ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554


ข่าวจากกระทรวงศึกษาธิการ เปิดอ่าน : 8,198 ครั้ง
สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554

Advertisement

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ ๖/๒๕๕๔ เมื่อวันที่ ๒๘ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๔ ณ ห้องประชุมกระทรวงศึกษาธิการ



• โครงการและกิจกรรมงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ของกระทรวงศึกษาธิการ

ที่ประชุมเห็นชอบให้หน่วยงานใน ศธ.จัดโครงการ/กิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ เพิ่มเติมอีก ๗ โครงการ จากที่ได้เคยเสนอรัฐบาลไปแล้ว ๑๐ โครงการ ดังนี้

๑. โครงการพัฒนาโรงเรียนจุฬาภรณราชวิทยาลัย ให้เป็นโรงเรียนวิทยาศาสตร์ภูมิภาค ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ซึ่งดำเนินการเพื่อการกระจายโอกาสสำหรับนักเรียนที่มีความสามารถพิเศษด้านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์

๒. โครงการการผลิตวีดิทัศน์เพื่อการประชาสัมพันธ์ ชุดพระผู้ทรงเป็นครูแห่งแผ่นดิน  โดยสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.)

๓. โครงการปรับปรุงและพัฒนาภูมิทัศน์ สบย.๙ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาฯ โดยสำนักบริหารยุทธศาสตร์และบูรณาการการศึกษาที่ ๙ (สบย.๙)

๔. โครงการพัฒนาการ์ตูน 3D Animation ไซน์คิดส์ พิชิตปริศนา เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  ดำเนินการโดยสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.)

๕.โครงการการจัดพิมพ์หนังสือยุวหมอดิน : ธรรมชาติทรัพยากรดินและการจัดการ (Young Soil Scientist : Nature of Resource and Managementเรียนรู้หลักการทรงงาน สืบสานพระราชปณิธานด้านทรัพยากรดินเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อเผยแพร่หลักการทรงงานปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงและแนวพระราชดำริด้านการจัดการทรัพยากรดิน ดำเนินการโดย สสวท.

๖. โครงการเว็บไซต์เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ  โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ประชาชนได้ถวายพระพรออนไลน์ผ่านอินเทอร์เน็ตจำนวน ๙ ล้านคน ตั้งแต่วันที่ ๑ เมษายน ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ดำเนินการโดยศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ

๗. โครงการกิจกรรมบำเพ็ญยุวกาชาด ประจำปี ๒๕๕๔  เพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในวโรกาสพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระบรมราชูปถัมภก สภากาชาดไทย ทรงพระชนมมายุ ๘๔ พรรษา ดำเนินการโดยสำนักการลูกเสือ ยุวกาชาด และกิจการนักเรียน

 


 

• โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อรองรับนโยบายารประกาศปีคุณภาพครู

ที่ประชุมเห็นชอบโครงการที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา (สคบศ.) ได้วางแผนที่จะดำเนินการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษา ๖ โครงการ ดังนี้

๑. โครงการพัฒนานักบริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ (นบส.ศธ.)

๒. โครงการพัฒนาข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาก่อนแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง

๓. โครงการพัฒนาพัฒนาสมรรถนะด้านภาษาอังกฤษสำหรับผู้บริหาร ที่จะให้การสอนภาษาอังกฤษเป็นภาษาต่างประเทศที่ ๑

๔. โครงการพัฒนาสมรรถนะผู้บริหารการศึกษาและผู้บริหารสถานศึกษาของประเทศต่างๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นหลักสูตรนานาชาติ เพื่อเตรียมความพร้อมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

๕. โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือโครงการ GURU Online

๖. โครงการพัฒนาครูและบุคลากรทางการศึกษาหลักสูตรเฉพาะสาขา ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ๓ หลักสูตร

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้ให้ ผอ.สคบศ.รายงานผลการดำเนินงานเป็นระยะๆ ต่อไปด้วย


 

สพฐ. รายงานผลการดำเนินงานตามแผนบริหารความเสี่ยงในการเปิดสอบแข่งขันบรรจุแต่งตั้งตำแหน่งครูผู้ช่วย

ที่ประชุมได้รับทราบแนวทางการดำเนินการเตรียมความพร้อมของ สพฐ.ในการป้องกันการทุจริตจากการที่จะเปิดสอบบรรจุข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย  โดยได้ให้นโยบายว่าจะต้องดำเนินการให้เสร็จสิ้นก่อนเปิดภาคเรียน คือ การสอบต้องใช้ระยะเวลาให้เสร็จในครั้งเดียว การสอบต้องเป็นระบบคุณธรรม การเปิดสอบเพื่อให้ได้ครูตรงตามวิชาเอกที่จะไปสอน ทั้งนี้ สพฐ.ได้จัดทำแนวทางและมาตรการป้องกันต่างๆ ไว้ดังนี้

๑. มาตรการป้องกันข้อสอบรั่วไหลและทุจริตในการสอบแข่งขัน

- จุดอันตรายในการสอบแข่งขัน  โดยพิจารณาถึง ๑) กระบวนการผลิตข้อสอบต้องเพิ่มความระมัดระวังในเรื่องสถานที่ใช้ในการผลิตข้อสอบ การแต่งตั้งกรรมการออกข้อสอบและเจ้าหน้าที่ผลิตข้อสอบ การเก็บตัวกรรมการออกข้อสอบ และเจ้าหน้าที่ผลิตข้อสอบ ตั้งแต่วันเริ่มออกข้อสอบจนถึงวันสอบวันสุดท้าย การจัดชุดข้อสอบ การบรรจุข้อสอบเข้าซอง และการเก็บรักษาข้อสอบ ๒) กระดาษคำตอบสูญหาย ต้องตรวจนับจำนวนการบรรจุซองและการเก็บรักษา

- การสอดส่องดูแลและป้องกันการทุจริต   ก่อนสอบ จะต้องมีการสอดส่องพฤติกรรมของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกคน และบุคคลภายนอกที่มาติดต่อ มีการประชุมกรรมการและเจ้าหน้าที่ทุกคนที่เกี่ยวกับการดำเนินการสอบทุกขั้นตอน จัดรายการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  ระหว่างสอบ  การกำหนดจุดรายงานเมื่อมีเหตุการณ์ฉุกเฉิน มีการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจในการรักษาความปลอดภัยสนามสอบ กรรมการกำกับห้องสอบให้มีการสับเปลี่ยนกันในแต่ละวัน การตรวจสอบหลักฐานของผู้เข้าสอบ การตรวจสอบผู้เข้าสอบและจัดสถานที่ให้เหมาะสม การให้ความสะดวกแก่ผู้สื่อข่าวและผู้ที่มาสังเกตการณ์  การจัดสถานที่ให้ผู้ติดตามหรือบุคคลภายนอกไม่ให้รบกวนผู้เข้าสอบ การส่งกระดาษคำตอบให้วางไว้ที่โต๊ะผู้เข้าสอบแล้วให้กรรมการกำกับห้องสอบเป็นผู้เก็บ การดูแลเครื่องมืออุปกรณ์สื่อสารที่รบกวนระหว่างสอบ  หลังสอบ  การนับและเก็บกระดาษคำตอบให้ครบ โดยสามารถประกาศผลให้รวดเร็ว

๒. สพฐ.แจ้งแนวปฏิบัติ ห้ามผู้ที่ดำเนินการเกี่ยวกับการสอบเกี่ยวข้องกับการจัดกวดวิชาหรือสถานกวดวิชา และให้ สพป.และ สพม.เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษเกี่ยวกับการป้องกันข้อสอบรั่วไหล และการทุจริตในการสอบแข่งขันทุกขั้นตอน

๓. สพท.ตั้งกรรมการเพื่อสอดส่องดูแลการดำเนินการสอบ

๔. สพฐ.แต่งตั้งคณะทำงานของส่วนกลางเข้าไปติดตามดูแลให้คำแนะนำ

สำหรับปัญหาอุปสรรคที่ผ่านมา พบว่า สพท.ยังปฏิบัติไม่เป็นมาตรฐานเดียวกัน เช่น การกำหนดคุณวุฒิ กลุ่มวิชา หรือสาขาวิชาเอก มีกรณีที่ผู้สมัครจบจากสถาบันและสาขาวิชาเอกเดียวกัน บาง สพท.รับสมัครสอบ แต่บาง สพท.ไม่รับสมัครสอบ หรือบาง สพท.ผ่อนผันในการรับเอกสารประกอบการสมัคร แต่บาง สพท.ไม่ผ่อนผัน ทำให้ผู้สมัครร้องเรียน นอกจากนี้ข้อสอบไม่เป็นมาตรฐานเดียวกันในแต่ละเขตพื้นที่ รวมทั้งการเปิดสอบกลุ่มวิชาเอกหลายกลุ่มวิชา หรือกลุ่มวิชาเอกที่ไม่ได้เปิดสอบบ่อย ทำให้มีผู้มาสมัครสอบเป็นจำนวนมาก จึงทำให้เกิดปัญหาในการแต่งตั้งกรรมการออกข้อสอบ กรรมการกำกับห้องสอบ ซึ่งต้องใช้กรรมการเป็นจำนวนมาก และอาจไม่ได้มาตรฐาน และยากต่อการควบคุมดูแลได้อย่างทั่วถึง

ทั้งนี้ สพฐ.ได้กำหนดแนวทางแก้ไขว่าควรจะต้องดำเนินการสอบแข่งขันเป็นอำนาจของ อ.ก.ค.ศ.เขตพื้นที่การศึกษาเป็นผู้ดำเนินการสอบแข่งขันทุกขั้นตอน โดย ก.ค.ศ.กำหนดหลักสูตรและวิธีดำเนินการสอบให้ถือปฏิบัติเป็นไปในแนวทางเดียวกัน และ สพฐ.กำหนดนโยบาย ปฏิทินในการสอบ  พร้อมทั้งมีการจัดประชุมชี้แจงการดำเนินการสอบแข่งขันให้แก่ ผอ.สพท. รอง ผอ.สพท. และ ผอ.กลุ่มบริหารงานบุคคลของ สพท.ที่ดำเนินการสอบ และจัดทำคู่มือเพื่อใช้เป็นแนวทางในการดำเนินการแข่งขันสำหรับ สพท.ต่างๆ  รวมทั้งจะต้องมีการแต่งตั้งคณะทำงานติดตามการดำเนินงานสอบของ สพท. โดยให้คำแนะนำ แก้ปัญหา ติดตาม และรวบรวมปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินการ


 

โครงการบ้านน้ำใจ กระทรวงศึกษาธิการร่วมสร้างบ้านให้นักเรียน เพื่อช่วยเหลือนักเรียนอย่างรอบด้าน

จากการที่ ศธ.ได้จัดสัปดาห์เยี่ยมบ้านนักเรียน ทำให้ทราบว่ายังมีนักเรียนจำนวนหนึ่งที่อยู่ในสภาวะยากลำบาก โดยเฉพาะด้านที่อยู่อาศัย ซึ่งพบว่าครอบครัวนักเรียนบางคนอาศัยใต้สะพานลอย บ้านเช่าคับแคบ ฯลฯ ดังนั้น ศธ.จึงจัดโครงการนี้เพื่ออุปถัมภ์นักเรียนกลุ่มดังกล่าว และเป็นการทำความดีเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ โดยได้สำรวจนักเรียนที่จะได้รับการช่วยเหลือสร้างบ้านให้จำนวน ๘๔ หลัง ซึ่งขณะนี้ ศธ.ได้มอบบ้านให้ไปแล้ว ๓ หลัง ที่เขตหนองแขม กรุงเทพฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช และตรัง และรอการรับมอบบ้านอีก ๖ หลัง รวมทั้งอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีก ๗๕ หลัง ซึ่งบ้านแต่ละหลังไม่ได้ใช้งบประมาณของราชการ แต่เป็นงบประมาณที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชน โดยให้นักศึกษาอาชีวะไปช่วยสร้างบ้าน ทั้งนี้คาดว่าภายในเดือนมีนาคม ๒๕๕๔ จะมอบบ้านให้นักเรียนได้ครบถ้วนทั้ง ๘๔ หลัง

ที่มา http://www.moe.go.th/websm/2011/mar/087.html


สรุปการประชุมองค์กรหลัก ศธ. ครั้งที่ 6/2554สรุปการประชุมองค์กรหลักศธ.ครั้งที่62554

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

:: เรื่องปักหมุด ::

รมว.ศธ.และ รมช.ศธ.เข้ารับตำแหน่ง

รมว.ศธ.และ รมช.ศธ.เข้ารับตำแหน่ง

เปิดอ่าน 4,150 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
3 กิจกรรมสำคัญที่ ศธ.กำหนดจัดภายในเดือนสิงหาคม 2557
3 กิจกรรมสำคัญที่ ศธ.กำหนดจัดภายในเดือนสิงหาคม 2557
เปิดอ่าน 8,259 ☕ คลิกอ่านเลย

Roadmap  ปฏิรูปการศึกษา
Roadmap ปฏิรูปการศึกษา
เปิดอ่าน 12,759 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 2/2559 เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
ผลประชุมกระทรวงศึกษาธิการ 2/2559 เมื่อวันพุธที่ 3 กุมภาพันธ์ 2559
เปิดอ่าน 7,126 ☕ คลิกอ่านเลย

ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559
ผลการประชุม ก.ค.ศ. ครั้งที่ 5/2559 เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน 2559
เปิดอ่าน 34,040 ☕ คลิกอ่านเลย

รมว.ศธ.-รมช.ศธ.เข้ารับตำแหน่ง
รมว.ศธ.-รมช.ศธ.เข้ารับตำแหน่ง
เปิดอ่าน 7,881 ☕ คลิกอ่านเลย

สรุปนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. (ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช)
สรุปนโยบายการศึกษาของ รมว.ศธ. (ศ.ดร.สุชาติ ธาดาธำรงเวช)
เปิดอ่าน 23,564 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
สมุนไพรที่ช่วยบรรเทา ไข้หวัดใหญ่‏
เปิดอ่าน 10,654 ครั้ง

กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม
กินหมึกสด หมึกดูดปาก ฮาตรึม
เปิดอ่าน 14,318 ครั้ง

เทคนิคภาษาอังกฤษ
เทคนิคภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 26,692 ครั้ง

ตับของเธอ สบายดีไหม?
ตับของเธอ สบายดีไหม?
เปิดอ่าน 12,085 ครั้ง

Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
Adjectives ( คำคุณศัพท์ ) Types (ชนิดของคุณศัพท์)
เปิดอ่าน 222,150 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ