ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

71ปีสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา "สภา(ครู)ของมืออาชีพ"


ข่าวการศึกษา 27 ก.พ. 2559 เวลา 06:17 น. เปิดอ่าน : 6,704 ครั้ง

Advertisement

เป็นเวลาถึง 70 ปีมาแล้ว ที่ “คุรุสภา” ทำหน้าที่ในการส่งเสริมและพัฒนาวิชาชีพครู อันเป็นอาชีพอันทรงเกียรติให้มีมาตรฐานและคุณภาพสูงสุด ด้วย “ครู” ไม่ได้มีหน้าที่เพียงเป็นผู้ประสิทธิ์ประสาทวิชาความรู้ แต่ยังแบกภาระอันยิ่งใหญ่ นั่นคือ “การสร้างคน”

71ปีสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา "สภา(ครู)ของมืออาชีพ"

วันที่ 2 มีนาคม 2559 “สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา” จะก้าวเข้าสู่ปีที่ 71 ดร.ชัยยศ อิ่มสุวรรณ์ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา ได้พาย้อนเวลาทำความรู้จัก “คุรุสภา” โดยสังเขปว่า คุรุสภาในยุคแรก ถือกำเนิดจากความมุ่งมั่น ตั้งใจของครู ที่อยากหาสถานที่เพื่อรวมตัวแลกเปลี่ยนความรู้ในการพัฒนาวิชาชีพครู จึงก่อเกิด “วิทยาทานสถาน” ขึ้นราวปีพ.ศ.2438 แต่ช่วงเวลาสำคัญที่สุดคือในปีพ.ศ.2488 สมัยรัฐบาลจอมพล ป. พิบูลสงคราม มีนายทวี บุญเกตุ เป็นรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ มีการออกพระราชบัญญัติครู พ.ศ.2488 โดยให้มีสภาในกระทรวงศึกษาธิการ เรียกว่า “คุรุสภา” เพื่อทำหน้าที่เป็นสภาที่ปรึกษาและรักษานโยบายด้านการศึกษาของชาติ ช่วยเหลือฐานะครู รวมทั้งทำหน้าที่บริหารงานบุคคลครูแทนหน่วยงานของรัฐ ภายใต้หลักการ “ครูปกครองครู”

ถัดมาในปีพ.ศ.2523 เข้าสู่ยุคที่ 2 บทบาทของคุรุสภาจะเน้นไปในเรื่องการดูแลสวัสดิการและสวัสดิภาพครูมากขึ้น แต่บทบาทในการพัฒนาครูลดลง ขณะที่ยุคที่ 3 ประมาณปี 2546 แยกหน่วยงานที่ดูแลเรื่องสวัสดิการครูออกจากคุรุสภา ทำให้บทบาทของคุรุสภาในการทำหน้าที่เป็น “สภาวิชาชีพ” กลับมาชัดเจนอีกครั้ง โดยมุ่งเน้นดูแลเรื่องมาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณของวิชาชีพ และการส่งเสริมพัฒนาวิชาชีพครู ภายใต้หลักการ “ครูดูแลครู”

“มาถึงยุคปัจจุบันและการก้าวสู่ปีที่ 71 ของคุรุสภา มีความมุ่งมั่นที่จะยกระดับคุณภาพครู สู่คุณภาพการศึกษาไทย โดยหลักการบริหารและขับเคลื่อนการทำงานจากนี้ ผมจะยืนหยัดใน 3 หลักสำคัญ คือ การดูแลมาตรฐานวิชาชีพ จรรยาบรรณวิชาชีพ และการส่งเสริมพัฒนาอาชีพครู ดังนั้นในช่วงเวลานี้นับเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่สำคัญของคุรุสภาอีกครั้งหนึ่ง และจำเป็นต้องปรับรูปแบบการทำงานใหม่ให้สะท้อนการเป็นสภาวิชาชีพมากขึ้น บนพื้นฐานของวิชาการ ภายใต้โจทย์ว่า ทำอย่างไรคุรุสภาจึงจะเป็น สภาของมืออาชีพ ได้อย่างแท้จริง” ดร.ชัยยศ ย้ำถึงเป้าหมายการขับเคลื่อนงาน

ดร.ชัยยศ กล่าวว่า ในเรื่องการดูแลมาตรฐานวิชาชีพครูทั้ง 9 มาตรฐานซึ่งเชื่อมโยงกับการอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู ดังนั้นคุรุสภาต้องดูแลให้ครูทุกกลุ่มเข้าถึงและผ่านตามมาตรฐานวิชาชีพที่กำหนด กลุ่มแรก คือ ผู้ที่เป็นครูมาก่อนที่จะมีการประกาศใช้ พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 และกลุ่มที่ 2 คือ ครูรุ่นใหม่ นักศึกษาคณะศึกษาศาสตร์/ครุศาสตร์ คุรุสภาได้จัดส่งมาตรฐานวิชาชีพไปให้มหาวิทยาลัย เพื่อสามารถออกแบบและจัดการสอนได้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนด ทั้งนี้ กรณีเรียนหลักสูตร 4 ปีก็ต้องมาทำการเทียบโอนมาตรฐาน หากไม่ผ่านมาตรฐานใดก็ต้องเข้าสู่กระบวนการอบรม หรือเรียนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต กับมหาวิทยาลัยที่คุรุสภารับรอง หรือเข้ารับการสอบในแต่ละมาตรฐาน แต่เรื่องการสอบนั้น เวลานี้อยู่ระหว่างจัดทำระบบการสอบและคลังข้อสอบใหม่ โดยคุรุสภาตั้งใจจะพัฒนาให้ระบบการสอบไม่ใหญ่เกินไป

“จากข้อมูลพบว่าคุรุสภาอนุมัติใบอนุญาตฯไปแล้วกว่า 1 ล้านใบ แต่ละเดือนยังมีผู้ยื่นขอใบอนุญาตฯเฉลี่ยเดือนละเกือบ 2,000 คน สะท้อนว่ามีคนต้องการเป็นครูมากขึ้น เพราะฉะนั้นต่อไปคุรุสภาจะเพิ่มความเข้มข้นในการคัดกรองคนที่จะมาเป็นครูมากขึ้น โดยเฉพาะได้ประสานกับมหาวิทยาลัยว่าก่อนที่สภามหาวิทยาลัยจะมีการอนุมัติหลักสูตรทางการศึกษา ขอให้หารือกับคุรุสภาในฐานะสภาวิชาชีพได้ตรวจสอบก่อนว่า หลักสูตรสอดคล้องกับมาตรฐานวิชาชีพตามที่คุรุสภากำหนดหรือไม่ รวมถึงองค์ประกอบอื่นๆ อาจารย์ประจำและอาจารย์พิเศษ สถานที่จัดการเรียนการสอน สำคัญที่สุดคือ สถานที่ในการปฏิบัติการฝึกสอนของนักศึกษา ขณะเดียวกันคุรุสภาก็จะติดตามสุ่มตรวจสอบการจัดการเรียนการสอนในบางพื้นที่ เพื่อให้รู้ชัดว่ามหาวิทยาลัยนั้นๆ ผลิตครูคุณภาพ ตรงความต้องการแท้จริง” ปฏิบัติหน้าที่เลขาธิการคุรุสภา กล่าว

ขณะที่การดูแลจรรยาบรรณของวิชาชีพนั้น ได้มีการกำหนดกติกาและแนวทางในการพิจารณาการกระทำในแต่ละกรณี อาทิ การลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุ ทุจริต การชู้สาว ฯลฯ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริง ในกรณีที่เป็นความผิดร้ายแรงนอกจากถูกลงโทษทางวินัยแล้ว ในทางจรรยาบรรณของวิชาชีพ ครูอาจจะถูกพักใบอนุญาตฯ หรือเพิกถอนใบอนุญาตด้วย ทั้งนี้ คุรุสภาให้ความสำคัญในการควบคุมจรรยาบรรณของวิชาชีพเป็นอย่างมาก เพราะหากครูต้องการได้รับการยอมรับว่าวิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง ก็จะต้องปฏิบัติตนให้อยู่ในกรอบมาตรฐาน และจรรยาบรรณของวิชาชีพ ตระหนักและยึดมั่นในจรรยาบรรณของวิชาชีพของตนด้วย

ในเรื่องการส่งเสริมและพัฒนาความรู้ ดร.ชัยยศ ระบุว่า ที่ผ่านมาคุรุสภามีการสนับสนุนทุนวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนการสอนในรูปแบบต่างๆ ล่าสุดร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏ 18 แห่ง ในการสนับสนุนกองทุนการศึกษา ให้มหาวิทยาลัยร่วมพัฒนาโรงเรียนขนาดเล็ก หรือโรงเรียนในพื้นที่ห่างไกลให้มีคุณภาพ ส่วนนี้ถือเป็นความท้าทายและทำให้นักศึกษาและมหาวิทยาลัยได้รู้และสัมผัสบรรยากาศในการพัฒนาการจัดการสอนได้อย่างแท้จริง และเป็นโมเดลให้มหาวิทยาลัยหรือโรงเรียนอื่นๆ นำไปพัฒนาในอนาคตได้

“ยังมีหลายเรื่องที่จะต้องดำเนินการในช่วงเปลี่ยนผ่านนี้ อาทิ การแก้ไขร่าง พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 ในเรื่องการได้มาซึ่งคณะกรรมการคุรุสภา วิธีการคัดเลือก รวมถึงองค์ประกอบของคณะกรรมการคุรุสภา โดยให้สอดคล้องกับกฎหมายฉบับอื่นที่ ศธ.ใช้อยู่ เช่น พ.ร.บ.ระเบียบบริหารราชการ ศธ. พ.ร.บ.ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา เป็นต้น ขณะเดียวกัน เวลานี้มีการรวมตัวในประชาคมอาเซียน ซึ่งจะทำให้เกิดการเลื่อนไหลของแรงงานต่างๆ รวมถึงผู้ประกอบวิชาชีพครูก็มีโอกาสจะไปสอนในประเทศกลุ่มอาเซียนได้ ดังนั้นคุรุสภาจึงได้ร่วมกับซีมีโอกำหนดกรอบมาตรฐานวิชาชีพครูอาเซียน ซึ่งยังอยู่ระหว่างดำเนินการ” ดร. ชัยยศ กล่าว

ในตอนท้าย ดร.ชัยยศ ย้ำด้วยว่า สำหรับเรื่องขวัญและกำลังใจแก่ครูที่ทำดีและทุ่มเทเสียสละ ในการพัฒนาเด็กนั้น คุรุสภามีการมอบรางวัลมากมาย ทั้งรางวัลคุรุสดุดี รางวัลครูดีเด่นกลุ่มสาระการเรียนรู้ต่างๆ อาทิ รางวัลครูภาษาไทยดีเด่น รางวัลครูภาษาฝรั่งเศสดีเด่น และล่าสุด รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ที่มอบให้ครูในอาเซียนและติมอร์ เลสเต รวม 11 คน โดยได้รับพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ฯลฯ ซึ่งรางวัลเหล่านี้สามารถการันตีถึงความมุ่งมั่นตั้งใจในการทำงานของครูในการทำงานอย่างเต็มที่ด้วย 

 

ที่มา คม ชัด ลึก วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2559


71ปีสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา "สภา(ครู)ของมืออาชีพ"71ปีสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาสภา(ครู)ของมืออาชีพ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

ก.ค.ศ. อนุมัติให้ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษามีและเลื่อนเป็นวิทยฐานะเชี่ยวชาญ จำนวน 10 ราย เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2567

เปิดอ่าน 18,844 ☕ 30 มี.ค. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 2,201 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 1,350 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 242 ☕ 23 เม.ย. 2567

ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย
ครูและนักเรียน ใช้ห้องน้ำสะอาดร่วมกันได้ไม่แบ่งแยก เริ่มได้เลย
เปิดอ่าน 432 ☕ 22 เม.ย. 2567

ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี
ปีนี้ "สพฐ."ตรวจเข้มความโปร่งใส สอบรองผอ.ผอ.สถานศึกษา "ห้าม" กวดวิชา รับทำเอกสารทุกกรณี
เปิดอ่าน 371 ☕ 22 เม.ย. 2567

สพฐ.เปิดตัวโครงการ "สุขาดี มีความสุข" จัดงบ 1 หมื่นบาท ให้ รร.เล็กไม่เกิน 80 คน ปรับปรุงซ่อมแซมพร้อมใช้ก่อนเปิดเทอม
สพฐ.เปิดตัวโครงการ "สุขาดี มีความสุข" จัดงบ 1 หมื่นบาท ให้ รร.เล็กไม่เกิน 80 คน ปรับปรุงซ่อมแซมพร้อมใช้ก่อนเปิดเทอม
เปิดอ่าน 377 ☕ 22 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี
วันจักรี วันแห่งการระลึกถึงราชวงศ์จักรี 6 เมษายนของทุกปี
เปิดอ่าน 20,409 ครั้ง

การอ่านแบบ Scanning
การอ่านแบบ Scanning
เปิดอ่าน 66,088 ครั้ง

ไปรษณีย์ไทยเปิดศักราช งานแสตมป์เอเชีย 2010
ไปรษณีย์ไทยเปิดศักราช งานแสตมป์เอเชีย 2010
เปิดอ่าน 9,176 ครั้ง

ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน
ลักษณะวลีและประโยคพื้นฐาน
เปิดอ่าน 26,677 ครั้ง

กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ.2560-2579)
เปิดอ่าน 36,426 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ