ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดันหลักสูตรควบ 2 ปริญญา Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 17 พ.ย. 2564 เวลา 07:24 น. เปิดอ่าน : 13,106 ครั้ง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดันหลักสูตรควบ 2 ปริญญา Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด

Advertisement

คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ผนึกความร่วมมือกับ 4 คณะในรั้วมหาวิทยาลัยเดียวกัน และ 2 สถาบันการศึกษาชั้นนำต่างประเทศ พลิกโฉมการเรียนแพทย์ เปิดหลักสูตรใหม่ Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 เรียนควบ 6 ปี จบแล้วรับ 2 ปริญญา สร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้สามารถรับมือกับการเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิสรัปชั่น ระบุเป้าหมายหลักของการเรียนการสอนยังคงมุ่งสร้างบัณฑิตให้มีคุณภาพ เป็นแพทย์ที่ดี มีความรู้มากกว่า 1 ศาสตร์ เป็นผู้นำ ก้าวทันโลก ตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่มีความสนใจหลากหลาย พร้อมสร้างความยั่งยืนในทุกมิติให้เกิดแก่นักศึกษา สังคมและประเทศชาติ

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ รองคณบดีฝ่ายการศึกษาก่อนปริญญา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล กล่าวว่า “เพราะโลกทุกวันนี้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว คำว่า เรียนหมอต้องได้มากกว่าการเป็นหมอ คือหัวใจหลักของหลักสูตรใหม่ที่เรียกว่า Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 เพื่อผลิต Pi-shaped graduates ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่าเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามามีบทบาทในชีวิตประจำวัน การเรียนรู้ก็เปิดกว้างมากขึ้น ไม่จำกัดที่ศาสตร์ใดศาสตร์หนึ่ง เราจึงปรับยุทธศาสตร์ทางการศึกษาใหม่ในปีการศึกษา 2564 ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเป็นครั้งแรกที่ศิริราชพลิกโฉมการเรียนการสอนจากเดิม คือ นักศึกษาสามารถเลือกเรียนควบ 2 ปริญญา เรียนคณะแพทยศาสตร์ระดับปริญญาตรี 6 ปี + สาขาวิชาอื่นระดับปริญญาโท จบแล้วได้รับ 2 ปริญญาไปพร้อมกัน”

นอกจากนี้ ยังมีการปรับเนื้อหาและสร้างรายวิชาใหม่ จากเดิมที่นักศึกษาปี 1 ต้องเรียนวิชาฟิสิกส์ เคมี ชีวะ คณิตศาสตร์ ปรับเป็นวิชาที่นำไปใช้ได้จริงในการเรียนแพทย์ มีทีมอาจารย์จากศิริราชไปสอนนักเรียนที่วิทยาเขตศาลายาตั้งแต่ชั้นเรียนปีที่ 1 และยังได้เพิ่มวิชาใหม่ ๆ เพื่อตอบโจทย์โลกปัจจุบันและในอนาคต เช่น วิชาว่าด้วยผู้สูงอายุ ศาสตร์ระบบสุขภาพ ฯลฯ ซึ่งในวงการแพทย์อเมริกันและวงการแพทย์ระดับโลกถือว่า นี่คือศาสตร์หลักของการเรียนแพทย์ยุคปัจจุบัน

“ในยุค disruption แพทย์พันธุ์ใหม่ 1 คน จะต้องมีความรู้หลากหลายศาสตร์ เพื่อนำมาประยุกต์ใช้ในวงการแพทย์ ยกตัวอย่างเช่น ช่วงวิกฤตโรคระบาดโควิด-19 แพทย์ที่เข้าไปดูแลและรักษาผู้ป่วยในภาวะวิกฤต จำเป็นต้องมีความรู้ในศาสตร์ด้านอื่น ๆ ประกอบกัน ทั้งการบริหารจัดการ เรื่องสาธารณสุขศาสตร์ นวัตกรรมและเทคโนโลยี เป็นต้น แพทย์ยุคใหม่ต้องสามารถทำงานในมิติต่าง ๆ ได้อย่างสร้างสรรค์ โดยเฉพาะทักษะด้านดิจิทัลและเทคโนโลยีขั้นสูง ที่จะช่วยสนับสนุนงานด้านการตรวจรักษาและการจัดการให้ง่ายขึ้น ปลอดภัยมากขึ้น ประกอบกับนักศึกษายุคใหม่มีความสนใจที่หลากหลาย ทีมคณาจารย์ของคณะแพทยศาสตร์จึงออกแบบหลักสูตรใหม่ที่จะตอบโจทย์โลกแห่งอนาคต ด้วยหลักสูตรใหม่ที่เรียกว่า Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 ดังกล่าวขึ้นมา”

การปรับหลักสูตรใหม่ในปีการศึกษา 2564 ของคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความเข้มแข็งทางวิชาการสู่ระดับสากล พัฒนาหลักสูตรใหม่ให้ทันสมัย พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนโดยเน้นปฏิบัติงานจริง เสริมสร้างศักยภาพและผลิตกำลังคนตามบริบทและความท้าทายแห่งโลกอนาคต เพิ่มทักษะด้านอารมณ์และสังคม (Soft Skills) เพื่อให้นักศึกษาแพทย์สามารถทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดีขึ้น มีการสื่อสารที่ดี ทำงานเป็นทีมอย่างมีความสุข สามารถทำงานวิจัยได้ ซึ่งหลักสูตรใหม่ได้บรรจุรายวิชาเกี่ยวกับงานวิจัยตั้งแต่ชั้นปีที่ 2-4 นักเรียนแพทย์ทุกคนจะต้องมีส่วนร่วมในการทำวิจัยร่วมกับอาจารย์ในคณะ นี่คือการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้ชัด

“สำหรับหลักสูตรควบปริญญาโท นักศึกษาแพทย์สามารถเลือกเรียนได้หลายสาขา อาทิ หลักสูตรการศึกษาวิทยาศาสตร์สุขภาพ, Bio-Design จากคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล นอกจากนี้ เรายังได้ประสานกับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร คณะสาธารณสุขศาสตร์ และวิทยาลัยการจัดการ ม.มหิดล ร่วมกันพัฒนาหลักสูตรเพื่อผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ร่วมกัน ซึ่งนอกเหนือจากการที่อาจารย์เปิดสอนระดับปริญญาโทให้เราแล้ว ยังมาเปิดสอนรายวิชาพื้นฐานในหลักสูตรแพทยศาสตร์บัณฑิตให้เราด้วย คาดว่าในอนาคตจะมีการขยายตัวไปยังสาขาอื่น ๆ เพิ่มขึ้นอีก เพื่อเปิดทางเลือกที่หลากหลายให้นักศึกษาแพทย์ของเรา”

นอกจากนี้ ยังมีหลักสูตรนานาชาติระดับปริญญาโท โดยความร่วมมือกับ 2 สถาบัน คือ Oregon Health & Science University ประเทศสหรัฐอเมริกา ในหลักสูตร Health Informatics และ The University of Western Australia ประเทศออสเตรเลีย หลักสูตร Public Health

“เป้าหมายของการปรับหลักสูตรแพทยศาสตรบัณฑิตในปี 2564 คือ มุ่งผลิตแพทย์ที่มีคุณงามความดี มีจริยธรรม เก่งทั้งด้านความรู้และทักษะด้านการแพทย์ เป็นแพทย์ที่มีทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ใช้เทคโนโลยี ใช้ข้อมูลข่าวสารอย่างมีเหตุผล สื่อสารและทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ คิดวิเคราะห์เป็น มีความเป็นผู้นำ เรามั่นใจว่าแพทย์ที่จบจากหลักสูตรนี้ จะมีความรู้ที่หลากหลาย ซึ่งนอกเหนือจากความรู้ด้านการแพทย์แล้ว หลักสูตรนี้ยังมีวิชาเลือกเพิ่มจากระดับปริญญาตรีทั่วๆ ไป 6 หน่วยกิต เป็น 20 หน่วยกิต นักศึกษาสามารถเลือกเรียนสิ่งที่เขาสนใจได้มากขึ้น และเราก็หวังว่าสังคมจะได้แพทย์พันธุ์ใหม่ที่สามารถรับใช้สังคมและประเทศชาติได้อย่างดีและเปี่ยมด้วยคุณภาพ”

รศ.นพ.รุ่งนิรันดร์ ประดิษฐสุวรรณ กล่าวว่า นักเรียนมัธยมปลาย และแพทย์ที่ศึกษาจบระดับปริญญาตรี ที่สนใจเข้าศึกษาต่อคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ม.มหิดล สามารถเข้าร่วมกิจกรรม “Siriraj Education Expo 2564” ที่จัดในรูปแบบ Virtual Event ในวันที่ 11 ธ.ค. 2564 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 17.00 น. โดยเปิดให้มีการลงทะเบียนเข้าชมล่วงหน้าได้แล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2564 งานนี้จัดขึ้นเพื่อให้นักเรียน นักศึกษาแพทย์ที่จบปริญญาตรี ผู้ปกครองและครูอาจารย์ทุกโรงเรียนที่สนใจ ได้ทำความรู้จักคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลอย่างใกล้ชิด โดยมีอาจารย์แพทย์ รุ่นพี่แพทย์ และพี่ ๆ นักศึกษาแพทย์ พร้อมตอบทุกคำถามที่ทุกคนอยากรู้ ทั้งเรื่องเรียน การใช้ชีวิต ทุนการศึกษา สาขาวิชาต่าง ๆ เป็นต้น

 


คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ดันหลักสูตรควบ 2 ปริญญา Hybrid Program 6 ยกกำลัง 1 ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคตที่ไร้ขีดจำกัดคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลดันหลักสูตรควบ2ปริญญาHybridProgram6ยกกำลัง1ผลิตแพทย์พันธุ์ใหม่ตอบโจทย์โลกแห่งอนาคตที่ไร้ขีดจำกัด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ลุ้นสนุกเชียร์สนั่น ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3 รอบรอง-ชิงชนะเลิศ ธ.ค.65 นี้

ลุ้นสนุกเชียร์สนั่น ALTV QUIZ CHALLENGE ปีที่ 3 รอบรอง-ชิงชนะเลิศ ธ.ค.65 นี้

เปิดอ่าน 1,648 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 74 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 151 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 381 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 176 ☕ คลิกอ่านเลย

EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
เปิดอ่าน 179 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เปิดอ่าน 256 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เรื่องของวันหยุดยาวในเดือนเมษายน กับการเปิด-ปิดเทอมของมหาวิทยาลัย
เรื่องของวันหยุดยาวในเดือนเมษายน กับการเปิด-ปิดเทอมของมหาวิทยาลัย
เปิดอ่าน 13,448 ครั้ง

ข้าราชการ เกษียณแล้ว.....ได้อะไรบ้างนะ?
ข้าราชการ เกษียณแล้ว.....ได้อะไรบ้างนะ?
เปิดอ่าน 51,170 ครั้ง

ขนส่งฯ แจ้ง เปลี่ยนทะเบียนแตกลายงา ฟรี! วันนี้ - 30 ก.ย. 56
ขนส่งฯ แจ้ง เปลี่ยนทะเบียนแตกลายงา ฟรี! วันนี้ - 30 ก.ย. 56
เปิดอ่าน 14,931 ครั้ง

22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
22 จานเด็ด ลดเสี่ยงมะเร็ง
เปิดอ่าน 12,662 ครั้ง

CMS คืออะไรอ่านได้ที่นี่
CMS คืออะไรอ่านได้ที่นี่
เปิดอ่าน 525 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ