ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

หาดทราย....เปลือกหอย


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,524 ครั้ง
หาดทราย....เปลือกหอย

Advertisement

หาดทรายเปลือกหอย

ต้นเดือนพฤษภาคม ผมได้ไปเที่ยวหาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จ จังหวัดจันทบุรี ช่วงนั้นกำลังเริ่มเข้าฤดูฝนพอดี  กล่าวกันว่าถ้ามาเมืองจันท์ แต่ไม่เจอฝนก็แสดงว่ายังไม่ถึงเมืองจันท์  สำหรับผมนับว่ามาถึงจันทบุรีโดยสมบูรณ์ เพราะพอเข้าเขตจังหวัด ฝนก็เริ่มเทลงมา

ผมแวะกินข้าวที่บ้านหมูดุด บริเวณหาดเจ้าหลาว  ตามร้านขายอาหารทะเลและของฝากมีเปลือกหอยวางขาย  เปลือกหอยใส่จนเต็มถุงแกงใบใหญ่ ขายแค่ถุงละ 10 บาท  ผมแปลกใจที่แถวนี้ขายเปลือกหอยราคาถูกมาก และเมื่อเห็นเปลือกหอยวางขายมากมายทั้งที่ใส่ถุงและทำเป็นโมบาย ก็รู้สึกว่าชาวบ้านเก็บเปลือกหอยกันแบบนี้ ไม่ทำให้หอยหมดหาดไปหรือไง

เมื่อมาถึงที่พักริมทะเล บรรยากาศขมุกขมัว ฟ้าหม่นจนเป็นสีเดียวกับทะเล  ผมเพิ่งเคยเห็นทะเลแบบนี้เป็นครั้งแรก มันเป็นทะเลที่ไม่มีเส้นขอบฟ้า ทั้งสองสิ่งหลอมรวมกลายเป็นผืนเดียวกัน ดูหดหู่น่ากลัว  ถ้าใครเชื่อในสิ่งที่เหนือธรรมชาติ นี่อาจเป็นสัญญาณที่เตือนถึงอะไรสักอย่าง

 

ฟ้าที่ไม่น่าไว้ใจกับคลื่นที่ซัดแรง ทำให้ไม่มีใครเล่นน้ำ  รอบๆ ที่พักก็ไม่มีอะไรน่าดูนัก  ผมจึงเริ่มหาสิ่งที่น่าสนใจตามพื้นทราย นั่นคือการสำรวจสัตว์ชายหาด

หาดแต่ละหาดมีลักษณะไม่เหมือนกัน ทั้งชนิดของทราย ลักษณะพื้นที่ หรือการซัดสาดของคลื่น ที่หาดเจ้าหลาวมีหาดทรายราบเรียบ กว้าง ปราศจากโขดหิน ทรายเป็นเม็ดหยาบ ไม่ค่อยมีสัตว์ชายหาดให้สำรวจเท่าไรนัก มีเพียงปูตัวเล็กๆ กับเปลือกหอยเท่านั้น

แล้วผมก็ได้คำตอบเรื่องเปลือกหอยที่วางขายอยู่ตามร้าน  บนที่พื้นทรายตลอดหาดเต็มไปด้วยเปลือกหอย มันเยอะเสียจนผมสงสัยว่าว่าในทะเล มีหอยมากมายขนาดนี้เชียวเหรอ 

เปลือกหอยหลากสี หลากรูปร่าง หลายชนิด ส่วนใหญ่เป็นหอยสองฝาที่ฝาหลุดจากกัน เหลือเพียงฝาด้านเดียว  มีทั้งสีขาว สีน้ำตาล สีม่วง บ้างก็มีหลายสี  ส่วนพวกหอยฝาเดียวจะสวยงามกว่า บ้างเป็นเปลือกเล็กๆ ขดเป็นเกลียวสีชมพู เป็นเปลือกทรงเจดีย์สูง หรือเป็นเปลือกแบบหอยสังฆ์  ทั้งหมดถูกคลื่นซัดขึ้นมาจากพื้นทะเล หลังจากที่ตัวของมันตายลง

 

 

 

 

 

 

ผมมองดูเปลือกหอย สงสัยว่าธรรมชาติได้สร้างสิ่งมหัศจรรย์ เช่น ขดเกลียว สีสัน ลวดลาย ขึ้นมาได้อย่างไร  นึกไปถึงเจ้าหอยตัวนิ่มที่สร้างเปลือกแข็งๆ ซึ่งประกอบด้วยสารแคลเซียมคาร์บอเนต โดยที่มันไม่เคยมองเห็นความงามของเปลือกตัวเองเสียด้วยซ้ำ จะว่าไปเปลือกหอยก็ไม่ต่างอะไรกับกระดูกของเราที่มาอยู่นอกตัวนั่นเอง เพียงแต่เปลือกของมันสวยงามมากกว่า

ฟ้ายังปิด ทะเลยังไม่มีเส้นขอบฟ้า  ผมเดินเล่นไปเรื่อยๆ  หาดเจ้าหลาว-แหลมเสด็จมีรีสอร์ทสร้างเรียงรายตลอด จนพื้นที่ที่ติดกับชายหาดแทบทั้งหมดเป็นรีสอร์ท  ไม่รู้ว่าระหว่างรีสอร์ทกับเปลือกหอยอะไรจะเยอะกว่ากัน  ถ้าเปลือกหอยยึดครองหาดทราย มนุษย์ก็ยึดครองพื้นที่ลึกถัดเข้าไป

นึกถึงยามเด็กที่เคยซื้อตุ๊กตาเปลือกหอยที่ทำเป็นรูปสัตว์ต่างๆ แต่พอโตขึ้นมา ก็ได้ยินว่าไม่ควรสนับสนุนให้คนเก็บเปลือกหอยจากชายหาด เพราะทำให้เปลือกหอยหมดไปจากหาดหรือทำให้ปูเสฉวนไม่มีบ้านอยู่  นับจากนั้นผมก็ไม่คิดจะซื้อของประดับที่ทำจากเปลือกหอยอีกเลย

  

 

แต่พอมาเห็นเปลือกหอยที่เกลื่อนกลาดอยู่เต็มหาดเจ้าหลาว ก็รู้สึกว่าที่ชาวบ้านเก็บไปบ้างคงไม่เป็นไร เพราะเปลือกหอยที่เกะกะอยู่ตามหาดก็คงไม่มีประโยชน์อะไรเท่าไรนัก ที่สำคัญมันเป็นหอยสองฝา ไม่ค่อยมีหอยฝาเดียวที่เป็นบ้านของปูเสฉวน และแถวๆ นี้ก็ไม่มีปูเสฉวนเสียด้วย

ผมเดินดูเปลือกหอย สีสันและรูปแบบของมันช่างมหัศจรรย์เหลือเกิน ผมหยิบเปลือกสวยๆ ขึ้นมาถ่ายรูปและเก็บใส่ถุงเพื่อนำกลับไปที่บ้าน บางเปลือกสมบูรณ์ บางเปลือกก็แตกหัก บางส่วนก็ละเอียดเหลือเพียงเศษเล็กๆ

ขณะที่มองเศษเปลือกหอยบนพื้นซึ่งเล็กจนแทบไม่ต่างอะไรกับเม็ดทราย ผมก็สังเกตเห็นอะไรบางอย่าง เปลือกหอยค่อยๆ แตกสลายเล็กลงๆ จนในที่สุดก็ละเอียดราวกับเม็ดทราย  ผมตักทรายขึ้นมาดู และพบว่าทรายเม็ดเล็กๆ ทั้งหลายนั้น ส่วนหนึ่งคือเปลือกหอยนี่เอง!

ถ้าเช่นนั้นหาดทรายนี้ก็สร้างจากเปลือกหอย  ต้องใช้เปลือกหอยจำนวนมหาศาลแค่ไหน เวลานับกี่พันกี่หมื่นปี หอยกี่ล้านตัวที่ก่อให้เกิดหาดทราย มันน่าทึ่งที่รู้ว่าตัวเองกำลังยืนอยู่บนเปลือกหอยจำนวนมหาศาล  หรือจะว่าไปผมกำลังยืนอยู่บนสุสานของหอยนับล้านตัว

เวลาผ่านไปเปลือกหอยถูกพัดมาจากทะเล ถูกคลื่นลมกัดกร่อน บดแตกจนเล็กลง จนกลายเป็นส่วนหนึ่งของหาดทรายกว้าง และเป็นส่วนหนึ่งของผืนโลก 

ผมนึกถึงประโยชน์ของเปลือกหอยที่เราเก็บไป มันอาจกลายเป็นตุ๊กตา เป็นโมบาย เป็นกรอบรูปที่สวยงามน่าชม  แต่ที่จริงแล้วหน้าที่ของเปลือกหอยไม่ใช้การให้ความสวยงามกับมนุษย์  มันมีหน้าที่ที่ยิ่งใหญ่กว่านั้น เปลือกหอยจะแตกสลายกลายเป็นพื้นทรายให้ชีวิตอื่นๆ ได้ดำรงอยู่ต่อไป  รวมถึงมนุษย์ด้วย

 

 

 

 

 

หอยตัวนิ่มๆ สร้างเปลือกแข็งมาป้องกันตัวอย่างยากลำบาก แต่เมื่อตายลง มันก็ไม่เคยหวงสิ่งที่มันสร้างขึ้นมา  ขณะที่มนุษย์นั้นเห็นค่าของมันเพียงแค่การเก็บมันไปชมความสวยงาม โดยอาจไม่รู้ว่าชายหาดสวยๆ ที่เราได้มาพักผ่อน หรือได้ลงทุนทำธุรกิจสร้างรีสอร์ทนั้น สร้างจากเปลือก (ที่เปรียบได้ดังกระดูก) ของเพื่อนร่วมโลกตัวเล็กๆ

ที่จริงสิ่งมีชีวิตทุกชนิดต่างทิ้งบางสิ่งไว้หลังจากที่ตัวมันตายลง สิ่งเหล่านี้มีคุณค่าต่อชีวิตอื่นหรือต่อโลก ทั้งซากที่กลายเป็นอาหารหรือถูกย่อยสลายลงดินกลายเป็ยปุ๋ยให้ชีวิตอื่นเติบโต  เปลือก โครงร่าง หรือกระดูกที่กลายเป็นหาดทราย หรือแปรสภาพผ่านวันเวลานับล้านปีกลายเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงให้มนุษย์ได้ผลาญใช้ในทุกวันนี้

แล้วมนุษย์ที่เติบโตและมีชีวิตอยู่บนซากของสิ่งมีชีวิตนับล้านล่ะ  เมื่อตาย เราไม่เคยเหลือสิ่งใดไว้ให้เพื่อนร่วมโลก  ร่างกายของเราถูกฝังไว้ในโลงอย่างดีหรือถูกเผาเหลือเพียงเถ้าถ่าน แถมควันจากการเผาศพของเรายังลอยขึ้นฟ้าชั้นบรรยากาศของโลกอีกด้วย

ผมหยิบเปลือกหอยที่เก็บใส่ถุง วางบนผืนทรายดังเดิมเดิม  รู้สึกว่าเปลือกหอยที่แตกหัก แม้ไม่สวยงาม แต่ก็มีคุณค่ามากมายต่อโลก

เบื้องหน้าฟ้าเริ่มแยกจากทะเล เส้นขอบฟ้าเริ่มปรากฏขึ้นมาอีกครั้ง...

 

 

 

 

ที่มา http://www.oknation.net/blog/dreamline/2009/06/14/entry-1

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 7254 วันที่ 18 พ.ย. 2552


หาดทราย....เปลือกหอย หาดทราย....เปลือกหอย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เซอร์ไอแซกนิวตัน

เซอร์ไอแซกนิวตัน


เปิดอ่าน 6,405 ครั้ง
หาดทราย....เปลือกหอย

หาดทราย....เปลือกหอย


เปิดอ่าน 6,524 ครั้ง
..คิดก่อนหยิบ

..คิดก่อนหยิบ


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง
เพลง รำวงปีใหม่

เพลง รำวงปีใหม่


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
  บอกเคล็ดลับหน่อยค่ะ

บอกเคล็ดลับหน่อยค่ะ


เปิดอ่าน 6,409 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

มาลองอ่านฟังดู   คูณมีมหัศจรรย์แห่งรักกันบ้างไหม

มาลองอ่านฟังดู คูณมีมหัศจรรย์แห่งรักกันบ้างไหม

เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
บันทึกคุณพ่อ..ดาราดัง
บันทึกคุณพ่อ..ดาราดัง
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

Catch Me If You Can ...
Catch Me If You Can ...
เปิดอ่าน 6,481 ☕ คลิกอ่านเลย

การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
การวัดและประเมินผลตามสภาพจริง
เปิดอ่าน 6,678 ☕ คลิกอ่านเลย

จัดเก็บเครื่องประดับ ฉบับทำเอง...ดีจัง
จัดเก็บเครื่องประดับ ฉบับทำเอง...ดีจัง
เปิดอ่าน 6,396 ☕ คลิกอ่านเลย

คำคม..
คำคม..
เปิดอ่าน 6,425 ☕ คลิกอ่านเลย

ทองรูปพรรณเช้านี้แตะ18,900
ทองรูปพรรณเช้านี้แตะ18,900
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค
เตือนภัย : หนุ่มๆ ที่ชอบใช้โน้ตบุ๊ค
เปิดอ่าน 11,278 ครั้ง

อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล
อุปกรณ์ในการจัดการแข่งขันฟุตซอล
เปิดอ่าน 94,840 ครั้ง

การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
การศึกษาไทยเชื่อแล้วว่า.."บ้าจริง"
เปิดอ่าน 17,523 ครั้ง

การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
การดูแล "เท้า-เรียวขา" ให้เนียนนุ่ม และ สุขภาพดี
เปิดอ่าน 753 ครั้ง

การเรียนการสอนแบบ e-Learning
การเรียนการสอนแบบ e-Learning
เปิดอ่าน 1,073 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ