ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด


ความรู้ทั่วไป 21 มี.ค. 2566 เวลา 13:54 น. เปิดอ่าน : 2,453 ครั้ง
Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

Advertisement

❝ CDP หรือ Customer data platform คือโปรแกรมที่คอยจัดเก็บข้อมูลของลูกค้าและรวมเข้าด้วยกันเป็นโปรไฟล์ ให้คุณสามารถนำข้อมูลนี้ไปต่อยอดด้าน Digital Marketing ❞

Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

CDP

 

 

สิ่งที่สำคัญอย่างมากสำหรับคนทำธุรกิจ เจ้าของกิจการก็คือ “ลูกค้า” ยิ่งมีจำนวนลูกค้ามากก็จะทำให้คุณสามารถวางใจได้ ว่าธุรกิจของคุณกำลังดำเนินการไปได้สวย และสิ่งที่จะทำให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการได้พัฒนาสินค้าหรือบริการให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากที่สุดคือการมีข้อมูลของลูกค้านั่นเอง

  

ในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการสามารถรวบรวมข้อมูลของลูกค้าไว้อย่างเป็นระบบ และให้คุณสามารถนำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในด้าน Digital Marketing หรือการตลาดออนไลน์ต่อไป แต่เครื่องมือที่เหมาะกับการเก็บข้อมูลลูกค้าและนำมาใช้ประโยชน์ได้อย่างครอบคลุมที่สุด คือ CDP หรือ Customer data platform นั่นเอง

 

CDP หรือ Customer data platform คืออะไร สามารถช่วยในการดำเนินธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง สำคัญกับการทำธุรกิจแค่ไหน มาดูคำตอบกันต่อในหัวข้อด้านล่างได้เลย 

Customer Data Platform (CDP) คืออะไร

CDP หรือ Customer data platform คือ โปรแกรมที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่ได้มากจากหลาย ๆ ช่องทาง ไม่ว่าจะจากการที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าและบริการจากแฟลตฟอร์มต่าง ๆ การเสิร์ชหาข้อมูลสินค้าและบริการ ข้อมูลการคลิกเข้าชมเว็บไซต์ การมีส่วนร่วมระหว่างแบรนด์กับลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดียต่าง ๆ และช่องทางอื่น ๆ อีกมากมายมารวบรวมไว้และสร้างโปรไฟล์เป็นของลูกค้าคนหนึ่ง

 

ข้อมูลที่ CDP รวบรวมไว้นั้นจะสามารถนำไปต่อยอดในเรื่อง Digital Marketing และประโยชน์ในด้านอื่น ๆ ได้มากมาย ทั้งนี้เพื่อให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการสามารถวิเคราะห์ตลาดได้ง่ายและให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าการนั่งวิเคราะห์ตลาดด้วยการคาดเดา

 

หากจะเจาะจงให้มากยิ่งขึ้น การเก็บข้อมูลของโปรแกรม Customer data platform หรือ CDP นั้นจะมีเก็บรวบรวมข้อมูลได้ 3 ช่องทางสำคัญ ดังนี้

  • First-Party Data: เป็นข้อมูลที่ธุรกิจของคุณเป็นคนจัดเก็บเอง เช่น จากการที่ให้ลูกค้ากรอกข้อมูลสมัครสมาชิก ข้อมูลในการทำแบบสอบถาม เป็นต้น ข้อมูลในกลุ่มนี้มักเป็นข้อมูลที่มีตัวตนจริง ๆ มีความน่าเชื่อถือ สามารถนำข้อมูลไปใช้งานได้เลย แต่อาจขาดในเรื่องความหลากหลายของข้อมูล
  • Second-Party Data: เป็นข้อมูลที่ธุรกิจอื่น ๆ เป็นผู้รวบรวม ปกติแล้วแทบจะทุกแบรนด์ ทุกธุรกิจจะมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าที่เป็น First-Party Data เอาไว้อยู่แล้ว และข้อมูลเหล่านี้อาจมีการนำมาแลกเปลี่ยนหรือซื้อขายกันในรูปแบบ Business Partner ทำให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการมีข้อมูลของกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายยิ่งขึ้น
  • Third-Party Data: เป็นข้อมูลที่ถูกรวบรวมและประมวลผลมาจากหลาย ๆ ช่องทางจากธุรกิจประเภท Data Providers หรือการให้บริการด้านข้อมูลมาจัดเก็บไว้ใน Platform ต่าง ๆ ที่เป็นฐานข้อมูลขนาดใหญ่  โดยข้อมูลจาก Third-Party Data นี้มักเป็นข้อมูล Anonymous หรือข้อมูลที่ไม่ระบุตัวตน และเป็นข้อมูลที่เก็บรวบรวมมาจากหลาย ๆ แหล่งรวมกัน จึงอาจนำไปใช้อ้างอิงและวิเคราะห์ตลาดได้ไม่ค่อยมีประสิทธิภาพมากนัก 

CDP นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่เพิ่งมาใหม่ในช่วงไม่กี่ปีมานี้โดยมีแนวคิดมาจากความต้องการในการบริหารจัดการข้อมูลของลูกค้าโดยนักการตลาด (Marketing Managed) และเพื่อให้สามารถมองเห็นพฤติกรรมและความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำเพื่อให้การนำข้อมูลมาใช้ในการตลาดเต็มไปด้วยประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

 

โดยแพลตฟอร์ม CDP นั้นมีจุดเด่นในเรื่องการรวบรวมและเลือกข้อมูลจากทุก ๆ แหล่งที่มารวมไว้ภายในที่เดียว ในขณะเดียวกัน CDP ก็เพิ่มคุณภาพของข้อมูลเพื่อให้สามารถนำไปวิเคราะห์การตลาดและหยิบไปใช้ได้อย่างง่ายดาย

ระหว่าง CDP vs DMP vs CRM ต่างกันยังไง 

 

data platform

ในยุคนี้ข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ในการทำธุรกิจ ดังนั้นจึงได้มีโปรแกรมและซอฟต์แวร์ต่าง ๆ ที่จะมาเป็นเครื่องมือในการช่วยจัดเก็บข้อมูลที่มีค่าเหล่านี้ไว้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็น Customer data platform (CDP), Data Management Platform (DMP) และ Customer Relationship Management (CRM)

 

ทั้ง 3 โปรแกรมที่กล่าวไปนั้นเป็นโปรแกรมที่ใช้เก็บและรวบรวมข้อมูลเช่นกัน แต่มีลักษณะการทำงานและจุดประสงค์ในการใช้งานที่แตกต่างกันออกไป 

  • Customer data platform (CDP) 

CDP เป็นชอฟต์แวร์ที่ใช้เก็บข้อมูลลูกค้าและรวบรวมให้เป็นโปรไฟล์หนึ่ง โดยการเก็บข้อมูลของ CDP จะสามารถเก็บข้อมูลได้ทั้งข้อมูลส่วนบุคคล การทำธุรกรรม พฤติกรรมการเข้าชมหรือความสนใจในสินค้าและบริการ  

 

วิธีการรวบรวมข้อมูลของ CDP นั้นจะเป็นการเก็บข้อมูลเฉพาะบุคคลที่ระบุตัวตนชัดเจนโดยตรง และยังสามารถเก็บข้อมูลในระยะยาวเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกและมีความแม่นยำ 

  • Data Management Platform (DMP)

DMP เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลจากแหล่งที่ไม่ได้มาจากบุคคลโดยตรง แต่เป็นแหล่งข้อมูลที่ผ่านบุคคลที่สามมาอีกทีหนึ่ง และข้อมูลที่ DMP จะสามารถไปรวบรวมได้มักเป็นข้อมูลที่มาจากแหล่งที่ไม่มีการระบุตัวตนอย่างเช่น Cookie หรือ IP อีกทั้งการเก็บข้อมูลของ DMP จะทำได้เพียงการเก็บข้อมูลระยะสั้น ๆ เพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการกำหนดโฆษณา

 

เป้าหมายในการรวบรวมข้อมูลของโปรแกรม DMP นี้เพื่อใช้ในการกำหนดการโฆษณาธุรกิจของคุณให้ตรงกับเป้าหมายมากขึ้น และเป็นการเพิ่มยอดผู้ชมให้กับธุรกิจของคุณ 

  • Customer Relationship Management (CRM)

CRM เป็นระบบที่ช่วยให้สามารถจดจำรายละเอียดของลูกค้าแต่ละคนเพื่อให้คุณสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละคนได้อย่างตรงเป้าหมาย เพื่อเป็นการเปลี่ยนลูกค้าขาจรให้กลายเป็นลูกค้าประจำและมีความเป็น Loyalty หรือมีความภักดีต่อธุรกิจของคุณ

 

CRM เป็นเครื่องมือที่มีความคล้ายคลึงกับ CDP และทั้งสองระบบนี้ยังให้ความเกื้อหนุนกันและกันอีกด้วย โดย CRM บางตัวก็จะมี CDP มาเป็นส่วนหนึ่งของระบบเพื่อช่วยให้การเก็บข้อมูลลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

แต่ระบบ CRM จะมุ่งเน้นไปในด้านการทำการตลาด เช่น การทำแคมเปญตลาด การแบ่งระดับสมาชิก ให้สิทธิพิเศษแก่ลูกค้า ทั้งนี้เพื่อให้ลูกค้ามีความสนใจในแบรนด์และมีการซื้อขายสินค้าและบริการสำเร็จ

Customer Data Platform (CDP) สามารถจัดเก็บข้อมูลประเภทใดบ้าง

Customer Data Platform (CDP) เป็นเครื่องมือที่สามารถใช้รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวกับลูกค้าได้จากหลายช่องทาง และนำไปวิเคราะห์แผนการตลาดและอื่น ๆ ได้อย่างแม่นยำ โดยข้อมูลที่ CDP สามารถจัดเก็บได้มีดังนี้

1. ข้อมูลส่วนบุคคล

อันดับแรก CDP สามารถจัดเก็บข้อมูลส่วนบุคคลที่เป็นข้อมูลเฉพาะของลูกค้าได้ โดยโปรแกรม CDP จะนำข้อมูลเหล่านี้มารวบรวมและสร้างเป็นโปรไฟล์ของแต่ละคนเลย เช่น 

  • ชื่อ นามสกุล

  • อายุ
  • เพศ
  • ชื่อทางติดต่อ เช่น เบอร์โทรศัพท์ อีเมล โชเชียลมีเดียต่าง ๆ 
  • ตำแหน่งหน้าที่การงาน สถานที่ทำงาน
  • ที่อยู่อาศัย

ข้อมูลส่วนบุคคลตรงนี้ CDP อาจได้มาจาก First-Party Data ที่ธุรกิจของคุณเป็นผู้ดำเนินเก็บข้อมูลเองหรืออาจมาจาก Second-Party Data ที่เป็นข้อมูลของลูกค้าจากแบรนด์อื่น ๆ ก็ได้

 

โดยข้อมูลเหล่านี้จะทำให้คุณที่เป็นเจ้าของกิจการสามารถจัดกลุ่มลูกค้าได้ง่าย เพราะช่วงกลุ่มลูกค้ามีความสำคัญต่อการขายสินค้าและบริการอย่างมาก

2. ข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานทั้งบนเว็บไซต์และมือถือ

CDP ยังสามารถเก็บข้อมูลในส่วนของพฤติกรรมการใช้งานของลูกค้า ทั้งนี้เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าที่มีต่อธุรกิจของคุณ โดยลักษณะพฤติกรรมที่ CDP จะจัดเก็บได้มีตั้งแต่

  • การเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ การคลิกลิ้งค์สินค้าและบริการ การคลิกลิ้งค์ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ หรือการมีส่วนร่วมของลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย

  • สามารถเก็บข้อมูลการกดสินค้าและบริการเข้าตะกร้า การสั่งซื้อสินค้าและบริการ คำสั่งซื้อสำเร็จ รวมถึงวันที่มีการสั่งซื้อด้วย
  • ข้อมูลการเปิดอ่านอีเมลของลูกค้า การคลิกเข้าเว็บไซต์ผ่านอีเมล รวมถึงการการโต้ตอบระหว่างลูกค้ากับธุรกิจของคุณผ่านทางอีเมล
  • ข้อมูลการสอบถามผ่านทางโทรศัพท์ 
  • สามารถเก็บข้อมูลเวลาที่ใช้ในการดูสินค้าและบริการ

3. ข้อมูลธุรกรรม

CDP จะจัดเก็บข้อมูลธุรกรรมของลูกค้าจากระบบซื้อขายแบบ E-Commerce โดย CDP จะไม่จัดเก็บเฉพาะข้อมูลของสินค้าที่มีการซื้อขายสำเร็จเท่านั้น แต่จะมีการจัดเก็บข้อมูลทั้งหมด เช่น คำสั่งซื้อสำเร็จ วันที่กดสั่งซื้อ มูลค่าการสั่งซื้อสินค้าและบริการในแต่ละครั้ง ประวัติการสั่งสินค้าซ้ำ หรือแม้แต่สินค้าที่ไม่สนใจ เพราะข้อมูลเหล่านี้มีประโยชน์ในการทำการตลาดอย่างมาก

4. ข้อมูลสินค้าและบริการ

ในส่วนนี้อาจไม่ได้เกี่ยวข้องกับตัวบุคคลมากนัก แต่ก็เป็นส่วนที่สำคัญที่ CDP สามารถเก็บข้อมูลได้เช่นกัน โดยส่วนนี้จะเป็นการเก็บข้อมูลด้านราคา จำนวนสินค้าที่เหลือในคลังสินค้า (Stock) ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการเสียโอกาสทางการขาย

 

ตรงนี้ขอยกตัวอย่างเช่น หากมีการยิงแอดหรือโฆษณาสินค้า A ให้ลูกค้าเห็น และลูกค้าเกิดสนใจสินค้า A นี้ขึ้นมาแต่สินค้า A กลับหมดสต็อกไปแล้ว ทำให้คุณเสียโอกาสในการขายไปเลย ในส่วนนี้ CDP จะเป็นตัวช่วยไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหล่านี้นั่นเอง

ความสำคัญของ Customer Data Platform ที่มีผลต่อธุรกิจ

customer data platform

 

Customer data platform หรือ CDP มีความสำคัญต่อธุรกิจของคุณอย่างไรบ้าง ? มาดูถึงความสำคัญและประโยชน์ของ CDP กันเลย

  • CDP จัดการข้อมูลของลูกค้าอย่างเป็นระเบียบ

แต่ก่อนหลาย ๆ ธุรกิจก็มักจะประสบปัญหาข้อมูลของลูกค้าที่มากและกระจัดกระจายจนไม่สามารถหยิบยกข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ประโยชน์ได้อย่างเต็มที่ CDP จะเข้ามาช่วยให้ข้อมูลของลูกค้าเป็นระเบียบมากขึ้นโดยการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าคน ๆ หนึ่งมาเป็นลักษณะโปรไฟล์เดียว ทำให้สามารถนำข้อมูลตรงนี้มาวิเคราะห์และทำการตลาดต่อไป 

  • CDP วิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าได้ดีกว่า

การรวบรวมข้อมูลของลูกค้าด้วยตัวเองว่ายากแล้ว การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดจากข้อมูลที่มีเป็นเรื่องที่ยากกว่ามาก การคาดคะเนตลาดด้วยตนเองอาจนำมาสู่ผลลัพธ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ 

 

แต่ CDP นั้นจะช่วยให้การวิเคราะห์ข้อมูลการตลาดนั้นเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากขึัน เพราะระบบ CDP นั้นจะรวบรวมข้อมูลลูกค้าตั้งแต่ต้นจนจบ นำข้อมูลนี้มาใช้ในการวิเคราะห์ตลาดและแสดงผลลัพธ์ที่ตรงกับความต้องการของลูกค้า ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการหรือซื้อสินค้าซ้ำได้มากขึ้น 

  • CDP เพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

เมื่อมีระบบ CDP ที่ช่วยทั้งการรวบรวมข้อมูลลูกค้า การจัดกลุ่มลูกค้า รวมไปถึงการวิเคราะห์การตลาดก็ทำให้สามารถประหยัดทั้งเวลาและ cost ที่อาจต้องเสียไปจากการนั่งรวบรวม จัดเก็บข้อมูลและการวิเคราะห์การตลาดด้วยตนเอง อีกทั้งยังทำให้หยิบจับข้อมูลเหล่านี้ไปใช้เพิ่มความสามารถในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจของคุณมากขึ้น 

  • CDP มีการป้องกันข้อมูลและความเป็นส่วนตัวที่ดี

เพราะระบบ CDP จะรวบรวมข้อมูลที่เป็นบุคคลจริงและยังสามารถระบุตัวตนได้ อีกทั้งยังมีในเรื่องของกฎหมายคุ้มครองความเป็นส่วนตัวของผู้อื่นหรือ PDPA ดังนั้นจึงต้องมีระบบป้องกันข้อมูลส่วนตัวของลูกค้าเพื่อให้สามารถนำข้อมูลไปใช้ได้โดยที่ไม่เสี่ยงต่อการโดนโจรกรรมข้อมูล และอีกทั้งยังสามารถตรวจสอบได้ง่ายหากมีการร้องเรียนในเรื่องข้อมูลหลุดอีกด้วย

สรุปเกี่ยวกับ CDP

CDP หรือ Customer data platform เป็นโปรแกรมแพลตฟอร์มที่ช่วยในการรวบรวมข้อมูลของลูกค้าจากหลาย ๆ แห่งมาจัดเก็บไว้เป็นโปรไฟล์ของลูกค้าแต่ละคน ทั้งนี้เพื่อให้สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้ได้อย่างสะดวกและง่ายยิ่งขึ้น 

 

เพราะข้อมูลนับเป็นสิ่งสำคัญอย่างมากในการทำการตลาด ทำให้ CDP จึงเข้ามามีบทบาทในเรื่องการรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์การตลาดเพื่อให้นำไปใช้ประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 


Customer data platform (CDP) โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาดCustomerdataplatform(CDP)โปรแกรมที่คนทำธุรกิจไม่ควรพลาด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เสมาการ์ตูน

เสมาการ์ตูน


เปิดอ่าน 15,574 ครั้ง
กินสเต๊กอย่างถูกวิธี

กินสเต๊กอย่างถูกวิธี


เปิดอ่าน 41,546 ครั้ง
การฝังเข็ม ดีอย่างไร

การฝังเข็ม ดีอย่างไร


เปิดอ่าน 2,992 ครั้ง
มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔

มิตรแท้ ๔ มิตรเทียม ๔


เปิดอ่าน 285,731 ครั้ง
แต่งบ้านเรียกทรัพย์

แต่งบ้านเรียกทรัพย์


เปิดอ่าน 17,417 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เตรียมตัวให้พร้อม...ผลไม้ไทย ทานอย่างไรให้ดีต่อตัวเอง

เตรียมตัวให้พร้อม...ผลไม้ไทย ทานอย่างไรให้ดีต่อตัวเอง

เปิดอ่าน 18,514 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว
เชื้อ "ดื้อยา" อันตรายใกล้ตัว
เปิดอ่าน 9,022 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เคล็ดลับลูกน้อย สมองดีมีคุณธรรม
เปิดอ่าน 8,864 ☕ คลิกอ่านเลย

มนุษย์เป็นพวกกับลิงอุรังอุตัง ยิ่งกว่าเป็นกับลิงชิมแปนซีและกอริลลา
มนุษย์เป็นพวกกับลิงอุรังอุตัง ยิ่งกว่าเป็นกับลิงชิมแปนซีและกอริลลา
เปิดอ่าน 15,122 ☕ คลิกอ่านเลย

ผมสวยด้วยผักสวนครัว
ผมสวยด้วยผักสวนครัว
เปิดอ่าน 20,029 ☕ คลิกอ่านเลย

4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง
4 วิธีแก้เมาแบบฉับพลัน ด้วยตัวเอง
เปิดอ่าน 19,651 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลไม้ล้างพิษ
ผลไม้ล้างพิษ
เปิดอ่าน 12,714 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ
สูตรมะนาวโซดา 10 วิธีทำน้ำมะนาวโซดาเครื่องดื่มล้างพิษ
เปิดอ่าน 202,042 ครั้ง

วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
วิเคราะห์จุดอ่อน-แข็ง การถ่ายโอนการศึกษา : เพื่อหาความเป็นไปได้
เปิดอ่าน 12,835 ครั้ง

การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ
การปลูกและการดูแลรักษามะเขือเปราะ
เปิดอ่าน 4,433 ครั้ง

"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน
"ท่าออกกำลัง" ป้องกันหลอดเลือดอุดตัน
เปิดอ่าน 21,000 ครั้ง

ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
ตัวอย่างแนววินิจฉัยของ ก.พ.ค. 24 กรณี
เปิดอ่าน 14,059 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ