ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

มูลนิธิเอเชียฯ ร่วมมือพันธมิตร จัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ นำร่องที่ รร.สามเสนนอก กทม. ชูนักเรียนเป็นศูนย์กลาง มีผู้นำทางวิชาการที่ยอดเยี่ยม


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 6 พ.ค. 2565 เวลา 12:59 น. เปิดอ่าน : 2,585 ครั้ง
มูลนิธิเอเชียฯ ร่วมมือพันธมิตร จัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ นำร่องที่ รร.สามเสนนอก กทม. ชูนักเรียนเป็นศูนย์กลาง มีผู้นำทางวิชาการที่ยอดเยี่ยม

Advertisement

เมื่อเร็วๆ นี้ มูลนิธิเอเชียประจำประเทศไทย และสถานทูตออสเตรเลีย, มูลนิธิอานันทมหิดล, สถานี โทรทัศน์ช่อง 9 อสมท., กรุงเทพมหานคร และสำนักการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้ร่วมกันจัดทำ โครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ โดยมี ดร.รัตนา แซ่เล้า เจ้าหน้าที่โครงการอาวุโส มูลนิธิเอเชียฯ เป็นหัวหน้าในการจัดทำโครงการ พร้อมเผยถึงวัตถุประสงค์ว่าเพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดพลังบวกในสังคม และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน โดยเริ่มต้นนำร่องที่โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) เขตดินแดง กทม. ซึ่งได้ปรับหลักสูตรการเรียนการสอน โดยเน้นนักเรียนเป็นศูนย์กลางในการเรียนรู้ และมีผู้นำทางวิชาการหรือครูเป็นผู้ขับเคลื่อน ในการส่งเสริมศักยภาพและความสามารถของเด็กในด้านต่างๆ ภายในงานได้มีกิจกรรมวาดรูปและเขียนบทความกับนักเรียน พร้อมกับนำเว็บพอร์ทัล www.thailandlearning.org ซึ่งเป็นแหล่งรวบรวมความรู้จากทั่วโลก มาแนะนำให้เด็กๆ ได้รู้จัก เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ตลอดชีวิต

นายเกรียงไกร จงเจริญ ผู้อำนวยการสำนักการศึกษา กทม. ได้เปิดเผยว่า “โรงเรียนสามเสนนอก ได้รับการคัดเลือกเป็นโรงเรียนดีมีทุกที่ เพราะเป็นโรงเรียนขยายโอกาส ที่เปิดสอนตั้งแต่ระดับอนุบาล-มัธยม ศึกษาปีที่ 3 เปิดโอกาสให้เด็กในชุมชนได้เข้ามาศึกษาภาคบังคับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย มีส่วนผลักดันให้นักเรียนกล้าแสดงออก ทั้งในเรื่องดนตรี, กีฬา และดิจิตอล ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่กรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญ เพราะเด็กเหล่านี้อาจจะไม่ได้รับโอกาสเข้าศึกษาต่อในโรงเรียนที่มีชื่อเสียง แต่โรงเรียนในสังกัด กทม.ก็มีความพร้อมในทุกด้าน ที่จะส่งเสริมด้านวิชาการ และความรู้ความสามารถที่เด็กถนัด อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงครับ”

ด้าน นายธนะ ตันติสวัสดิ์ ผู้อำนวยการ โรงเรียนสามเสนนอก (ประชาราษฎร์อนุกูล) กทม. ได้กล่าวว่า “การจัดหลักสูตรการเรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เป็นวิธีการซึ่งช่วยปลูกฝังให้ผู้เรียนรู้จักแสวง หาความรู้ด้วยตนเอง อันก่อให้เกิดทักษะการเรียนรู้ตลอดชีวิต ทำให้นักเรียนได้เป็นคนดี เป็นคนเก่ง มีความสุข อยู่ร่วมกับคนในสังคมได้ ซึ่งที่โรงเรียนสามเสนนอกเด็กจะมีความสามารถทั้งในด้านวิชาการ และกิจกรรมคือในด้านดนตรีและกีฬา โดยที่ผ่านมาสามารถสอบเข้าศึกษาต่อในระดับชั้น ม.1 หรือ ม.4 ในโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงในระดับที่น่าพอใจ ทั้งนี้ในช่วงสถานการณ์โควิด 19 ทางโรงเรียนได้มีการปรับการเรียนการสอนเป็นในระดับอนุบาลและประถมศึกษาให้เรียนแบบ Online 100 % ส่วนระดับมัธยมเป็น On Site คือมาเรียนที่โรงเรียนแบบมีระยะห่าง ห้องละไม่เกิน 25 คน โดยมีการสุ่มตรวจ ATK ทุกสัปดาห์ หากตรวจพบก็ให้หยุดเรียนไป ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มีครูหรือผู้นำทางวิชาการ ที่จะต้องเดินทางไปเยี่ยมบ้านผู้ปกครอง เพื่อ On Hand นำหนังสือเอกสารต่างๆ ไปให้นักเรียนเพื่อทบทวนตอนอยู่ที่บ้าน รวมถึงเรื่องออนไลน์ที่จะต้องผลิตคอนเทนต์ในวิชาหลักๆ แล้วนำไปแปะคลิปไว้ในไลน์กลุ่มของห้องเรียน ซึ่งจะสามารถย้อนกลับไปดูเมื่อไรก็ได้ ซึ่งการทำคอนเทนต์ให้มีเนื้อหาที่เด็กเข้าใจง่ายก็เป็นเรื่องยาก เพราะถือเป็นเรื่องใหม่ของทั้งครูและนักเรียน ที่จะต้องพยายามทำความเข้าใจ นอกจากนี้ในการเรียนออนไลน์ยังต้องมีแอดมิน ที่จะต้องคอยดูเวลานักเรียนหรือผู้ปกครองมีคำถาม

ต้องขอให้กำลังใจกับบุคลากรทางการศึกษาทุกคน เพราะการจัดการศึกษาในยุคปัจจุบันมีความซับซ้อนมากกว่าสมัยก่อนมากมายนัก แต่การปรับตัว ความมุ่งมั่น การทุ่มเทเสียสละ จะนำพาให้การจัดการศึกษาเดินไปสู่อนาคตที่ดีได้ คุณครูต้องมีพลัง กำลังกาย และกำลังใจในการทำงาน แต่สิ่งเหล่านี้จะหวังว่าเกิดขึ้นง่ายๆ ย่อมเป็นไปไม่ได้ เราคือผู้ที่เริ่มต้นและต้องเดินต่อไปให้ได้ การทำงานอาจจะมีอุปสรรคเหนื่อยท้อและเสียเวลาบ้าง แต่ผมเชื่อมั่นว่าถ้าเราได้พักแล้วกลับมารวบรวมพลัง เราจะเดินต่อไปได้ เพราะเด็กๆ รอเราอยู่ครับ”

มาที่ ด.ช.ปรวีร์ รุ่งอุทัย (ฟิวส์) เรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนสามเสนนอก ได้กล่าวว่า “ผมเขียนบทความเรื่องเกี่ยวกับวิกฤติโควิด 19 กับการศึกษาไทย ที่ทำให้การเรียนยากขึ้น เพราะต้องเรียนในรูปแบบออนไลน์ ทำให้ฟังเนื้อหาไม่ทัน บางครั้งสัญญาณอินเตอร์เนตไม่ดี ก็ทำให้เสียโอกาสในการสอบเลื่อนชั้น ผมชอบการเรียนในชั้นมากกว่า ส่วนเว็บพอร์ทัล www.thailandlearning.org ที่ได้มาแนะนำก็น่าสนใจมาก เพราะมีเนื้อหาด้านการศึกษาที่ทั่วถึง รู้ว่าเด็กชอบแบบไหน มีการแบ่งเป็นหมวดหมู่ มีทั้งเกมสนุกๆ และการศึกษา ผมว่าดีมากครับ”

โดยผู้สนใจชมคลิปการสัมภาษณ์ฉบับเต็ม จากรายการ 1 ในพระราชดำริ ตอนโรงเรียนดีมีทุกที่ สร้างการเรียนรู้ ควบคู่กิจกรรม คลิก https://www.youtube.com/watch?v=NfAVij8to_k ได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

*************************************************************

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ ฝ่ายประชาสัมพันธ์
โทรศัพท์ 062-7341267
 

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

มูลนิธิเอเชียฯ ร่วมมือพันธมิตร จัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่ นำร่องที่ รร.สามเสนนอก กทม. ชูนักเรียนเป็นศูนย์กลาง มีผู้นำทางวิชาการที่ยอดเยี่ยมมูลนิธิเอเชียฯร่วมมือพันธมิตรจัดทำโครงการโรงเรียนดีมีทุกที่นำร่องที่รร.สามเสนนอกกทม.ชูนักเรียนเป็นศูนย์กลางมีผู้นำทางวิชาการที่ยอดเยี่ยม

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

“4 ปีการศึกษา พัฒนาชายแดนใต้”

“4 ปีการศึกษา พัฒนาชายแดนใต้”

เปิดอ่าน 3,456 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 818 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 369 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 455 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 551 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 795 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 527 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
ความลี้ลับของ สามเหลี่ยมเบอร์มิวดา
เปิดอ่าน 23,512 ครั้ง

ประหยัดน้ำมันทำยังไง
ประหยัดน้ำมันทำยังไง
เปิดอ่าน 9,450 ครั้ง

รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร?
รู้จักยัง...Hate Speech คืออะไร ? เกิดจากอะไร ? และเราจะรับมือได้อย่างไร?
เปิดอ่าน 11,860 ครั้ง

กรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
กรอบแนวคิดโรงเรียนคุณธรรม
เปิดอ่าน 47,203 ครั้ง

ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!!
ใช้ชีวิต Slow Life เพื่อความสุขยืนยาว ช้าแต่ชัวร์!!
เปิดอ่าน 21,525 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ