ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

แนะ...8 วิธีทำใจให้ ?รัก? งานน่าเบื่อ


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,394 ครั้ง
แนะ...8 วิธีทำใจให้ ?รัก? งานน่าเบื่อ

Advertisement


8 วิธีทำใจให้ “รัก” งานน่าเบื่อ


“หากไม่ได้ในสิ่งที่รัก จงรักในสิ่งที่มี” ..คำกล่าวนี้ใช้ได้กับทุกสิ่งรวมถึงงานที่คุณทำอยู่ทุกวันนี้ด้วย นี่ไม่ได้หมายความว่าจะให้คุณทนกับงานที่ไม่ชอบไปวัน ๆ แต่เราจะแนะนำวิธีการที่จะทำให้คุณอยู่กับสิ่งที่ “คิดว่า” ไม่ชอบ ได้อย่างมีความสุขที่สุด พร้อม ๆ กับเตรียมตัวเองให้พร้อมก้าวไปสู่งานในฝันของคุณได้ดีที่สุดต่างหาก  มาดูกันว่ามีหนทางอะไรที่คุณจะทำได้บ้าง



1..จากที่เคยหมกมุ่นอยู่กับ “สิ่งที่ทำ” ให้เบนความสนใจไปที่ “วิธี” การทำงานแทน
พวกเราส่วนใหญ่มักคิดว่าความพอใจในอาชีพการงานนั้น มาจากการที่เราสามารถหางานดี ๆ ได้ แต่จริง ๆ แล้ว การคิดแบบนี้เป็นแค่การคาดหวังเท่านั้น เหมือนอย่างที่โบราณท่านว่า..ยังไม่เห็นน้ำก็รีบตัดกระบอก ยังไม่เห็นกระรอกก็รีบโก่งหน้าไม้นั่นแหละ  ในความเป็นจริง ก่อนที่คุณจะได้ทำในสิ่งที่ตัวเองรัก คุณต้องทำตัวเองให้เหมาะกับงานนั้นเสียก่อน ลองหลับตานึกภาพตัวเองกับงานในฝันดูซิว่าตัวคุณควรเป็นอย่างไร ....มีแรงบันดาลใจ, ความอดทนในงาน, เก่งการจัดการ หรือว่าต้องมีความมั่นใจ  สิ่งเหล่านี้เองที่คุณต้องเริ่มจัดการตั้งแต่ตอนนี้ จัดการให้ตัวเองเป็นคนที่เหมาะสมสำหรับงานที่คุณอยากทำ แล้วค่อยคิดถึงการลาออกไปงานที่น่าเบื่อไปสู่อาชีพในฝัน



2. หาที่ปรึกษา
มีบ้างไหม ใครสักคนที่คุณรู้สึกว่าน่าเคารพ และมีวิธีการทำงานน่าสนใจ น่าเข้าไปเรียนรู้งานด้วยเหลือเกินการที่คนคนหนึ่งประสบความสำเร็จ และมีความสุขในการทำงาน นั่นหมายถึงว่าเขาต้องมี “วิธี” การคิด และจัดการสิ่งต่าง ๆ ที่ดี ซึ่งจะเป็นต้นแบบที่ดีให้กับคุณได้ และยิ่งไปกว่านั้นเขายังสามารถที่จะเป็นผู้ช่วยในการแนะนำและช่วยชี้หนทางที่จะไปสู่เป้าหมายของคุณได้ด้วย แม้ว่างานที่เขาทำอาจไม่ได้เหมือนหรือเกี่ยวข้องกับงานในฝันของคุณเสียทีเดียว...ความสำคัญอยู่ตรงวิธีการทำงานของเขาต่างหากที่คุณควรเรียนรู้และนำมาประยุกต์ใช้กับตัวเอง

3. แมท (Match) ความสามารถที่มีกับงานที่ทำอยู่เข้าด้วยกันให้ได้
คนเบื่องานหลายคนบอกว่า สาเหตุที่เบื่องานเหลือเกินก็เพราะมองว่าตัวเองไม่ได้ใช้ความสามารถที่มีในงานที่ทำอยู่ หากคุณคิดว่าตัวเองอยู่ในข่ายนี้ ลองมาดูกันว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง ก่อนอื่น คุณต้องหาให้ได้ก่อนว่าตัวคุณน่ะมีจุดดีจุดเด่นตรงไหนบ้าง แล้วค่อยมองไปถึงคุณสมบัติของคนที่บริษัทของคุณต้องการอยู่ในตอนนี้ หรืออาจจะมองล่วงหน้าไปถึงแนวโน้มในอนาคตด้วย เพราะนั่นจะทำให้คุณสามารถเข้าร่วมชิงชัยงานดี ๆ ในสนามแข่งได้ (หากว่ามันจะมีขึ้นมา) เท่านี้ยังไม่พอ คุณต้องแสดงให้คนที่มีอำนาจตัดสินใจได้เห็นคุณสมบัติที่ดี ๆ ของคุณด้วย ตรงนี้อาจต้องคิดถึงวิธีนำแสนอที่สร้างสรรค์ และพยายามมากสักหน่อย แต่ขอบอกว่าผลที่ได้รับกลับมานั้นคุ้มแน่นอน เพราะมันหมายถึงว่าคุณจะได้ทำงานในตำแหน่งที่ตรงกับความสามารถของตัวเอง แถมยังเหมาะเหม็งกับงานของบริษัทเสียด้วย... เรียกว่ายิงนัดเดียวได้นกสองตัวเชียวละ



4. หาข้อบกพร่องของตัว แล้วแก้ไขซะ
ปฎิบัติการ “Job Improvement” จะราบรื่นขึ้น หากคุณยอมรับว่าคุณอาจไม่ใช่พนักงานที่มีคุณสมบัติเพียบพร้อม แต่ใครเล่าจะดีไปหมดทุกอย่าง   ที่สำคัญ..อย่าเสียเวลาโทษคนอื่นอยู่เลย มาดูซิว่าตัวเองมีข้อบกพร่องอะไร โดยเริ่มจากสิ่งที่คุณน่าจะแก้ไขได้ และจะช่วยให้ทำงานได้ดีขึ้นก่อน เช่น ปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้านายหรือเพื่อนร่วมงาน, เปลี่ยนตัวเองจากคนที่เคยเข้าประชุมสายให้เป็นคนที่ไปถึงก่อนคนอื่น ฯลฯ  ถ้าความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับเจ้านายเข้าขั้นวิกฤติ มาดูกันซิว่าคุณเป็นคนที่ทำให้เหตุการณ์มันเลวร้ายลงไปบ้างหรือเปล่า เช่น เวลาที่เจ้านายเกิดกังวลเรื่องงานที่คุณทำ คุณตอบสนองเขาแบบไหน, คุณคอยรายงานความคืบหน้าของงานให้เขารับรู้บ้างไหม ฯลฯ


5. ป่าวประกาศความดีของตัวเองเสียบ้าง
เหตุผลหลักข้อหนึ่งที่มักทำให้คนเราเบื่องาน คือ การที่ทำความดีแล้วไม่มีใครเห็น ไม่มีคนให้ความสำคัญ แต่ในหลาย ๆ สถานการณ์ หากคุณไม่บอกใคร ๆ ว่าความสำเร็จที่เกิดขึ้นมันเป็นเพราะคุณ คงยากที่จะให้ใครมองเห็นได้เอง  การทำแบบนี้จะว่าไปก็เป็นเรื่องยากพอดู แต่เกจิทั้งหลายกล่าวตรงกันว่า “คนที่ประสบความสำเร็จ คือ คนที่ไม่ได้นั่งเฉย ๆ รอให้ใครสักคนสังเกตเห็นงานชิ้นเยี่ยมที่เขาทำลงไป”



6. หาประโยชน์จากการอบรมสัมนาฟรี
หลาย ๆ บริษัทมักมีการจัดอบรมสัมนาให้พนักงานในด้านต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น คอมพิวเตอร์ หรือการบริหารจัดการ แม้ว่าทักษะที่ว่าอาจยังไม่ใช่สิ่งที่คุณต้องใช้ในการทำงานปัจจุบัน แต่รู้ไว้เถิดว่ามันช่วยให้คุณเหมาะกับตลาดงานที่วาดหวังไว้ในอนาคตมากยิ่งขึ้น
เพราะฉะนั้นอย่าทิ้งโอกาสไปเฉย ๆ แม้ว่างานอบรมบางงานอาจไม่ได้จัดให้หน่วยงานของคุณโดยตรง คุณก็สามารถเสนอตัวขอเข้าอบรมได้ มันอาจทำให้คุณรู้ว่าเจ้านายของคุณรู้สึกดีกับคุณมากขึ้น เมื่อเขาเห็นว่าคุณน่ะสนใจสนใจการอบรมที่เขาจัดขึ้น..อย่างน้อย ๆ ก็ได้คะแนนนิยมในแง่ที่เป็นพนักงานที่ใส่ใจขวนขวายหาความรู้ แถมยังได้พัฒนาตัวเองฟรี ๆ อีกด้วย..งานแบบนี้มีแต่ได้กับได้



7. หัดร้องขอ บอกความต้องการของตัวเองเสียบ้าง
การพูดเพื่อร้องขออะไรให้ตัวเองอาจเป็นหนทางที่ง่ายที่สุดในการให้ได้มาในสิ่งที่คุณต้องการ ยิ่งไปกว่านั้น นี่คือวิธีการที่ได้ผลจริง ๆ ในหลาย ๆ สถานการณ์เสียด้วย เพราะบางครั้งมันไม่ใช่เรื่องที่ว่าเจ้านายไม่อยากให้ในสิ่งที่ต้องการ แต่เป็นเพราะเขายุ่งเกินกว่าจะมาคิดถึงสิ่งเหล่านี้
การบอกจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่ง ..สำคัญอยู่ที่คุณต้องหาวิธีพูดให้เขารู้สึกดี ไม่ใช่พูดจาเหมือนกับว่าเจ้านายปล่อยปละละเลยไม่ใส่ใจคุณ ดีไม่ดีจะเป็นการหาเรื่องใส่ตัวเสียเปล่า ๆ



8. คิดโปรเจคของตัวเอง
สำหรับคนที่รู้สึกเบื่อสุด ๆ กับงานตรงหน้า การคิดหาโปรเจคส่วนตัวจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจและช่วยให้คุณควบคุมความรู้สึกที่รู้สึกขาด ๆ เกิน ๆ เกี่ยวกับงานของตัวเองได้ดีขึ้น ยกตัวอย่างเช่น จัดกิจกรรมอาสาสมัครขึ้นในหน่วยงาน, จัดกลุ่มเรียนภาษาจีน หรืออะไรก็ได้ที่คุณสนใจ  กิจกรรมเหล่านี้จะช่วยเบี่ยงเบนความคิดของคุณจากงานน่าเบื่อตรงหน้า และทำให้คุณรู้สึกกระตือรือร้นขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ..ขอบอก

หากคุณลองทำตามข้อแนะนำทั้ง 8 ข้อนี้แล้ว แต่ยังรู้สึกว่าเช้าวันจันทร์ยังเป็นช่วงเวลาที่น่าเบื่อหน่ายที่สุดละก็ อาจถึงเวลาแล้วที่คุณต้องเริ่มร่อนใบสมัครงานใหม่อีกครั้ง  แต่อย่างน้อย ๆ คุณก็ยังสามารถที่จะรู้สึกดีกับความจริงที่ว่าคุณได้พยายามอย่างดีที่สุดแล้ว ก่อนที่จะเดินจากมา และที่รู้ ๆ การที่ได้พยายามพัฒนาปรับปรุงตัวเองในด้านต่าง ๆ ตลอดเวลาที่อยู่ในสายงายเดิม ..มันจะช่วยให้คุณเตรียมตัวพร้อมกับการก้าวไปสู่ตลาดการจ้างงานใหม่ได้อย่างเต็มภาคภูมิทีเดียว



ที่มา www.oknation.net/blog/preeeecha/page23




โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 22 ก.ค. 2552


แนะ...8 วิธีทำใจให้ ?รัก? งานน่าเบื่อแนะ...8วิธีทำใจให้?รัก?งานน่าเบื่อ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เพื่อนมีหลายแบบ

เพื่อนมีหลายแบบ


เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
พูดคุยให้ประทับใจ

พูดคุยให้ประทับใจ


เปิดอ่าน 6,399 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

วิวาห์ลูกพลับ

วิวาห์ลูกพลับ

เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เหนือฟ้ายังมีฟ้า..!!!
เหนือฟ้ายังมีฟ้า..!!!
เปิดอ่าน 6,461 ☕ คลิกอ่านเลย

เพลงพยางค์เดียว(แต่มีค่ายิ่งใหญ่).....แม่
เพลงพยางค์เดียว(แต่มีค่ายิ่งใหญ่).....แม่
เปิดอ่าน 6,438 ☕ คลิกอ่านเลย

การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ  กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน  ชุด
การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด
เปิดอ่าน 6,392 ☕ คลิกอ่านเลย

15 ข้อเตือนใจ....เมื่อเป็นไมเกรน
15 ข้อเตือนใจ....เมื่อเป็นไมเกรน
เปิดอ่าน 6,402 ☕ คลิกอ่านเลย

Detox เพื่อลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนัก
Detox เพื่อลดน้ำหนักและควบคุมน้ำหนัก
เปิดอ่าน 6,400 ☕ คลิกอ่านเลย

กลอน..ตำนาน..นิทาน  เพื่อร่วมเชิดชูวันภาษาแห่งชาติ
กลอน..ตำนาน..นิทาน เพื่อร่วมเชิดชูวันภาษาแห่งชาติ
เปิดอ่าน 6,440 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

คู่มือสำหรับประชาชน [ทุกกระทรวง]
คู่มือสำหรับประชาชน [ทุกกระทรวง]
เปิดอ่าน 11,330 ครั้ง

มาตรฐานวิชาชีพครู
มาตรฐานวิชาชีพครู
เปิดอ่าน 252,795 ครั้ง

เทคนิคการคูณเลข
เทคนิคการคูณเลข
เปิดอ่าน 4,007 ครั้ง

สำรวจบ้าน-พิชิตโรค
สำรวจบ้าน-พิชิตโรค
เปิดอ่าน 8,935 ครั้ง

4 อาหารแก้ง่วงยามบ่าย
4 อาหารแก้ง่วงยามบ่าย
เปิดอ่าน 13,828 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ