ให้กันวันละนิด
คิดดี....ให้กันวันละนิด
เปิดอ่าน 6,428 ☕ คลิกอ่านเลย

เชิญฟัง....เพลง"แม่ของแผ่นดิน"  ( จากเพลงประกอบละครชุด กษัตริยา )ใช้ประกวดเพลงประสานเสียง
เชิญฟัง....เพลง"แม่ของแผ่นดิน" ( จากเพลงประกอบละครชุด กษัตริยา )ใช้ประกวดเพลงประสานเสียง
เปิดอ่าน 7,167 ☕ คลิกอ่านเลย

แนะนำวิธี...นวดกดจุด...คลายปวดประจำวัน.....ด้วยตนเอง
แนะนำวิธี...นวดกดจุด...คลายปวดประจำวัน.....ด้วยตนเอง
เปิดอ่าน 6,426 ☕ คลิกอ่านเลย

ขอบคุณเจ้าของ... ของแต่งblog สวยสุดสุด
ขอบคุณเจ้าของ... ของแต่งblog สวยสุดสุด
เปิดอ่าน 6,445 ☕ คลิกอ่านเลย

เกลือ......รักษาความงาม
เกลือ......รักษาความงาม
เปิดอ่าน 6,442 ☕ คลิกอ่านเลย

มงคลชีวิต ๓๘ ประการ
มงคลชีวิต ๓๘ ประการ
เปิดอ่าน 6,449 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง
นวดเองก็ได้ ..ง่ายจัง
เปิดอ่าน 11,283 ครั้ง

การวิจัยในชั้นเรียน ไม่ยากอย่างที่คิด
การวิจัยในชั้นเรียน ไม่ยากอย่างที่คิด
เปิดอ่าน 71,063 ครั้ง

คำพังเพย
คำพังเพย
เปิดอ่าน 44,358 ครั้ง

วันอาสาฬหบูชา
วันอาสาฬหบูชา
เปิดอ่าน 21,718 ครั้ง

อาการปวดท้องบ่งบอกโรค
อาการปวดท้องบ่งบอกโรค
เปิดอ่าน 2,789 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ