ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

จากห้องวิจัย “อักษร” สู่ห้องเรียนนักคิด โชว์เคสความสำเร็จสร้างนักเรียนพันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 3 ก.ย. 2562 เวลา 14:01 น. เปิดอ่าน : 5,743 ครั้ง
จากห้องวิจัย “อักษร” สู่ห้องเรียนนักคิด โชว์เคสความสำเร็จสร้างนักเรียนพันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21

Advertisement

นับตั้งแต่โลกก้าวเข้าสู่ศตวรรษที่ 21 ส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงกับวงการการศึกษาทั่วโลก สถาบันการศึกษาต้องเร่งปรับกระบวนการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่ คุณครูต้องปฏิวัติห้องเรียนแบบเก่าสร้างห้องเรียนนักคิด เพื่อสร้างทักษะการเรียนรู้ให้เด็ก ๆ พร้อมสำหรับใช้ชีวิตในโลกแห่งอนาคตที่ไม่อาจคาดเดา

เพื่อสะท้อนความมุ่งมั่นของ บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออกแบบนวัตกรรมและกระบวนการเรียนรู้แนวใหม่ ได้ร่วมบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) กับโรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) จ.นครปฐม นำองค์ความรู้ที่ตกผลึกจากสำนักวิจัย พัฒนา และวางแผนงานวิชาการของอักษรมาทดลองปรับใช้จริง เพื่อสร้างห้องเรียนนักคิด มุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ที่ไม่ได้แค่วัดผลจากผลคะแนนการสอบที่สูงลิ่ว แต่หวังให้เด็กเชื่อมโยงความรู้สู่ชีวิตประจำวันต่อยอดสู่การเรียนรู้อย่างยั่งยืน ตอบรับกับทักษะแห่งศตวรรษที่ 21

 

นายตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงความร่วมมือครั้งสำคัญนี้ว่า แม้ระยะเวลาดำเนินการของโครงการวิจัยจริง จะต้องใช้เวลาถึง 3 ปี แต่หลังจากผ่านไปเพียง 1 ปี กลับพบผลลัพธ์ที่น่าพอใจ สิ่งที่เปลี่ยนไปนอกจากบรรยากาศในชั้นเรียนที่สนุกขึ้น นักเรียนและคุณครู มีความสุขกับการเรียนรู้ กระบวนการสอนในห้องเรียนยังเน้นการมีการปฏิสัมพันธ์ มีการพูดคุยแลกเปลี่ยนกันระหว่างคุณครูและนักเรียนมากขึ้น ที่สำคัญทำให้คุณครูรู้สึกว่าการสอนแบบ Active Learning สามารถทำได้จริง โดยไม่เป็นภาระสำหรับคุณครู

“จากที่ได้มีโอกาสพูดคุยกับน้อง ๆ นักเรียนหลายคน รู้สึกได้เลยว่าน้อง ๆ มั่นใจในตัวเอง กล้าพูด กล้าแสดงออก ขณะที่คุณครูเล่าให้ผมฟังว่าที่เป็นแบบนี้ เนื่องจากตลอดปีการศึกษาที่ผ่านมา คุณครูใช้กระบวนการเรียนการสอนที่อักษรนำเข้ามาพร้อมประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของห้องเรียนของคุณครู ทำให้เด็ก ๆ ได้ฝึกการเรียนรู้แบบได้คิด สร้างสรรค์ ร่วมกันลงมือทำ และนำเสนอไอเดียของตัวเอง ผมรู้สึกดีใจที่อย่างน้อยสิ่งที่อักษรทำได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการเปลี่ยนแปลงให้เกิดขึ้นในห้องเรียน เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน คุณครู และโรงเรียน ตอกย้ำความเชื่อของอักษรที่มุ่งมั่นเปลี่ยนห้องเรียนธรรมดา ๆ ทั่วประเทศให้กลายเป็นห้องเรียนสมัยใหม่ อันเต็มเปี่ยมไปด้วยการเรียนรู้และความอยากรู้อยากเห็นด้วยกระบวนการสอนที่ดี สร้างบรรยากาศการเรียนรู้ในฝันให้เกิดขึ้นในโรงเรียนแสนธรรมดา ซึ่งอักษรตั้งใจจะต่อยอดห้องเรียนในฝันนี้ให้เกิดขึ้นในโรงเรียนทั่วประเทศ”

 

ด้าน ดร. แสงรุ้ง พูลสุวรรณ ที่ปรึกษาสายงานวิชาการ บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) เผยถึงที่มาของงานวิจัยครั้งนี้ว่า จุดเริ่มต้นของงานวิจัยนี้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 57 เป็นเพียงโปรเจกต์เล็ก ๆ ที่ต้องการผลักดันให้คุณครูเห็นว่า Active Learning สามารถช่วยให้นักเรียนมีผลการเรียนที่ดีขึ้น นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับคุณครู ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่ทำให้เด็กอยากเรียนรู้ แต่ด้วยวิสัยทัศน์ของซีอีโอที่ต้องการขยายผลงานวิจัยนี้ ซึ่งสะท้อนถึงผลสัมฤทธิ์ที่เกิดขึ้น นำร่องด้วยการขอความร่วมมือจากโรงเรียน คุณครู เพื่อนำแผนการจัดการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และภาษาไทย ซึ่งเป็นกลุ่มวิชาพื้นฐานที่พัฒนาขึ้นมาปรับใช้ นำร่องใน 3 ระดับชั้น ได้แก่ ป.1 ป.4 และ ม.1 โดยใช้เวลาวิจัยต่อเนื่อง 3 ปี

“ความท้าทายของโปรเจกต์นี้ คือ ปกตินักวิจัยจะทำการทดลองเอง แต่ครั้งนี้ทีมต้องฝากความหวังไว้กับคุณครูเป็นนางเอกคนสำคัญในการนำสิ่งที่ทีมวิจัยคิดและพัฒนาไปประยุกต์กับบริบทของห้องเรียนเพื่อก่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ซึ่งต่อให้งานวิจัยดีแค่ไหน ผลสัมฤทธิ์ในวันนี้คงไม่มีทางเกิดขึ้นได้ หากไม่ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ตั้งแต่ซีอีโอที่มีความมุ่งมั่นจะพลิกห้องเรียนธรรมดาให้เป็นห้องเรียนมีชีวิต โรงเรียนที่พร้อมจะสร้างห้องเรียนนักคิด ตลอดจนคุณครูที่ยินยอมพร้อมใจจะปรับกระบวนการเรียนการสอนเพื่อให้นักเรียนได้เกิดทักษะการเรียนรู้อย่างมุ่งมั่น เพียงแค่ 1 ปีคงไม่เห็นผลลัพธ์ที่เกินคาดเช่นนี้”
ขณะที่ นางนิรมล วิบูลมงคล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม เสริมว่า เป็นครั้งแรกที่โรงเรียนได้ร่วมทำบันทึกความร่วมมือกับเอกชน เพราะเห็นว่าสอดคล้องกันโยบายของโรงเรียนที่เน้นผลสัมฤทธิ์ของผู้เรียน โดยอาศัยแผนการเรียนรู้ที่ผ่านวิธีการคัดกรอง มีการผสมผสานทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ซึ่งเป็นทักษะชีวิตที่เด็กสังกัดท้องถิ่นต้องได้รับการพัฒนามากขึ้น

“ประเด็นสำคัญที่สุดที่โรงเรียนให้ความสำคัญ คือ มองไปที่ตัวเด็กและสิ่งที่โรงเรียนและครูทั้ง 3 กลุ่ม สาระการเรียนรู้จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็น ต้นแบบการเรียนรู้ที่ทางอักษรผลิตให้ครูเราได้ใช้ เทคนิคการสอนที่หลากหลาย เน้นศักยภาพของผู้เรียน การประเมินความก้าวหน้า ทั้งหมดนี้คือเหตุผลสำคัญที่โรงเรียนตัดสินใจรับโครงการอักษรเข้ามา โดยหลังจาก 1 ปีผ่านไป สิ่งที่พบ คือ พฤติกรรมของนักเรียนเปลี่ยนไป เด็กสามารถร่วมกิจกรรมกลุ่มได้ดี มีการทำงานเป็นทีมเก่งขึ้น ยอมรับบทบาทผู้นำและผู้ตาม กล้าแสดงออก ที่สำคัญผลการประเมินความสามารถในการอ่าน (Reading Test : RT) ปีการศึกษา 2560-2561 ระดับโรงเรียนในปีการศึกษาที่ผ่านมา ในระดับโรงเรียน นักเรียนมีผลคะแนนเฉลี่ยด้านการอ่านในปีการศึกษา 2561 สูงกว่าปีการศึกษา 2560 โดยเฉพาะสมรรถนะการอ่านเอาเรื่อง” ผู้อำนวยการโรงเรียนทิ้งท้าย

*****Shape the FUTURE เพราะเราเชื่อว่าอนาคตกำหนดได้*****


อักษรร่วมสร้างห้องเรียนนักคิด
นาย รัฐพล ไหลธนานนท์ (ที่ 4 จากซ้าย) รองนายกเทศมนตรีฝ่ายการศึกษาเทศบาลนครนครปฐม ร่วมเป็นประธานในงาน “Open House แบ่งปันประสบการณ์ สร้างห้องเรียนนักคิด” โดยมีนายตะวัน เทวอักษร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อักษร เอ็ดดูเคชั่น จำกัด (มหาชน) (ที่3จากขวา) พร้อมด้วย นางนิรมล วิบูลมงคล ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) (ที่ 3 จากซ้าย) และแขกผู้มีเกียรติให้การต้อนรับ ณ ห้องพระงามศรียานุสรณ์ โรงเรียนเทศบาล ๑ วัดพระงาม (สามัคคีพิทยา) จ.นครปฐม

 

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

จากห้องวิจัย “อักษร” สู่ห้องเรียนนักคิด โชว์เคสความสำเร็จสร้างนักเรียนพันธุ์ใหม่ ตอบโจทย์ศตวรรษที่ 21จากห้องวิจัย“อักษร”สู่ห้องเรียนนักคิดโชว์เคสความสำเร็จสร้างนักเรียนพันธุ์ใหม่ตอบโจทย์ศตวรรษที่21

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ประชาสัมพันธ์งานสัมมนา "กระบวนทัศน์ใหม่เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในเยาวชนไทยแห่งอนาคต"

ประชาสัมพันธ์งานสัมมนา "กระบวนทัศน์ใหม่เพื่อเสริมสร้างภาวะผู้นำในเยาวชนไทยแห่งอนาคต"

เปิดอ่าน 5,613 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 75 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 151 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 381 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 176 ☕ คลิกอ่านเลย

EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
EduPLOYS ร่วมกับ ม.ศรีปทุม และสมาคมเกมกระดานฯ ยกระดับการแข่งขัน เอแม็ท, คำคมและ ครอสเวิร์ดเกม มอบรางวัลทุนการศึกษากว่า 1.2 ล้านบาท
เปิดอ่าน 180 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
สมศ.ทดลองประเมินนำร่องโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน
เปิดอ่าน 256 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ
มาดูแลรักษาระบบเบรกกันเถอะ
เปิดอ่าน 10,184 ครั้ง

นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
นอร์แมน โจเซฟ วู้ดแลนด์ ผู้ร่วมคิดค้น"บาร์โค้ด" เสียชีวิตแล้ว วัย 91 ปี
เปิดอ่าน 12,054 ครั้ง

Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
Student Perceptions of Selected Technology Student Association Activit
เปิดอ่าน 10,439 ครั้ง

การวัดปริมาณน้ำฝน
การวัดปริมาณน้ำฝน
เปิดอ่าน 30,809 ครั้ง

คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
คู่มือการเลือกผู้แทน อ.ก.ค.ศ. เขตพื้นที่การศึกษา
เปิดอ่าน 15,072 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย


เว็บไซต์ที่น่าสนใจ

  • IELTS Test
  • SAT Test
  • สอบ IELTS
  • สอบ TOEIC
  • สอบ SAT
  • เว็บไซต์พันธมิตร

  • IELTS
  • TOEIC Online
  • chulatutor
  • เพลงเด็กอนุบาล
  •  
    หมวดหมู่เนื้อหา
    เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


    · Technology
    · บทความเทคโนโลยีการศึกษา
    · e-Learning
    · Graphics & Multimedia
    · OpenSource & Freeware
    · ซอฟต์แวร์แนะนำ
    · การถ่ายภาพ
    · Hot Issue
    · Research Library
    · Questions in ETC
    · แวดวงนักเทคโนฯ

    · ความรู้ทั่วไป
    · คณิตศาสตร์
    · วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
    · ภาษาต่างประเทศ
    · ภาษาไทย
    · สุขศึกษาและพลศึกษา
    · สังคมศึกษา ศาสนาฯ
    · ศิลปศึกษาและดนตรี
    · การงานอาชีพ

    · ข่าวการศึกษา
    · ข่าวตามกระแสสังคม
    · งาน/บริการสังคม
    · คลิปวิดีโอยอดนิยม
    · เกมส์
    · เกมส์ฝึกสมอง

    · ทฤษฎีทางการศึกษา
    · บทความการศึกษา
    · การวิจัยทางการศึกษา
    · คุณครูควรรู้ไว้
    · เตรียมประเมินวิทยฐานะ
    · ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
    · เครื่องมือสำหรับครู

    ครูบ้านนอกดอทคอม

    เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

          kroobannok.com

    © 2000-2020 Kroobannok.com  
    All rights reserved.


    Design by : kroobannok.com


    ครูบ้านนอกดอทคอม
    การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

    วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
     

    ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

    เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

    Email : kornkham@hotmail.com
    Tel : 096-7158383

    สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
    คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ