ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมความรู้ทั่วไป  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟ


ความรู้ทั่วไป 16 ส.ค. 2557 เวลา 07:36 น. เปิดอ่าน : 17,765 ครั้ง
อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟ

Advertisement

อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟ

เชื่อว่าคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่ใช้ไมโครเวฟในการอุ่นอาหารแทบจะทุกชนิด สาเหตุก็เพราะว่ามันสะดวกกว่าการที่จะนำไปอุ่นบนเตาแก๊ส แถมยังใช้เวลาน้อย แค่เพียงเอาออกมาจากตู้เย็นหรือแกะจากถุงใส่ภาชนะเอาเข้าไมโครเวฟ ไม่กี่นาทีก็ได้อาหารร้อน ๆ มารับประทาน แต่รู้หรือไม่ว่าการนำของเข้าไมโครเวฟสุ่มสี่สุ่มห้าก็สามารถทำให้อาหารที่เรานำเข้าไปอุ่นนั้นกลายเป็นยาพิษทำร้ายสุขภาพเราได้เลยนะ เราไปดูกันดีกว่าว่ามีอะไรบ้างที่ไม่ควรนำเข้าไมโครเวฟอย่างยิ่ง


 นมแม่


นมแม่เป็นสิ่งที่มีประโยชน์สำหรับเด็กวัยแรกเกิด ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารมากมาย ช่วยให้เด็กเจริญเติบโตและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่เด็ก แต่ถ้าหากเอาน้ำนมแม่ที่คั้นออกมาไปในไมโครเวฟล่ะก็ จากที่มีประโยชน์ก็จะกลายเป็นโทษแทน เพราะอุณหภูมิที่พอเหมาะของไมโครเวฟนั่นล่ะจะทำให้เชื้อแบคทีเรียอีโคไลในน้ำนมเติบโตขึ้นถึง 18 เท่า ซึ่งเป็นอันตรายต่อเด็กมากเลยนะเออ




 บรอกโคลี


บรอกโคลีเป็นผักที่มีสารต้านอนุมูลอิสระในปริมาณที่สูง หากนำผ่านกรรมวิธีใด ๆ เพื่อทำให้สุกก็ทำให้สารอาหารและสารต้านอนุมูลอิสระเสียไปแล้ว ประมาณ 11% แต่ถ้านำบรอกโคลีใส่น้ำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟล่ะก็ จะสูญเสียสารต้านอนุมูลอิสระไปถึง 97% เลยเชียวล่ะ




 ผลไม้แช่แข็ง


การแช่แข็งเป็นการรักษาคุณค่าทางอาหารอีกทางหนึ่ง ทำให้ผักและผลไม้ที่แช่แข็งนั้นยังคงมีสารอาหารครบถ้วนอยู่ แต่ห้ามนำผักผลไม้แช่แข็งไปเข้าไมโครเวฟเด็ดขาด โดย Dr.Lita Lee ผู้เชี่ยวชาญจากฮาวาย ซึ่งได้ทำการวิจัยเตือนว่า การนำผักผลไม้แช่แข็งไปเข้าไมโครเวฟจะทำให้น้ำตาลที่อยู่ในผลไม้ที่เรียกว่า Glucoside และ Galactyoside แตกตัวและกลายเป็นสารก่อมะเร็งได้




 เนื้อสัตว์


การนำเอาเนื้อสัตว์แช่แข็งไปละลายในไมโครเวฟ จะทำให้เชื้อโรคที่เป็นอันตรายต่อร่างกายเจริญเติบโต เพราะฉะนั้นหากนำมาละลายแล้วก็ควรจะใช้เนื้อสัตว์ให้หมดภายในคราวเดียว นอกจากนี้ผลการวิจัยจากญี่ปุ่นเผยว่า การนำเอาเนื้อสัตว์ไปอุ่นในไมโครเวฟเกิน 6 นาที จะทำให้วิตามิน B 12 ในเนื้อสัตว์ลดลงไปครึ่งหนึ่งเลยล่ะ วิธีการละลายน้ำแข็งจากเนื้อสัตว์ที่ดีที่สุดคือการนำไปแช่น้ำอุ่นหรือนำลงมาแช่ในช่องธรรมดาไว้ก่อนการทำอาหาร 1 คืน



 ไข่


อย่าไปเชื่อว่าการต้มไข่ในไมโครเวฟนั้นสามารถทำได้ การต้มไข่ในไมโครเวฟไม่มีทางสำเร็จ แถมยังจะเป็นสร้างงานให้กับตัวเองอีกด้วย เพราะเมื่อน้ำไข่ไปต้มในไมโครเวฟ ไข่จะเกิดการระเบิดและก็จะเปื้อนไปทั้งตู้ไมโครเวฟ นอกจากจะไม่ได้กินไข่แล้วยังต้องเสียเวลามาทำความสะอาดอีกนะ




 ผลไม้


การนำผลไม้เข้าไมโครเวฟนั้น ก็เหมือนการทำลายไมโครเวฟวิธีหนึ่งเลยล่ะ เพราะผลไม้บางชนิตไม่ทนทานต่อความร้อนของไมโครเวฟ ยกตัวอย่างเช่นองุ่น หากนำองุ่นเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟล่ะก็ องุ่นก็จะระเบิด และแห้งลงกลายเป็นลูกเกด แต่นั่นไม่ใช่เรื่องดี เพราะถ้าหากมันแห้งลงแล้วมันจะเริ่มปล่อยพลาสมาออกมาจำนวนมากและทำให้ไมโครเวฟของคุณไหม้ !




 ซอสสีแดงที่ไม่มีฝาปิด


ก็ไม่เชิงว่าจะนำเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟไม่ได้เสียทีเดียว แต่ถ้าหากจะอุ่นก็ควรมีฝาปิดและเปิดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น เพราะถ้าหากคุณไม่ปิดฝา เวลาที่มันเดือด ซอสเหล่านี้ก็จะระเบิดและเปื้อนไปทั่วตู้ไมโครเวฟให้คุณต้องได้ทำความสะอาดอีกแน่นอน




 พริก


การนำพริกเข้าไมโครเวฟไม่ได้ส่งผลให้สารอาหารในพริกเสียหาย ยกเว้นแต่ว่ามันจะไหม้ และถ้าคุณเปิดฝาไมโครเวฟออก สารเคมีในพริกก็จะเข้าตาและเข้าจมูกของคุณ แน่นอนว่ามันคงไม่สนุกแน่ ๆ




 น้ำ


การต้มน้ำไมโครเวฟไม่มีทางสำเร็จได้แน่นอน เพราะถึงแม้น้ำจะร้อนขึ้น แต่ภาชนะก็คงยังเย็นอยู่ดี แถมถ้าใส่ถุงชาลงไปในแก้วน้ำแล้วนำไปอุ่น ถุงชาก็จะระเบิดอักด้วย แต่ถ้าจำเป็นต้องต้มน้ำในไมโครเวฟจริง ๆ ล่ะก็ ขอแนะนำให้หาแท่งคนแก้วหรือช้อนที่สามารถเอาเข้าไมโครเวฟได้ลงไปด้วย ก็จะทำให้สามารถต้มน้ำได้




 ขนมปัง


การนำขนมปังเข้าไมโครเวฟจะทำให้ขนมปังนั้นกินไม่ได้ เพราะเพียงแค่นำขนมปังเข้าไปอุ่นในไมโครเวฟเพียง 10 วินาที หรือมากกว่านั้น ก็จะทำให้ขนมปังเสียความชุ่มชื้นและทำให้ขนมปังแข็ง และเหม็นไปเลยล่ะ




 ภาชนะใส่อาหารที่ทำจากพลาสติก


พลาสติกนั้นทำมาจากสารเคมีซึ่งอันตรายต่อสุขภาพ ถ้าหากเรานำอาหารที่ใส่ภาชนะที่ทำจากพลาสติกเข้าไมโครเวฟล่ะก็ สารพิษที่อยู่ในพลาสติกก็จะกระจายเข้าสู่อาหารทำให้อาหารนั้นกลายเป็นพิษต่อร่างกายได้




 กล่อง - ถุงกระดาษ


กล่องและถุงกระดาษควรอยู่ให้ไกลจากไมโครเวฟ เพราะถ้าหากนำทั้งสองสิ่งนี้เข้าไปในไมโครเวฟล่ะก็ จะทำให้ไฟไหม้ไมโครเวฟได้เลย แถมสารเคมีที่อยู่ในกระดาษก็ยังจะตลบอบอวลเต็มตู้ ซึ่งถ้าหากนำอาหารไปอุ่นต่อ สารเคมีเหล่านั้นก็จะลงไปอยู่ในอาหารนั่นเอง




 ถ้วยโยเกิร์ต


ถ้วยโยเกิร์ตเป็นภาชนะที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เนื่องจากมันไม่ทนทานต่อความร้อนสูง ถ้าหากเรานำเข้าไมโครเวฟละก็ถ้วยเหล่านี้ก็จะละลาย แถมสารเคมีที่มีในเนื้อถ้วยนั้นก็เป็นอันตรายอีกด้วย




 ภาชนะจากโฟม


เช่นเดียวกับพลาสติก โฟมไม่สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้ แถมมันยังสามารถไหม้ได้อีกด้วย




 เหล็ก หรืออะลูมิเนียม


แค่เพียงเศษเสี้ยวเล็ก ๆ ของภาชนะ ถ้าหากมีส่วนของเหล็กหรืออะลูมิเนียมล่ะก็ อาจจะทำให้ไมโครเวฟของคุณระเบิดได้ เพราะแค่เพียงส่วนเล็ก ๆ ก็สามารถจะส่งผ่านพลาสมาไปยังไมโครเวฟและทำให้เกิดการช็อตจนอาจจะระเบิดได้




 แก้วเก็บความร้อน


แก้วเก็บความร้อนนั้นส่วนใหญ่ทำมาจากสแตนเลสที่กักเก็บความเย็นได้ เช่นเดียวกับภาชนะเหล็กและอะลูมิเนียม หากนำเข้าไมโครเวฟนอกจากมันจะไม่ทำให้น้ำที่อยู่ด้านในร้อนขึ้นมาแล้วยังอาจจะทำให้ไมโครเวฟพังได้อีกด้วยล่ะ




 ฟลอยอลูมิเนียม


ฟลอยอะลูมิเนียมนั้นไม่ได้ทำให้ไมโครเวฟเกิดการช็อตได้อย่างเดียว แต่ถ้าหากนำมันเข้าไปในไมโครเวฟ ก็อาจจะทำให้เกิดไฟลุกไหม้ในไมโครเวฟได้อีกด้วย




 แผ่นพลาสติกใส


แผ่นพลาสติกใส่ที่ใช้ในการห่ออาหารมีอันตรายพอ ๆ กับภาชนะที่ทำจากพลาสติก ถึงแม้ว่าจะนำเข้าไมโครเวฟได้ แต่ก็เป็นอันดรายต่อร่างกายมากเช่นกัน เพราะถ้าหากแผ่นพลาสติกนั้นโดนน้ำมันหรือไขมันในอาหารในขณะที่อุ่นอยู่ในไมโครเวฟก็จะทำให้สารเคมีในพลาสติกละลายและลงสู่อาหารซึ่งสารเคมีนั้นเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคมะเร็งหรือเป็นหมันได้



 ฟองน้ำ


จริงอยู่ที่การนำฟองน้ำที่ใช้แล้วเข้าไมโครเวฟเป็นเวลา 30 วินาทีแล้วจะทำให้เชื้อแบคทีเรียที่อยู่ในฟองน้ำตายได้ แต่มันกลับมีข้อเสียมากกว่าข้อดี เพราะมันจะทำให้ครัวของคุณเหม็นไปด้วยกลิ่นอันไม่พึงประสงค์จากการอุ่นฟองน้ำ ดังนั้น ถ้าฟองน้ำที่ใช้อยู่มันเก่าแล้วก็เปลี่ยนเถอะค่ะ




 ไม่ใส่อะไรไว้ในไมโครเวฟ


ถ้าหากคุณเปิดเครี่องไมโครเวฟโดยไม่ได้ใส่อะไรเข้าไปในเครื่อง ใช่ว่ามันจะไม่เป็นอะไร แต่มันจะสามารถทำให้ไมโครเวฟพังได้เลยค่ะ เพราะเมื่อนำอาหารเข้าไปอุ่นไมโครเวฟ มันจะซึมซับทุกอย่างเอาไว้ และถ้าไม่มีอะไรอยู่ในไมโครเวฟขณะที่อุ่นล่ะก็ ไมโครเวฟจะเริ่มซึมซับแมกนีตรอนที่อยู่ในคลื่นไมโครเวฟและเริ่มทำลายตัวเอง


ไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ช่วยทำให้เราสะดวกสบายขึ้นก็จริง แต่ก็ควรใช้ให้ถูกวิธี เพราะราคาของเครื่องก็ไม่ใช่น้อย ๆ แถมถ้าเกิดเราต้องล้มป่วยเพราะเราใช้ไมโครเวฟอุ่นอาหารอย่างผิดวิธี มันก็คงไม่คุ้มกันแน่ๆ

 

 

ขอบคุณที่มาจาก กระปุก.คอม


อาหารต้องเลี่ยง ภาชนะต้องห้าม อย่านำเข้าไมโครเวฟอาหารต้องเลี่ยงภาชนะต้องห้ามอย่านำเข้าไมโครเวฟ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่

8 สถานที่ยอดฮิตฉลองปีใหม่


เปิดอ่าน 11,180 ครั้ง
สิทธิบัตร อัจฉริยะ

สิทธิบัตร อัจฉริยะ


เปิดอ่าน 11,222 ครั้ง
ประโยชน์ของน้ำขิง

ประโยชน์ของน้ำขิง


เปิดอ่าน 2,435 ครั้ง
ความต่างของ 3จี กับ 3.9จี

ความต่างของ 3จี กับ 3.9จี


เปิดอ่าน 11,440 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้

วิธีเอาตัวรอดจากไฟไหม้

เปิดอ่าน 10,254 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?
จังหวัดไหนมีความสุขมากที่สุดในประเทศไทย ปี 2557?
เปิดอ่าน 19,983 ☕ คลิกอ่านเลย

10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
10 ขั้นตอน...ก่อนซื้อ Notebook มือสอง
เปิดอ่าน 7,922 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ
เคล็ดลับ"ล้างเห็ด" ให้สะอาดทันใจ
เปิดอ่าน 30,267 ☕ คลิกอ่านเลย

เลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง
เลือกกระเบื้องให้เข้ากับห้อง
เปิดอ่าน 17,637 ☕ คลิกอ่านเลย

4 จุดภายในบ้าน ที่ควรตรวจสอบ ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย
4 จุดภายในบ้าน ที่ควรตรวจสอบ ป้องกันผู้สูงวัยลื่นล้ม เสี่ยงอันตราย
เปิดอ่าน 1,409 ☕ คลิกอ่านเลย

"สู่แสงสว่าง" หัวใจส่องเลนส์
"สู่แสงสว่าง" หัวใจส่องเลนส์
เปิดอ่าน 8,825 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์
กรมทางหลวงแนะ 13 เส้นทางเลี่ยงขึ้นเหนือ-ล่องใต้ ช่วงสงกรานต์
เปิดอ่าน 9,010 ครั้ง

ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
ดาวน์โหลด! แบบรูปรายการก่อสร้างและหนังสือมาตรฐานประกอบแบบก่อสร้าง
เปิดอ่าน 25,544 ครั้ง

ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
ระเบียบ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการลาศึกษาต่อ ฝึกอบรม ดูงาน วิจัยและพัฒนา พ.ศ. 2552
เปิดอ่าน 33,041 ครั้ง

การจัดโต๊ะหมู่บูชา ที่ถูกต้องในพิธีต่างๆ โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
การจัดโต๊ะหมู่บูชา ที่ถูกต้องในพิธีต่างๆ โดยกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรม
เปิดอ่าน 12,585 ครั้ง

Verbs: Active/Passive Voices
Verbs: Active/Passive Voices
เปิดอ่าน 38,256 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ