ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

^๐^ต้นไม้เสริมสิริมงคลและเสริมทิศทาง^๐^


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,407 ครั้ง
^๐^ต้นไม้เสริมสิริมงคลและเสริมทิศทาง^๐^

Advertisement

ต้นไม้เสริมสิริมงคลและเสริมทิศทาง



วิธีแก้ไขฮวงจุ้ยด้วยการเสริมโชคลาภสิริมงคลที่ดีที่สุดคือการใช้ต้นไม้ ยิ่งเป็นต้นไม้ที่มีชื่อเป็นมงคลด้วยแล้ว ทุกครั้งที่เรียกก็เท่ากับเพิ่มความเป็นสิริมงคลมากขึ้น แม้จะเป็นเพียงต้นไม้พื้นบ้านธรรมดาๆก็ตาม ดีกว่าปล่อยให้พื้นที่ว่างไว้เฉยๆ อย่างน้อยการได้รดน้ำต้นไม้ก็เท่ากับเป็นการออกกำลังกายไปได้ระดับหนึ่ง เมื่อต้นไม้ให้ผลคือออกดอกหรือให้ผลได้จริงๆ หากเป็นผลไม้ที่รับประทานได้ ย่อมเป็นที่ชื่นชมเมื่อเห็นต้นไม้หรือผลไม้นั้นโตวันโตคืน สำหรับผู้เขียนแล้วเพียงแค่เห็นตุ่มตาที่จะเกิดดอกก็เฝ้ารอวันที่ดอกไม้จะผลิบานให้ความหอมชื่นใจ ลำดับแรกคือคิดถึงว่าเจ้าที่เจ้าทางเราได้ดมดอกไม้หอมด้วยฝีมือปลูกของเรา ลำดับต่อไปหากมีมากพอก็จะได้เด็ดไปถวายพระ นอกจากไม่ต้องซื้อหาแล้วยังเป็นความภาคภูมิใจเล็กๆว่าเป็นฝีมือการดูแลรักษาของเรา


อัญชัน
ดอกไม้บางต้นที่แนะนำนอกจากไปเสริมสิริมงคลโชคลาภแล้ว ยังนำไปช่วยแก้หรือเสริมทิศทางในเรื่องสีหรือเรื่องเบญจธาตุ เพื่อให้สีของต้นหรือดอกไม้มาแก้ไขหรือเสริมทิศทางให้เข้ากับพื้นที่ๆมีอยู่ ซึ่งจะแนะนำเป็นเบื้องต้นไว้ทั้ง ๘ ทิศเฉพาะทิศหน้าบ้านเป็นหลัก คือเพื่อต้องการให้เสริมด้านหน้าบ้าน หรือทางเข้าบ้านเป็นหลัก ซึ่งท่านสามารถนำสีของดอกไม้ในแต่ละทิศไปเสริมทิศด้านอื่นๆได้ด้วยหากต้องการ

ทิศเหนือเป็นทิศของธาตุน้ำ เป็นสีดำ น้ำ เงิน หรือสีฟ้า จะใช้สีของธาตุน้ำมาเสริมก็ได้เช่น ดอกไม้ที่มีสีฟ้าหรือน้ำเงิน เช่นอัญชัน ( สีน้ำเงิน ) หรือไฮเดรนเยีย ( ดอกสีฟ้า ) ดอกฟอร์เกตมีนอต (ม่วงอมฟ้า ) สร้อยฟ้า ซึ่งหน้าตาของดอกคล้ายๆกระทกรก ไม่เคยติดลูก เป็นต้น

ทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นทิศธาตุดิน ดินของจีนเป็นดินที่เป็นสีส้มปนเหลือง จึงสามารถใช้ดอกไม้สีส้มหรือสีเหลืองมาเสริมได้ เช่นดอกดาวเรือง ( มีทั้งเหลืองและส้ม ) ดาวกระจาย ดาวกระจายซ้อน โป๊ยเซียนสีเหลือง กุหลาบเหลือง กุหลาบส้ม บานบุรี ทองอุไร เข็มสีเหลือง ผกากรอง หางนกยูงสีเหลือง เยอบิร่า พุดบุศย์ซึ่งเป็นสีเหลืองทองเข้มและหอมแรงมาก ลีลาวดีสีเหลืองนวล พวงแสดสีเหลืองอมส้มเป็นไม้เลื้อย แม้แต่ส้มจี๊ดที่มีลูกสีเหลืองเต็มต้นก็นำมาประยุกต์ใช้ได้ อีกประการหนึ่งคนจีนนิยมนำส้มมาไหว้อยู่แล้ว เมื่อออกดอกออกผล ยังนำมาไหว้บูชาพระหรือเจ้าที่ได้อีกด้วย

ทิศตะวันออกเป็นทิศธาตุไม้ สีเขียว เราคงไม่เน้นหาดอกไม้สีเขียว แต่ไปเน้นต้นไม้ประดับที่สีเขียวและชื่อมงคลแทน เช่นวาสนา เสริมโชคลาภสำหรับคนที่มียศตำแหน่งหรือรับราชการ ต้นวาสนาที่ถ่ายภาพมาเป็นวาสนา ๙ ยอดซึ่งหายากมากกว่าจะเลี้ยงได้เท่านี้ นอกจากนี้ยังมีเฟิร์นข้าหลวง สำหรับคนรับราชการเช่นกัน ใบกว้างยาวสักหน่อย สีเขียวอมเหลือง


ขจร

บานบุรี

สำหรับร้านค้าให้คนนิยมชื่นชอบก็ใช้ต้นมะยมหรือต้นนางกวักเพื่อช่วยด้านโชคลาภได้ดี ข้อสำคัญหาง่ายปลูกง่ายด้วย อีกต้นที่ถ่ายภาพมาคือต้นจั๋ง ไม้นี้ฟังชื่อแปลกๆเป็นไม้ท้องถิ่นของทางจันทบุรี มักวางดักไว้บริเวณที่ทางมาพุ่งชนหรือมุมที่ขาดแหว่งได้ดี ช่วยลดพลังร้ายของมุมที่แหลมคมได้ดีอีกด้วย แถมพกด้วยเศรษฐีขอดทรัพย์ต้นแม่จากที่เคยถ่านภาพต้นลูก มาลงให้ดูในหนังสือ “ฮวงจุ้ยการเงิน” แล้ว และต้นลูกอีกต้นหนึ่งซึ่งเติบโตตามกาลเวลาพออวดโฉมกันได้ ต้นนี้หากโดนแดดแรงมากจะแห้งหมด ต้นลูกที่ผู้เขียนได้มาก็งอกงามดีอยู่ ช่วงหลังๆแดดแรงมากทำให้ใบเหลืองไปเกือบหมด ต้องแต่งทิ้งและเอาเข้าร่มแต่ให้ได้แสงบ้างตามสมควร และใส่ปุ๋ยบำรุงบ้าง อีกต้นคือกระดังงา และกระดังงาสงขลาที่หน้าตาละม้ายกันมาก ดอกนั้นเขียวอมเหลือง จะจัดเป็นเขียวของธาตุไม้ก็ได้ เพราะออกเขียวมากกว่าเหลือง แต่ตอนหอมจัดวันเดียวจะเป็นสีเหลืองสักหน่อยแล้วก็โรย

ทิศตะวันออกเฉียงใต้เป็นทิศของธาตุไม้ ใช้ต้นไม้ของทิศตะวันออกได้เช่นกัน


พวงชมพู
ทิศใต้ เป็นทิศธาตุไฟ ร้อนแรงสีก็คือสีแดงสด ส้ม ชมพู หากมีพื้นที่สามารถลงไม้ใหญ่ได้เช่นหางนกยูงซึ่งมีทั้งแดง ส้มและชมพู ส่วนทองหลางลาย ( ดอกสีแดงเข้มหรือดอกปาริชาติ-ต้นไม้สวรรค์ในสวนของพระอินทร์ จากหนังสือกามนิต-วาสิฏฐีกล่าวไว้ว่าใครได้กลิ่นแล้วสามารถระลึกชาติได้ ) โชคดีได้ภาพตอนออกดอกมาให้ชมด้วย หากบ้านพื้นที่น้อยคงปลูกไม่ได้ ก็ให้ไปใช้ไม้ต้นเล็กแทน ต้นไม้ที่เปลี่ยนชื่อแล้วต่อไปนี้จะมีแต่ในตำนานว่า ”ลั่นทม” กลายมาเป็น “ลีลาวดี” มีทั้งแดง ชมพู ชมพูอมส้มมากมายหลากหลายสายพันธุ์เอามาฝากกัน ต้นคริสมาสแต่เดิมเขียวไปทั้งต้น เวลาออกดอกใบหรือกลีบดอกจะกลายเป็นสีแดงเกือบทั้งต้นแทบหาสีเขียวไม่เจอ เป็นคุณสมบัติเฉพาะตัว


ใบละบาท
ไม้ดอกต้นเล็กสีแดง ส้ม ชมพูมีเยอะแยะมากมายให้เลือก ทั้งหอมและไม่หอมนับตั้งแต่กุหลาบเจ้าแม่แห่งความรักและงาม ชวนชมสีชมพูแปร๊ด ชมพูอ่อน บานไม่รู้โรยสีบานเย็นซึ่งเป็นสีร้อนหนึ่งในธาตุไฟเหมือนกัน โป๊ยเซียนสีแดงและส้มหรือแดงอ่อน บานชื่น เฟื่องฟ้าชมพู บานเย็น พวงแสด พวกไม้ประดับก็มีบอนสีต่างๆใช่ใบสีๆแก้เคล็ดแทนดอก พวกเข็มก็ไม่น้อยหน้ามีหลากสีเช่นเข็มแดง เข็มสีส้ม เข็มสีชมพูเป็นต้น

ผู้เขียนไปได้เข็มสีชมพูนี้มาด้วยความที่บังเอิญ เหตุเพราะไปเจอผึ้งมาทำรังอยู่พอดี ได้โอกาสถ่ายภาพไว้ คนโบราณกล่าวไว้ว่าหากเจอผึ้งทำรัง ณ ต้นไม้ใด ให้เอาข้าวตอกดอกไม้และผ้าสามสีรับขวัญ ขอพรให้เกิดโชคลาภและความเป็นสิริมงคล ( อย่าไปไล่เป็นอันขาด จะบ้านแตกสาแหรกขาด ) เมื่อมาอยู่ก็ขอให้อยู่ดีมีสุขนำโชคลาภมาให้ และเมื่อจะจากไป ก็ขอให้ทิ้งโชคลาภเอาไว้ ทั้งนี้เราไม่รู้ว่าผึ้งจะทิ้งรังไปเมื่อไหร่ อธิษฐานเอาไว้แต่แรก ด้วยเหตุที่ว่าเวลาทิ้งรังจะหมดตัวเอาง่ายๆ เลยอธิษฐานไว้ล่วงหน้าเป็นการป้องกันไว้ก่อน ก็ให้ข้อคิดของโบราณเอาไว้ “ไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่”


หิรัญญิการ์

มะลุลี

ทิศตะวันตกเฉียงใต้เป็นธาตุดิน ก็ไปเลือกใช้ของทิศตะวันออกเฉียงเหนือได้เช่นกัน

ทิศตะวันตกเป็นทิศธาตุทอง สีประจำคือสีขาว ไม้ดอกสีขาวทั้งหมด ซึ่งล้วนเป็นสีของดอกไม้หอมแทบทั้งนั้นเลือกได้ตามชอบ เช่นมะลิทั้งซ้อนและไม่ซ้อน พุดพิชญา พุด พุดซ้อน พุทธชาด พุดกุหลาบ ราชาวดี ชวนชมสีขาว ลีลาวดี หิรัญญิการ์ จำปี กาหลง ปีป โมกทั้งซ้อน ไม่ซ้อน โมกพวง และรสสุคนธ์ เป็นต้น จะเป็นไม้หอมทั้งสิ้น แม้ไม้ไทยๆที่ไม่ค่อยเห็นอย่างนางแย้ม ชมนาด คัดเค้า ก็เป็นเป็นไม้หอมเช่นกัน

ทิศตะวันตกเฉียงเหนือ เป็นทิศธาตุทอง เช่นเดียวกับทิศตะวันตก ใช้ไม้ดอกสีขาวร่วมกันได้

นอกจากนี้ก็มีไม้ประดับที่เป็นใบ และมีชื่ออันเป็นมงคลก็นำมาเสริมโชคชะตาได้เช่นใบเงิน ใบทอง ใบนาค ใบสามกษัตริย์ เงินไหลมา ทั้งแบบเลื้อยลงพื้นหรือให้เลื้อยบนต้นไม้ใหญ่ รวมทั้งมีว่านเถาวัลย์หลงมาฝาก สีของดอกจริงเป็นม่วงแดง ปลูกทิศใต้ก็ได้ หรือปลูกไว้มุมการเงินก็ได้ หากปลูกหน้าบ้านเอาแค่ชื่อไม่ดูทิศไว้เรียกลูกค้าก็ได้ มีผู้เล่าว่ามีทั้งตัวผู้และตัวเมีย พระผู้ใหญ่ท่านหนึ่งให้มา กว่าจะปลูกขึ้นสามรอบ เวลางอกงามเจริญดีมากเพราะนำลงดิน แต่ก่อนนำใส่ไว้ในกระถาง ตอนนี้ซุ้มที่ทำไว้ให้เกือบจะโค่นแล้วเพราะรับน้ำหนักไม่ไหว การปลูกว่านเถาวัลย์หลงนี้มีข้อห้ามว่าอย่าเดินข้ามเป็นอันขาด ไม้นี้เป็นไม้ป่าบนภูเขา เชื่อกันว่าหากเดินป่าแล้วเดินข้ามต้นเถาวัลย์หลงนี้จะหลงทางกลับบ้านไม่ถูกเอาทีเดียว


ช้องนาง

อมรเบิกฟ้า
ก่อนจะปลูกต้นไม้ใดควรพิจารณาดูก่อนว่าพื้นที่ที่มีเพียงพอกับความใหญ่โตของต้นไม้ในวันข้างหน้าไหม กันพื้นที่สำหรับการโตของต้นไม้สักหน่อย เพราะเมื่อเขาเจริญเติบโตขึ้นเรื่อยๆ หากปลูกในที่จำกัดนอกจากไม่ได้ผลแล้วยังเสียเวลา หากปลูกใกล้บ้านเกินไปต้นไม้ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆแทนที่จะให้คุณกลับทำให้บ้านทรุดและแตกร้าวไปอีก หรืออาจไประหลังคาหรือตัวบ้านไปด้วย กลายเป็นเส้นทางให้ขโมย ขึ้นบ้านได้ง่าย และหากปลูกไปใกล้บ้านข้างเคียง รากไปชอนไชบ้านเขา จะเกิดการฟ้องร้องกันในวันข้างหน้าได้ หรือไม้ใหญ่อย่างต้นหางนกยูงนั้นงูเขียวชอบอาศัย หากปลูกใกล้บ้านงูมักเลื้อยเข้าไปอาศัยได้ จึงควรพิจารณาให้รอบคอบก่อนตัดสินใจเลือกซื้อต้นไม้ใดมาปลูก

หากต้องการเสริมให้ใกล้ตัวที่สุดคงต้องหาไม้ประดับใส่กระถางเล็กๆไว้มุมโต๊ะทำงานที่ไม่เกะกะการหยิบจับข้าวของ หรือไว้มุมห้องขวามือในสุดของห้อง (เวลาดูให้หันหน้าออกหน้าห้อง) หรือที่เรียกว่าเสริมมุมการเงินและความมั่นคงนั่นเอง


แก้วเจ้าจอม

และหากอยากได้เป็นสีสำหรับเสริม ก็คงต้องหาดอกไม้เบญจธาตุ หรือดอกไม้ ๕ สีมาจัดแจกันวางไว้ในมุมที่ต้องการเสริม จะเล็กหรือใหญ่ก็สุดแต่สถานที่ๆจะวาง ถือว่าช่วยแก้เคล็ดได้โดยไม่ทำให้บ้านหรือที่ทำงานรกรุงรังเป็นดีที่สุด เลือกเอาสักอย่างที่ชอบที่สุดและเหมาะสมที่สุด บางคนอยากให้ดีมากจนรับไม่ได้เพราะมากเกินไป และการจัดวางก็ขัดกันเอง เช่นทั้งต้นไม้ ดอกไม้ อ่างปลา น้ำพุ น้ำตก ลูกคริสตัล ระฆังลม กระจกฯลฯ แทนที่จะเสริมกลับทำลายเพราะของแต่ละอย่างมีทิศทางของเขา ไม่ใช่วางอยู่รวมกันทั้งหมด ชีวิตก็เลยยุ่งเหยิงหนักหนาสาหัสเข้าไปอีก

ที่มา   www.homemax.co.th/tips/tip_6.html

 

 

 

 
link:

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 20 พ.ย. 2552


^๐^ต้นไม้เสริมสิริมงคลและเสริมทิศทาง^๐^

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ข้อคิดดี ๆ

ข้อคิดดี ๆ


เปิดอ่าน 6,406 ครั้ง
ให้เปิดดู....ยามเหงา

ให้เปิดดู....ยามเหงา


เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
Language of Flowers

Language of Flowers


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง
ทำงานกับคน...อย่าลืมใจคน

ทำงานกับคน...อย่าลืมใจคน


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง
อย่าเผลอ!!...เป็นมือที่ 3

อย่าเผลอ!!...เป็นมือที่ 3


เปิดอ่าน 6,411 ครั้ง
อดอาหาร...ระวังตัว !!

อดอาหาร...ระวังตัว !!


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
น่าน เมืองในหุบเขา

น่าน เมืองในหุบเขา


เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เคล็ดลับ......การเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เคล็ดลับ......การเรียนเก่งด้วยตัวเอง

เปิดอ่าน 6,402 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
5 เคล็ดลับ...ปาร์ตี้ ปีใหม่ ให้สนุก สุขภาพดี
5 เคล็ดลับ...ปาร์ตี้ ปีใหม่ ให้สนุก สุขภาพดี
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

ทางเดินที่เราเลือกได้
ทางเดินที่เราเลือกได้
เปิดอ่าน 6,405 ☕ คลิกอ่านเลย

.....เรารักในหลวง....
.....เรารักในหลวง....
เปิดอ่าน 6,425 ☕ คลิกอ่านเลย

ปลูกรัก..ปลูกใจ..ต้องอาศัยกาลเวลา
ปลูกรัก..ปลูกใจ..ต้องอาศัยกาลเวลา
เปิดอ่าน 6,405 ☕ คลิกอ่านเลย

  ใครคือผู้ดมกลิ่นอวกาศ  ลองทายซิครับ***กลิ่นน่าจะเหมือนอะไร....?
ใครคือผู้ดมกลิ่นอวกาศ ลองทายซิครับ***กลิ่นน่าจะเหมือนอะไร....?
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

ฟังเพลงทะเลใจ - คาราบาว
ฟังเพลงทะเลใจ - คาราบาว
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
หน้ากากอนามัย ใช้อย่างไรให้ถูกวิธี
เปิดอ่าน 13,076 ครั้ง

ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
ไขข้อข้องใจ เรื่องริดสีดวงทวาร
เปิดอ่าน 19,575 ครั้ง

รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
รวมคำสั่ง RUN ที่จำเป็นต้องใช้
เปิดอ่าน 50,815 ครั้ง

พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์
พื้นฐานการรับรู้ของมนุษย์
เปิดอ่าน 11,266 ครั้ง

ตารางชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จ
ตารางชีวิตของผู้ประสบความสำเร็จ
เปิดอ่าน 13,880 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ