ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เด็กมีสุข-สนุกทุกการเรียนรู้ที่ “บ้านเกตรี” สสส. เสริมพลังชุมชนค้นหา“ของดี”สร้างวิถีรักษ์บ้านเกิด


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 6 มี.ค. 2563 เวลา 12:50 น. เปิดอ่าน : 4,566 ครั้ง
เด็กมีสุข-สนุกทุกการเรียนรู้ที่ “บ้านเกตรี” สสส. เสริมพลังชุมชนค้นหา“ของดี”สร้างวิถีรักษ์บ้านเกิด

Advertisement

การสร้างความ “รัก” และความ “ภาคภูมิใจ” ในถิ่นฐานบ้านเกิด เป็นพื้นที่ฐานสำคัญที่สามารถทำให้คนในชุมชนหันกลับมารวมพลังกันพัฒนาบ้านเกิดของตนเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเด็กและเยาวชนที่จะเติบโตขึ้นเป็นพลังสำคัญของชุมชนในอนาคต

แต่การที่จะสร้างความรักและภาคภูมิใจในบ้านเกิดของตัวเองนั้น สิ่งสำคัญก็คือคนในชุมชนจะต้องมีความรู้และความเข้าใจในเรื่องราวต่างๆ ของชุมชนของตนเองเสียก่อน

ด้วยเหตุนี้ทาง สภาเด็กและเยาวชนตำบลเกตรี จึงได้จัดทำ “โครงการเกตรีมีสุขสนุกทุกการเรียนรู้” ภายใต้การดูแลของ “โครงการพื้นที่สร้างสรรค์ กิจกรรมสร้างสุข เรียนรู้ อ่าน กิน เล่น ให้เป็นเรื่องสร้างเสริมสุขภาพ” โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักสร้างสรรค์โอกาส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เพื่อที่จะชักชวนให้คนรุ่นใหม่ในพื้นที่ทั้ง 7 หมู่บ้านของตำบลเกตรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล มาร่วมกันเรียนรู้ประวัติศาสตร์และความเป็นมา ภูมิปัญญาต่างๆ ของชุมชน เพื่อที่จะได้รู้จักและรักในภูมิลำเนาตนเอง

นางสาวราฎา กรมเมือง ผู้รับผิดชอบโครงการฯ เล่าถึงที่มาของโครงการเกตรีมีสุขสนุกทุกการเรียนรู้ให้ฟังว่า เกิดขึ้นจากความคิดของเด็กและเยาวชนกว่า 30 คนในพื้นที่ๆ อยากจะรู้เรื่องราวต่างๆ ในชุมชน ประวัติศาสตร์ของชุมชน และของดีของเด่นในชุมชน ก่อนที่ร่วมกันค้นหาศึกษาและขมวดปมเข้ามาจนพบประเด็นหรือเรื่องราวที่น่าสนใจในชุมชนที่ประกอบไปด้วย ขนมพื้นบ้าน ข้าวพันธุ์พื้นเมือง ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของชุมชน และตำนานเรื่องเล่าที่คนเฒ่าเล่าสืบต่อกันมา

“วันนี้เรามาหาข้อมูลเรื่องความเป็นมาของตำบลของเรา ว่าทำไมถึงเรียกว่าตำบลเกตรี ตำบลนี้มีกี่หมู่บ้าน ชื่อเสียงเรียงนามเขาเรียกขานกันมาเพราะอะไร แล้วก็เรื่องที่เราเด่นๆ ของตำบลก็คือตำนานและเรื่องเล่าต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องข้าวพันธุ์พื้นเมืองที่มีชื่อว่าข้าวอัลฮัม หรือข้าวอัลฮัมดุลิลละห์ ที่แปลว่าขอบคุณพระเจ้า ซึ่งเป็นข้าวพื้นเมืองที่อยู่คู่กับคนเกตรีมานาน แล้วก็ตอนนี้เราก็มีความภูมิใจที่ข้าวชนิดนี้สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับตำบลของเรา” ราฎากล่าว

หลังจากเข้าไปขอข้อมูลและความรู้เรื่องตำนานและประวัติศาสตร์ของชุมชนจาก “นางฮาหวา กองพล” วัย 72 ปี ซึ่งเป็นผู้อาวุโสในชุมชน และยังเป็นวิทยากรถ่ายทอดองค์ความรู้ในการทำขนมพื้นบ้านที่ชื่อว่า “ขนมบุหงาปูดะ” ซึ่งหาทานได้ยากแล้ว น้องๆ กลุ่มนี้ยังออกเดินทางไปยังบ้านของ “นายมะหะหมุด หลี่นิ่ง” อายุ 63 ปี ซึ่งเป็นปราชญ์ชาวบ้านที่ปลูกข้าวสายพันธุ์อัลฮัมหรือ “ข้าวอัลฮัมดุลิลละห์” เพื่อเก็บข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับข้าวสายพันธุ์นี้

ด.ช.อับดุลมุคนี ขุนรักษ์ หรือ “มุค” วัย 14 ปี เล่าให้ฟังว่า วันนี้ได้เรียนรู้และเก็บข้อมูลเรื่องของประวัติศาสตร์ของชุมชน ทำให้ได้รู้ว่าชื่อของหมู่บ้าน “เกตรี” นั้นมีที่มาจากคำว่า “บูเก็ตตรี” ที่หมายถึงภูเขาที่ตั้งทางด้านทิศเหนือของชุมชนหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า "เขาพระนาง" ซึ่งกั้นพรมแดนระหว่างประเทศ ไทยและประเทศมาเลเซีย ซึ่งมีเรื่องเล่าและตำนานมากมายที่น่าสนใจ

“มีเรื่องหนึ่งที่ประทับใจมากก็คือเรื่องเล่าของนายมาลีกี อาดำ ซึ่งเป็นกำนันเป็นคนดีที่แท้จริงเขาดูแลหมู่บ้านของเราเป็นอย่างดี เป็นผู้เสียสละใครมาขออะไรก็ให้ แล้วตอนที่มีเรื่องคอมมิวนิสต์สู้รบกันคนไทยพุทธจำนวนมากนั้น ผู้คนก็หนีมาพึ่งพากำนันคนนี้ ท่านก็ช่วยเหลืออย่างดีจนทำให้ในที่สุดชุมชนของเราก็มีทั้งคนไทยพุธและมุสลิมอยู่ร่วมกันมาตั้งแต่บัดนั้น” มุคเล่าอย่างตื่นเต้น

น.ส.อัสมียา กรมเมือง หรือ “โรส” วัย 19 ปี เล่าถึงข้าวพื้นบ้านพันธุ์อัลฮัมว่า เมื่อก่อนไม่เคยรู้ว่าในชุมชนของเรามีข้าวพันธุ์นี้ แต่พอได้เข้าไปเรียนรู้ก็เลยรู้สึกว่าชุมชนของเราก็มีของดีมากมาย อย่างข้าวพันธุ์ข้าวอัลฮัมดุลิลละห์นี้มีข้อดีคือกินอิ่มนานอิ่มทน

นายภารดร พงศ์สวัสดิ์ หรือ “ตรี” วัย 16 ปี กล่าวเสริมว่าเมื่อได้เรียนรู้ถึงเรื่องราวและข้อดีของข้าวพันธุ์อัลฮัมแล้ว ทุกคนก็เลยมีแนวคิดที่จะพัฒนาข้าวพื้นเมืองของเราให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์ต่างๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะเมื่อเรามีของดีแล้วก็อยากที่จะเผยแพร่ให้กับคนอื่นได้รับรู้ด้วย

“ข้อดีของข้าวอัลฮัมคือกินอิ่มท้องอิ่มนานมีเรี่ยวแรงในการทำงานมากขึ้น พวกผมก็เลยคิดว่าเราน่าจะแปรรูปข้าวพันธุ์นี้เป็นเครื่องดื่มให้กำลังงาน เช่น น้ำนมข้าว” นายอัพดอล พงค์สวัสดิ์ หรือ “ดอล” วัย 19 ปี กล่าวเสริมถึงแนวคิดการเพิ่มมูลค่าของพวกเขา

เช่นเดียวกันกับ นายมูฮัมหมัด แก้วสล่า หรือ “ยิบ” วัย 16 ปีที่ระบุว่าหลังจากนี้พวกเขาจะลองศึกษาหาวิธีการปลูกข้าวอัลฮัมเพื่อที่จะเข้าใจเรื่องของข้าวพันธุ์พื้นเมืองอย่างแท้จริง

“ทุกคนต้องกินข้าว ดังนั้นข้าวจึงขายได้ตลอด แล้วถ้าพวกเราอยากจะมีผลิตภัณฑ์เป็นของตัวเอง ปีหน้าเราเลยคิดที่จะปลูกข้าวเอง ทำนาเอง เพื่อที่จะศึกษาเรื่องข้าวและวิธีการเพาะปลูกว่าเราจะสามารถนำข้าวที่ได้ไปทำเป็นผลิตภัณฑ์อะไรได้บ้าง” ยิบเล่า

“เป้าหมายจริงๆ เราอยากเห็นพัฒนาการเรียนรู้ของเด็กให้เขาหันมาสนใจเรื่องราวของชุมชนมากกว่าหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ เราคาดหวังที่จะให้เด็กหันมาเห็นชุมชน หันมาภาคภูมิใจในชุมชน แล้วเขาจะอยากเข้ามาเพื่อพัฒนาชุมชนเขา หลังจากที่เราทำโครงการนี้มา 1 ปี น้องๆ ก็ต่อยอดในเรื่องของการรับโครงการเรื่องของสตูลแอคทีฟซิตี้เซน กลไกชุมชนสู่การพัฒนาเยาวชนจังหวัดสตูล ซึ่งได้มาต่อยอดในเรื่องของข้าวพื้นเมือง ที่ปีนี้เรามาลงลึกที่เรื่องของข้าวอย่างเดียวเลยว่า ขั้นตอนการทำนาทำอย่างไร ได้ข้าวมาแล้วสามารถไปแปลงทำอะไรได้บ้าง เป็นการสานต่อของดีที่มีในชุมชน ที่เมื่อทำแล้วให้จะเกิดผลลัพธ์ที่ดีเกิดขึ้นในชุมชนของพวกเขา” ราฎา กรมเมือง กล่าวสรุป

“เกตรีมีสุขสนุกทุกการเรียนรู้” ที่บ้านเกตรี อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จึงไม่ได้เป็นแค่โครงการหรือกิจกรรมที่ทำให้เด็กๆ ได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ด้วยการมาสนุกกับการเรียนรู้เรื่องราวต่างๆ ในชุมชน ควบคู่ไปกับทำให้เกิดการลดช่องว่างระหว่างวัย ด้วยกิจกรรมที่ทำให้เกิดการสานสัมพันธ์ระหว่างคนรุ่นเก่ากับคนเด็กรุ่นใหม่

แต่เป็นโครงการที่สามารถขยายผลไปสู่การสร้างแกนนำเยาวชนคนรุ่นใหม่ ที่สนใจที่จะต่อยอดและสืบสานภูมิปัญญาพื้นบ้านของพวกเขาให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น ที่มีเป้าหมายในการสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงเศรษฐกิจให้กับผลิตภัณฑ์ของชุมชนได้อีกด้วย.
 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

เด็กมีสุข-สนุกทุกการเรียนรู้ที่ “บ้านเกตรี” สสส. เสริมพลังชุมชนค้นหา“ของดี”สร้างวิถีรักษ์บ้านเกิดเด็กมีสุข-สนุกทุกการเรียนรู้ที่“บ้านเกตรี”สสส.เสริมพลังชุมชนค้นหา“ของดี”สร้างวิถีรักษ์บ้านเกิด

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ซีเกทร่วมมือกับสวทช. และกลุ่มคิวบิก ครีเอทีฟ จัดค่าย "คิวบิก ครีเอทีฟ แคมป์รุ่นที่ 10"

ซีเกทร่วมมือกับสวทช. และกลุ่มคิวบิก ครีเอทีฟ จัดค่าย "คิวบิก ครีเอทีฟ แคมป์รุ่นที่ 10"

เปิดอ่าน 6,270 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มูลนิธิเอสซีจีชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ มาปลดปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ชิงรางวัลยุวศิลปินไทย 2567
มูลนิธิเอสซีจีชวนเยาวชนไทยหัวใจศิลป์ มาปลดปล่อยพลังสร้างสรรค์งานศิลปะ ชิงรางวัลยุวศิลปินไทย 2567
เปิดอ่าน 99 ☕ คลิกอ่านเลย

เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 950 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 403 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 502 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 607 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 849 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
5 ทริคประหยัดเงินค่าอาหารในช่วงใกล้สิ้นเดือน
เปิดอ่าน 11,418 ครั้ง

จำปาดะ
จำปาดะ
เปิดอ่าน 21,930 ครั้ง

10 เคล็ดลับคลายความเหนื่อยล้า ปลุกพลังกลับมาอีกครั้ง
10 เคล็ดลับคลายความเหนื่อยล้า ปลุกพลังกลับมาอีกครั้ง
เปิดอ่าน 14,743 ครั้ง

มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
มหัศจรรย์ความลับของร่างกาย ได้รู้แล้วทึ่งสุด ๆ
เปิดอ่าน 19,580 ครั้ง

5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
5เทคนิคสุขภาพดีสำหรับคุณแม่ที่ยุ่งตลอดเวลา
เปิดอ่าน 8,493 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ