ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

รับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดแสบ


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,393 ครั้ง
รับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดแสบ

Advertisement

17 พฤษภาคม 2552

วิธีการรับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดแสบ

เคยไหมคะที่รู้สึกว่าตื่นเช้าขึ้นมาไม่อยากไปทำงาน...หรือค่อยๆเขยิบร่างกายอย่างช้าๆเหมือนกับประวิงเวลาไปเรื่อยๆ หายใจลำบากเหมือนจุกอยู่ที่คอ...หรือว่าวิญญาณนางเอกเข้าสิงร้องไห้ออกมาซะอย่างนั้น...ใช่เลยค่ะ คุณกำลังรู้สึกกดดันและเกิดอาการ “ไม่อยากทำงานที่นี่” หรือ “ไม่อยากร่วมงานกับคนที่นี่” ซึ่งก่อนอื่นเราต้องแยกแยะให้ออกนะคะ ว่าเราเป็นประเภทไหนกันแน่ ระหว่างเราไม่อยากทำงานที่นี่ กับเราไม่อยากมีเพื่อนร่วมงานแบบนี้กันแน่ ถ้าเกิดคุณบอกว่ามันแยกไม่ออกเลย คือเป็นทั้งสองอย่างละก็ วันนี้ดิฉันมีวิธีการรับมือกับอาการอย่างนี้ของคุณมาฝากค่ะ

ขั้นแรก
คุณต้อง “เลิกเป็นนางเอก” ที่บอกว่าคุณต้องเลิกเป็นนางเอก ดิฉันพูดจากใจจริงค่ะ เพราะมันหมดยุคสมัยคุณเย็นแห่งนางทาส หรือคุณโสรยาแห่งฟาร์มมุกแล้วค่ะ ตอนนี้คุณต้องหายใจเข้าลึกๆ ถ้ายังอยากเป็นนางเอกอยู่แนะนำให้เป็นนางเอกสู้คน แบบน้องจีจ้าไปเลยก็ได้ค่ะ เมื่อเราเลิกเป็นนางเอกได้แล้ว เราก็อย่าทิ้งความเป็นตัวเองไป คือเคยดีอย่างไรให้ดีอย่างนั้น มีน้ำใจอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น แต่ต้องรู้ “จังหวะ” และ “รู้คน” ให้มากขึ้น

ซึ่งดิฉันพยายามรวบรวมจากประสบการณ์ของตัวเองมาเท่าที่พอจะรำลึกได้ แบ่งเพื่อนร่วมงานออกเป็นหลายๆประเภท ได้แก่

1. คุณเพื่อนขี้ใช้ เราต้องลองสังเกตดูว่าเพื่อนร่วมงานคนนี้เขางานล้นมือจริงๆ หรือว่าเขาต้องการวีลแชร์กันแน่ เพราะ she ไม่กระดิกกระเดี้ยะอะไรเลย เราต้องสังเกตดีๆนะคะ แล้วใช้วิธีปฏิเสธอย่างนุ่มนวล เช่น “โห...เราอยากทำให้เธอจริงๆนะเนี่ย(ทำหน้าซึ้งประกอบ) แต่บอสน่ะสิ ให้งานชั้นตรงนี้มาจะเอาด่วนด้วย เธอคงไม่ว่าอะไรเรานะ” จบค่ะ ถ้าshe ยังดึงดันจะใช้เราอีก ก็ยิ้มหวานๆแล้วบอกว่า “อืม เราขอโทษจริงๆๆนะนะ(ใส่วิญญาณแอ๊บแบ๊วสุดริด)” ถ้า she ยังไม่สำนึก ก็แล้วแต่อารมณ์และบุญกรรม ก็หันไปบอกเลยค่ะ “เฮ้ย..(กู)ทำไม่ได้จริงๆ” ถ้า she ยังไม่ยอมอีก ก็แนะนำให้เดินหนีไปเลยค่ะ หรือไม่ก็เอาหน้า she ไปแนบกับเครื่องถ่ายเอกสารเลยค่ะ ลอง Xerox ออกมาดูสิคะว่าหน้าตาคน.....เป็นยังไง

2. คุณเพื่อนวิญญาณบอส ชีวิตเราปรกติก็มีบอสกันอยู่แล้ว ถ้าเกิดจะมีใครมาเป็นบอสอีกเราก็คงไม่ชอบ ถ้าเพื่อนร่วมงานเราเป็นแบบนี้คือ ชี้ๆๆๆสั่งๆๆๆๆ ให้เราทำใจเย็นนิ่งเฉยซะ ดื้อตาใสๆๆไปเลย คือไม่ทำ ทำแบบไม่สนใจซะ หรือจะทำเป็นแบ๊วๆใส่ไป “เหรอคะ..ต้องทำอย่างนี้เหรอคะ..เอบอสไม่เห็นบอกเลยอ่ะค่ะ(แล้วแสร้งหัวเราะไป)” แต่ถ้ามันมากนัก บ่อยนัก ก็หันไปบอกบ้าง “พี่ไม่ทำเหรอคะ” แล้วก็เดินหนีไปเลยค่ะ ก็ถ้าเค้าจะเคืองกันเรื่องนี้ก็ปล่อยเขาเถอะค่ะ ให้เขากินหญ้าเป็นของขบเคี้ยวไป

3. คุณเพื่อนปากสว่าง วิธีการรับมือที่แสนจะง่ายกับคนพวกนี้ “ก็ไม่ต้องไปบอกมันสิคะ” ถ้ารู้ว่าเขาปากสว่าง แต่ถ้าพลาดไปแล้วก็ให้ทำใจยอมรับ และวิธีการง่ายๆคือ ระวังคำพูดของตัวเอง และก็อย่าทำตัวปากสว่างเสียเอง รับรองค่ะสบายใจแน่ๆ

4. คุณเพื่อนขี้นินทา เพื่อนร่วมงานประเภทนี้ก็ตลกดีนะคะ ให้มองเป็นบุคคลที่น่าสมเพชไปค่ะ ทำตัวเป็นนักสังคมสงเคราะห์เข้าไว้ ต้องให้โอกาสเขา คิดว่าเราเป็นดาราก็ได้ค่ะ แบบว่าต้องมีทั้งแฟนคลับและคนไม่ชอบเรา ก็คิดซะว่าเรื่องเราเป็นเรื่องสาธารณะไป แต่ถ้ามันมากเกินไปจะเปิดศึกแต่พองามก็ได้นะคะ ส่วนใหญ่เราต้องทำเป็นไม่สนใจมันค่ะ คนแบบนี้สนใจทำไมล่ะคะ ก็แค่นกกระจิบ นกกระจอก เขาไม่เหนื่อยที่จะพูด แต่เราเบื่อที่จะฟังก็ไม่ต้องไปฟังมันสิคะ

5. คุณเพื่อนเหยียบหัวเพื่อน โอ...เพื่อนร่วมงานแบบนี้แหละค่ะ ที่น่ากลัวมากกว่าผีอีกค่ะ เพราะวันดีคืนดี she ก็จะไม่นึกถึงเรา ความเป็นเพื่อนที่เคยมีมันก็จะหายไป ตรงนี้ไม่ต้องทำอะไรมาก ให้อยู่ห่างๆเข้าไว้ ทำตัวเราให้ดี ทำงานเราให้เลิศแบบไม่มีข้อบกพร่องก็ไม่ต้องกลัวค่ะ นี่แหละค่ะยันต์กันผีอย่างดีที่สุด

6. คุณเพื่อนแสนสะตอ เพื่อนร่วมงานแบบนี้ วิธีจัดการไม่ยากค่ะ ก็ให้เราคิดว่าเราเป็น “แม่สะตอ” หรือ “สะตอตัวแม่” เมื่อเขาสะตอมา เราก็สะตอไป สะตอมา สะตอไป ดีออกค่ะ แหมๆๆอย่าบอกนะคะว่าไม่เคยทำ เป็นไปไม่ได้หรอกค่ะ ทำๆ ไปเถอะค่ะ ตราบใดที่ไม่ทำให้ใครเดือดร้อนก็คิดซะว่าทำบุญให้เพื่อนสะตอไป
เช่น she อ้วนมากตัวอย่างช้างน้ำ วันนึง she ซื้อชุดสวยมาลองใส่ให้เราดู ซึ่งปรกติ she จะชอบคิดว่าตัวเองสวย หุ่นดี หน้าตาเหมือนแพนเค้ก โดยไม่สนใจว่าไอ้เนื้อรักแร้ด้านข้างออกมา say hello คนมากมายแล้ว ถ้าเขาเกิดมาถามว่า “เป็นไง เริดไหม เจ้ชอบมากเลยชุดนี้ เหมาะกับหุ่นperfect อย่างเจ้มากๆ” ให้เราทำใจดีสู้เสือบอกเขาไปว่า “ชุดสวยมากเลยค่ะพี่...หนูว่าพี่ลองแก้ตรงรอบตัวนิดนึงดีไหมคะ มันฟิตไปนิดนึงเนอะ แต่ถ้าพี่ชอบก็ใส่เถอะค่ะ มั่นใจดีกว่า” ถ้า she หันมาแว๊ดใส่ทำนองว่าเราไม่มีเทสต์เลย ก็ให้มอง she แบบสมเพชไป..ยิ้มรับ แล้วก็ปล่อย she ให้ไปกับควาญซะค่ะ..เราจะได้สบายใจ

7. คุณเพื่อนขายปลา คนประเภทนี้ภาษาอังกฤษเรียกว่า Selfish คือเห็นแก่ตัวโคตร ชั้นทำถูกๆๆๆ คนอื่นผิดๆๆๆ บางทีชั้นทำผิด...แต่ชั้นก็ถูก ใครมีเรื่องอะไรไม่สนใจ ชั้นถูกเสมอ (อี)นี่แหละค่ะ..คนเห็นแก่ตัว เราต้องห่างๆไว้หน่อยค่ะ วิธีการรับมือที่แสนง่ายคือ “อย่าไปยุ่งกับมันค่ะ” คือทำตามหน้าที่เราไป เวลาเกิดอยากเห็นแก่ตัวขึ้นมาก็ต้องปล่อยเขาค่ะ คนแบบนี้ถ้าคิดเองได้คงไม่เลือกที่จะเป็นคนแบบนี้หรอกค่ะ อโหสิให้เขาไป...สาธุ

ขั้นที่สอง
คือ “มีสติ” ค่ะ คำๆนี้สำคัญมากนะคะ เราต้องโฟกัสมาที่เรื่องงานให้มากๆ เพราะว่าเรามาทำงานนะคะ ท่องไว้ ในสังคมมันก็ต้องมีทั้งคนดีและคนไม่ดี จะอะไรกันนักหนาชีวิต เบื่อเพื่อนร่วมงานก็ทำงานให้มากขึ้น ถ้าไม่เอาทั้งสองอย่างชีวิตเราจะไม่มีความหมายนะคะ แต่ถ้าเรารู้สึกอดรนทนไม่ได้แล้ว ก็ให้ผลักดันตัวเองเป็น “เจ๊ร่อน” คือร่อนใบสมัครที่อื่นไปเรื่อยๆค่ะ แต่ทำใจท่องไว้ได้เลยค่ะ ที่ไหนก็เหมือนกันทั้งนั้น เรารับมือกับมันได้ทุกสถานการณ์ ชีวิตเราก็จะมีความสุขค่ะ วันนี้เจ๊สตอเบอรี่จิกกัดต้องไปก่อนนะคะ แล้ววันหลังจะเอาวิธีเจ็บแสบคันๆๆ กับเรื่องต่างๆมาเล่ากันใหม่...สวัสดีค่ะ

ที่มา magazinedee.com โดย สตอร์เบอรี่จิกกัด

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1756 วันที่ 23 พ.ค. 2552


รับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดแสบ รับมือกับเพื่อนร่วมงานสุดแสบ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

กฎ 3 กัน  ของการอยู่ร่วมกัน

กฎ 3 กัน ของการอยู่ร่วมกัน


เปิดอ่าน 6,517 ครั้ง
การนวดแผนไทย...

การนวดแผนไทย...


เปิดอ่าน 6,404 ครั้ง
Chocolate ของหวานที่ไม่ธรรมดา

Chocolate ของหวานที่ไม่ธรรมดา


เปิดอ่าน 6,386 ครั้ง
สูตรไปสู่ความสำเร็จ

สูตรไปสู่ความสำเร็จ


เปิดอ่าน 6,396 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

บอกเคล็ดลับ....30 วิธี ปฏิบัติเพื่อสุขภาพอย่างง่ายๆ

บอกเคล็ดลับ....30 วิธี ปฏิบัติเพื่อสุขภาพอย่างง่ายๆ

เปิดอ่าน 6,389 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
พิสูจน์น้ำผึ้ง
พิสูจน์น้ำผึ้ง
เปิดอ่าน 6,391 ☕ คลิกอ่านเลย

ปฏิทิน(ส่งเฉพาะคนสนิท)
ปฏิทิน(ส่งเฉพาะคนสนิท)
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

สารอาหารที่เซลล์มะเร็งต้องการ
สารอาหารที่เซลล์มะเร็งต้องการ
เปิดอ่าน 6,396 ☕ คลิกอ่านเลย

ผู้คงแก่เรียน
ผู้คงแก่เรียน
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

แนะนำตัว
แนะนำตัว
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

#ก่อนและหลัง#(จีบ)...>> อ่านดูนะขำดี!!
#ก่อนและหลัง#(จีบ)...>> อ่านดูนะขำดี!!
เปิดอ่าน 6,384 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
ยก "ครู" เป็นอาชีพทรงเกียรติ เด็กจึงจะเรียนเก่ง ตอน1
เปิดอ่าน 26,750 ครั้ง

Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
เปิดอ่าน 224,051 ครั้ง

เผยเด็กไทยเจนวายหวังรวยทางลัด หันเล่นหุ้นเหมือนเด็กจีน
เผยเด็กไทยเจนวายหวังรวยทางลัด หันเล่นหุ้นเหมือนเด็กจีน
เปิดอ่าน 5,131 ครั้ง

สมรรถนะต่างประเทศ 4 ตัวอย่างหลักสูตร สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา
สมรรถนะต่างประเทศ 4 ตัวอย่างหลักสูตร สรุปให้รู้ตามทันโลกการศึกษา
เปิดอ่าน 4,779 ครั้ง

การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)
การคูณด้วยไม้ตะเกียบแบบบูรณาการ (ชมคลิป)
เปิดอ่าน 30,182 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ