ชื่อเรื่อง การศึกษาผลการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหา
ผู้วิจัย นางสาวดวงใจ เหลืองเพิ่มพูล
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน กับเกณฑ์ร้อยละ 85 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนวิชาสุขศึกษา 1 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 1 ห้องเรียน มีจำนวนนักเรียน 38 คน (Cluster Random Sampling) เนื่องจากทางโรงเรียนใช้วิธีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ จึงทำให้นักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนที่ไม่แตกต่างกัน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้สอนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสุขศึกษา 1 และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าร้อยละ (Percentage) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนวิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอน วิชาสุขศึกษา 1 เรื่อง ต้นกล้าแห่งชีวิต สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (X-bar) เท่ากับ 4.73 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.53