ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวการศึกษา  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

"คลัง"อุ้มบ้านประชารัฐเฟส2ให้ผู้มีรายได้น้อย ข้าราชการ กู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย


ข่าวการศึกษา 12 ม.ค. 2559 เวลา 10:40 น. เปิดอ่าน : 9,832 ครั้ง

Advertisement

"คลัง"อุ้มบ้านประชารัฐเฟส2ให้ผู้มีรายได้น้อย ข้าราชการ กู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย

สมคิดสั่งลุยเพิ่มเฟด 2 "บ้านประชารัฐ" ธอส.ดึงแบงก์ออมสินปล่อยซอฟต์โลน 5 หมื่นล้าน ให้ผู้มีรายได้น้อย ข้าราชการ กู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 5 แสนบาท/ราย ปัดฝุ่น NPA แบงก์รัฐเทกระจาดขาย "พฤกษาฯ-แอล.พี.เอ็น.ฯ" นำร่อง

นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล ประธานคณะกรรมการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ล่าสุด ธอส.เพิ่งได้รับนโยบายจากสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี หัวหน้าทีมเศรษฐกิจรัฐบาล และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้ ธอส.เป็นหน่วยงานหลัก ในการเข้าไปช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่ยังไม่มีที่อยู่อาศัย เพิ่มเติมจากเฟสแรก ที่ให้ ธอส.ปล่อยสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยและปานกลาง 10,000 ล้านบาท บวกกับที่อนุมัติให้เพิ่มอีก 10,000 ล้านบาท ซึ่งอยู่ระหว่างการปล่อยสินเชื่อในปัจจุบันประชารัฐ เพื่อผู้มีรายได้น้อย ที่มีรายได้ต่อเดือนต้องไม่เกิน 20,000 บาท ขอสินเชื่อที่อยู่อาศัยไม่เกิน 500,000 บาท ซึ่งถือเป็นของขวัญวันสงกรานต์ให้กับผู้มีรายได้น้อย โดยจะเริ่มเปิดให้ผู้มีรายได้น้อยเข้ามาลงทะเบียนได้ตั้งแต่ เม.ย. 2559 เป็นต้นไป

เบื้องต้นโครงการบ้านประชารัฐจะแบ่งออกเป็น 3 แพ็กเกจใหญ่ เพื่อให้ตรงกับวัตถุประสงค์ของผู้มีรายได้น้อย ส่วนแรกคือ ในส่วนของสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ โดยรองนายกฯสมคิด และรัฐมนตรีคลัง ได้มอบหมายให้ธนาคารออมสิน เป็นหน่วยงานหลัก ในการเข้ามาปล่อยกู้ให้กับ ธอส.ในครั้งนี้ โดยจะให้ออมสินปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟต์โลนให้ ธอส.วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท

อัตราดอกเบี้ยที่ธนาคารออมสินจะคิดจาก ธอส.จะใกล้เคียงกับ ซอฟต์โลนที่ปล่อยกู้ให้แบงก์พาณิชย์นำไปปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและ ขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่ 0.1% ซึ่งเบื้องต้น ธอส.อยู่ระหว่างการหารือในรายละเอียดเรื่องนี้กับธนาคารออมสิน อย่างไรก็ตาม ในระหว่างที่ยังไม่ได้สินเชื่อซอฟต์โลนจากออมสิน ธอส.จะสำรองปล่อยสินเชื่อ

ส่วนดังกล่าวไปก่อนที่ 20,000 ล้านบาท เพื่อให้โครงการสามารถเดินไปอย่างรวดเร็วการให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำวงเงิน 50,000 ล้านบาทแก่ผู้มีรายได้น้อยครั้งนี้ ธอส.ตั้งเป้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย 2 ส่วน

ส่วนแรก คือ ประชาชนทั่วไปกลุ่มผู้มีรายได้น้อย วงเงินสินเชื่อรวม 30,000 ล้านบาท ขณะที่อีก 20,000 ล้านบาท จะนำไปปล่อยให้ข้าราชการชั้นผู้น้อย ครู ทหาร ตำรวจ

ส่วนที่สอง คือ การนำสินทรัพย์รอการขาย (NPA) มาขายให้กับผู้มีรายได้น้อย ซึ่งจากการสำรวจพบว่าเฉพาะของ ธอส.มี NPA ประเภทบ้าน คอนโดฯ ที่เป็นกรรมสิทธิ์ของ ธอส.อยู่ในมือราว 3,000-4,000 ยูนิต และธนาคารอยู่ระหว่างการเจรจากับธนาคารรัฐอื่น ๆ เพื่อนำ NPA เข้ามาร่วมในโครงการบ้านประชารัฐด้วย โดยอยู่ระหว่างเจรจากับธนาคารกรุงไทย ธนาคารออมสิน ฯลฯ อาจเป็นในรูปการขาย NPA จากธนาคารรัฐแห่งอื่น ๆ มาให้ ธอส. โดยในการซื้อขายอาจจะมีส่วนลดด้วย นอกจากนี้ ยังขยายไปสู่การเจรจา เพื่อนำ NPA ของการเคหะแห่งชาติ (กคช.) ที่ผ่านกระบวนการยึดจากลูกค้าที่ประสบปัญหา นำมาขายร่วมในโครงการนี้ด้วย

ซึ่งในส่วนการขาย NPA นั้น ขณะนี้ธนาคารอยู่ระหว่างการประเมินว่า NPA ประเภทบ้าน คอนโดฯ ที่จะนำมาขายให้กับผู้มีรายได้น้อยนั้น ควรขายในระดับราคาใด ภายใต้การคำนวณจากราคาต้นทุน หรือจากราคาตลาด ณ ปัจจุบัน แต่สิ่งที่จะให้เพิ่มเติมแก่ผู้ซื้อ NPA คือ จะให้สินเชื่อไม่เกิน 50,000 บาท นอกเหนือจากการอนุมัติสินเชื่อที่อยู่อาศัย เพื่อนำไปปรับปรุง NPA ที่อาจจะชำรุดทรุดโทรมบางส่วนด้วย

แพ็กเกจ สุดท้ายคือ การร่วมมือกับผู้ประกอบการ ทำโครงการบ้านประชารัฐ โดยเป็นการร่วมมือกับหน่วยงานเอกชน และหน่วยงานของภาครัฐ เช่น กรมธนารักษ์ กคช. การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ฯลฯ เพื่อนำที่ดิน มาพัฒนาเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อย และเปิดให้ประชาชนเช่าเบื้องต้น 30 ปี

ล่าสุด มีผู้ประกอบการยื่นความจำนงเข้าร่วมโครงการแล้ว 2 ราย ได้แก่ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) สำหรับที่ดินที่นำมาพัฒนา กรมธนารักษ์ได้ตกลงให้ที่ดินราชพัสดุแล้วจำนวน 6 แปลง เช่น ที่ราชพัสดุในซอยวัดไผ่ตัน เนื้อที่กว่า 3 ไร่ เป็นต้น

"จากการประเมินเบื้องต้น หากคิดดอกเบี้ยปกติของธนาคาร ที่อยู่ราว 4% ภายใต้บ้านราคา 5 แสนบาท ผู้ซื้อจะมีภาระผ่อนค่างวดต่อเดือนราว 3,200 บาท แต่หากภาครัฐซัพพอร์ต ดอกเบี้ยให้เพิ่ม หรือมีซอฟต์โลนจากออมสินมาช่วย จะทำให้ภาระผ่อนในช่วง 3 ปีแรกอยู่ที่เพียงระดับ 1,000 บาทเศษต่อเดือน เพราะดอกเบี้ยจะถูกลงมาก" นายสุรชัยกล่าว

ขอหนุนเครดิตภาษีทำบ้านคนจน

นายทองมา วิจิตรพงศ์พันธุ์ ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.พฤกษา เรียลเอสเตท กล่าวภาย หลังการประชุมคณะทำงานร่วมรัฐ-เอกชน-ประชาชน (ประชารัฐ) ว่า แนวทางที่ภาคเอกชนเสนอ คือ หากสร้างคอนโดมิเนียมบนที่ของราชพัสดุ ราคาคอนโดฯจะอยู่ที่ 6 แสนบาทต่อยูนิต แต่หากใช้ที่ดินของเอกชนจะมีราคาที่ 8 แสนบาทต่อยูนิต ซึ่งผู้ที่จบปริญญาตรีได้รับเงินเดือนตั้งแต่ 12,000 บาทขึ้นไป หรือผู้ประกอบอาชีพอิสระ เช่น ขับแท็กซี่ สามารถซื้อบ้านในโครงการนี้ได้ โดยมีภาระผ่อนชำระเดือนละ 3,000-4,000 บาท ส่วนทาวน์เฮาส์สามารถทำได้ที่ราคา 1.2-1.5 ล้านบาทต่อยูนิต จากปกติที่ทำขายในเชิงพาณิชย์อยู่ที่ราคา 1.5-2 ล้านบาทต่อยูนิต

"ควรจะเปิดโอกาสให้เอกชนทำได้ทั้งบนที่ดินธนารักษ์ และที่ดินของเอกชนเองก็ได้ ถ้าได้ข้อสรุปเรื่องโมเดลแล้ว น่าจะใช้เวลาอีกราว 6 เดือน ก็จะเห็นเป็นรูปร่าง" นายทองมากล่าว

ส่วนสิ่งที่เอกชนต้องการให้รัฐสนับสนุน คือ เครดิตภาษีเงินได้นิติบุคคล เหมือนกับบ้านบีโอไอในอดีต คือได้รับเครดิตภาษีเมื่อขายบ้านได้ แต่หากขายไม่ได้ก็ไม่ได้เครดิตภาษี โดยยืนยันว่า หากรัฐไม่ส่งเสริมในส่วนนี้ก็คงทำโครงการนี้ลำบาก เพราะเอกชนคงไม่สนใจลงทุน เพราะราคาที่ตั้งไว้ทำแล้วขาดทุนแน่นอน

"คอนเซ็ปต์นี้เอกชนจะต้องทำบ้านให้คนสนใจซื้อ ยกตัวอย่าง เช่น ถ้าทำบ้าน 3 หมื่นยูนิต รัฐก็อาจสูญเสียภาษีคร่าว ๆ 6,000 ล้านบาท" นายทองมากล่าว

 

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ วันที่ 12 มกราคม 2559 


"คลัง"อุ้มบ้านประชารัฐเฟส2ให้ผู้มีรายได้น้อย ข้าราชการ กู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯ ดอกเบี้ยต่ำ ไม่เกิน 5 แสนบาท/รายคลังอุ้มบ้านประชารัฐเฟส2ให้ผู้มีรายได้น้อยข้าราชการกู้ซื้อบ้าน-คอนโดฯดอกเบี้ยต่ำไม่เกิน5แสนบาทราย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

สพฐ.ประกาศรายชื่อผู้มีสิทธิเข้ารับการประเมินภาคความเหมาะสมกับตำแหน่งเพื่อบรรจุฯ ตำแหน่งบุคลากรทางการศึกษาอื่นตามมาตรา 38ค. (2)

เปิดอ่าน 2,050 ☕ 18 เม.ย. 2567

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
ปฏิทินการจ้างและการประเมินนักการภารโรง ระยะเวลา 5 เดือน (พฤษภาคม – กันยายน 2567)
เปิดอ่าน 1,304 ☕ 24 เม.ย. 2567

คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
คำสั่งแต่งตั้งคณะอนุกรรมการในคณะกรรมการนโยบายการพัฒนาเด็กปฐมวัยระดับจังหวัด
เปิดอ่าน 362 ☕ 24 เม.ย. 2567

เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เล็งจัดงบฯ อาหารเช้าให้นักเรียน
เปิดอ่าน 392 ☕ 24 เม.ย. 2567

มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
มาตรการเตรียมความพร้อมการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567
เปิดอ่าน 6,021 ☕ 23 เม.ย. 2567

การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
การย้ายข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู สังกัด สพฐ. (การย้ายกรณีปกติ) ประจำปี พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 5,120 ☕ 23 เม.ย. 2567

กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
กฏ ก.พ.ค. ว่าด้วยการร้องทุกข์และการพิจารณาวินิจฉัยเรื่องร้องทุกข์ (ฉบับที่ 4) พ.ศ. 2567
เปิดอ่าน 433 ☕ 23 เม.ย. 2567

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ดวงจันทร์ (Moon)
ดวงจันทร์ (Moon)
เปิดอ่าน 17,722 ครั้ง

วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
วิธีถ่ายภาพแบบมโน เสมือนตัวเองไปเที่ยวมา
เปิดอ่าน 12,419 ครั้ง

การเลือกโต๊ะที่เป็นมงคล
การเลือกโต๊ะที่เป็นมงคล
เปิดอ่าน 12,344 ครั้ง

โหมดสี
โหมดสี
เปิดอ่าน 23,731 ครั้ง

รู้จัก 3 แมลงร้าย..พาหะนำโรค ที่แฝงตัวอยู่ใน “บ้าน”
รู้จัก 3 แมลงร้าย..พาหะนำโรค ที่แฝงตัวอยู่ใน “บ้าน”
เปิดอ่าน 17,738 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ