ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ศธ.จับมือ“มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.”สอนผ่านฟรีทีวี 17 ช่องช่วงโควิด


ข่าวการศึกษา 14 พ.ค. 2563 เวลา 15:05 น. เปิดอ่าน : 4,591 ครั้ง
ศธ.จับมือ“มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.”สอนผ่านฟรีทีวี 17 ช่องช่วงโควิด

Advertisement

ศธ.จับมือ“มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.”สอนผ่านฟรีทีวี17ช่องรับโควิด

ศธ.ร่วมมือ “มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.” เปิดสอนผ่านฟรีทีวี17ช่องรับสถานการณ์โควิด-19 ครอบคลุมทุกระดับชั้นการศึกษาขั้นพื้นฐาน-อาชีวะ และกศน. ดีเดย์ 18 พ.ค.นี้

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการได้ร่วมมือกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ และคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. จัดรูปแบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านสัญญาณฟรีทีวี 17 ช่อง ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID-19 หลังประกาศเลื่อนเปิดเทอม จากช่วงพฤษภาคมของทุกปี ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาฯ ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และทำให้การแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้ง แม้ว่าการเรียนรู้ที่โรงเรียนยังคงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้ สื่อการเรียนการสอนทางไกล (OnAir) ผ่านฟรีทีวีทั้ง 17 ช่อง จะเป็นสื่อหลักในการจัดการเรียนการสอนควบคู่ไปกับการใช้สื่อออนไลน์ (Online) ทั้งในส่วนของแพลตฟอร์มที่กระทรวงศึกษาธิการได้พัฒนาขึ้น และการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนจำลอง (Virtual Classroom)

พลเอกดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์กล่าวว่า มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียมในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาของประเทศ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของประเทศไทย และด้วยพระอัจริยภาพและสายพระเนตรอันยาวไกลของ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่10) ให้สืบสานโครงการ การศึกษาทางการผ่านดาวเทียมของมูลนิธิฯ

ในการนี้มูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการให้การสนับสนุนการเผยแพร่สัญญาณจากมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) ในระดับปฐมวัย เน้นกิจกรรมเตรียมความพร้อมเด็ก และระดับประถมศึกษาถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น

ด้านพันเอก ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธานกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. กล่าวว่า กสทช.อนุญาติให้กระทรวงศึกษาธิการใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว ตามโครงการทดลอง ส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษาเป็นการชั่วคราวให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ(SD) ผ่านช่องสัญญาณ จำนวน 17 ช่อง เป็นระยะเวลา 6 เดือน


ขอบคุณที่มเนื้อหาข่าวและอ่านเพิ่มเติมได้จาก TNNTHAILAND 14 พฤษภาคม 2563

DLTV-กสทช.-ศธ.แถลงข่าวการจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษา 17 ช่อง

กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ (DLTV) และ กสทช. จัดการเรียนการสอนทางไกลในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ผ่านฟรีทีวี 17 ช่อง ครอบคลุมทุกระดับชั้น “การศึกษาขั้นพื้นฐาน-อาชีวศึกษา-กศน.” เริ่มออกอากาศ 18 พฤษภาคมนี้ ในระบบ SD ทางช่องหมายเลข 37-53

(14 พฤษภาคม 2563) พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ (DLTV) พร้อมด้วยนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ และ พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. ร่วมแถลงข่าว “การจัดการศึกษาทางไกลผ่านโทรทัศน์ระบบดิจิทัล ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ณ ห้องประชุมศาสตราจารย์หม่อมหลวงปิ่น มาลากุล ชั้น 3 อาคารรัชมังคลาภิเษก กระทรวงศึกษาธิการ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดของ COVID-19 ศธ.จึงประกาศเลื่อนวันเปิดเทอมจากช่วงเดือนพฤษภาคม ไปเป็นวันที่ 1 กรกฎาคม 2563 เพื่อความปลอดภัยของนักเรียนและบุคลากรทางการศึกษา ขณะเดียวกัน ศธ.ให้ความสำคัญกับความต่อเนื่องในการเรียนรู้ ภายใต้แนวคิด “แม้ว่าโรงเรียนหยุดได้ แต่การเรียนรู้หยุดไม่ได้”

ศธ. ได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดและรอบด้าน เพื่อไม่ให้เกิดความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ และทำให้การแพร่ระบาดกลับมาอีกครั้ง แม้ว่าการเรียนรู้ที่โรงเรียนยังคงเป็นแนวทางที่ดีที่สุด แต่ถ้าหากไม่สามารถทำได้ สื่อการเรียนการสอนทางไกล (On Air) ผ่านฟรีทีวีทั้ง 17 ช่อง จะเป็นสื่อหลักในการจัดการเรียนการสอนควบคู่ไปกับการใช้สื่อออนไลน์ (Online) ทั้งในส่วนของแพลตฟอร์มที่ ศธ.ได้พัฒนาขึ้น และการจัดการเรียนการสอนแบบห้องเรียนจำลอง (Virtual Classroom) ส่วนเรื่องตารางเรียนขณะนี้ยึดตามตารางเรียนของ DLTV โดยโรงเรียนต่าง ๆ จะไปปรับตามความเหมาะสมในแต่ละชั้นเรียน หรือบริบทของโรงเรียน ก็สามารถทำได้ทันที

ขณะนี้เท่าที่ตรวจสอบ ต้องขอชื่นชมครูหลายโรงเรียนที่มีการเตรียมความพร้อมอยู่พอสมควร และทำการบ้านอย่างเข้มข้น ทำให้มีข้อมูลที่ชัดเจนแล้วว่า ศธ.ต้องทำอะไร เตรียมพร้อมด้านใด มีค่าใช้จ่ายงบประมาณอย่างไร ซึ่งงบประมาณของ ศธ.เตรียมไว้เพียงพอ โดยได้ตัดงบประมาณหลายส่วนเพื่อเตรียมการต่อสู้กับ COVID-19 ให้การขับเคลื่อนการศึกษาเป็นไปตามมาตรฐานพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

ส่วนการขับเคลื่อนการศึกษาเพื่อเตรียมตัวฟื้นฟูเศรษฐกิจในระยะต่อไป จะมีความเข้มข้นมากขึ้น โดยปรับงบประมาณของปี 2564 เพราะเชื่อว่าหลังวิกฤตครั้งนี้ น่าจะทำให้มีคนสนใจเข้ามาลงทุน หรือเข้ามาท่องเที่ยว ซึ่งประเทศไทยก็ต้องมีทรัพยากรบุคคลที่พร้อมในการเสริมความแข็งแกร่งของประเทศให้ได้

ด้านความช่วยเหลือนักเรียนในการเรียนผ่านทีวี ศธ.ต้องพิจารณาหลังวันที่ 18 พฤษภาคม โดยเชื่อว่าจะมีเด็กบางส่วนที่ต้องการความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ เช่น ตัวเชื่อมต่อทีวี หรือในกลุ่มเด็กโต อาจต้องการช่องทางเสริมในการเรียนออนไลน์ ซึ่งเบื้องต้นมีข้อมูลว่านักเรียนในกรุงเทพฯ น่าจะมีความต้องการ Digital TV Box ประมาณ 300,000 เครื่อง เพื่อรองรับการเรียนการสอนทางทีวีดิจิตอล โดย ศธ. กสทช. และ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้เตรียมเครื่องอุปกรณ์เหล่านี้ เพื่อตอบสนองความขาดแคลนหรือความจำเป็น โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์ดีขึ้น จนสามารถเปิดเรียนตามปกติได้ในวันที่ 1 กรกฎาคม ยังจะต้องมีมาตรการที่เข้มข้น เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 เช่น การล้างมือสม่ำเสมอ การใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา การรักษาระยะห่างทางสังคมในห้องเรียน ทั้งนี้อาจจะต้องให้นักเรียนสลับกันมาเรียนเป็นผลัดในแต่ละชั้นเรียน ตามการบริหารจัดการของแต่ละโรงเรียน รวมถึงรักษาความปลอดภัยตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขด้วย

ยืนยันว่าขณะนี้ ศธ.มีความพร้อมสำหรับการเรียนทางไกลในทุกสื่อ ทุกชั้นเรียน และทุกสาระวิชา ในสถานการณ์ที่ยังไม่สามารถไปโรงเรียนได้ เด็กไทยทุกคนจะได้รับการเรียนรู้ขั้นพื้นฐาน และเสริมด้วยความรู้ด้านอื่นตามความเหมาะสมของแต่ละโรงเรียนต่อไป

พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ องคมนตรี ในฐานะประธานกรรมการบริหารมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า มูลนิธิฯ ได้ให้ความสำคัญกับระบบการศึกษาของประเทศ ด้วยพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) เพื่อแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาของประเทศไทย และด้วยพระอัจฉริยภาพ พร้อมด้วยสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่10) ทรงสืบสานโครงการการศึกษาทางการผ่านดาวเทียมของมูลนิธิฯ

ในการนี้ DLTV จึงได้ร่วมมือกับ ศธ.และ กสทช. ในการจัดการเรียนผ่านทีวี ดังนี้

  1. DLTV สนับสนุนเนื้อหาทั้งหมด ของชั้นอนุบาล 1 – มัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งขณะนี้ได้ Upload ไว้ให้ใช้งานเรียบร้อยแล้ว ทำให้ครูสามารถเข้าไปดูเนื้อหาและเตรียมการสอนได้ทันที ตลอดจนเด็กโตก็สามารถเข้าไปศึกษาล่วงหน้าก่อนได้
  2. DLTV ให้ ศธ.ใช้ 3 ช่อง (เดิมเป็นช่องสอนอาชีพ) เพื่อผลิตเนื้อหาการเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย
  3. DLTV จะนำเนื้อหาการจัดการเรียนการสอนของ ศธ. มาออกอากาศซ้ำในทุกช่วงเวลา
  4. DLTV ยินดีปรับตารางการออกอากาศ เนื้อหาการเรียนการสอนตามความต้องการของ ศธ.

พ.อ.ดร.นที ศุกลรัตน์ รองประธาน กสทช. กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ กสทช.นัดพิเศษเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ได้มีมติอนุญาตให้ ศธ.ใช้คลื่นความถี่ในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ เพื่อทดลองหรือทดสอบเป็นการชั่วคราว ตามโครงการทดลองส่งสัญญาณโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิทัลเพื่อการศึกษาเป็นการชั่วคราว ให้ออกอากาศแบบความคมชัดปกติ (SD) ผ่านช่องสัญญาณ จำนวน 17 ช่อง (ช่องหมายเลข 37-53) เป็นระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

ปารัชญ์ ไชยเวช : สรุป
สมประสงค์ ชาหารเวียง : ภาพ

ขอบคุณที่มาเนื้อหาและอ่านเพิ่มเติมได้จาก ศธ.360 องศา

 


ศธ.จับมือ“มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.”สอนผ่านฟรีทีวี 17 ช่องช่วงโควิดศธ.จับมือ“มูลนิธิการศึกษาทางไกลฯ-กสทช.”สอนผ่านฟรีทีวี17ช่องช่วงโควิด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

เปิดอ่าน 18,905 ☕ 30 มี.ค. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,622 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 492 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 444 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 6,315 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 5,501 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 466 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม
13 ความเชื่อที่ควรรู้เกี่ยวกับมะเร็งเต้านม
เปิดอ่าน 11,694 ครั้ง

"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
"นายกรัฐมนตรี" อธิบาย "ไทยแลนด์ 4.0" และ "คนไทย 4.0" ให้เข้าใจง่าย
เปิดอ่าน 64,095 ครั้ง

เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เตรียมตัวก่อนพบหมอ
เปิดอ่าน 7,889 ครั้ง

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เราจะรู้ได้อย่างไรว่าสายตาสั้น
เปิดอ่าน 12,951 ครั้ง

วิธีบรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอ ด้วยวิธีธรรมชาติ
วิธีบรรเทาอาการไข้หวัดและเจ็บคอ ด้วยวิธีธรรมชาติ
เปิดอ่าน 767 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ