ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมบทความการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?


บทความการศึกษา 3 เม.ย. 2561 เวลา 18:59 น. เปิดอ่าน : 17,017 ครั้ง

Advertisement

คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?

คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.?

ผู้เขียน เบญจมาศ เกกินะ

- ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปลายปี 2559 กับปัญหาการโยกย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน ตามหลักเกณฑ์และวิธีการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ว24 หลังผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งได้ยื่นฟ้องร้องต่อศาลปกครองอุบลราชธานี โดยศาลปกครองมีคำสั่งให้ทุเลาบังคับคดีดังกล่าว ต่อมาคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ก.ค.ศ.) ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งทุเลาต่อศาลปกครองสูงสุด และทำหนังสือแจ้งเวียนไปยังสำนักงานศึกษาธิการจังหวัด (ศธจ.) ชะลอการพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษา ที่ยื่นคำร้องขอย้ายระหว่างวันที่ 1-15 สิงหาคม 2560 ไว้เป็นการชั่วคราว จนกว่าศาลปกครองสูงสุดจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์คำสั่งทุเลา เป็นผลให้คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ยังไม่สามารถมีคำสั่งอนุมัติ แต่งตั้งโยกย้าย ผู้อำนวยการโรงเรียน 18 แห่ง ที่ผ่านการพิจารณาแล้ว และอยู่ระหว่างพิจารณาอีก 40 แห่ง

เมื่อไม่สามารถย้ายได้ จึงไม่มีตำแหน่งสุดท้ายของการย้ายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) เปิดสอบบรรจุ “ผู้อำนวยการโรงเรียน” และ “รองผู้อำนวยการโรงเรียน” มาเกือบ 2 ปีแล้ว ทำให้จำนวนอัตราว่างเดิม รวมกับอัตราเกษียณอายุราชการตั้งแต่ปี 2559 และปี 2560 เพิ่มขึ้น รวมแล้วกว่า 7,000 อัตรา จำนวนนี้ยังไม่นับรวมผู้บริหารโรงเรียนที่จ่อจะเกษียณอายุราชการในวันที่ 30 กันยายน 2561 อีกจำนวนมาก

ทำให้สมาคมผู้บริหารโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) สมาคมนักบริหารการศึกษาขั้นพื้นฐานแห่งประเทศไทย (ส.บ.ม.ท.) ผู้อำนวยการโรงเรียนออกมาเรียกร้องให้ *นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์* รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ก.ค.ศ.และ สพฐ.หา *”ทางออก”* ให้ได้โดยเร็วที่สุด
ที่ผ่านมา มีข้อเสนอทางแก้ไขปัญหาหลายแนวทาง เช่น ยกเลิกหลักเกณฑ์การย้ายตาม ว24 ซึ่งทำให้เกิดปัญหา ขณะที่ ก.ค.ศ.เองมีข้อเสนอให้จัดสอบผู้อำนวยการโรงเรียน แล้วขึ้นบัญชีไว้ก่อนอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าศาลปกครองจะมีคำสั่ง หรือสามารถดำเนินการย้ายได้เสร็จสิ้น ซึ่งทั้ง 2 แนวทางล้วนมีทั้ง ข้อดี และข้อเสีย รวมถึง ทำให้มีผู้เสียสิทธิ

ท้ายที่สุด ผู้ที่จะถูกกดดัน และเสี่ยงถูกฟ้องซ้ำซ้อนจากเรื่องนี้ หนีไม่พ้น ก.ค.ศ.และ สพฐ.เรียกว่าจะออกแนวทางไหน ก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง

ล่าสุด ที่ประชุมคณะกรรมการ ก.ค.ศ.ที่มี นพ.ธีระเกียรติ เป็นประธาน ตัดสินใจฟันธง เดินหน้าย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน โดยมอบหมายให้สำนักงาน ก.ค.ศ.ยกร่างหลักเกณฑ์การย้ายเฉพาะกิจเฉพาะกลุ่มนี้ โดยหลักการยึดตามเกณฑ์ ว9 แต่จะต้องไม่ให้กระทบกับคำสั่งศาลปกครองที่มีการฟ้องร้องหลักเกณฑ์การย้ายตาม ว24 ข้อ10 และข้อ 11 และให้ยึดหลักการตามคำสั่งศาลที่ให้สามารถพิจารณาการย้ายผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อให้การทำงานสามารถเดินต่อไปได้ เพราะถ้ารอผลการอุทธรณ์เพียงอย่างเดียว อาจจะไม่ทันการณ์ และปัญหาที่เกิดขึ้นอาจจะลุกลามมากไปกว่านี้…

โดยเฉพาะการสอบบรรจุผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา มีผู้บริหารเกษียณไปจำนวนมาก บางแห่งร้าง ไม่มีผู้บริหารทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน ถึงขั้นต้องให้ครูนั่งแท่นรักษาการผู้บริหารไปพลางๆ หรือผู้อำนวยการโรงเรียนบางแห่งต้องนั่งควบสั่งการ 2 แห่ง

แม้ที่ผ่านมา สพฐ.จะใช้หลักบริหารจัดการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า จัดอบรมผู้ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการโรงเรียน แต่ก็ต้องยอมรับว่า หากไม่ใช่ตัวจริง ก็ไม่กล้าตัดสินใจในเรื่องสำคัญๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องกระทบต่อคุณภาพการศึกษาไปด้วย

นายพินิจศักดิ์ สุวรรณรังค์ เลขาธิการ ก.ค.ศ.ระบุว่า การอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครองอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครองสูงสุด ซึ่งระยะเวลาได้ล่วงเลยมาพอสมควร หายังรอจนกว่าศาลจะมีคำสั่งอาจจะเกิดปัญหา ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนสามารถเดินไปได้ สำนักงาน ก.ค.ศ.จะไปกำหนดหลักเกณฑ์การย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนเป็นการเฉพาะ โดยหลักเกณฑ์ดังกล่าว จะใช้เฉพาะการย้ายผู้บริหารโรงเรียนครั้งนี้เท่านั้น และจะต้องไม่ไปกระทบกับข้อ 10 และข้อ 11 ของ ว24 และคำสั่งศาลที่ให้มีการทุเลา เพื่อให้การพิจารณาย้ายผู้บริหารสถานศึกษาสามารถดำเนินการต่อไปได้

นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวว่า การจัดสอบผู้อำนวยการโรงเรียน จะทำได้ก็ต่อเมื่อมีตำแหน่งสุดท้ายจากการย้ายเรียบร้อยแล้ว ถ้าย้ายเสร็จแล้ว สพฐ.ก็พร้อมจะดำเนินการจัดสอบ โดยครั้งนี้ต้องจัดสอบทั้งผู้อำนวยการโรงเรียน และรองผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งทั้ง 2 ตำแหน่ง เดือดร้อนมาก รวมแล้วประมาณกว่า 7,000 ตำแหน่ง ขณะเดียวกันจะต้องเตรียมสอบครูผู้ช่วยด้วย เพราะครูบางคนมีคุณสมบัติไปสอบเป็นรองผู้อำนวยการโรงเรียน ส่วนจะดำเนินการได้เมื่อไรนั้น สพฐ.ไม่สามารถบอกได้ เพราะทุกอย่างขึ้นอยู่กับหลักเกณฑ์การย้ายใหม่ ซึ่ง ก.ค.ศ.อยู่ระหว่างดำเนินการ หากการประชุม ก.ค.ศ.ครั้งหน้า คณะกรรมการ ก.ค.ศ.มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การย้ายใหม่ และสามารถประกาศใช้ เพื่อให้ กศจ.แต่ละแห่งไปดำเนินการย้ายผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มนี้ สพฐ.ก็พร้อมเปิดสอบผู้อำนวยการโรงเรียน เพราะหลักเกณฑ์การสอบมีอยู่แล้ว คาดว่าน่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน

“เหตุผลที่บอร์ด ก.ค.ศ.ไม่ใช้หลักเกณฑ์ ว9 ในการย้ายผู้อำนวยการโรงเรียน หรือยกเลิก ว24 ตามที่มีผู้เสนอมา เพราะการดำเนินการเรื่องนี้ ต้องเป็นไปตามคำสั่งศาลปกครอง ซึ่งตามจริงแล้ว เกณฑ์การย้ายครั้งนี้ยึดหลักการตามเกณฑ์ ว9 แต่สำนักงาน ก.ค.ศ.ต้องไปดูรายละเอียด และวางแนวทางดำเนินการในเชิงบริหาร ข้อใดที่เข้าข่ายไปเกี่ยวข้องกับหลักเกณฑ์การย้ายในข้อ 10 และข้อ 11 ของ ว24 ก็ทำไม่ได้ เพื่อไม่ให้ไปก้าวล่วงศาล” นายบุญรักษ์ กล่าว

ต้องติดตามว่าการตัดสินใจยกร่างหลักเกณฑ์การย้ายเฉพาะกิจครั้งนี้ จะช่วยแก้ปัญหาเฉพาะหน้าไปได้มากน้อยแค่ไหน แต่โจทย์สำคัญที่ ก.ค.ศ.ต้องไปคิดต่อ คือทำอย่างไรให้หลักเกณฑ์ใหม่ที่กำลังจะคลอดเร็วๆ นี้ ไม่มีปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก!!


ขอบคุณที่มาเนื้อหาข่าวจาก มติชนออนไลน์ วันที่ 3 เมษายน 2561

 


คลอด ‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’ แก้ปม..ร้างผู้บริหาร 7 พันตำแหน่ง ทางออกสุดท้าย..ของ ก.ค.ศ.? คลอด‘เกณฑ์ย้ายเฉพาะกิจ’แก้ปม..ร้างผู้บริหาร7พันตำแหน่งทางออกสุดท้าย..ของก.ค.ศ.?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เงินเดือนเป็นความลับ

เงินเดือนเป็นความลับ


เปิดอ่าน 21,251 ครั้ง
Smart Thailand

Smart Thailand


เปิดอ่าน 8,572 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

การประเมินจากภายนอกสถานศึกษาจำเป็นหรือไม่?

เปิดอ่าน 5,903 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง
การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง
เปิดอ่าน 18,474 ☕ คลิกอ่านเลย

นโยบายการศึกษามาจากไหน-ทำไมถึงไม่สำเร็จ
นโยบายการศึกษามาจากไหน-ทำไมถึงไม่สำเร็จ
เปิดอ่าน 9,827 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
ภาษาอังกฤษเด็กไทยไม่ก้าวหน้าปัญหาอยู่ที่ใคร?
เปิดอ่าน 13,286 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
ผลิต ใช้ และพัฒนาครูอย่างไร จึงจะนำไปสู่การเพิ่มคุณภาพผู้เรียน
เปิดอ่าน 9,664 ☕ คลิกอ่านเลย

เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เข้าใจนวัตกรรม การศึกษาฟินแลนด์
เปิดอ่าน 7,355 ☕ คลิกอ่านเลย

คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์
คำรำพึง ของคนที่เคยผ่านร้อนผ่านหนาว ในการปฏิรูปการศึกษา : โดย เพชร เหมือนพันธุ์
เปิดอ่าน 9,454 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
ครู-คนสอนคอมพิวเตอร์กับคอมพิวเตอร์สอนคน
เปิดอ่าน 47,393 ครั้ง

ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)
ปฏิรูปประเทศ การปฏิรูปด้านการศึกษา (มัธยมศึกษา)
เปิดอ่าน 16,070 ครั้ง

10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่
10 ทริคเพื่อสุขภาพประจำวัน รู้ไว้ได้ใช้แน่
เปิดอ่าน 13,144 ครั้ง

ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย
ฟังเพลงถูกใจเหมือนร่างกายได้ออกกำลังกาย
เปิดอ่าน 12,867 ครั้ง

 วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้
วางมินวู (Hwang Min Woo) หนูน้อยกังนัม ที่ชาวเน็ตต่างพากันหลงรัก และกล่าวถึงมากที่สุดในตอนนี้
เปิดอ่าน 12,532 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ