ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

10 สุดยอด.....เมืองมลพิษของโลก


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,394 ครั้ง
10 สุดยอด.....เมืองมลพิษของโลก

Advertisement


10 สุดยอดเมืองมลพิษของโลก

Top 10 Most Polluted Places

 

                สถาบันแบล็คสมิธ(Blacksmith)มีการจัดอันดับเมืองต่างๆ ในโลกใบนี้ว่าเมืองไหนมีระดับมลภาวะที่ร้ายแรงที่สุด ซึ่งจัดในปี 2005 และ 2007 ปรากฏว่าผลที่ได้มีเมืองจากรัสเซียถึง 2 เมืองด้วยกันอินเดีย 3 เมือง และจีน 2 เมือง นอกนั้นเป็นประเทศแถบแอฟริกาและยุโรป โดยอันดับที่ได้มีดังต่อไปนี้

                http://happyuniversity.rmutl.ac.th/index.php?topic=27.0

                http://www.oknation.net/blog/print.php?id=260022

                http://listverse.com/2008/01/23/top-10-most-polluted-places/

 

                อันดับ 10 เมืองเซียรซินสค์ (Dzerzhinsk, Russia)

                512702829 06Ecd7D570

                เมืองเซียรซินสค์เป็นเมืองที่อยู่ในรัสเซีย ตั้งอยู่อยู่ไม่ไกลจากกรุงมอสโก โดยอยู่ห่างจากเมืองหลวงแค่ 400 กิโลเมตร เมืองนี้ได้ชื่อตามนายเฟลิกซ์ เซียรชินสค์ หัวหน้าหน่วยเคจีบีคนแรก (ในสมัยแรก เรียกว่าหน่วย เชก้า ) เมืองนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1930

                ปัจจุบันเมืองนี้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมเคมีของประเทศ ในสมัยสงครามเย็นที่นี่เป็นแหล่งผลิตอาวุธเคมีชั้นนำของประเทศแห่งหนึ่ง และด้วยความสำคัญทางยุทธศาสตร์ดังกล่าว จนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้ คนต่างชาติจึงไม่มีสิทธิเข้ามาที่เมืองนี้

                เมืองนี้ถูกระบุว่ามีระดับมลภาวะที่เลวร้ายที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ทางสถาบันแบล็คสมิธระบุว่าช่วงอายุเฉลี่ยของประชากรเมืองนี้ ผู้หญิงอยู่ที่ 47 ปี ส่วนผู้ชายอยู่ที่แค่ 42 ปีเท่านั้น และในปี 2003 อัตราการตายของคนที่นี่สูงกว่าอัตราการเกิดถึง 260 เปอร์เซ็นต์

                
               โดยเหตุผลสำคัญของปัญหาเหล่านี้ก็มาจากสารเคมีอย่างเช่น ไดออกซิน
, ซาริน , เลวิไซต์ , ซัลเฟอร์มัสตาร์ด , ไฮโดรเจนไซยาไนด์ , ฟอสจีน และตะกั่ว รวมทั้งอินทรีย์เคมีอื่นๆ น้ำที่เมืองนี้ปนเปื้อนสารไดออกซิน และฟีนอล มากกว่าระดับปลอดภัยถึง 7 ล้านเท่า และตั้งแต่ปี 1930 จนถึง 1998 ขยะเคมีถูกนำมาทิ้งที่นี่เกือบ 3 แสนตัน

                แต่ทางเมืองออกมาโต้แย้งในเรื่องนี้ โดยบอกว่าเมืองนี้ไม่เคยผลิตซาริน แล้วอย่างนี้ จะมีปัญหากับสารเคมีตัวนี้ได้อย่างไร ส่วนช่วงอายุเฉลี่ยของชาวเมืองก็ไม่ได้อยู่ที่ 40 กว่าปีตามที่กล่าวอ้าง แต่อยู่ที่ 64 ปี (สำรวจปี 2006 ) นอกจากนั้นทางเมืองก็ไม่เคยให้ข้อมูลอะไรกับทางสถาบันแบล็คสมิธ ก็จึงไม่รู้ว่าทางสถาบันไปเอาข้อมูลมาจากไหน และที่สำคัญ เมืองนี้ไม่ติดอันดับท็อปเทนเมืองที่มีปัญหามลภาวะมากที่สุดของรัสเซียมานาน 10 ปีแล้ว

 

                อันดับ 9 เมือง คับเว ประเทศแซมเบีย (Kabwe, Zambia)

                Site10J3X

                แซมเบียเป็นประเทศที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุ ซึ่งทำรายได้ส่วนใหญ่ให้แก่ประเทศ แร่ธาตุที่สำคัญ ได้แก่ ทองแดง (ซึ่งแซมเบียผลิตมากเป็นอันดับที่ 4 ของโลก) โคบอลต์ (ผลิตมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก) ตะกั่ว สังกะสี และถ่านหิน

                จนถึงปี 1994 อุตสาหกรรมนี้ได้ทิ้งฝุ่นตะกั่วไว้ในดินโลหะหนักไว้ในน้ำ งานวิจัยระบุว่ามีการกระจายของตะกั่ว แคดเมียม ทองแดง สังกะสี ปนเปื้อนอยู่ในดินในปริมาณที่สูงกว่ามาตรฐานขององค์การอนามัยโลก ในรัศมี 20 กิโลเมตรมีประชาชนได้รับผลกระทบ 255,000 ตน 

 

                อันดับ 8 เมือง ลา โอโรยา ประเทศเปรู (La Orova, Peru)

                0912Peru475

                เมืองเหมืองแร่บริเวณเทือกเขาแอนดิสและแหล่งหลอมโลหะนับตั้งแต่ปี 1922 ประชาชนในเมืองนี้ได้รับผลกระทบจากมลพิษและของเสียจากเหมืองและโรงงาน คือ สารตะกั่ว ทองแดง สังกะสี และกำมะถัน ปัจจุบันทางการเปรูขึ้นบัญชีเป็นเมืองที่มีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับเลวร้าย 99% เด็กที่อาศัยอยู่ในและรอบ ๆ เมืองมีสารตะกั่วในเลือดสูงเกินมาตรฐานมีประชาชนได้รับผลกระทบ 35,000 คน 

 

                อันดับ 7 เมือง หลินเฟิน ประเทศจีน (Linfen, China)

                Pollution-City
                เมืองหลินเฟินอยู่ในมณฑลชานสีศูนย์ของจีน เป็นเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก และในจำนวนเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดติดอันดับโลก
20 แห่งนั้นอยู่ในจีนถึง 16 แห่ง International Energy Agency องค์กรระหว่างประเทศ ด้านพลังงานคาดการณ์ว่า จีนจะแซงหน้าสหรัฐฯ ในฐานะประเทศที่แพร่ก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากที่สุดในโลก เร็วกว่าที่เคยคิดไว้

                เมืองหลินเฟินอยู่ในมณฑลชานสีศูนย์กลางการใช้พลังงานถ่านหินของจีน เป็น 1ใน 20 เมือง ที่มีมลพิษมากที่สุดในโลกจากการศึกษาของธนาคารโลก (16 เมืองอยู่ที่จีน) และเป็นเมืองที่มีคุณภาพของอากาศเลวร้ายที่สุดในจีนจากการศึกษาขององค์การ State Environmental Protection Administration (SEPA) มลพิษที่ถูกปล่อยออกมามีหลายชนิด เช่น เขม่าคาร์บอนมอนนอกไซด์ ไนโตรเจนออกไซด์ เป็นต้น แหล่งปล่อยที่สำคัญคือโรงงานอุตสาหกรรมและยานยนต์ มีประชาชนได้รับผลกระทบจากมลพิษมากถึง 3 ล้านคน

 

                อันดับ 6 เมืองโนริลสค์ รัสเซีย (Norilsk, Russia)

                20040930 Norilsk

                เมืองนี้นั้นอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตไซบีเรีย จึงมีสภาพอากาศหนาวจัด เมืองนี้ได้รับสถานะเป็นเมืองเมื่อปี 1953 และปัจจุบันมีประชากรราว 1 แสน 4 หมื่นคน เมืองนี้ไม่เปิดรับแขกชาวต่างชาติ ใครจะเข้าไป ต้องขออนุญาตจากทางการเมืองเสียก่อน

                ตามประวัติ คนที่นี่ขุดเอาทรัพยากรธรรมชาติใต้ดินออกมาใช้กันตั้งแต่ยุคสัมฤทธิ์แล้ว ใต้พื้นดินแถบนี้ ถือกันว่ามีปริมาณแร่นิเกิ้ล สะสมอยู่มากที่สุดในโลก และมีการจดบันทึกเป็นเมืองที่มีอุตสาหกรรมโลหะที่ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย

                แร่นิเกิ้ลที่ถูกขุดขึ้นมาจากใต้ดิน จะถูกนำมาถลุงที่นี่ และการถลุงแร่ ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เมืองนี้มีสถิติทางด้านมลภาวะที่เลวร้ายที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง มันเป็นต้นเหตุของฝนกรด และหมอกควัน ประเมินกันว่า ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ราว 1 เปอร์เซ็นต์ที่ทั้งโลกปล่อยออกมานั้น ออกมาจากเมืองนี้เพียงแห่งเดียว ในแต่ละปีแต่ละปีมลพิษจากทองแดงและนิเกิลออกไซด์ เกือบ 500 ตัน และกำมะถันอีก 2 ล้านตันถูกปล่อยสู่อากาศ เมืองนอริลสค์เป็นหนึ่งในเมืองที่มีมลพิษมากที่สุดในรัสเซีย หิมะที่นี่มีสีดำ ประชาชนได้รับผลกระทบจากมลพิษในอากาศ 134,000 คน

                อากาศโดยรอบเมืองนี้ ก็มีทั้งอนุภาคสตรอนเทียม - 90 และ ซีเซียม - 137 ทองแดง โคบอลต์ , ตะกั่ว , นิเกิ้ล , ไนโตรเจน , คาร์บอนออกไซด์ , ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ , ฟีนอล และไฮโดรเจนซัลไฟด์ ประเมินว่าในแต่ละปีที่นี่ ปล่อย แคดเมียม ,ทองแดง ,ตะกั่ว ,นิเกิ้ล , สารหนู , เซเลเนียม และสังกะสี ขึ้นสู่อากาศราว 4 ล้านตัน

 

                อันดับ 5 เมือง สุกินดา ประเทศอินเดีย (Sukinda, India)

                Sukinda+1+Mmp

                 เมืองสุกินดาอยู่ในรัฐโอริสสา แหล่งแร่โครไมท์ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศอินเดียมลพิษมาจากเหมืองแร่โครไมท์ จำนวน 12แท่ง ซึ่งดำเนินกิจการโดยไม่มีการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม เศษหินกว่า 30 ล้านตันกระจายไปทั่วบริเวณรอบ ๆ เหมืองน้ำเสียจากเหมืองซึ่งไม่ได้รับการบำบัดไหลลงแม่น้ำที่เป็นเส้นเลือดใหญ่ของชุมชน น้ำที่ใช้ดื่มปนเปื้อนสาร Hexavalent Chromium ประมาณ 60% อากาศและดินก็ปนเปื้อนสารดังกล่าวนี้ด้วยมีประชาชนได้รับผล กระทบ 2.6 ล้านคน 

 

                อันดับ 4 เมือง เทียนหยิง ประเทศจีน (Tianying, China)

                0,1020,904800,00

                เมืองเทียนหยิงอยู่ในมณฑลอานฮุย ซึ่งเป็นมณฑลที่เป็นแหล่งผลิตสินค้าที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน การใช้เทคโนโลยีต่ำการผลิตที่ผิดกฎหมาย และการขาดมาตรการควบคุมมลพิษเป็นสาเหตุทำให้เกิดการปล่อยสารตะกั่วและโลหะหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสารตะกั่วมีปริมาณสูงกว่ามาตรฐานด้านสุขภาพหลายเท่า แหล่งปล่อยสารตะกั่วคือเหมืองตะกั่วขนาดใหญ่มีประชาชนได้รับผลกระทบ 140,000 คน 

 

                อันดับ 3 เมือง วาปี ประเทศอินเดีย (Vapi, India)     

                Vapi+5+Lampu

                เมืองวาปีอยู่ในรัฐคุชราต มีอุตสาหกรรมต่างๆ มากกว่า 50 ชนิด ในจำนวนนี้มี อุตสาหกรรมปิ โตรเคมี ยาฆ่าแมลง สิ่งทอ ยารักษาโรค เมื่อปี 1994 องค์การCentralPollution Control Board of India (CPCB) ประกาศว่าเมืองวาปีเป็นเขตมลพิษรุนแรงมลพิษมาจากของเสียในโรงงานอุตสาหกรรม อาทิ โลหะหนัก ยาฆ่าแมลง ไซยาไนด์ ทำให้ประชาชนป่วยเป็นโรคผิวหนังอักเสบ โรคปอด และมะเร็งช่องคอ น้ำใต้ดินที่เมืองวาปีปนเปื้อนสารปรอท และสารตะกั่วเกินกว่าที่องค์การอนามัยโลกกำหนดเกือบ 100 เท่า มีประชาชนได้รับผลกระทบ 71,000 คน

 

                อันดับ 2 เมือง ซัมกายิต ประเทศอาเซอร์ไบจาน(Sumoqayit, Azerbaijan)

                29014986.Neuebilderinternet2Jpgcrw 3898

                อาเซอร์ไบจาน หรือชื่อทางการว่า สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน เป็นประเทศในแถบเทือกเขาคอเคซัส บริเวณที่เป็นจุดเชื่อมต่อของภูมิภาคยุโรปตะวันออกกับเอเชียตะวันตกเฉียงใต้ มีอาณาเขตทิศตะวันออกจรดทะเลแคสเปียน ทิศเหนือติดต่อกับสหพันธรัฐรัสเซีย ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดต่อกับจอร์เจีย ทิศตะวันตกติดต่อกับอาร์เมเนีย และทิศใต้ติดต่อกับอิหร่าน อาเซอร์ไบจานเคยเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต

                ซัมกายิต เป็นเมืองในประเทศอาเซอร์ไบจาน. ที่ตั้งอยู่ทางตะวันออกของประเทศ แรกรายงานในการตั้งถิ่นฐานจะไปสถานที่แห่งนี้ต้องกลับไปที่ 16 ศตวรรษ เคยเป็นเมืองศูนย์กลางซื้อขายมาก่อน เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ในอาเซอร์ไบจาน เป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรมหนักและอุตสาหกรรมเคมีการเกษตร ซึ่งรวมทั้งยางสังเคราะห์ อลูมิเนียม และยาฆ่าแมลง โรงงานอุตสาหกรรมผลิตสารเคมี น้ำมัน และโลหะหนักปล่อยมลพิษสู่อากาศปีละ 70-120,000 ตัน มีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจำนวน 275,000 คน อัตราผู้ป่วยโรคมะเร็งของเมืองนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศ 22-51% การเปลี่ยนแปลงของยีนรวมทั้งเด็กพิการแต่กำเนิดถือเป็นเรื่องปกติ และมีป่าช้าพิเศษสำหรับฝังเศพเด็กที่ตายเพราะมลพิษโดยเฉพาะ

     
              อันดับ 1 เมือง เชอร์โนบิล ประเทศยูเครน (Chernobyl, Ukraine)

                Kindergarten 461

                เมื่อวันที่ 26 เมษายน ปี 1986 เกิดเหตุการณ์ที่โลกจ้องจารึกเมื่อเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ของโรงไฟฟ้า ในเมืองเชอร์โนบิล (สมัยนั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของสหภาพโซเวียต) เกิดการระเบิด หลังจากที่ทีมวิศวกรตรวจสอบการทำงานของระบบทำความเย็น โดยปิดระบบรักษาความปลอดภัย เมื่อแรงดันไอน้ำภายในสูงขึ้นอย่างฉับพลันแต่ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติกลับไม่ทำงาน ส่งผลให้ให้เตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 4 ระเบิด สารกัมมันตรังสีเกือบทั้งหมดแพร่กระจายสู่บรรยากาศ ในรัศมี 30 กิโลเมตรมีการเปรอะเปื้อนรังสีสูง ถูกประกาศเป็นเขตอันตราย (Zone of alienation) สารกัมมันตภาพรังสีลอยออกไปปนเปื้อนทั้งในอากาศ แม่น้ำ ผืนดิน ทั่วทวีปยุโรปกว่า 3.9 ล้านตารางกิโลเมตร ต้องอพยพประชาชนประมาณ 336,000 คน หลังอุบัติเหตุ รัฐบาลยูเครนพยายามปิดข่าว แจ้งเพียงแค่ว่ามีเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าและเจ้าหน้าที่ดับเพลงเสียชีวิตจำนวน 31 คน มีผู้บาดเจ็บจากกัมมันตรังสี 203 คน แต่ด้วยความต้องการไฟฟ้าจำนวนมาก รัฐบาลยูเครนก็สั่งเดินเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่เหลือในปี 2534 ก่อนที่โรงงานแห่งนี้จะปิดตัวเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2543 ในปี 2545 องค์กรอนามัยโลก (WHO) ได้สรุปผลความเสียหายว่า มีผู้เสียชีวิตจากแรงระเบิดโดยตรง 47 ราย และคาดการณ์ว่าจะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ อีก 9,000 คน จากจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดประมาณ 6.6 ล้านคน ซึ่ง 4,000 คนมีสาเหตุจากโรคมะเร็งที่ต่อมไทรอยด์ ที่เหลือจากโรคมะเร็งชนิดอื่น ๆ และโรคอื่น ๆ นอกจากนี้ยังมีผู้ที่ได้รับผลกระทบทางจิตใจอีกจำนวนมาก นับว่าเป็นหายนะภัยจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่รุนแรงที่สุดในโลก นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า หายนะภัยเชอร์โนเบลทำให้สารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์ที่ถล่มฮิโรชิมาและนางาซากิถึง 200 เท่า

                
                แม้จะผ่านไปเป็นเวลา
21 ปี  2 ทศวรรษหลังของการระเบิดของโรงงานพลังไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิล ก็ยังมีประชาชนได้รับผลกระทบมากถึง 5.5 ล้านคน กัมมันตภาพรังสียังคงตกค้างส่งผลให้ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดการลดลงของแมลงและแมงมุม จนเมืองนี้ปลอดแมลงในที่สุด และบริเวณในรัศมี19 ไมล์ รอบ ๆ โรงไฟฟ้าแห่งนี้ก็ยังเป็นบริเวณที่อยู่อาศัยไม่ได้ กัมมันตภาพรังสีส่วนใหญ่ยังถูกเก็บกักไว้ภายในโรงไฟฟ้า รอยรั่วของโครงสร้างโรงไฟฟ้าอาจทำให้น้ำไหลเข้าไปจนทำให้เกิดของเหลวเป็นพิษและปนเปื้อนในน้ำใต้ดินได้

ที่มา เด็กดีดอทคอม

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 7254 วันที่ 21 ธ.ค. 2552


10 สุดยอด.....เมืองมลพิษของโลก 10สุดยอด.....เมืองมลพิษของโลก

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สี่ห้องของหัวใจ

สี่ห้องของหัวใจ


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
30 ข้อความ ชวนอมยิ้ม !!!

30 ข้อความ ชวนอมยิ้ม !!!


เปิดอ่าน 6,394 ครั้ง
@....ดีดี..มีมา.. แบ่งปัน...@

@....ดีดี..มีมา.. แบ่งปัน...@


เปิดอ่าน 6,433 ครั้ง
  การตัดแต่งต้นไม้

การตัดแต่งต้นไม้


เปิดอ่าน 6,673 ครั้ง
10 อาการ สะดุดรัก ของผู้ชาย

10 อาการ สะดุดรัก ของผู้ชาย


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
กลอนรักวาเลนไทน์...

กลอนรักวาเลนไทน์...


เปิดอ่าน 6,390 ครั้ง
100 Things I?ve Learned About Photography.

100 Things I?ve Learned About Photography.


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

?ผ้าพันคอ? ผูกอย่างไรให้อินเทรนด์...ล้ำสมัย

?ผ้าพันคอ? ผูกอย่างไรให้อินเทรนด์...ล้ำสมัย

เปิดอ่าน 6,397 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง
แนวคิดเกี่ยวกับความขัดแย้ง
เปิดอ่าน 7,045 ☕ คลิกอ่านเลย

จริงเหรอ??
จริงเหรอ??
เปิดอ่าน 6,388 ☕ คลิกอ่านเลย

"บูชารอยพระพุทธบาทตากผ้า ชมมหาเจดีย์สี่ครูบาบนยอดเขา ที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า ลำพูน"
"บูชารอยพระพุทธบาทตากผ้า ชมมหาเจดีย์สี่ครูบาบนยอดเขา ที่วัดพระพุทธบาทตากผ้า ลำพูน"
เปิดอ่าน 6,453 ☕ คลิกอ่านเลย

ดูดวง..ประจำเดือนมิถุนายน 2552 ของ ราศี กรกฏ - ราศีธนู ..ลุ้นดวงครับ
ดูดวง..ประจำเดือนมิถุนายน 2552 ของ ราศี กรกฏ - ราศีธนู ..ลุ้นดวงครับ
เปิดอ่าน 6,396 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับพอกหน้าสวยใส....
เคล็ดลับพอกหน้าสวยใส....
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย...น้ำเต้าน้อยจะถอยจม
กระเบื้องจะเฟื่องฟูลอย...น้ำเต้าน้อยจะถอยจม
เปิดอ่าน 6,463 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

บุญบั้งไฟ
บุญบั้งไฟ
เปิดอ่าน 23,121 ครั้ง

การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
การเก็บรวบรวมข้อมูล (Collection of Data)
เปิดอ่าน 51,046 ครั้ง

การจัดคนเข้าพักบ้านราชการ
การจัดคนเข้าพักบ้านราชการ
เปิดอ่าน 35,722 ครั้ง

คลิปน่ารัก 2ขวบดีดกีต้าร์ร้องเพลง "เดอะบีทเทิ้ลส์"
คลิปน่ารัก 2ขวบดีดกีต้าร์ร้องเพลง "เดอะบีทเทิ้ลส์"
เปิดอ่าน 13,131 ครั้ง

อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
อาถรรพณ์..สุวรรณภูมิ 12 พญายักษ์..ส่งพลังร้าย
เปิดอ่าน 17,454 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ