ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลสำรวจจาก JobsDB เผยว่า ผู้สมัครสายเทคโนโลยีในเอเชียยังคงมั่นใจในโอกาสหางานใหม่ แม้ตลาด Tech มีสัญญาณการชะลอตัว


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 19 พ.ค. 2566 เวลา 02:28 น. เปิดอ่าน : 1,455 ครั้ง
ผลสำรวจจาก JobsDB เผยว่า ผู้สมัครสายเทคโนโลยีในเอเชียยังคงมั่นใจในโอกาสหางานใหม่ แม้ตลาด Tech มีสัญญาณการชะลอตัว

Advertisement

  • 71% ของผู้สมัครสาย Tech ในเอเชียเชื่อว่าพวกเขามีอำนาจการต่อรองสูง อ้างอิงตามผลสำรวจจาก JobStreet (จ๊อบสตรีท)และ JobsDB (จ๊อบส์ดีบีภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK (ซีค) ที่ได้จัดทำร่วมกับ Boston Consulting Group (บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด) และ The Network (เดอะ เน็ตเวิร์ค)  

     
  • ประกาศงานด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคลดลง 8% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ยังคงสูงกว่าช่วงก่อนการเกิดการระบาดถึง 42% ตามข้อมูลของ SEEK 
 

กรุงเทพฯ (17 พฤษภาคม 2566) – SEEK (ซีค) บริษัทแม่ของแพลตฟอร์มหางานออนไลน์ชั้นนำของเอเชียอย่างJobStreet (จ๊อบสตรีท) และ JobsDB (จ๊อบส์ดีบี) เปิดเผยข้อมูลจากรายงานผลสำรวจใหม่ล่าสุดในหัวข้อ "สิ่งที่ผู้สมัครสาย Tech อยากให้ผู้ประกอบการรู้: อนาคตแห่งการจ้างงานและการสรรหาที่เปลี่ยนแปลงไป  (What Tech Jobseekers Wish Employers Knew: Unlocking the Future of Recruitment)” พบว่าผู้สมัครสายเทคโนโลยีในเอเชียยังคงมั่นใจในโอกาสหางานของพวกเขา โดยวัดจากที่ผู้สมัครได้รับ ข้อเสนองานหลายครั้งต่อปีและรู้ว่าตัวเองมีอำนาจการต่อรองที่แข็งแกร่ง แม้ว่าตลาดแรงงานด้านเทคโนโลยีในภูมิภาคเริ่มมีสัญญาณของการชะลอตัว สะท้อนจากจำนวนโฆษณาประกาศรับสมัครตำแหน่งงานด้านเทคโนโลยีลดลง 8% ในไตรมาสที่ 1 ปี 2566[1]
 
 
ผลสำรวจดังกล่าวนี้ จัดทำโดย Boston Consulting Group (BCG) (บริษัท เดอะ บอสตัน คอนซัลติ้ง กรุ๊ป จำกัด) และ The Network (เดอะ เน็ตเวิร์ค) พันธมิตรระดับโลกของเว็บไซต์หางานที่่ JobStreet (จ๊อบสตรีท) และ JobsDB (จ๊อบส์ดีบี) ภายใต้กลุ่มบริษัท SEEK (ซีค) ได้จัดทำร่วมกัน พบว่า 71% ของกลุ่ม ผู้สมัครสายเทคโนโลยีในภูมิภาคมีความรู้สึกว่าพวกเขามีอำนาจในการต่อรองสูง โดยเกือบครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถาม (46%) ได้รับการติดต่อเรื่องตำแหน่งงานว่างใหม่ ๆ ในทุกสัปดาห์หรือทุกเดือน ทำให้พวกเขาเป็นกลุ่มแรงงานทักษะที่เป็นที่ต้องการอย่างมาก 

Peter Bithos (ปีเตอร์ บิโธส) ประธานกรรมการบริหาร SEEK Asia กล่าวว่า “เมื่อปี 2565 ที่ผ่านมาอัตราการจ้างงานกลุ่มผู้สมัครสายเทคโนโลยีได้ทะยานขึ้นไปสู่จุดสูงสุดอย่างรวดเร็ว จึงไม่น่าแปลกใจที่
ปีนี้เราจะเห็นความต้องการผู้มีความสามารถด้านเทคโนโลยีลดลงหากเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว แต่ทั้งนี้ การประกาศรับสมัครตำแหน่งงานสายเทคโนโลยีบนแพลตฟอร์มของเรายังคงสูงกว่า
ระดับก่อนการเกิดการระบาดของโควิดถึง 42%[2] ซึ่งเป็นตัวชี้วัดว่าความต้องการผู้สมัครสาย Tech ยังคงสูงอยู่ แม้ว่าการจ้างงานด้านเทคโนโลยีจะมีการชะลอตัวลงก็ตาม” 
 
 
“บริษัทเทคโนโลยีแบบดั้งเดิมหลายแห่งกำลังปรับลดขนาดลงหลังจากมีการจ้างงานมากเกินไปในช่วงที่มีการระบาดของโควิดและยังคงลดอัตราการจ้างงานลง เนื่องจากหลายธุรกิจต้องเผชิญกับอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและ ภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่อาจเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ความต้องการคนเก่งด้านเทคโนโลยีจะยังคงอยู่ต่อไป ทั้งนี้ สภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) คาดการณ์ว่าภายในอีก 5 ปี ข้างหน้า งานสายเทคโนโลยี จะเพิ่มขึ้น 150 ล้านตำแหน่ง และภายในปี 2573 งาน 77% จะต้องใช้ทักษะด้านดิจิทัล อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันภาคธุรกิจยังประสบปัญหาการขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ด้านเทคโนโลยี เห็นได้ว่ามีเพียงแค่หนึ่งในสาม (33%) ของงานด้านเทคโนโลยีทั่วโลก ที่พนักงานมีทักษะด้านดิจิทัลที่จำเป็น 
 
ข้อมูลจากแพลตฟอร์มของ SEEK แสดงให้เห็นว่าจำนวนใบสมัครงานโดยเฉลี่ยต่อการประกาศรับสมัครงาน ด้านเทคโนโลยีในเอเชียได้เพิ่มขึ้นกว่า 40% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว[3] 
ซึ่งชี้ให้เห็นว่าผู้สมัครสายเทคโนโลยีที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างงานกำลังมองหางานใหม่อยู่ หรือพวกเขาคาดหวังว่าจะมีโอกาสหางานอื่นที่ดีกว่า 
 
ดังนั้นการเข้าใจความต้องการของกลุ่มผู้สมัครสายเทคโนโลยี จึงเป็นกุญแจสำคัญสำหรับบริษัทที่ต้องการดึงดูดคนเก่งหน้าใหม่หรือรักษาพนักงานที่มีอยู่ จากผลสำรวจ "สิ่งที่ผู้สมัครสาย Tech อยากให้ผู้ประกอบการรู้: อนาคตแห่งการจ้างงานและการสรรหาที่เปลี่ยนแปลงไป" พบว่าแรงจูงใจสามอันดับแรกที่ทำให้ผู้ที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีต้องการเปลี่ยนงาน คือการมองหางานใหม่ที่ตำแหน่งน่าสนใจกว่าหรือตำแหน่งงานที่สูงขึ้นกว่าเดิม (55%), งานที่ทำอยู่ปัจจุบันมีโอกาสในการเติบโตน้อย (31%) และไม่พอใจกับเงินเดือนและสวัสดิการในตำแหน่งงานปัจจุบัน (26%) 
 
ผู้สมัครที่มีทักษะด้านเทคโนโลยียังมีความต้องการงานที่มั่นคงและมีความสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัว โดย 68% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่าสิ่งนี้เป็นเส้นทางอาชีพในอุดมคติ เพราะพวกเขาสามารถใช้เวลากับครอบครัว เพื่อน และงานอดิเรกได้ ยิ่งไปกว่านั้น มีเพียง 18% เท่านั้นที่เต็มใจที่จะกลับไปทำงานเต็มเวลาที่ออฟฟิศ ในขณะที่ 64% ชอบการทำงานรูปแบบไฮบริด 

นางสาวดวงพร พรหมอ่อน กรรมการผู้จัดการ JobsDB Thailand (จ๊อบส์ ดีบี ประเทศไทย) กล่าวว่า “สำหรับประเทศไทย ผู้ประกอบการไทยสามารถดึงดูดผู้สมัครกลุ่ม Tech Talent ที่มีความสามารถด้วยการ ทำความเข้าใจถึงความต้องการและปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อผู้สมัคร ไม่ว่าจะเป็นค่าตอบแทน โบนัส และสวัสดิการ รวมถึงการพัฒนาวัฒนธรรมองค์กรให้สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่ เช่น 
การให้ความสำคัญ กับ work-life balance การทำงานที่มีความยืดหยุ่น ตลอดจนคำนึงถึงประสบการณ์ที่ผู้สมัครจะได้รับโดยเริ่มตั้งแต่ในช่วงของกระบวนการสรรหา ด้วยเหตุนี้ JobsDB ในฐานะ “พันธมิตรด้านการหางานที่ดีที่สุด”  จึงมุ่งมั่นที่จะให้การสนับสนุนผู้ประกอบการที่กำลังมองหา Tech Talent และผู้สมัครงานที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ให้ได้รับข้อเสนอที่ดีที่สุด โดยเราได้ทำการสำรวจและศึกษาข้อมูลเชิงลึก ที่ทำให้ผู้ประกอบการสามารถเชื่อมโยงกับตลาดแรงงานในปัจจุบันได้อย่างใกล้ชิด ตลอดจนสามารถนำข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เหล่านี้ไปใช้ได้จริง” 

คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการ 
 
65% ของผู้สมัครสายเทคโนโลยีที่ตอบแบบสอบถามเห็นว่า ขั้นตอนการสรรหาที่ราบรื่นและทันท่วงทีเป็นสิ่งสำคัญที่สุดที่จะทำให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้างนั้น ๆ โดดเด่นในระหว่างการสรรหาบุคลากร และ
เกือบครึ่ง (47%)  จะปฏิเสธข้อเสนอ ถ้าหากพวกเขาต้องเผชิญกับประสบการณ์เชิงลบ ถึงแม้จะเป็นข้อเสนอที่น่าสนใจก็ตาม  รายงานนี้จะให้ข้อมูลรายละเอียดเชิงลึกเกี่ยวกับการดำเนินการที่ผู้ประกอบการควรพิจารณาในระหว่างการสรรหาผู้สมัครสายเทคโนโลยี เช่น เมื่อลงประกาศรับสมัครงาน, ผู้ประกอบการควรระบุ, ช่วงเงินเดือน, คำบรรยายลักษณะงานที่ละเอียดและชัดเจน ตลอดจนทางเลือกของรูปแบบการทำงานที่มี
ความยืดหยุ่น 
 
ในระหว่างขั้นตอนการสมัครและการคัดเลือก ผู้ประกอบการควรเสนอรูปแบบการสัมภาษณ์แบบตัวต่อตัวกับหัวหน้าที่อาจจะได้ร่วมงานในอนาคตและผู้สรรหาพนักงานใหม่ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้สมัครสายเทคโนโลยีให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก รวมถึงการพูดคุยอย่างตรงไปตรงมาและเปิดเผยกับหัวหน้างานในอนาคต ขณะยื่นข้อเสนอให้กับผู้สมัคร ผู้ประกอบการควรเปิดกว้างสำหรับการเจรจาเพิ่มเติมเกี่ยวกับโบนัสหรือสวัสดิการต่าง ๆ รวมทั้งกลุ่มผู้สมัครสายเทคโนโลยีจะรู้สึกประทับใจ หากผู้ประกอบการได้ให้เวลาพวกเขามากพอในการพิจารณารับข้อเสนอ 
 

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงาน สามารถดาวน์โหลดได้ ที่นี่  


ผลสำรวจจาก JobsDB เผยว่า ผู้สมัครสายเทคโนโลยีในเอเชียยังคงมั่นใจในโอกาสหางานใหม่ แม้ตลาด Tech มีสัญญาณการชะลอตัวผลสำรวจจากJobsDBเผยว่าผู้สมัครสายเทคโนโลยีในเอเชียยังคงมั่นใจในโอกาสหางานใหม่แม้ตลาดTechมีสัญญาณการชะลอตัว

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

กรมพัฒนาที่ดิน ประกาศรับสมัครแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ 5 ตำแหน่ง 6 อัตรา

กรมพัฒนาที่ดิน ประกาศรับสมัครแข่งขันเพื่อบรรจุและแต่งตั้งบุคคลเข้ารับราชการ 5 ตำแหน่ง 6 อัตรา

เปิดอ่าน 9,078 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 72 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 150 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 380 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 175 ☕ คลิกอ่านเลย

EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
เปิดอ่าน 178 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เปิดอ่าน 255 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
รูปแบบการบริหารจัดการศึกษา 4.0 ที่มีประสิทธิผลต่อการเป็นองค์กรคุณภาพของสถานศึกษาเข้มแข็ง
เปิดอ่าน 25,382 ครั้ง

คลิปช้างกินไอโฟน
คลิปช้างกินไอโฟน
เปิดอ่าน 9,203 ครั้ง

รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ
รูปแบบการรายงานผลการวิจัยแบบเป็นทางการ
เปิดอ่าน 68,938 ครั้ง

อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว
อาหารมงคลรับปีใหม่-สมุนไพรไล่หนาว
เปิดอ่าน 13,336 ครั้ง

หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู
หนังสืออ่านเพิ่มเติม เรื่องที่ 1...ไหว้ครู
เปิดอ่าน 25,008 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ