ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมงานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

คีนันและไอบีเอ็มผนึกกำลังภาครัฐ ผลักดัน “สะเต็ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ "ประเทศไทย 4.0"


งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคม 25 ธ.ค. 2559 เวลา 15:34 น. เปิดอ่าน : 6,005 ครั้ง
คีนันและไอบีเอ็มผนึกกำลังภาครัฐ ผลักดัน “สะเต็ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ "ประเทศไทย 4.0"

Advertisement

สถาบันคีนันแห่งเอเซีย (คีนัน) และบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด จัดการอภิปรายเรื่อง “การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ด้านสะเต็ม (STEM) สู่ประเทศไทย 4.0” นับเป็นการเสวนาต่อยอดแนวคิดและแนวทางสร้างคนเก่งด้านวิทยาศาสตร์ (S) เทคโนโลยี (T) วิศวกรรมศาสตร์ (E) และคณิตศาสตร์ (M) หรือสายวิชาด้านสะเต็ม (STEM) โดยมีผู้แทนจากภาครัฐ ได้แก่ กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ร่วมกับไอบีเอ็ม ในฐานะภาคเอกชน และคีนัน ในฐานะองค์กรพัฒนาเอกชน ร่วมกันระดมแนวคิดสร้างคนเพื่อเป็นพลังใหม่ในการขับเคลื่อนเมืองไทยไปสู่โมเดล "ประเทศไทย 4.0" (Thailand 4.0) ซึ่งมุ่งปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจของประเทศด้วยเทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม โดยมีเจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องด้านสะเต็ม นักการศึกษา นักศึกษาด้านสะเต็ม และผู้สนใจเข้าร่วมฟัง เมื่อเร็วๆ นี้ ณ สำนักงานใหญ่ ไอบีเอ็ม (ประเทศไทย)

การอภิปรายครั้งนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้กำหนดนโยบายด้านสะเต็มจากทุกภาคส่วนได้ร่วมวงสนทนาถึงแนวนโยบายในการพัฒนาและเสริมกำลังทรัพยากรบุคคลด้านสะเต็ม ตลอดจนความท้าทายต่าง ๆ ทั้งจากมุมมองของผู้พัฒนาและถ่ายทอดความรู้ ผู้จัดการศึกษา ผู้ประเมินศักยภาพแรงงาน ผู้จ้างงาน และผู้ทำงานพัฒนาที่จะเป็นตัวกลางในการผนึกกำลังของทุกภาคส่วน เพื่อบรรลุเป้าหมายในการผลิตกำลังพลคนเก่งด้านสะเต็ม ที่สามารถขานรับกับการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศได้อย่างทันท่วงที

ดร.ศิริชัย กิตติวราพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันวิทยาการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ในฐานะตัวแทนกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยถึงแนวนโยบายส่งเสริมด้านสะเต็มเพื่อการสร้างนวัตกรรมใหม่ว่า “ทาง สวทช. ส่งเสริมการเรียนรู้ด้านสะเต็มและความคิดสร้างสรรค์แก่ครูและนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดเวิร์คชอปด้านสะเต็มโดยเน้นหัวข้อที่ไฮเทค น่าตื่นเต้น ออกนอกกรอบ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจใหม่ ๆ นอกจากนี้ยังมีแนวคิดส่งเสริมให้ครูเลือกบทเรียนสะเต็มที่เหมาะสมกับท้องถิ่น หรือประสานความร่วมมือกับผู้ประกอบการในท้องถิ่นเพื่อสร้างหลักสูตรสะเต็มที่เชื่อมโยงกับสังคมและสิ่งแวดล้อมในพื้นที่นั้น ๆ วิธีนี้จะช่วยให้ครูและนักเรียนสามารถเชื่อมโยงสิ่งต่าง ๆ ที่พบเจอในชีวิตประจำวันเข้ากับสะเต็ม และจะเห็นว่าสะเต็มไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องไกลตัวแต่อย่างใด"

ดร.พิเชฏษ์ จับจิตต์ รองผู้อำนวยการสำนักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา (สวก.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กระทรวงศึกษาธิการ ได้เปิดเผยถึงแนวนโยบายด้านสะเต็มศึกษาเพื่อเตรียมคนสู่การทำงานในยุคแห่งนวัตกรรมว่า “กระทรวงศึกษาธิการเล็งเห็นถึงความสำคัญของสะเต็มว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการนำพาเยาวชนไทยไปสู่แรงงานคุณภาพ และจะนำพาประเทศไทยไปสู่การแข่งขันในระดับโลก จึงได้วางรากฐานด้านสะเต็มตั้งแต่ระดับปฐมวัย (อนุบาล) ไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อให้เด็กไทยมีทักษะพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 โดยได้ออกแบบหลักสูตรสะเต็มศึกษาขึ้นเพื่อช่วยให้การจัดการเรียนรู้มีประสิทธิภาพ นั่นคือเน้นสร้างความรู้ ทักษะ กระบวนการคิด ซึ่งนำไปสู่การสร้างสรรค์นวัตกรรม การเรียนจะมุ่งเน้นให้นักเรียนได้เรียนรู้ผ่านการลงมือปฏิบัติ การทำงานกลุ่ม ได้แลกเปลี่ยนและแสดงออก และจะต้องมีนวัตกรรมเกิดขึ้นในห้องเรียน ที่สำคัญเด็กจะต้องสามารถนำสิ่งที่ได้รียนรู้ไปใช้แก้ปัญหาในชีวิตประจำวันและนำไปสู่การประกอบอาชีพในอนาคตได้"

คุณกัญณัฏฐ์ สวัสดิ์สว่าง, ผู้ช่วยผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กระทรวงศึกษาธิการ กล่าวเพิ่มเติมถึงหลักสูตรสะเต็มศึกษาของไทยว่า "สสวท. มีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ครูและนักเรียนมีแรงบันดาลใจและรักที่จะเรียนรู้ในเรื่องวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี การสอนแนวใหม่จะมุ่งบูรณาการความรู้ต่าง ๆ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กสนใจใฝ่รู้ที่จะเรียนต่อในสายอาชีพสะเต็มมากขึ้น รวมถึงผลักดันให้เด็กสร้างนวัตกรรมด้วยตนเอง เพราะเรามองว่าคนทำงานรุ่นใหม่ในอนาคตไม่จำเป็นต้องไปสมัครงานกับใคร แต่จะสามารถสร้างนวัตกรรม สร้างอาชีพใหม่ๆ และสร้างรายได้ได้ด้วยตัวเอง สุดท้ายอยากฝากถึงคุณครูว่าสะเต็มไม่ใช่เรื่องใหม่หรือเรื่องยาก แค่ปรับเปลี่ยนวิธีการสอนเพื่อทำให้ความรู้วิทยาศาสตร์มีประโยชน์กับอาชีพและชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง"

คุณวิรัช คันศร ผู้ตรวจราชการกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงความท้าทายในเรื่องศักยภาพด้านสะเต็มของแรงงานไทย และแนวนโยบายในการพัฒนาทักษะอาชีพด้านสะเต็มว่า "ณ วันนี้แรงงานไทยมีระดับความรู้ที่หลากหลาย นโยบายของกระทรวงแรงงานในการเตรียมพร้อมทรัพยาการมนุษย์เพื่อรองรับไทยแลนด์ 4.0 จึงแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะละ 5 ปี สำหรับระยะที่ 1 คือ 5 ปีแรกจะเน้นการวางรากฐานด้านสะเต็มให้กับกลุ่มแรงงานที่มีความรู้ปานกลางจนถึงน้อย ด้วยการพัฒนาทั้งความรู้ ทักษะ และทัศนคติในด้านสะเต็มอย่างรอบด้าน จากนั้นในระยะที่ 2 หรือ 5 ปีถัดมาจะมุ่งสร้าง Innovative Workforce หรือแรงงานที่สามารถใช้งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ต่อมาในระยะที่ 3 จะมุ่งเน้นความคิดสร้างสรรค์และการพัฒนางาน และระยะที่ 4 ตั้งเป้าสร้างแรงงานที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มหรือเพิ่มรายได้ด้วยเทคโนโลยี โดยปัจจุบันกรมพัฒนาฝีมือแรงงานได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมและสภาอุตสาหกรรมในการดำเนินโครงการพัฒนาบุคลากรด้านปฏิบัติการอย่างต่อเนื่อง"

คุณภาวศุทธิ ศรีวิโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายการตลาดและสื่อสารองค์กร บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ในฐานะตัวแทนภาคเอกชน ได้กล่าวถึงแนวโน้มความต้องการและความสำคัญของทรัพยากรบุคคลด้านสะเต็มว่า “เรากำลังก้าวเข้าสู่ยุคที่เรียกว่าค็อกนิทีฟคอมพิวติ้ง (Cognitive Computing) หรือยุคที่คอมพิวเตอร์มีความสามารถมากขึ้นจนเข้าใจภาษามนุษย์ ตั้งสมมุติฐาน และเรียนรู้ได้ด้วยการสอน เทคโนโลยีในยุคนี้แตกต่างอย่างมากจากเมื่อก่อน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญและมีความคิดสร้างสรรค์ ในการนำสิ่งเหล่านี้ไปประยุกต์ใช้ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในอีก 5 ปีข้างหน้าเราคงได้เห็นอาชีพใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกมากมายอันเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงนี้ ซึ่งเราเชื่อว่าความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ วิศวกรรม และเทคโนโลยีจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ส่งเสริมให้เด็กไทยมีศักยภาพในการแข่งขัน ตลอดจนเร่งให้เกิดการพัฒนาทั้งระดับอุตสาหกรรมและประเทศ”

คุณไสว ศรีไสย ที่ปรึกษาอาวุโส ด้านนวัตกรรมการศึกษา สถาบันคีนันแห่งเอเซีย กล่าวสรุปว่า “การสร้างความเข้มแข็งให้กับทรัพยากรบุคคลนั้นมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งในการพัฒนาความสามารถในการแข่งขันและความเจริญรุ่งเรืองของชาติ ความร่วมมือระหว่างภาคเอกชนและภาคประชาสังคมจะสามารถสนับสนุนภาครัฐและภาคการศึกษาเพื่อให้บรรลุปัญหาและความท้าทายต่าง ๆ ทั้งในปัจจุบันและอนาคต ปัจจุบันสถาบันคีนันแห่งเอเซียได้ทำงานร่วมกับบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อมุ่งพัฒนาบทเรียนด้านสะเต็มให้มีความหลากหลาย เป็นไปได้จริงในทางปฏิบัติ เหมาะสมกับบริบทการศึกษาของประเทศไทย และเพื่อพัฒนาศักยภาพครูผู้สอนเพื่อให้สามารถนำบทเรียนสะเต็มไปใช้และเกิดการปฏิวัติห้องเรียนได้จริง”

การอภิปรายครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ IBM Thai Teachers TryScience ซึ่งไอบีเอ็ม (ประเทศไทย) และคีนัน ร่วมกันดำเนินโครงการเป็นปีที่ 2 เพื่อส่งเสริมสะเต็มศึกษาในประเทศไทยผ่านการเรียนรู้แบบการทำโครงการ ด้วยการนำหน่วยการเรียนรู้ดิจิตัลจากเว็บไซต์ Teachers TryScience ของไอบีเอ็มมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาศักยภาพของครูไทย โดยเป็นหนึ่งในความมุ่งมั่นของไอบีเอ็มที่ดำเนินกิจกรรมพัฒนาการศึกษาไทยมาอย่างยาวนานกว่า 64 ปีแล้ว

 

คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ
คำบรรยายภาพ

คีนันและไอบีเอ็มผนึกกำลังภาครัฐ ผลักดัน “สะเต็ม” ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ "ประเทศไทย 4.0"คีนันและไอบีเอ็มผนึกกำลังภาครัฐผลักดัน“สะเต็ม”ขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่ประเทศไทย4.0

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

มรม.สนองนโยบาย ให้วิศวะ วิทย์ และเทคโน มาเป็นครู ประกาศรับสมัคร ป.โท แผนวิชาชีพครู

มรม.สนองนโยบาย ให้วิศวะ วิทย์ และเทคโน มาเป็นครู ประกาศรับสมัคร ป.โท แผนวิชาชีพครู

เปิดอ่าน 19,554 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3  โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดตัวโครงการ International Friends for Peace ครั้งที่ 3 โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจัดร่วมกับสถาบันสอนภาษาอังกฤษ โกลบิช อคาเดเมีย (ไทยแลนด์)
เปิดอ่าน 869 ☕ คลิกอ่านเลย

วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
วิทยาลัยเทคโนโลยีหมู่บ้านครู เน้นทักษะนวัตกรรมอาชีพยุคใหม่ แก้ปัญหาขาดแรงงานสายอาชีวะ
เปิดอ่าน 375 ☕ คลิกอ่านเลย

โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
โครงการ Let’s Read and Play เพิ่มทักษะการอ่าน, สร้างพัฒนาการเรียนรู้ ในเด็กปฐมวัย
เปิดอ่าน 465 ☕ คลิกอ่านเลย

สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
สมศ. จับมือภาคีส่งเสริมการนำผลประเมินไปใช้
เปิดอ่าน 560 ☕ คลิกอ่านเลย

สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
สสวท. หนุนครูอัปเดตความรู้อบรม "อุตุน้อย" ฟรี
เปิดอ่าน 803 ☕ คลิกอ่านเลย

รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
รร.วังจันทร์วิทยา จ.ระยอง ชูอาชีพในอนาคต, หลักสูตรเกษตรนวัต ตอบรับเขตอุตสาหกรรม EEC
เปิดอ่าน 545 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials
5 แนวโน้มในการจ้างและการจัดการคนทำงานยุค Millennials
เปิดอ่าน 6,866 ครั้ง

กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
เปิดอ่าน 33,640 ครั้ง

History of Mahidol University
History of Mahidol University
เปิดอ่าน 1,116 ครั้ง

เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน
เรื่องน่ารู้ สำหรับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ทุกท่าน
เปิดอ่าน 11,239 ครั้ง

25 พฤศจิกายน วันวชิราวุธ
25 พฤศจิกายน วันวชิราวุธ
เปิดอ่าน 19,470 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ