ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ 28 ก.ค. 2557 เวลา 16:45 น. เปิดอ่าน : 6,697 ครั้ง
ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557

Advertisement

ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก 23/2557

ศึกษาธิการ - ดร.สุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ปฏิบัติราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ แถลงข่าวภายหลังการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ครั้งที่ 23/2557 เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557


• การขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้


ปลัด ศธ.กล่าวว่า ที่ประชุมรับทราบคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 96/2557 ลงวันที่ 21 กรกฎาคม 2557 เรื่อง การแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.) ซึ่งมีรองผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานกรรมการ โดยมีปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เป็นกรรมการ และมีเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เป็นกรรมการและเลขานุการ

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มอบให้สำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สนย.สป.) เป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น โดยมอบให้เป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือน พร้อมทั้งให้รายงานผลความคืบหน้าการดำเนินงานการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาให้ คปต.ทราบอย่างต่อเนื่องเช่นกันด้วย

ที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินงานแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ของแต่ละองค์กรหลัก ดังนี้

- สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบว่า ได้เตรียมการติดตั้งกล้อง CCTV จำนวนกว่า 5,000 ตัว ในจุดล่อแหลมหรือจุดอับในบริเวณโรงเรียนจำนวน 1,092 โรง โดยเฉพาะในพื้นที่สีแดงทั้ง 443 โรงเรียน และบริเวณสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) ปัตตานี เขต 1-3, สพป.ยะลา เขต 1-3, สพป.นราธิวาส เขต 1-3, สพป.สงขลา เขต 3 (ใน 4 อำเภอ) และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา (สพม.) เขต 15 และ 16 โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 577 ล้านบาท พร้อมทั้งสั่งการให้เขตพื้นที่การศึกษาดังกล่าวเป็นศูนย์บันทึกข้อมูล และเชื่อมต่อข้อมูลของแต่ละโรงเรียน รวมทั้งเชื่อมโยงกับเครือข่ายภายในจังหวัดด้วย

ซึ่งการดำเนินการในขณะนี้ อยู่ระหว่างการส่งรายละเอียดคุณสมบัติและราคากลางให้กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ตรวจสอบ จากนั้น สพฐ.ก็จะดำเนินการจัดซื้อ และร่วมกับกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) ภาค 4 และศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ในการติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อให้เสร็จได้ทันก่อนเปิดภาคเรียนปีการศึกษา 2558

นอกจากนี้ สพฐ.ได้เตรียมการปรับปรุงและซ่อมแซมรั้วโรงเรียน เพื่อสร้างความปลอดภัยและดูแลคุณภาพชีวิตของนักเรียนและครู โดยงบประมาณในส่วนนี้ สพฐ.ได้จัดเตรียมไว้แล้ว

- สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ซึ่งดูแลทุนการศึกษาสำหรับนักเรียนไทยที่จะไปศึกษาต่อประเทศมาเลเซีย หรือศึกษาต่อที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษา รวมทั้งร่วมมือดำเนินการกับหน่วยงานและประเทศต่างๆ เกี่ยวกับการรับรองคุณวุฒิของสถานศึกษา และหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายของประเทศไทยในการไปศึกษาต่อต่างประเทศ เช่น มหาวิทยาลัยอัล-อัชฮัร (Al-Azhar University) ประเทศอียิปต์ ที่มีประเด็นที่เคยหารือไว้แล้ว คือ เมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรมัธยมศึกษาตอนปลายใหม่ ก็จะต้องแจ้งให้มหาวิทยาลัยต่างประเทศนั้นๆ ทราบด้วย เพื่อให้มหาวิทยาลัยรับรองหลักสูตรใหม่ด้วย มิฉะนั้นจะเป็นปัญหาต่อการศึกษาต่อของนักเรียนไทยจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ในบางคณะ/สาขาวิชา ทำให้ไม่สามารถเข้าไปเรียนต่อได้

- สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (สป.) นอกจากจะเป็นหน่วยงานกลางที่จะต้องประสานกับหน่วยงานอื่น โดยเป็นเจ้าภาพจัดประชุมเพื่อขับเคลื่อนและติดตามการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นประจำทุกเดือนแล้ว สป.ได้เตรียมจัดงานยุวกาชาดและเยาวสตรีในสถานศึกษา ในวันที่ 16-19 สิงหาคมนี้ ที่ จ.สงขลา เพื่อเป็นการส่งเสริมกิจกรรมยุวกาชาด การจัดกิจกรรมสำหรับเยาวสตรี เช่น การดูแลและป้องกันตนเอง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมมอบทุนการศึกษาสำหรับบุตร-ธิดาที่บิดามารดาเสียชีวิต

- สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ได้ให้ สช.จังหวัด/อำเภอ เข้าไปนิเทศและติดตามดูแลโรงเรียนทุกโรงในสังกัดเป็นประจำทุกเดือนอย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง นอกจากนี้ขอให้ สช.เร่งพิจารณาการจัดระบบเงินอุดหนุนด้านอิสลามศึกษาให้กับโรงเรียนเอกชนสอนศาสนา หรือค่าใช้จ่ายรายหัวของครูสอนศาสนาด้วย

- สำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ดำเนินการให้มี อ.ก.ค.ศ.วิสามัญฯ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งได้ปรับปรุงแก้ไขหลักเกณฑ์ต่างๆ เพื่อให้ทายาทของครูและบุคลากรทางการศึกษาที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้มีโอกาสทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นการเยียวยาและสร้างขวัญกำลังใจต่อบุคลากรในพื้นที่


• การดำเนินการตามข้อสั่งการของหัวหน้า คสช : ประเด็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ


ที่ประชุมรับทราบข้อสั่งการของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา คือ "ได้สั่งการให้ฝ่ายสังคมจิตวิทยารับไปพิจารณาความเหมาะสม ผลดี ผลเสีย ในกรณีที่มหาวิทยาลัยออกนอกระบบราชการ โดยปรับเปลี่ยนสถานภาพจากมหาวิทยาลัยของรัฐไปเป็นมหาวิทยาลัยในกำกับของรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการดำเนินการและความเป็นเลิศทางวิชาการ แต่ในทางปฏิบัติที่ผ่านมาได้เกิดปัญหา เช่น ภาระงบประมาณแผ่นดิน ค่าธรรมเนียมทางการศึกษาที่สูงขึ้น เป็นต้น"

ที่ประชุมขอให้สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) เร่งพิจารณาเรื่องดังกล่าว พร้อมทั้งรายงานโดยตรงไปยัง คสช. ต่อไปด้วย



• การจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ


นายศุภกร วงศ์ปราชญ์ รองปลัด ศธ. ได้รายงานให้ที่ประชุมรับทราบการเตรียมการจัดงานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 82 พรรษา 12 สิงหาคม 2557 ของกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 12-15 สิงหาคม 2557 ที่บริเวณโดยรอบกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งจะมีกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย เช่น การจัดริ้วขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะและถวายราชสดุดีฯ นิทรรศการ ร้านแสดง จำหน่ายผลิตภัณฑ์ ซุ้มฝึกอาชีพ จัดจุดถวายพระพรชัยมงคล ฯลฯ

ปลัด ศธ.กล่าวว่า นอกจากกิจกรรมต่างๆ ดังกล่าวแล้ว จะมีการฉายหนังกลางแปลง ในบรรยากาศย้อนยุค กลางสนามหญ้า หน้าอาคารราชวัลลภ ภายในกระทรวงศึกษาธิการ ในคืนวันที่ 12-14 สิงหาคม 2557 คืนละ 1 รอบ เวลาฉายตั้งแต่ 19.00 น.เป็นต้นไป



• ตัวบ่งชี้การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา


ปลัด ศธ. กล่าวถึงประเด็นที่สำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษา (องค์การมหาชน) หรือ สมศ. ได้จัดทำ (ร่าง) ตัวบ่งชี้ การประเมินรอบสี่ ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ด้านการอาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งจะชี้แจงให้ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) รับทราบ แต่ตนในฐานะคณะกรรมการ สมศ.ได้เสนอว่า การจะกำหนดปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัด ควรจะต้องนำความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากหน่วยงานที่จะได้รับการประเมินมาพิจารณาด้วย ซึ่งจะต้องยึดโยงกับหลักการเดิมของการประเมินที่ได้กำหนดไว้คือ เน้นไปที่ Output หรือ Outcome มากกว่ากระบวนการ

ดังนั้น เมื่อ สมศ.จะดำเนินการทบทวนปรับปรุงแก้ไขตัวชี้วัดการประเมิน จึงควรนำความคิดเห็นจากประชาคมต่างๆ ที่เป็นผู้รับการประเมิน มาพิจารณาให้เกิดความละเอียดรอบคอบในการกำหนดตัวชี้วัดรอบสี่ด้วย







• สมุดพกความดี


ปลัด ศธ.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนในประเด็นดังกล่าวว่า การทำความดีของนักเรียนนักศึกษา ควรมีระบบรองรับที่เป็นรูปธรรม ซึ่งได้ขอให้แต่ละหน่วยงานไปออกแบบแนวทางการบันทึกความดีของนักเรียนนักศึกษา โดยต้องฟังเสียงของเด็กๆ และเยาวชนด้วย ที่ผ่านมามีแนวทางดำเนินการของแต่ละหน่วยงานไปบ้างแล้ว เช่น สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษาที่มีการจัดทำ R-Passport คู่ขนานไปกับการทำกิจกรรมอื่นๆ โดยในการออกไปบำเพ็ญประโยชน์ต่อสาธารณชน จะมีครูที่ปรึกษาลงนามรับรองใน Passport ซึ่งนักศึกษาอาชีวะก็สามารถนำ R-Passport ไปประกอบในการศึกษาต่อในระดับที่สูงขึ้นได้ด้วย

แม้กระทั่งการเรียนการสอนธรรมศึกษา ก็ถือเป็นแนวทางสำคัญในการส่งเสริมพุทธศาสนา ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมต่อเด็กไทย ทั้งนี้ก็เพื่อต้องการให้สังคมไทยเป็นสังคมแห่งการทำความดี มีการยกย่องคนดี ส่งเสริมคนดีให้มากขึ้น ไม่ใช่จะเป็นเพียงคนเก่งเพียงอย่างเดียว

 

ที่มา ข่าวสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงศึกษาธิการ


ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลัก ศธ. เมื่อวันที่ 28 กรกฎาคม 2557ผลการประชุมผู้บริหารองค์กรหลักศธ.เมื่อวันที่28กรกฎาคม2557

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ศธ.เปิดโครงการ "ครูคืนถิ่น"

ศธ.เปิดโครงการ "ครูคืนถิ่น"

เปิดอ่าน 11,592 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ศธ.หารือ สสค.เพื่อปรับปรุงแนวทางจัดสรรงบฯ ให้ถึงเด็กยากจนตัวจริง 2 ล้านคน
ศธ.หารือ สสค.เพื่อปรับปรุงแนวทางจัดสรรงบฯ ให้ถึงเด็กยากจนตัวจริง 2 ล้านคน
เปิดอ่าน 4,213 ☕ คลิกอ่านเลย

KruTube รับสมัครครูเข้าร่วมโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
KruTube รับสมัครครูเข้าร่วมโครงการพัฒนาสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
เปิดอ่าน 16,705 ☕ คลิกอ่านเลย

ศธ.จัดระดมความคิดเห็น การปรับปรุงแก้ไข และยกเลิก "กฎหมายการศึกษา"
ศธ.จัดระดมความคิดเห็น การปรับปรุงแก้ไข และยกเลิก "กฎหมายการศึกษา"
เปิดอ่าน 6,279 ☕ คลิกอ่านเลย

ศธ.แถลงข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการถ่ายโอนโรงเรียน
ศธ.แถลงข่าวเกี่ยวกับข้อเสนอเรื่องการถ่ายโอนโรงเรียน
เปิดอ่าน 5,963 ☕ คลิกอ่านเลย

รมว.ศธ.ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบาย
รมว.ศธ.ประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินงานตามนโยบาย
เปิดอ่าน 7,393 ☕ คลิกอ่านเลย

มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา 8 กุมภาพันธ์ 2554
มติ ครม.ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา 8 กุมภาพันธ์ 2554
เปิดอ่าน 13,313 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร
กำจัดความเครียดได้ง่าย ๆ ด้วยการกินอาหาร
เปิดอ่าน 15,064 ครั้ง

รายงานการวิจัยพัฒนาการจัดค่ายอย่างสร้างสรรค์
รายงานการวิจัยพัฒนาการจัดค่ายอย่างสร้างสรรค์
เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง

5 วิธีทำให้รวยเร็ว
5 วิธีทำให้รวยเร็ว
เปิดอ่าน 17,420 ครั้ง

สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.
สื่ออิเล็กทรอนิกส์ชุด "หลักธรรมาภิบาลของการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี" ของสำนักงาน ก.พ.ร.
เปิดอ่าน 10,797 ครั้ง

[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
[ อยากมีเงินเหลือ อ่านเลย! ] วิธีลดค่าไฟฟ้าเดือนละ 1 พันบาท
เปิดอ่าน 17,391 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ