การอ่านโน้ตเพลงไทย
ในการอ่านโน้ตขลุ่ยให้เข้าใจและปฏิบัติได้เร็วนั้น ผู้เรียนจะต้องมาทำความรู้จักส่วนต่างๆและวิธีการบันทึกโน้ตแบบไทยให้เข้าใจเสียก่อน
1.ห้องเพลง เพลงไทยแต่ละเพลงนั้นจะมีความยาวไม่เท่ากัน เช่นบางเพลงอาจจะมี 2 ท่อน หรือ ท่อนเดียวก็ได้
ไม่แน่นอน แต่ละท่อนของแต่ละเพลงก็มีความยาวไม่เท่ากัน ท่อนที่ 1 ของเพลงหนึ่งอาจจะมี 4 บรรทัด
ของอีกเพลงหนึ่งอาจจะมี 8 บรรทัด ก็ได้ แต่ที่ครูดนตรีไทยกำหนดไว้ตายตัวนั่นก็คือใน 1 บรรทัด
จะกำหนดให้มีเพียง 8 ห้องเพลงเท่านั้น ส่วนจำนวนบรรทัดอยู่ที่ความยาวของแต่ละเพลง
2.การเขียนโน้ตลงในห้องเพลง โดยทั่วไปใน 1 ห้องเพลงจะบันทึกตัวโน้ตได้ อย่างมาก 4 ตัว
(ยกเว้นโน้ตทางเก็บ หรือ สะบัด) เช่น
ซ ม ซ ซ |
ซ ล ซ ซ
|
ดํ ล ดํ ดํ
|
ดํ รํ ดํ ดํ
|
ซํ มํ ซํ รํ
|
มํ รํ ดํ ล
|
ซ ล ดํ รํ
|
ดํ ล ดํ ซ
|
กรณีที่ 1 ใน 1 ห้องเพลงมีโน้ต 4 ตัว
เพื่อความสะดวกในการฝึกหัดอ่านโน้ตเพลงไทย จึงกำหนดให้ใน 1 ห้องเพลงมี 4 จังหวะ โดยให้มีจังหวะยก
2 จังหวะและ จังหวะตก 2 จังหวะ (ผู้ที่ชำนาญแล้วมักจะนับ 1 ห้องเพลง เท่ากับ 1 จังหวะเท่านั้น)
โดยกำหนดให้โน้ตตำแหน่งตัวที่ 1 และตำแหน่งตัวที่ 3 เป็นจังหวะยกและโน้ตตำแหน่งตัวที่ 2
และตำแหน่งตัวที่ 4 เป็นจังหวะตก ดังนี้
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ ม ซ ซ |
ซ ล ซ ซ
|
ดํ ล ดํ ดํ
|
ดํ รํ ดํ ดํ
|
ซํ มํ ซํ รํ
|
มํ รํ ดํ ล
|
ซ ล ดํ รํ
|
ดํ ล ดํ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
กรณีที่ 2 ใน 1 ห้องเพลงมี โน้ต 3 ตัว มีหลักในการปฏิบัติ ดังนี้
โน้ตตำแหน่งตัวที่ 1 และตำแหน่งตัวที่ 3 เป็นจังหวะยก
และ โน้ตตำแหน่งตัวที่ 2 และตำแหน่งตัวที่ 4 เป็นจังหวะตก เช่นเดิม
แต่ ตำแหน่งใดไม่มีตัวโน้ตหมายถึงตำแหน่งนั้นไม่มีทำนองเพลงแต่ก็ยังกำหนดจังหวะยก หรือ จังหวะตกไว้เช่นเดิม
เช่น
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ ม ซ ซ |
_ ล ซ ซ
|
_ ล ดํ ดํ
|
_ รํ ดํ ดํ
|
_ มํ ซํ รํ
|
_ รํ ดํ ล
|
_ ล ดํ รํ
|
_ ล ดํ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ ม ซ _ |
ซ ล ซ _
|
ดํ ล ดํ _
|
ดํ รํ ดํ _
|
ซํ มํ ซํ _
|
มํ รํ ดํ _
|
ซ ล ดํ _
|
ดํ ล ดํ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ ม _ ซ |
ซ ล _ ซ
|
ดํ ล _ ดํ
|
ดํ รํ _ ดํ
|
ซํ มํ _ รํ
|
มํ รํ _ ล
|
ซ ล _ รํ
|
ดํ ล _ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ _ ซ ซ |
ซ _ ซ ซ
|
ดํ _ ดํ ดํ
|
ดํ _ ดํ ดํ
|
ซํ _ ซํ รํ
|
มํ _ ดํ ล
|
ซ _ ดํ รํ
|
ดํ _ ดํ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
แบบผสม
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ ม ซ ซ |
ซ _ ซ ซ
|
ดํ ล _ ดํ
|
ดํ รํ ดํ _
|
_ มํ ซํ รํ
|
_ รํ ดํ ล
|
ซ ล _ รํ
|
_ ล ดํ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
กรณีที่ 3 ใน 1 ห้องเพลงมีโน้ต 2 ตัว
ให้ใช้หลักการเดียวกับ กรณีที่ 2 คือตำแหน่งจังหวะยก หรือ จังหวะตก ยังเหมือนเดิม ตำแหน่งใดไม่มีตัวย่อมหมายถึงตำแหน่งนั้นไม่มีทำนองเพลง เช่น
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ ม _ ซ |
_ ล _ ซ
|
_ ล _ ดํ
|
_ ดํ _ ดํ
|
_ มํ _ รํ
|
_ รํ _ ล
|
_ ล _ รํ
|
_ ล _ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ _ ซ ซ |
_ _ ซ ซ
|
_ _ ดํ ดํ
|
_ _ ดํ ดํ
|
_ _ ซํ รํ
|
_ _ ดํ ล
|
_ _ ดํ รํ
|
_ _ ดํ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ ม _ _ |
ซ ล _ _
|
ดํ ล _ _
|
ดํ รํ _ _
|
ซํ มํ _ _
|
มํ รํ _ _
|
ซ ล _ _
|
ดํ ล _ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ ม ซ _ |
_ ล ซ _
|
_ ล ดํ _
|
_ รํ ดํ _
|
_ มํ ซํ _
|
_ รํ ดํ _
|
_ ล ดํ _
|
_ ล ดํ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ _ _ ซ |
ซ _ _ ซ
|
ดํ _ _ ดํ
|
ดํ _ _ ดํ
|
ซํ _ _ รํ
|
มํ _ _ ล
|
ซ _ _ รํ
|
ดํ _ _ ซ
|
^ ^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
แบบผสม
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ _ ซ _ |
ซ ล _ _
|
_ ล ดํ _
|
_ _ ดํ ดํ
|
ซํ _ _ รํ
|
มํ รํ _ _
|
_ _ ดํ รํ
|
_ ล _ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
กรณีที่ 4 ในหนึ่งห้องเพลงมีโน้ตเพียงตัวเดียว
ใช้หลักการเดียวกันกับกรณีที่ 3 นั่นเอง หมายความว่าจังหวะยก หรือ จังหวะตก ยังเหมือนเดิม
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ _ _ ซ |
_ _ _ ซ
|
_ _ _ ดํ
|
_ _ _ ดํ
|
_ _ _ รํ
|
_ _ _ ล
|
_ _ _ รํ
|
_ _ _ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ _ ซ _ |
_ _ ซ _
|
_ _ ดํ _
|
_ _ ดํ _
|
_ _ ซํ _
|
_ _ ดํ _
|
_ _ ดํ _
|
_ _ ดํ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
_ ม _ _ |
_ ล _ _
|
_ ล _ _
|
_ รํ _ _
|
_ มํ _ _
|
_ รํ _ _
|
_ ล _ _
|
_ ล _ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ _ _ _ |
ซ _ _ _
|
ดํ _ _ _
|
ดํ _ _ _
|
ซํ _ _ _
|
มํ _ _ _
|
ซ _ _ _
|
ดํ _ _ _
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก
หรือ
แบบผสม
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
^ v ^ v |
ซ _ _ _ |
_ _ ซ _
|
_ ล _ _
|
_ _ _ ดํ
|
ซํ _ _ _
|
_ รํ _ _
|
_ _ _ รํ
|
_ _ _ ซ
|
^ หมายถึง จังหวะยก v หมายถึง จังหวะตก