ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เวทีประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลก One Young World 2017 หนุนคนรุ่นใหม่ “ฝัน-คิด-ลงมือทำ” เพื่อนำโลกไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 7 พ.ย. 2560 เวลา 19:27 น. เปิดอ่าน : 3,056 ครั้ง
เวทีประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลก  One Young World 2017  หนุนคนรุ่นใหม่ “ฝัน-คิด-ลงมือทำ” เพื่อนำโลกไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

Advertisement

เวทีประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลก One Young World 2017
หนุนคนรุ่นใหม่ “ฝัน-คิด-ลงมือทำ” เพื่อนำโลกไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

“พวกคุณคือคนรุ่นที่มีพลังมากที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ชาติ เพราะคุณเข้ามาอยู่ในโลกใบนี้พร้อมกับพลังของเทคโนโลยีที่มีอยู่ในมือ ซึ่งไม่เคยมีคนรุ่นไหนมีมาก่อน หากคุณลงมือทำโดยใช้เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ เราจะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่อยู่รอบตัวของเราได้ ดังนั้นคุณจะต้องจินตนาการ ฝันและสร้างโลกที่คุณต้องการ ซึ่งไม่ใช่โลกที่คุณได้รับมา คุณต้องสร้างโลกใบใหม่ในแบบของคุณ ด้วยการใช้พลังของเทคโนโลยีและพลังของความคิดสร้างสรรค์ที่มีอยู่ของทุกๆ คน”

เป็นคำกล่าวที่แสดงให้เห็นถึงความมั่นใจในตัวคนรุ่นใหม่และสร้างแรงบันดาลใจในการเปลี่ยนแปลงโลกใบนี้ให้ดียิ่งขึ้นของ “มูฮัมหมัด ยูนูส” ผู้ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ต่อหน้าผู้นำเยาวชนกว่า 1,500 คนจากทั่วโลก ในพิธีเปิดการประชุมสุดยอดผู้นำรุ่นใหม่ “One Young World Summit 2017” ณ กรุงโบโกตา ประเทศโคลอมเบีย เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ซึ่งทาง “เครือเจริญโภคภัณฑ์” ภายใต้โครงการ “ซีพี สานฝัน ปันโอกาสสู่ผู้นำรุ่นใหม่” ได้สนับสนุนผู้นำรุ่นใหม่จากกลุ่มธุรกิจต่าง ๆ ในเครือเจริญโภคภัณฑ์จำนวน 15 คน และผู้นำเยาวชนจากองค์กรภายนอกอีก 5 คน รวม 20 คน เป็นตัวแทนจากประเทศไทยเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ ที่จัดขึ้นภายใต้แนวคิด “คิดเปลี่ยนโลก เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” โดยมีหัวข้อการพูดคุยเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงในประเด็นปัญหาสำคัญ 5 ด้านของโลกที่เกิดขึ้นในขณะนี้ได้แก่ 1.ความยากจน 2.การศึกษา 3.สันติภาพและความปรองดอง 4.ความเป็นผู้นำ และ 5.สิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับนโยบายและความมุ่งมั่นของเครือเจริญโภคภัณฑ์ในการพัฒนาทั้งธุรกิจและสังคมไทยให้เติบโตไปด้วยกันอย่างยั่งยืน ภายใต้ค่านิยม 3 ประโยชน์คือ เพื่อประเทศชาติ เพื่อประชาชน และเพื่อองค์กร

“โลกวันนี้มีปัญหามากมายรุมล้อมอยู่ แต่เราก็สามารถสร้างโลกที่เราอยากจะอยู่ให้เกิดขึ้นได้ และนั่นคือโลกที่คนรุ่นใหม่จะต้องสร้างขึ้นมา วันนี้ผมอยากเห็นโลกที่ผมอยากอยู่ เป็นโลกที่มี 3 ศูนย์ คือความยากจนเป็นศูนย์ การไม่มีอาชีพเป็นศูนย์ และการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เป็นศูนย์ หากเราสามารถช่วยกันสร้างได้ ก็เท่ากับว่าเราได้วางรากฐานของโลกใบใหม่ไว้ได้อย่างสมบูรณ์”

เป็นมุมมองของ “มูฮัมหมัด ยูนูส” กับสิ่งที่เรียกว่าเป็นต้นตอของปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน พร้อมกับขยายความต่อว่า โลกในวันนี้นั้นนับวันจะอยู่อาศัยได้ยากมากขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากการกอบโกยความมั่งคั่งเอาไว้กับคนบางกลุ่ม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในสังคมมนุษย์

“วันนี้มีคน 8 คนบนโลกมีความมั่งคั่ง ที่มากกว่าความมั่งคั่งเกือบครึ่งหนึ่งของประชากรโลกจำนวน 4 พันล้านคน ไม่เพียงแค่นั้นแนวโน้มในเรื่องนี้กำลังเกิดเร็วขึ้นทุกวันและมีแน้วโน้มจะเป็นเช่นนี้ต่อไป ซึ่งไม่มีใครอยากอยู่บนโลกที่มีความมั่งคั่งอยู่เฉพาะที่ เราทุกคนต้องช่วยกันเปลี่ยนแนวโน้มนี้ เพราะนั่นไม่ใช่โลกที่เราทุกคนต้องการ ดังนั้นคุณต้องทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ด้วยพลังของคุณรุ่นใหม่ในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้เกิดขึ้น” มูฮัมมหมัด ยูนูส กล่าวสรุป

ด้าน “โคฟี อันนัน” อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า วันนี้เราอยู่ในช่วงเวลาที่โลกกำลังมีปัญหามากที่สุด ข้อมูลจากการสำรวจเยาวชนกว่า 2 พันคนทั่วโลก พบว่าร้อยละ 60 ต้องอยู่อาศัยกับความหวาดกลัวจากปัญหาการก่อการร้าย ความขัดแย้ง การใช้อาวุธ การแบ่งขั้วแบ่งฝักฝ่าย และการเข่นฆ่ากัน โดยพบว่ารากฐานของความทุกข์ทรมานของคนในปัจจุบันก็คือความขัดแย้งที่รุนแรง ซึ่งนอกจากจะขโมยชีวิตและความเป็นอยู่ของผู้คนไปแล้วยังทำลายระบบเศรษฐกิจและสังคมที่มีอยู่อีกด้วย

“ทำไมความขัดแย้งจึงเกิดขึ้น? ถ้าเรามองภูมิทัศน์ของโลกในปัจจุบันจะเห็นว่า ปัจจัยทางการเมืองเป็นแรงขับเคลื่อนหลักที่ทำให้เกิดขยายผลลุกลามไปเป็นการขัดแย้งที่ติดอาวุธ ที่เกิดขึ้นจากปัญหาการเข้าถึงอำนาจทางการเมือง และระบบเศรษฐกิจที่ทรัพยากรไม่ได้ถูกแบ่งปันให้เกิดการเข้าถึงอย่างเท่าเทียม จึงทำให้มีช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจนมากขึ้น ซึ่งทั้ง 2 ข้อนี้จะนำไปสู่แรงขับเคลื่อนให้เกิดความขัดแย้งอย่างที่สามคือ การกระจายของสังคมเป็นกลุ่มย่อยมีการแบ่งขั้วในสังคมมากขึ้น ในขณะที่ความเชื่อมั่นในระบบการปกครองเดิมลดลง เกิดการต่อต้านความสัมพันธ์ที่เคยเชื่อมโยงผู้คนต่างเชื้อชาติศาสนาและชนชั้น และนำไปสู่การทำลายความเป็นพหุนิยม ซึ่งเป็นสิ่งที่จะรักษาไว้ซึ่งสันติภาพ ความหลากหลายและความรุ่งเรืองของสังคมนั้นๆ”

นอกจากนี้อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติยังระบุอีกว่า สิ่งที่ทำให้ความขัดแย้งทั้งสามข้อที่กล่าวมานั้นมาบรรจบกันก็คือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งนับได้ว่าเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดเราทุกคนจะต้องเผชิญในวันนี้ ซึ่งส่งผลต่อสังคม การเมือง และความท้าทายด้านเศรษฐกิจ ที่ซับซ้อนและมีผลอย่างเฉียบพลันกว่าที่ผ่านมา ซึ่งการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งที่เกิดขึ้นนั้นจะต้องใช้การแก้ไขในระดับท้องถิ่นและต้องมีความร่วมมือในระดับนานาชาติ รวมถึงมีการตอบสนองในระดับโลก โดยใช้วิธีทางการเมืองเพื่อแก้ปัญหาแทนการใช้กำลัง

“วันนี้เราทุกคนต้องการสันติภาพ แต่สันติภาพเป็นกระบวนการที่ซับซ้อน ผมเชื่อว่าสันติภาพอันยาวนานจะต้องเกิดขึ้นจากการประณีประนอมเพื่อสร้างและฟื้นฟูความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล กลุ่มคน รัฐ และสังคม ซึ่งเราจะต้องไม่สูญสิ้นความหวัง เราต้องการความหวังและผู้นำที่แข็งแกร่งด้วย ซึ่งคนรุ่นใหม่ทุกคนในที่นี้สามารถมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหาของโลกได้ โดยเฉพาะเป้าหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนขององค์กรสหประชาชาติหรือ SDGs และข้อตกลงปารีสด้านสภาพภูมิอากาศจะเป็นแผนที่นำทางในการเดินหน้าต่อไป ซึ่งคนรุ่นใหม่ทุกคนจะต้องใช้ความมุ่งมั่น ความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์เหล่านั้นร่วมกัน” โคฟี อันนัน ระบุ

ทางฝั่งของศิลปินผู้เป็นตำนานและผู้ก่อตั้งองค์กร Live Aid “บ๊อบ เกลดอฟ” ได้ร่วมสร้างแรงบันดาลใจและฝากความหวังไว้กับผู้นำเยาวชนคนรุ่นใหม่จากทั่วโลกว่า ในประวัติการณ์ที่ผ่านมาเราไม่เคยประสบกับการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่างที่เห็นในทุกวันนี้ ซึ่งเป็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วมาก แล้วเราก็ไม่สามารถที่จะแก้ปัญหาได้ เพราะแนวคิดต่างๆ ถูกนำเสนอจากผู้นำคนเก่าและความเชื่อแบบเก่าๆ ที่ไม่สามารถแก้ไขและรับมือกับความท้าทายที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบันได้

“ความเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นได้ทุกที่ซึ่งมีทั้งที่ดีและไม่ดี แต่ความเปลี่ยนแปลงจะดีได้ก็ต่อเมื่อตอบโจทย์และความต้องการของสังคม หากความคิดคือวัตถุดิบของการเปลี่ยนแปลง พวกคุณซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ก็คือผู้ที่จะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงนั้น โลกนี้ต้องการสิ่งที่ดีที่สุดคือสันติภาพ สันติภาพจะเกิดขึ้นได้ถ้าเราสามารถขจัดความยากจนซึ่งเป็นรากฐานของสงคราม ความอดอยาก การทุจริต หรือการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ คนรุ่นผมอาจไม่ทันได้เห็นจุดสิ้นสุดของศตวรรษนี้ แต่พวกคุณทุกคนจะได้เห็น หากทุกคนต้องการที่จะอยู่รอด คุณจะต้องคิด และนี่คือสาเหตุที่ทุกคนได้มารวมกันที่นี่เพื่อหาทางที่จะไปต่อ อะไรที่คุณสามารถทำได้หรือฝันว่าทำได้ จงเริ่มทำ ความกล้าหาญคือพลัง และเราต้องการพลังอันวิเศษที่มีอยู่ในตัวของคนรุ่นใหม่ทุกๆ คนเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง” บ๊อบ เกลดอฟ กล่าว

โดยสาเหตุสำคัญที่ทุกฝ่ายต่างเชื่อมั่นว่าเยาวชนคนรุ่นใหม่จะสามารถเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้นได้นั้น มาจากข้อมูลขององค์การสหประชาติที่พบตัวเลขที่น่าสนใจว่า ร้อยละ 50 ของจำนวนประชากรโลกในปัจจุบันนั้นมีอายุต่ำกว่า 30 ปี โลกของเราในวันนี้จึงเป็นเสมือนบ้านหลังใหญ่ที่มีสมาชิกกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเยาวชน ดังนั้นในเวทีการประชุม One Young World Summit 2017 จึงได้ให้ความสำคัญกับการจุดประกายและเปลี่ยนพลังความคิดสร้างสรรค์ของเยาวชนคนรุ่นใหม่ให้กลายเป็นแรงขับเคลื่อนที่สำคัญในการสร้างความเปลี่ยนแปลง ด้วยการสร้างนวัตกรรม และสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ เพื่อร่วมกันทำให้โลกใบนี้ก้าวเดินไปสู่จุดมุ่งหมายของการพัฒนาที่ยั่งยืนได้

“เยาวชนทุกคนไม่เด็กเกินไปที่จะเป็นผู้นำ และไม่แก่เกินไปที่จะเรียนรู้ การฟังเป็นก้าวสำคัญที่จะเตรียมความพร้อมให้พวกคุณทุกคนเป็นผู้นำ ผู้นำที่ดีคือผู้ฟังที่ดีและผู้นำที่ดีคือผู้ตามที่ดี ความเปลี่ยนแปลงก้าวแรกอาจจะเริ่มที่ระดับบุคคล แต่ก้าวเล็กๆ นี้จะนำไปสู่อนาคตที่ดีขึ้น เส้นทางสู่สันติภาพและการสร้างความเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นกับโลกใบนี้อยู่ที่พวกคุณทุกคนที่จะเป็นผู้นำในการสร้างความแตกต่างให้เกิดขึ้น” อดีตรองเลขาธิการสหประชาชาติกล่าวทิ้งท้าย พร้อมกับฝากความหวังในการเปลี่ยนแปลงโลกให้ดียิ่งขึ้นไว้กับเยาวชนทุกคน.

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

เวทีประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลก One Young World 2017 หนุนคนรุ่นใหม่ “ฝัน-คิด-ลงมือทำ” เพื่อนำโลกไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืนเวทีประชุมผู้นำเยาวชนระดับโลกOneYoungWorld2017หนุนคนรุ่นใหม่“ฝัน-คิด-ลงมือทำ”เพื่อนำโลกไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างจ้างก่อสร้างอาคารเรียนแบบ324ล55ก

โรงเรียนกุดชุมวิทยาคม ประกาศประกวดราคาจ้างก่อสร้างจ้างก่อสร้างอาคารเรียนแบบ324ล55ก

เปิดอ่าน 5,833 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 800 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 368 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 453 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 546 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 787 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 526 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดคู่มือ สามี-ภรรยา แยกยื่นภาษี หักค่าลดหย่อนได้เท่าไหร่บ้าง
เปิดคู่มือ สามี-ภรรยา แยกยื่นภาษี หักค่าลดหย่อนได้เท่าไหร่บ้าง
เปิดอ่าน 43,073 ครั้ง

เซรุ่ม
เซรุ่ม
เปิดอ่าน 28,026 ครั้ง

ดูแลสุขภาพแบบไทย
ดูแลสุขภาพแบบไทย
เปิดอ่าน 13,482 ครั้ง

แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
แบบคำขอใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ
เปิดอ่าน 33,979 ครั้ง

แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท.
แบบคำขอมีบัตร ประจำตัวข้าราชการ ตำแหน่ง ผอ.สพท.
เปิดอ่าน 10,306 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ