ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลประชุมองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 11/2560


ข่าวการศึกษา 17 มี.ค. 2560 เวลา 06:46 น. เปิดอ่าน : 15,920 ครั้ง

Advertisement

ผลประชุมองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 11/2560

เมื่อวันที่ 16 มีนาคม 2560 เว็บไซต์กระทรวงศึกษาธิการ (www.moe.go.th) ได้เผยแพร่ ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี 133/2560 ผลประชุมองค์กรหลัก 11/2560 โดยมีเนื้อหา ดังนี้

ดร.กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมองค์กรหลัก ครั้งที่ 11/2560 เมื่อวันอังคารที่ 14 มีนาคม 2560 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมี นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุม รวมทั้ง พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ และ ม.ล.ปนัดดา ดิศกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เข้าร่วมประชุม

ดร.กมล รอดคล้าย โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในการประชุมครั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้แจ้งเรื่องผลการประชุมคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ใน 3 เรื่องหลัก คือ

1) เห็นชอบ (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2560-2579
คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบ (ร่าง) แผนการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2560-2579 และให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องใช้เป็นกรอบแนวทางในการพัฒนาการศึกษาในช่วงระยะเวลาดังกล่าวต่อไป โดยมี 6 ยุทธศาสตร์หลักที่สำคัญ ดังนี้ ยุทธศาสตร์ที่ 1 การจัดการศึกษาเพื่อความมั่นคงของสังคมและประเทศชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 การผลิตและพัฒนากำลังคน การวิจัย และนวัตกรรมเพื่อสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ยุทธศาสตร์ที่ 3 การพัฒนาศักยภาพคนทุกช่วงวัย และการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ ยุทธศาสตร์ที่ 4 การสร้างโอกาส ความเสมอภาค และความเท่าเทียมทางการศึกษา ยุทธศาสตร์ที่ 5 การจัดการศึกษาเพื่อสร้างเสริมคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ยุทธศาสตร์ที่ 6 การพัฒนาประสิทธิภาพของระบบบริหารจัดการศึกษา (อ่านข่าวนี้เพิ่มเติมที่ 129/2560)

2) Thailand Digital
นายกรัฐมนตรีได้ปรารภเกี่ยวกับการก้าวสู่ Thailand Digital ว่าขอให้ทุกหน่วยงานประเมินและทบทวนการทำงานรองรับแนวทางพัฒนาของประเทศ จึงขอให้ทุกองค์กรหลัก โดยมีสำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเป็นเจ้าภาพ พิจารณาทบทวนกระบวนการทำงาน เพื่อปรับให้มีความทันสมัยมากขึ้น มีการนำระบบเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ด้านต่าง ๆ เช่น การประสานงาน การสื่อสารภายในหน่วยงาน การประชุม การจัดระบบให้บริการแก่ประชาชน อาทิ การรับสมัคร เอกสาร แบบฟอร์มออนไลน์ เป็นต้น โดยให้เน้นประโยชน์ที่ประชาชนจะได้รับเป็นหลัก

3) การวิจัยสมุนไพร
จากการที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางไปเยี่ยมชมโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร จังหวัดปราจีนบุรี พบว่าโรงพยาบาลดังกล่าวและหน่วยงานในพื้นที่ ได้มีการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับสมุนไพรจำนวนมาก จึงขอให้มหาวิทยาลัยในพื้นที่ใกล้เคียงให้การสนับสนุนงานด้านวิชาการแก่โรงพยาบาล องค์กร หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งให้การสนับสนุนทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม เพื่อต่อยอดกิจกรรมที่ดำเนินการอยู่แล้ว นำไปสู่การเกิดนวัตกรรมใหม่และเพิ่มมูลค่าสินค้าท้องถิ่น

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือในเรื่องต่าง ๆ เพิ่มเติม ดังนี้

  • การเตรียมความพร้อมการจัดประชุมชี้แจงระบบการทำงานคณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ในวันพุธที่ 29 มีนาคม 2560 ที่โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค เพื่อเตรียมประกาศจัดตั้งสำนักงานศึกษาธิการภาค ตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 11/2559 ลงวันที่ 21 มีนาคม 2559 เรื่อง การบริหารราชการของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค และการจัดตั้งศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) โดยจะมีการหารือใน 4 เรื่องหลัก คือ

1) สถานที่ตั้งสำนักงานศึกษาธิการภาคและสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด ทั้ง 76 จังหวัด และกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมในทุกจังหวัดทั่วประเทศ
2) การโอนงบประมาณ ซึ่งได้รับจากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) รวม 1,400 ล้านบาท โดยจะต้องโอนงบประมาณดังกล่าวลงไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด/กรุงเทพมหานคร ต่อไป
3) การเกลี่ยบุคลากร ซึ่งจะต้องดำเนินการอย่างเป็นระบบ
4) การมอบอำนาจการดำเนินงานจากส่วนกลางลงไปส่วนภูมิภาค พร้อมออกเป็นประกาศแจ้งบุคลากรรับทราบอย่างทั่วถึงต่อไป

  • การสอบบรรจุครูของ สพฐ. ในช่วงระหว่างภาคเรียน ซึ่งเป็นข้อกังวลของโรงเรียนเอกชนเสมอมา เพราะเกิดผลกระทบต่อการเรียนการสอน ที่ไม่สามารถหาครูมาทดแทนได้ทัน ซึ่ง สพฐ. ได้เตรียมการปรับระบบการสอบและการบรรจุแต่งตั้งข้าราชการครูผู้ช่วยให้แล้วเสร็จภายในกลางเดือนเมษายนนี้ (หรือเร็วขึ้นจากปีที่ผ่านมา 15 วัน) เพื่อให้โรงเรียนเอกชนหาครูมาทดแทนได้ทันก่อนเปิดภาคเรียน ส่วนการบรรจุครูทดแทนการเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนั้น สพฐ. จะได้มีการหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป

พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ได้รายงานความก้าวหน้าการดำเนินงานในความรับผิดชอบ 2 เรื่อง คือ

1) การศึกษาพื้นที่ชายแดน ขณะนี้ได้จัดทำร่างแผนการศึกษาพื้นที่ชายแดนเสร็จเรียบร้อยแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการดำเนินการ จำนวน 4 ชุด คือ คณะกรรมการอำนวยการฯ, คณะกรรมการดำเนินงาน, คณะกรรมการระดับภาค, คณะกรรมการระดับจังหวัด เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนแผนจัดการศึกษาและพัฒนาที่ครอบคลุม 27 จังหวัดที่ติดต่อกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยในปีการศึกษา 2560 ได้กำหนดพื้นที่ดำเนินการเร่งด่วนใน 4 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ตาก และแม่ฮ่องสอน เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีปัญหาเรื่องชาติพันธุ์และปัญหาการอ่านออกเขียนได้

ทั้งนี้ ได้เตรียมการจัดการประชุมชี้แจงแผนการศึกษาพื้นที่ชายแดน ในวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2560 ณ โรงแรมเอสดี อเวนิว กรุงเทพฯ เพื่อให้ผู้เกี่ยวข้องรับทราบแผนพัฒนาการศึกษาพื้นที่ชายแดน ได้แก่ ผู้บริหารองค์กรหลัก ศึกษาธิการภาค ศึกษาธิการจังหวัด ประธานกรรมการการอาชีวศึกษา ประธานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ตลอดจนข้าราชการและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้ทั้ง 4 จังหวัดกลับไปร่างแผนปฏิบัติการพัฒนาการศึกษาของจังหวัด พร้อมส่งให้ศึกษาธิการภาคภายในวันที่ 15 เมษายน 2560 เพื่อรวบรวมจัดทำเป็นแผนการศึกษาพื้นที่ชายแดนระดับภาค และนำไปสู่การขับเคลื่อนได้ทันเปิดภาคเรียน ปีการศึกษา 2560 ต่อไป

2) การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาแบบบูรณาการเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการประชุมการขับเคลื่อนการจัดการศึกษาแบบบูรณาการระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ครบถ้วนทั้ง 3 จังหวัดแล้ว คือ ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา และขณะนี้จะจัดประชุมสัมมนาทางวิชาการการจัดทำแผนยุทธศาสตร์ด้านการศึกษาแบบบูรณาการเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก เพื่อพัฒนากำลังคนไปส่งเสริมเขตเศรษฐกิจในพื้นที่ดังกล่าว ระหว่างวันที่ 23-25 มีนาคม 2560 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ ซิตี้ จอมเทียน จังหวัดชลบุรี โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานพิธีเปิดการประชุม และ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ร่วมรับฟังแผนยุทธศาสตร์ของจังหวัดแบบบูรณาการในการจัดการศึกษาเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออกในภาพรวม พร้อมทั้งมีการบรรยายพิเศษของ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ เรื่อง แนวทางการจัดทำแผนยุทธศาสตร์แบบบูรณาการเพื่อรองรับระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก ซึ่งคาดว่าจะมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมกว่า 1,000 คน

นวรัตน์ รามสูต, บัลลังก์ โรหิตเสถียร: สรุป/รายงาน
ยุทธพงศ์ เลือกกลั่นดี: ถ่ายภาพ
16/3/2560

 

ที่มา กระทรวงศึกษาธิการ 16 มีนาคม 2560

 


ผลประชุมองค์กรหลัก กระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 11/2560ผลประชุมองค์กรหลักกระทรวงศึกษาธิการครั้งที่112560

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป

ด่วน! สพฐ.ประกาศสอบบรรจุ ตำแหน่งครูผู้ช่วย ปี พ.ศ. 2567 รอบทั่วไป

เปิดอ่าน 3,820 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
รายละเอียดการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 289 ☕ 26 เม.ย. 2567

สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
สพฐ.แจ้งการสอบแข่งขันฯ ตำแหน่งครูผู้ช่วย สังกัด สพฐ. ปี พ.ศ. 2567 สมัครสอบทางออนไลน์เพียงรูปแบบเดียว
เปิดอ่าน 1,132 ☕ 25 เม.ย. 2567

ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
ประกาศผลการพิจารณาคัดเลือกโครงงานคุณธรรมเฉลิมพระเกียรติ "เยาวชนไทย ทำดี ถวายในหลวง" ปีที่ 18 ปีการศึกษา 2566 (ระดับประเทศ)
เปิดอ่าน 535 ☕ 25 เม.ย. 2567

การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
การปรับหลักเกณฑ์การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรม การจัดงาน และการจัดประชุมราชการ
เปิดอ่าน 754 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
แนวทางการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ ประเภทเงินเพื่อประโยชน์การศึกษา โครงการ "สุขาดี มีความสุข"
เปิดอ่าน 951 ☕ 25 เม.ย. 2567

แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
แนวทางปฏิบัติการจัดทำหนังสือราชการ (เรียนดี มีความสุข)
เปิดอ่าน 2,205 ☕ 25 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

50 สำนวนอังกฤษไม่ธรรมดาที่ใช้บ่อย และ 111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา
50 สำนวนอังกฤษไม่ธรรมดาที่ใช้บ่อย และ 111 ประโยคอังกฤษสั้นๆ เพื่อผู้เริ่มหัดสนทนา
เปิดอ่าน 34,225 ครั้ง

โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่
โปรแกรมการวิเคราะห์การหาค่า t score เหมาะสำหรับทำผลงานวิชาการเกณฑ์ใหม่
เปิดอ่าน 291,645 ครั้ง

ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย
ตัวถ่วงความเจริญการศึกษาไทย
เปิดอ่าน 27,388 ครั้ง

ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด
ดื่มนม วิธีเสริมแคลเซียมอย่างประหยัด
เปิดอ่าน 11,503 ครั้ง

หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
หนังสือดี 100 เล่ม ที่ควรอ่าน-มีไว้ในห้องสมุด
เปิดอ่าน 53,689 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ