ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online (www.hilltribe.org)


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,439 ครั้ง
 โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online (www.hilltribe.org)

Advertisement

ทีมงาน hilltribe.org

ทีมงาน hilltribe.org แต่งชุดชนเผ่า

แนะนำโครงการ

          โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าออนไลน์ www.hilltribe.org เป็นโครงการหนึ่งของ มูลนิธิกระจกเงา ที่เกิดขึ้นจากความเคารพและตระหนักในคุณค่าทางวัฒนธรรมของชนกลุ่มเล็ก ๆ ในสังคมใหญ่แห่งนี้ ด้วยข้อสงสัยว่า ชุมชนและวัฒนธรรมขนาดเล็กอย่างวัฒนธรรมของกลุ่มชนชาติพันธ์ จะดำรงอยู่อย่างไรท่ามกลางกระแสสังคมหลัก ซึ่งเป็นวัฒนธรรมเมืองหรือวัฒนธรรมตะวันตก ในโลกไร้พรมแดน ภาพของอนาคตข้างหน้ากับกระแสวัฒนธรรมที่กำลังอยู่ระหว่างรอยต่อของชีวิตระหว่างรุ่น จากผู้เฒ่าผู้แก่ผู้ซึ่งถือวัฒนธรรมอยู่ กับคนรุ่นใหม่ที่จะต้องมารับช่วงต่อจากนี้ จะผ่านสู่รุ่นอย่างไร เหล่านี้ปรากฎการณ์ที่โครงการสนใจ

          www.hilltribe.org คือเวทีที่เขา...ในฐานะคนชนเผ่าผู้เป็นเจ้าของวัฒนธรรม จักได้นำเสนอและถักทอเรื่องราวของตน เพื่อบอกเล่าถึงวิถีชีวิต วัฒนธรรมประเพณี รวมทั้งร่วมสะท้อนถึงกระแสความเปลี่ยนแปลงที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตโดยรวม เรื่องราวของแต่ละเผ่าถูกนำเสนอผ่านงานเขียน งานเพลง และงานวิดีโอ เรื่องราวทั้งสิ้นคิดและถ่ายทอดโดยเยาวชนชนเผ่า ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวแทนในการทักทอสายธารของวัฒนธรรมตน

โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่าออนไลน์ได้รับการสนับสนุนโดย มูลนิธิร็อคกี้เฟลเลอร์
ติดต่อเราได้ที่ที่อยู่ ซึ่งเขียนไว้ข้างล่างหน้า

หัวหน้าโครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online


ปริสุทธา สุทธมงคล (พี่หมู) จังหวัดกรุงเทพฯ
อนาคตไม่อยากเป็นคนแก่ที่นั่งจมจ่อมเสียดายเวลาที่ผ่านมา
เพราะไม่ได้ทำสิ่งที่อยากและควรทำ
วันนี้จึงไม่อยากเพียงแค่คิดอยากจะทำ แต่จะทำ และทำให้ดีที่สุด
E-mail : moo@bannok.com

 

 

 


เจ้าหน้าที่โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online

อาตี เฌอมือ (อาตี)
ชนเผ่าอ่าข่าจากบ้านอาผ่า หมู่ 11 แม่ยาว เมืองเชียงราย อาตี เริ่มงานที่กระจกเงา เมื่อ 4 ปีก่อน โดยผ่านการเป็นอาสาสมัครชุมชน อาตีเป็นคนสุขุม นิ่งเงียบ และฟัง แต่หากใครไปสะกิดต่อมโกรธอาตีเข้า อย่าคิดว่าเขาจะยอมง่าย ๆ อาตีบอกว่าปัจจุบันวิถีและวัฒนธรรมของชนเผ่าที่กำลังอยู่ในช่วงของรอยต่อ ระหว่างรุ่นผู้เฒ่าผู้แก่ผู้ซึ่งถือวัฒนธรรมดั้งเดิมอยู่ กับคนรุ่นใหม่ที่จะต้องมีหน้าที่ในการมารับช่วงต่อจากพวกเขา อยากให้คนรุ่นใหม่ ภูมิใจในการเป็นตัวของตัวเอง ถึงแม้จะไปที่ไหน ขอให้เรากล้าที่จะบอกว่า เราคืออ่าข่า เราคือลาหู่ หรือเราคือ เผ่าอะไรก็ว่าไป...
E-mail : atee_bannok@yahoo.com

 

อาตี เฌอมือ (อาตี)
กำพล สุแก้ว (ต้นซุง)
หนุ่มเชื้อสายกะเหรี่ยงโปว์จากอำเภอดอยเต่า จังหวัดเชียงใหม่ นักเดินทางที่ไม่มีวันจบลงที่ใด ไปได้เรื่อยๆ ตามเส้นทางที่เขาไผ่ฝัน กับจักรยานคู่ชีพของเขา แต่สุดท้ายก็มาจบที่นี่ ที่ที่มีแต่พี่น้องผองเพื่อน แค่เขาปั่นจักรยานจากพังงามายังที่นี่ก็ทำให้พวกเราหลายอึ้งไม่เป็นท่าแล้ว เขาทำได้จริงหรือ !! ตอนแรกพวกเราก็ไม่เชื่อ แต่เมื่อได้อยู่ร่วมกัน ได้ทำงานด้วยกันทำให้เราเชื่อว่า พี่ต้นเขาเป็นคน อู้จริงๆ เฮ้ยไม่ใช่ สู้ครับเขาเป็นคนสู้คนหนึ่ง พี่ต้นซุง หรือ โจ เกียว เป็นแฟนเวบที่ติดตาม ข่าวคราว การเคลื่อนไหวของเวบ hilltribe.org (ตะก่อนนะ) การเข้ามาดูความเคลื่อนไหวของเวบทำให้เขาสนใจที่อยากเข้ามาเป็นอาสาสมัครในโครงการโดยไม่ขอรับอะไรเลยขอเพียงให้เขามีที่อยู่ที่กินก็พอ เขาว่างี้ครับพี่น้อง สุดท้ายพี่ต้นซุงก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของทีมงาน โดยการปั่นจักรยานหรือที่เราเรียกว่า รถถีบจากพังงามายังที่นี่ (ขอรีบรอบ) ตอนนี้พี่ต้นซุงรับผิดชอบและดูแลเกี่ยวกับงานเวบ และงานระบบต่างๆ
E-mail : ton@hilltribe.org : kycer_ryu@hotmail.com
สลักจิต แก้วคำ (พี่แลน)
เด็กสาวจากรั้วรามคำแหง ที่ไม่ได้เป็นเด็กกิจกรรม รู้แค่ว่าไม่อยากทำงานราชการ หรืองานบริษัท ทางเดินของเธอเริ่มที่การทำงานกับเอ็นจีโอ และเธอไม่เคยเลือกเส้นทางอื่นอีกเลย แลน หรือสลักจิต แก้วคำ ประชาสัมพันธ์โครงการพิพิธภัณฑ์ชาวเขาออนไลน์
E-mail : land@hilltribe.org

กมลทิพย์ แซ่ลี้ (อาซา)

กมลทิพย์ แซ่ลี้ (อาซา) - ลีซู
อาซาเป็นสาวลีซูจากดอยล้าน เป็นหนึ่งในทีมเล็กพริกขี้หนู รักความยุติธรรมเป็นที่สุด อาซาอาจเป็นหนึ่งในล้านสาวดอยที่ใส่ฟันเหล็ก แต่ก็ไม่เคยทำลายความมั่นใจของเธอ อาซาเป็นอีกคนที่มีฝีมือด้านอาหาร โดยเฉพาะน้ำพริกลีซู น้ำพริกลีซูแซ๊บอีหลี เหมือนเจ้าตัวบ่มีผิด เอิ๊กกก !!
E-mail: lee2694@hotmail.com

บวรศักดิ์ เฌอมือ (อาเกาะ) - อ่าข่า
อาเกาะ เยาวชนบ้านอาผ่า ถึงแม้ว่าเขาจะผ่านการเรียนการสอนเรื่อง คอมพิวเตอร์ สายบัญชีมาแล้วจากสถานศึกษา แต่เขาก็ไม่ได้ใช้ เพราะด้วยสภาพร่างกายของอาเกาะที่ไม่เหมือนคนอื่น จึงเข้าสมัครทำงานที่ไหนไม่ได้ และที่นี่คือสถานที่ ที่ให้โอกาสกับอาเกาะ ในการมาทำประโยชน์กับคนในชุมชน ปัจจุบันอาเกาะมีหน้าที่ดูแลระบบการเงินของโครงการ และของใช้ต่างๆ ในสำนักงาน หากใครจะหยิบของสำนักงานไปใช้โดยไม่ผ่านอาเกาะ บอกได้คำเดียวว่า .......โดน

 
 


อดีตเจ้าหน้าที่และอาสาสมัครโครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online

โจนาธาน มอร์ริส (จอน) - ชาวอเมริกัน
จอนมาเมืองไทยจากการสมัครเป็นอาสาสมัคร หน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่ปี 2542 ทำงานอยู่สำนักงานประถมศึกษา อ. สามเงา จ. ตาก อยู่ 2 ปี หลังจากนั้นก็ทำงานอาสาสมัครกับกระจกเงาจนปัจจุบัน จอนว่าหากเจอจอนในเมืองไทย พูดภาษาไทยกับจอนดีกว่า จอนกินกินผัดกะเพราหมูได้เดือนละ 31 วัน (จนเพื่อนเบื่อ) รองลงมาก็ข้าวเหนียว ลาบคั่ว แล้วก็ข้าวซอย จอนได้คติประจำใจจากเพื่อน พกติดกระเป๋าสตางค์ตั้งแต่ปีแรกที่อยู่เมืองไทยว่า "หลงตัวเอง" แต่จอนมักปฎิเสธว่า "จอนหลงคนอื่นทุกทีสิไม่ว่า"

อ่าบ๊อ ตอนนี้อยู่ เมกา เรียนต่อโท บริหารธุรกิจ

โจนาธาน มอร์ริส (จอน) - Jonathan Morris

นงลักษณ์ พิทักษ์ธรรมนาถ (ลักษณ์)

นงลักษณ์ พิทักษ์ธรรมนาถ (ลักษณ์) - ชาวกรุงเทพฯ (จีนแคะ)
ลักษณ์เข้าสู่กระจกเงาด้วยการใช้วันลาพักร้อน สมัครเข้าร่วมโครงการครูอาสาเมื่อ 4 ปีก่อน และผูกพันกับกระจกเงาเหมือนบ้านอีกหลังหนึ่ง หลังจากเบื่อหน่ายชีวิตการทำงานในกรุงเทพฯ กับบริษัทใหญ่ ลักษณ์ผันชีวิตมาทำงานกับชนเผ่า ห่างไกลจากเครื่องปรับอากาศ แต่ได้อยู่ท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์มากขึ้น หลายคนเรียก "ป้า" บางคนเรียก "แม่" แต่เธอยังไม่อยากมีลูกหลาน อยู่เชียงรายนานจนมีโค้งส่วนตัว ชื่อ "โค้งป้าลักษณ์" ใครขับรถผ่านมักบีบแตรทักทาย

ส่วนอาผี่ก็ทำงานอยู่แถวไหนของ กทม.ก็มิอาจรู้ได้

เลาซาน แซ่โฟ่ง (เหลา) - เมี่ยน
เลาซาน อัศวินของเรา ใครขออะไร ไม่เคยปฏิเสธ เป็นนักกีฬาวอลเล่ย์บอล สามารถพูดจีนกลางได้ เพราะมีญาติเป็นคนจีน เลาซานตั้งใจจะส่งน้องเรียนด้วย ในขณะที่ตัวเองยังเรียนไม่จบ เลาซานถือภาษิต "อดอยากไม่ว่า ขอให้ได้ช่วยเหลือสังคม" -- สังคม เป็นใคร?

เห็นว่า บินกลับมาทำงาน อยู่ในเมือง กทม.แล้วเหรอ ฮะ ไม่บอกไม่กล่าวกันเลยนะเนี่ย

เลาซาน แซ่โฟ่ง (เหลา)
พัชรา แซ่ฟุ้ง (แอ๋น)

พัชรา แซ่ฟุ้ง (แอ๋น) - เมี่ยน
แอ๋นรักงานอาสาสมัคร และงานศิลป์ เป็นนักสังเกตุการณ์ที่เงียบ และไม่แสดงตน แอ๋นอาจดูเหมือนคนครุ่นคิดตลอดเวลา แต่ก็อาจไม่มีอะไรอยู่เลย เพราะอยู่ในวัยเก็บเกี่ยว แอ๋นเป็นหนึ่งในทีมสร้างพิพิธภัณฑ์บ้านจะแล

( ตอนนี้น้องแอ๋นก็กำลัง ศึกษาอยู่ที่ ม.ราชภัฏเชียงราย หากใครไปแล้วเจอะเจอก็อย่าลืมทักน้องเขาด้วยนะครับ ได้ข่าวว่าน้องเขาก็เป็นประธานกลุ่ม อิ้วเมี่ยนด้วยนะ )
(ส่วนน้องแอ๋นนั้น ตอนนี้จบแล้ว รู้สึกได้งานอยู่แถวๆ กทม.เหมือนกันนะ )

สุปรียา ห้องแซง (เนตร) - ผู้ไท/ภูไท (มุกดาหาร) สาวน้อยจากที่ราบสูงมาสู่วิถีชีวิตบนดอยสูง แต่ด้วยทรงผมและกิริยาท่าทาง ใครๆ จึงมองว่าเป็นหนุ่มน้อย แต่เธอปฏิเสธอย่างเด็ดขาด เพราะมั่นใจในความเป็นหญิงเต็มร้อยของตนเอง ร่างกายที่บึกบึนส่งผลดีต่องานชุมชนที่ต้องขึ้นดอยลงดอยเป็นว่าเล่น การร่วมงานกับ hilltribe.org การทำงานในภูมิประเทศที่สวยงามของเมืองเหนือ ที่ห่างไกลวิถีชีวิตที่เร่งรีบในเมืองกรุง ทำให้เธอมีรอยยิ้มให้กับตะวันที่ส่องแสงในทุกๆ เช้า


อรรณพ ยศโสภณ (ตี๋) ชาวกรุงเทพฯ
ชายหน้าตาดี พ่อหล่อ หล่อจริงหรือไม่จริง อันนี้ก็ไม่ค่อยรู้เพราะไม่เคยเจอพ่อเขาเหมือนกัน อยากรู้ว่าหล่อแค่ไหน ให้ไปดูเอาเองละกันที่บ้านเขา ตี๋เป็นคนอารมณ์ดีเสมอ ไปไหนมาไหนจะยิ้มตลอด มีมุขหนิมๆ แต่แทงใจ ดังจื๊ดหลายทีเลยแหละจะบอกให้ ตี๋เข้ามาดูแลในเรื่อง งานเวบ การจัดระบบการทำงานในสำนักงานของ hilltribe.org มีความรู้และทักษะในด้านคอมพิวเตอร์ ถ้าวันไหนตี๋ไม่มีความสุข แสดงว่า ตี๋เซ็ง...
ทิตา ยศโสภณ (การ์ตูน) ชาวกรุงเทพฯ
อาสาสมัครที่มาด้วยใจ เดินทางจากกรุงสู่ดอยแห่งกระจกเงา ตูนรับผิดขอบงานเอกสารต่างๆ สรุปงาน ทั้งไทย และอังกฤษ อีกทั้งยังรับหน้าที่ในการแปลเวบภาษาอังกฤษอีกด้วย เจ๋งจริงอ่ะนะ ความบอบบางทางร่างกายไม่ใช่ปัญหาของตูน เพราะตูนไม่บอบบางทางด้านจิตใจ จริงหรือไม่เปล่าไม่รู้ แต่เขาสามารถลุยงานได้ทุกอย่าง ทั้งขึ้นเขาลงห้วย ตูนบอกว่าเขาขออย่างเดียวคืออย่าให้เขาต้องว่างเลย เพราะเขาไม่มีความสุข ถ้าไม่ได้ทำงาน คำนี้จึงคิดว่าเหมาะกับเขามาก ลูกผู้หญิงต้อง....สู้เว้ยยย

อาทิตย์ กาทู (เล็ก)

อาทิตย์ กาทู (เล็ก) - กะเหรี่ยง
เล็ก รักเด็ก (ดูจากในรูป) แต่ไม่แน่ใจว่าเด็กรักเขาหรือเปล่า เล็กมีหัวใจศิลปิน มีวงดนตรีเป็นของตัวเองกับเพื่อน ๆ ในหมู่บ้าน อาศัยอยู่หมู่ 10 บ้านห้วยขม เชียงราย เข้าร่วมงานกับทีมงาน เพราะความรักในชนเผ่าตนเอง และอยากมีส่วนทนุบำรุงซึ่งวัฒนธรรม เล็กเป็นผู้ชายอารมณ์ดี (ไม่ใช่สีน้ำทะเล) แต่ถ้าเวลาโมโหแล้วบ้าสุดยอด
เล็กเรียนอยู่และทำงานไปด้วย อยู่แถวๆ กทม.ล่ะนะ คิดว่า

อำพร แซ่รี (หยี) - ม้ง
หยีมาจากน่าน มาเรียนหนังสือถึงเชียงราย จบฟิสิกส์ รักเสียงเพลง เพราะจะต้องร้องเพลงขณะทำงาน บุคลิกน้ำแข็งห่อไฟ ทำให้หยีมีเพื่อนฝูงหลากหลาย ทั้งชนเผ่า คนเมือง และต่างชาติ หยีมีความมุ่งมั่นสูง หากจะทำ ไม่เคยมีที่ทำไม่ได้
(หยี ตอนนี้ก็เป็นคุณ ครูแล้วจ้า)



อำพร แซ่รี (หยี)

ปฏิภาณ อาหยิ
หนุ่มอ่าข่ามาทเข้มคนหนึ่งจากบ้านแสนเจริญ ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ( คนดอยวาวีปุ้นนน ) ทั้งที่เขาชื่อ ปฏิภาณ แต่เพื่อนร่วมงานที่นี่กลับเรียกเขาว่า อาหยิ เขาจึงได้ชื่อ อาหยิมาโดยปริยาย (เอานามสกุลเขามาเป็นชื่อเล่นซะงั้น) แต่เขามีชื่อเฉพาะที่ใช้เรียกกันในทีมด้วย !! และชื่อนั้นคือ " ท่านมหาอาหยิ " ถ้าอยากรู้ว่าทำไมคนอื่นต้องเรียกพี่เขาว่า "มหา" ก็ลองถามคนในทีม hilltribe ได้นะ หรือไม่ก็ถามพี่เขาโดยตรงเลย ไม่ต้องกลัว พี่อาหยิถึงหน้าตาออกจะโหดนิดๆ แต่ใจดีครับ รักเด็กด้วย !! อาหยิเข้ามาช่วยงานของ hilltribeในส่วนของกิจกรรมทางวัฒนธรรม และงานบทความ,งานวิจัย อึ่มพี่อาหยิเคยทำงานวิจัยโดยผ่านสกว.ด้วยแหละ ถ้าอยากติดต่อกับพี่เขาละก็ เตรียมเอาสมุดมาจดเบอร์ E-mail ได้เลยครับ
E-mail : tagoona_yi@hotmail.com
ปัจจุบันท่านหยิของเรา หันกลับไปเอาดีทางการเกษตร เตรียมลงทุนยางพาราในพื้นที่หมู่บ้าน เยอะทีเดียว

จะมู จะก่า (จะมู) - ลาหู่ (ลาหู่แดง)
จะมู อายุ 20 กว่าเกือบ 30 ปี เป็นชนเผ่าลาหู่ แต่ไม่เคยลาป่วย อาศัยอยู่บ้านจะแล ถนัดงานสื่อวีดีโอ และภาพ สมชายกับจะมูเข้ากันได้ดี เพราะสมชายถนัดทำอาหาร ในขณะที่จะมูถนัดชิม จึงทำให้ขึ้นสู่ตำแหน่งหัวหน้า "แก๊งค์ 2 ถ้วย"
ฮ่าๆๆ หัวหน้าแก๊งค์ มาแล้วครับหลีกหน่อย
E-mail : jamu007_4@hotmail.com

 

ปัจจุบัน จะมู ถึงแม้นไม่ได้ทำงานร่วมกับทีมแล้วก็ตาม แต่ช่วงไหนมีงานประเภทตัดต่อ แต่งเสียง ก็มักได้จะมูมาช่วยเสมอ
จะมู จะก่า (จะมู)

ศรัทธา จะสี (ฟิวส์)
ศรัทธาหนุ่มลาหู่ลาบาจากบ้านจะแล อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย ศรัทธาเรียนจบ ม. 3 จากโรงเรียนสหศาสตร์ศึกษา และต่อด้วยการไปเรียนด้านช่างซ่อมมอเตอร์ไซค์ เป็นหลักสูตรระยะสั้น ศรัทธาเหมือนคนอื่น ๆ ในทีม ที่ไม่เคยจับคอมพิวเตอร์ก่อนเข้ามาทำงานในโครงการ แต่ตอนนี้ศรัทธามีความสามารถ จนอยากสานต่อเป็นโปรแกรมเมอร์ หากผ่านมาบ้านจะแล ถามหาศรัทธา ให้ทำอาหารให้ รับรองว่าไม่ผิดหวัง
E-mail : srattha-1@hotmail.com

คุณ ฟิวส์ของเราตอนนี้ Go อินเตอร์แล้วครับ ได้งานทำที่ ต่างประเทศ (ไตหวัน)

นามจะคะแต หนุ่มลาหู่แซแล จากบ้านห้วยน้ำริน อ.เวียงป่าเป้า จ.เชียงราย จะคะแตเข้ามาสังกัดในโครงการเมื่อ ปี 2549 โดยผ่านการส่งสารคดีสั้น
เข้าร่วมประกวดในการประกวด หนังสั้นและสารคดีคนชนเผ่าที่ทางโครงการ hilltribe ร่วมกับบ้านนอกทีวี มูลนิธิกระจกเงาร่วมกันจัดขึ้น ตั้งแต่นั้นมาจะคะแตก็ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ จะคะแตรับงานในส่วนของงาวิจัยชุมชนในลักษณะของงานวีดีทัศน์ โดยการเข้าไปถ่ายทำงานต่างๆของหมู่บ้านไม่ว่า พิธีกรรม หรือการละเล่นต่างๆ และเอากลับไปฉายให้ชาวบ้านดูภายหลัง จะคะแตจึงเป็นอีก 1 คนที่ถนัดงานตัดต่อ

จะคะแต ตอนนี้ออกแ้ล้วครับ ทำสวนกาแฟ ปลูกผลไม้ อยู่แถวบ้าน


แต่ละคน แต่ละท่าน ถึงแม้นจะอยู่กันคนละทิศคนละทาง คนละเมือง คนละมุมโลก ก็อย่าลืมเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงานด้วยกัน และเข้ามาเยี่ยมพูดคุยกันบ้างนะครับ !!

เพราะอย่างน้อย ความดีของพวกท่านก็จะยังคง ถูกเก็บไว้ในเบื้องลึกของ หัวใจทีมงาน และทุกคนที่เข้ามาในเวบไซค์แห่งนี้ ตลอดมา และตลอดไป....



ที่ตั้งโครงการ:
โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online (www.hilltribe.org)
มูลนิธิกระจกเงา 241 หมู่ 1 บ้านห้วยขม
ต. แม่ยาว อ. เมือง เชียงราย 57100
โทร : 053-737412-3 ต่อ 115 + CDMA:086-4208014
E-mail : webmaster@hilltribe.org

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 28 พ.ย. 2552


โครงการพิพิธภัณฑ์ชนเผ่า Online (www.hilltribe.org)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

น้ำมันแก๊สโซฮอล์

น้ำมันแก๊สโซฮอล์


เปิดอ่าน 6,476 ครั้ง
เมื่อกราบเท้า...คุณแม่

เมื่อกราบเท้า...คุณแม่


เปิดอ่าน 6,415 ครั้ง
คลิป >>>>  ดีมีสาระ

คลิป >>>> ดีมีสาระ


เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
ธรรมะ...จากหลวงปู่ทิม...

ธรรมะ...จากหลวงปู่ทิม...


เปิดอ่าน 6,411 ครั้ง
ข้าวโพดถุงสุดท้าย

ข้าวโพดถุงสุดท้าย


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
คุณค่าสมุนไพร...มะนาว

คุณค่าสมุนไพร...มะนาว


เปิดอ่าน 6,409 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เพชรทั้งคัน

เพชรทั้งคัน

เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
การจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ ปี 3000
การจัดการเรียนรู้ยุคใหม่ ปี 3000
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

14-16  สิงหาคม  ชม "มหกรรมรักการอ่าน"  สืบปณิธาน "การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ"
14-16 สิงหาคม ชม "มหกรรมรักการอ่าน" สืบปณิธาน "การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ"
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

โหวด เสียงร่ำร้องจากท้องทุ่ง
โหวด เสียงร่ำร้องจากท้องทุ่ง
เปิดอ่าน 6,474 ☕ คลิกอ่านเลย

คนผีทะเล
คนผีทะเล
เปิดอ่าน 6,435 ☕ คลิกอ่านเลย

"วันมหาวิปโยค 14 ตุลา ตำนานที่ตราตรึงไว้ในแผ่นดินนี้ชั่วกาลนาน"
"วันมหาวิปโยค 14 ตุลา ตำนานที่ตราตรึงไว้ในแผ่นดินนี้ชั่วกาลนาน"
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

?สี่ทุ่มสี่นาที? ....เวลาดีไอเดียกระฉูด
?สี่ทุ่มสี่นาที? ....เวลาดีไอเดียกระฉูด
เปิดอ่าน 6,410 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......
"กับดักส้มสอดไส้ตะปู" ที่แท้มาจากประเทศ......
เปิดอ่าน 8,713 ครั้ง

รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
รายงานการวิจัย สถานภาพการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานรองรับการปฏิรูปการศึกษ
เปิดอ่าน 19,526 ครั้ง

ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 15 การเตะโทษ ณ จุดโทษ
เปิดอ่าน 35,408 ครั้ง

วิธีแบกเป้ไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย
วิธีแบกเป้ไปโรงเรียนอย่างปลอดภัย
เปิดอ่าน 9,958 ครั้ง

10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
10 คำฮิตบนโลกโซเชียล ปี 2566
เปิดอ่าน 11,631 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ