ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

'พระอัจฉริยภาพ'


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,403 ครั้ง

Advertisement

'พระอัจฉริยภาพ'
 
 
เฉลิมพระเกียรติ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย”
 
  1. โครงการแกล้งดิน “ ดินทำงานแล้วดินจะหายโกรธ”

หลักการแก้ปัญหาตามแนวพระราชดำริ สามารถสรุปได้ดังนี้

1. แก้ไขโดยวิธีการควบคุมระดับน้ำใต้ดิน
2. แก้ไขโดยใช้วิธีการปรับปรุงดิน เพื่อใช้ทำนาหรือปลูกพืชล้มลุกในฤดูแล้ง
3. การปรับสภาพพื้นที่เพื่อใช้ปลูกไม้ผลหรือพืชล้มลุก


พระราชดำริ
“โครงการแกล้งดินนี้เป็นเหตุผลอย่างหนึ่งที่พูดมา 3 ปีแล้ว หรือ 4 ปีกว่าแล้ว ต้องการน้ำสำหรับมาให้ดินทำงาน ดินทำงานแล้วดินจะหายโกรธ อันนี้ไม่มีใครเชื่อ แล้วก็มาทำที่นี่แล้วมันได้ผล ดังนั้น ผลงานของเราที่ทำที่นี่เป็นงานสำคัญที่สุด เชื่อว่าชาวต่างประเทศเขามาดูเราทำอย่างนี้แล้วเขาก็พอใจ เขามีปัญหาแล้วเขาก็ไม่ได้แก้ หาตำราไม่ได้...”

  2. โครงการฝนหลวง น้ำพระทัยจากฟ้ามาสู่ดิน

การทำฝนหลวงว่ามี 3 ขั้นตอน คือ
• ขั้นตอนที่ 1 ก่อกวน
• ขั้นตอนที่ 2 เลี้ยงให้อ้วน
• ขั้นตอนที่ 3 โจมตี

พระราชดำริ
“...ข้าพเจ้าแหงนดูท้องฟ้า และพบว่ามีเมฆเป็นจำนวนมาก แต่เมฆเหล่านั้นพัดผ่านที่แห้งแล้งไป วิธีแก้ไขอยู่ที่ว่าจะทำอย่างไร ที่จะทำให้เมฆเหล่านั้นตกลงมาเป็นฝนในท้องถิ่นนั้น...”
  3. โครงการแก้มลิง " แนวทางการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม "

ลักษณะและวิธีการของโครงการแก้มลิง
1. ระบายน้ำให้ไหลไปตามคลองในแนวเหนือ-ใต้ลงคลองพักน้ำ
2. ระบายน้ำจากคลองดังกล่าว โดยใช้หลักการทฤษฎีแรงโน้มถ่วงของโลก
3. สูบน้ำออกจากคลองที่ทำหน้าที่ “แก้มลิง” ให้ระบายออกออกสู่ทะเล
4. เมื่อระดับน้ำทะเลสูงกว่าระดับน้ำในลำคลองให้ทำการปิดประตูระบายน้ำ



พระราชดำริ
“ ...ลิงโดยทั่วไปถ้าเราส่งกล้วยให้กิน ลิงจะรีบ ปอกเปลือก เอาเข้าเข้าปากเคี้ยว แล้วนำไปเก็บไว้ที่แก้ม ลิงจะเอากล้วยเข้าไปไว้ที่กระพุ้งแก้มได้เกือบทั้งหวี โดยเอาไปไว้ที่แก้มก่อน แล้วจึงนำมาเคี้ยวบริโภคแล้วกลืนกินเข้าไปภายหลัง ด้วยพฤติกรรมการนำเอากล้วยหรืออาหารมาสะสมไว้ที่กระพุ้งแก้มก่อนการกลืนนี้ จึงเป็นพฤติกรรมตัวอย่างที่จะนำมาใช้ในการระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่น้ำท่วมขัง บริเวณทิศตะวันออกและตำวันตกของแม่น้ำเจ้าพระยา”
 
  4. กังหันน้ำชัยพัฒนา " เครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำ "

กังหันน้ำชัยพัฒนาเป็นเครื่องกลเติมอากาศที่ผิวน้ำหมุนช้าแบบทุ่นลอย (สามารถลอยขึ้นได้เองตามระดับน้ำ) ใช้หลักการเติมอากาศหรือออกซิเจน ซึ่งเป็นหัวใจของการบำบัดน้ำเสีย

พระราชดำริ
“...ปัญหาอยู่ที่ว่าการพัฒนาแหล่งน้ำนั้นอาจจะมีผลกระทบกระเทือนต่อสิ่งแวดล้อมบ้าง แต่ถ้าไม่มีการควบคุมน้ำที่ดีพอแล้วเมื่อเกิดภัยธรรมชาติขึ้น ก็จะก่อให้เกิดความเดือดร้อนสูญเสียทั้งในด้านเศรษฐกิจและในชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนทั้งส่งผลกระทบกระเทือน แก่สิ่งแวดล้อมอย่างร้ายแรง...”

  5. เครื่องดักหมอก

แนวคิดการพัฒนาทรัพยากรแหล่งน้ำในบรรยากาศเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ทางการเกษตร
การใช้ประโยชน์จากหมอกที่ล่องลอยในอากาศว่าหมอกสามารถกลายเป็นหยดน้ำหล่อเลี้ยงต้นไม้ได้


พระราชดำริ

“...แผงดักหมอกนี้สามารถช่วยบังแดดบังลมกับต้นไม้ในระยะเวลาที่เริ่มทำการปลูกต้นไม้ หรือในระยะแรกที่ต้นไม้ หรือในระยะแรกที่เริ่มทำการปลูกต้นไม้ หรือในระยะแรกที่ต้นไม้เริ่มเติบโตขึ้นได้ด้วยส่วนวัสดุที่จะนำมาใช้ในการดักหมอกนี้ ควรจะเป็นวัสดุประเภทที่รูพรุนมากๆ เช่น ตาข่ายไนล่อน ซึ่งจะทำให้เกิดการจับตัวของหยดน้ำได้ดี อีกทั้งการใช้วัสุดที่เป็นเสื่อลำแพน การสานอย่าให้ทึบ ควรสานให้โปร่ง เนื่องจากในอากาศนั้นมีความชื้นอยู่แล้วจะทำให้เกิดการควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้...”

  6. การบำบัดน้ำเสีย (หลักธรรมชาติบำบัด)

พระราชดำริ
“...ปัญหาสำคัญคือสิ่งแวดล้อม เรื่องน้ำเสียกับขยะ ได้ศึกษามาแล้วเหมือนกัน ทำไม่ยากนักในทางเทคโนโลยี ทำได้แล้วในเมืองไทยเองก็ทำได้ เดี๋ยวนี้กำลังคิดอยู่ว่าทำ แต่ติดอยู่ที่ที่จะทำ...”
 
 
  7. น้ำดีไล่น้ำเสีย

โดยใช้หลักการตามธรรมชาติแห่งแรงโน้มถ่วงของโลก (Gravity Flow)

พระราชดำริ
"....การจัดระบบควบคุมระดับน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงเทพมหานครนั้น สมควรวางระบบให้ถูกต้องตามสภาพการณ์และลักษณะภูมิประเทศ ซึ่งระบบนี้ควรจะพิจารณาถึงวิธีการระบายน้ำ โดยอาศัยแรงโน้มถ่วงของโลกให้มากที่สุด ...."

  8. ปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง


พระราชดำริ

“...ป่าไม้ที่จะปลูกนั้น สมควรที่จะปลูกแบบป่าใช้ไม้หนึ่ง ป่าสำหรับใช้ผลหนึ่ง ป่าสำหรับใช้เป็นฟืนอย่างหนึ่ง อันนี้แยกออกไปเป็นกว้างๆ ใหญ่ๆ การที่จะปลูกต้นไม้สำหรับได้ประโยชน์...”


  9. ฝายชะลอความชุ่มชื้น ผลิกฟื้นผืนป่าให้สมบูรณ์


พระราชดำริ
“...นี่แหละคือลำห้วยในหน้าฝน เอาวัสดุที่หาได้ง่ายๆ เช่น ดิน หิน ไม้ สร้างฝายเล็กๆ กั้นน้ำไว้ง่ายๆ ทำแบบถูกๆ พอฝนหมด แรกๆ มันก็จะเก็บน้ำ ไว้ได้ อาจจะ 1 อาทิตย์ 2 อาทิตย์ ซึ่งพักหนึ่งๆ ดินโคลนาจะอุดรอยรั่วก้จะเก็บน้ำได้ 3 อาทิตย์ 4 อาทิตย์ เป็นเดือนหลังฝน แล้วป่าก็จะฟื้นขึ้นมาเอง...”
 
 
 
  10 . ทฤษฎีใหม่  การบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด


พระราชดำริ
“..... การทำทฤษฎีใหม่นี้มิใช่ของง่ายๆ แล้วแต่ที่ แล้วแต่โอกาส และแล้วแต่งบประมาณ ทฤษฎีใหม่นี้จึงต้องมีพื้นที่ที่เหมาะสมด้วย...”

  11. โครงการหญ้าแฝก กำแพงธรรมชาติที่มีชีวิต


พระราชดำริ
“....ให้ใช้หญ้าแฝกในการพัฒนา ปรับปรุงบำรุงดิน ฟื้นฟูดินให้มีความอุดมสมบูรณ์ และแก้ปัญหาดินเสื่อมโทรม...”
  12. โครงการผลิตพลังงานทดแทน


พระราชดำริ
“...น้ำมันปาล์มทราบว่าดีเป็นน้ำมันที่ดีใช้งานได้ ใช้บริโภคแบบใช้น้ำมันมาทอดไข่ได้ มาทำครัวได้ เอาน้ำมันปาล์มมาใส่รถดีเซลได้ กำลังของน้ำมันปาล์มนี้ดีมากได้ผล เพราะว่าเมื่อได้มาใส่รถดีเซลไม่ต้องทำอะไรเลย ใส่เข้าไป แล่นไป คนที่แล่นตามบอกว่าหอมดี...”
 

ในยุคสมัยนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่า ประเทศไทยไม่สามารถพึ่งพาการขยายศักย ภาพการผลิตให้สูงขึ้น ด้วย   การเพิ่มจำนวนเครื่องจักรหรือ  แรงงานได้เพียงอย่างเดียว   เทคโนโลยีและนวัตกรรม จึงเป็นกุญแจสำคัญในการผลักดันประเทศให้เจริญก้าวหน้า ไม่เพียงในเชิงเศรษฐกิจเท่านั้น แต่ยังรวมถึงด้านสังคมและการศึกษาด้วย
 
พระปรีชาสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยีในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และความตั้งพระราช     หฤทัยที่จะยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของพสกนิกรชาวไทย เป็นที่ประจักษ์ชัดและเป็นที่สรรเสริญ พระเกียรติคุณทั่วทุกสารทิศ  นับแต่วันที่เสด็จขึ้นครองราชย์ เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2489 เป็นต้นมากระทั่งปัจจุบันเป็นเวลากว่า 60 ปี ได้ทรง   นำเอาเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้า       มาประยุกต์ใช้ โดยทรงริเริ่มโครงการพระราชดำริมากมายรวมถึงการพัฒนาด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อบรรเทาทุกข์บำรุงสุขของประชาชน อีกทั้ง ยังทำให้ประเทศไทยก้าวทันต่อความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีในระดับนานาชาติ
 
พระอัจฉริยภาพใน  พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นำไปสู่แนวคิดและทฤษฎีของโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการพัฒนาทั้งในเรื่องของน้ำ ดิน ป่า และการเกษตร ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน ดังเช่น โครงการเครื่องดักหมอก ที่ทรงศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากหมอกที่ล่องลอยในอากาศว่า ในภูมิประเทศที่เป็นภูเขา และสูงจากระดับน้ำทะเลตั้งแต่ 500 เมตรขึ้นไป มักจะมีหมอกหนาแน่น หากสามารถนำไอน้ำที่มีอยู่ในหมอกมาใช้ได้ ก็จะก่อให้เกิดประโยชน์อย่างมหาศาลด้านการเกษตร เช่น การปลูกป่า เป็นต้น
 
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานพระราชดำริเพิ่มเติมว่า
  
 “...แผงดักหมอกนี้ สามารถช่วยบังแดดบังลมให้กับต้นไม้ ในระยะเวลาที่เริ่มทำการปลูกต้นไม้ หรือในระยะแรกที่ต้นไม้เริ่มเติบโตขึ้นได้ ส่วนวัสดุที่จะนำมาใช้ในการดักหมอกนี้ ควรจะเป็นวัสดุประเภทที่รูพรุนมาก ๆ เช่น ตาข่ายไนลอนซึ่งจะทำให้เกิดการจับตัวของหยดน้ำได้ดี อีกทั้งการใช้วัสดุที่เป็นเสื่อลำแพน การสานอย่าให้ทึบ ควรสานให้โปร่ง เนื่องจากในอากาศนั้นมีความชื้นอยู่แล้ว จะทำให้เกิดการควบแน่นและกลั่นตัวเป็นหยดน้ำได้...”
 
การทำเครื่องดักหมอก จะใช้วัสดุท้องถิ่นที่หาได้ง่ายและราคาถูก เช่น ตาข่ายไนลอน เสื่อลำแพนหรือถุงปุ๋ย  ไนลอน มาเป็นอุปกรณ์สร้างแผงขึงวัสดุดังกล่าวเพื่อดัก   ไอน้ำจากหมอก โดยวางให้ตั้งฉากกับทิศทางลมพัด ซึ่งจะทำให้ดักหมอกได้ในอัตราสูง โดยไอน้ำจากหมอกจะกระทบกับแผงดักหมอกทำให้เกิดลักษณะคล้ายหยดน้ำ
 
เฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) กล่าวถึง พระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้พระราชทานผ่านมายังโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริในทั่วทุกภูมิภาคของประชาชนว่า มีทั้ง โครงการแกล้งดิน ซึ่งช่วยแก้ปัญหาดินเปรี้ยว และปรับปรุงดินให้กลับมาใช้ประโยชน์ได้อีก
 
โครงการฝนหลวง ซึ่งเป็นการจัดการทรัพยากรน้ำในบรรยากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด โครงการแก้มลิง แก้ไขปัญหาน้ำท่วม โครงการกังหันน้ำชัยพัฒนา โครงการปลูกป่า 3 อย่าง ประโยชน์ 4 อย่าง ซึ่งเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรป่าไม้ควบคู่ไปกับความต้องการด้านเศรษฐกิจและสังคม โครงการฝายชะลอความชุ่มชื้น ช่วยพลิกฟื้นผืนป่าให้สมบูรณ์ แนวพระราชดำริทฤษฎีใหม่ การบริหารจัดการที่ดินและน้ำเพื่อการเกษตรให้เกิดประโยชน์สูงสุด โครงการหญ้าแฝก กำแพงธรรมชาติที่มีชีวิต และ โครงการผลิตพลังงานทดแทน
 
“พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำริในการดำเนินโครงการต่าง ๆ โดยคำนึงถึงแนวทางภูมิศาสตร์สังคม โดยดูจากสภาพภูมิประเทศและภูมิอากาศ เช่น ภาคเหนือ เป็นแหล่งต้นน้ำ ลำธาร ก็ได้พระราชทานแนวทางการแก้ปัญหาให้จัด  ทำฝายชะลอความชุ่มชื้น ส่วนเครื่องดักหมอกเป็น  แนวพระราชดำริที่ทรงเห็น  ว่า ราษฎรทำได้เองโดยง่าย เหมาะกับเกษตรกรรมในพื้นที่สูง เนื่องจากมีความชื้นและ ใช้ประโยชน์ได้จริงในช่วงหน้าหนาวที่มีหมอก”
 
กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งเป็นหน่วยงานสำคัญหน่วยงานหนึ่งที่มีบทบาทในการสร้างผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้แก่ประเทศไทย รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้บำเพ็ญพระราชกรณียกิจนานัปการ อันเป็นคุณประโยชน์ใหญ่หลวงต่อพสกนิกรชาวไทยและชาวโลก จึงได้จัดงานเฉลิมพระเกียรติถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ณ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อเฉลิมพระเกียรติในฐานะทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” และยังร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนจัด “งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2551” (TechnoMart & InnoMart 2008) ขึ้นระหว่างวันที่ 25-28 ตุลาคม พ.ศ. 2551 ณ ศูนย์แสดงนิทรรศ  การและการประชุมนานาชาติ ไบเทค บางนา กรุงเทพฯ
 
ภายในงานจะพบกับนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ ในพื้นที่ Royal Pavilion ซึ่งนำเสนอพระอัจฉริยภาพในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านแนวคิดเชิงบูรณาการภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง การใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับการผลิตอาหารและพลังงาน รวมทั้งการแปรรูปเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่ม โดยเน้นการใช้ความรู้ทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมนำมาประยุกต์ใช้กับการผลิตในภาคการเกษตร ซึ่งถือเป็นปัจจัยหลักของประเทศ เพื่อแก้ปัญหากับวิกฤตการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น
 
นอกจากนี้ ยังมีการ  จัดแสดงเทคโนโลยีเครื่อง   จักรกลยอดเยี่ยม ประจำปี 2551 ผลงานความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย จากหน่วยงานทุกภาคส่วนในเชิงบูรณาการ เวทีการแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย
 
ตลอดจน การซื้อขายเทคโนโลยีและนวัตกรรม ระหว่างผู้ผลิตและผู้ใช้ อันจะนำไปสู่การต่อยอดเทคโนโลยีให้สอดคล้องกับการใช้งานคลินิกเทคโนโลยี การบริการให้คำปรึกษาแก่เจ้าของธุรกิจในด้านการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมไปใช้ในเชิงปฏิบัติและที่พลาดไม่ได้ คือ การสร้างเทค โนโลยีโดยการใช้สมาธิ
  
นับเป็นโอกาสดีในการศึกษาหาความรู้ใหม่ ๆ และการเปิดรับข้อมูลความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย เพื่อนำความรู้ต่าง ๆ ที่ได้มาพัฒนาศักยภาพทางธุรกิจ ในการเพิ่มผลผลิตและลดต้นทุน ซึ่งเป็นแนวทางสำคัญในการสนับสนุนให้เศรษฐกิจไทยมีความแข็งแกร่งและขยายตัวอย่างมั่นคง.

งานเทคโนโลยีและนวัตกรรมของไทย ประจำปี 2551

ภายในงานประกอบด้วย

1. นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่อง “แนวคิดทฤษฎีใหม่ ภายใต้ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” หรือ Royal Pavilion
 
- แสดงให้เห็นถึงพระอัจฉริยภาพ ในฐานะที่ทรงเป็น “พระบิดาแห่งเทคโนโลยีของไทย” จากการดำเนินโครงการ “ฝนหลวง” และ “พระบิดาแห่งนวัตกรรมไทย” จากการดำเนินโครงการ  “แกล้งดิน”
 
- การจัดนิทรรศการที่สะท้อนรูปแบบการคิดเชิงบูรณาการ ซึ่งเป็นการเกษตรแบบผสมผสาน
 
- การนำเสนอโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่เกี่ยวข้องกับการ  นำเทคโนโลยี หรือ นวัตกรรมใหม่ ๆ มาปฏิบัติจริง ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนชาวไทยทุกคน โดยแบ่งเป็น 4 หัวข้อหลัก ได้แก่ การจัดการด้านการเกษตร การจัดการเชิงธุรกิจ การจัดการด้านพลังงานทดแทน และการจัดการน้ำ

2. รางวัลเทคโนโลยีเครื่องจักรกลยอดเยี่ยมประจำปี 2551 ที่ได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีโดยบริษัทของไทย แบ่งประเภทรางวัลออกเป็น 3 สาขา ประกอบด้วย เครื่องจักรกลเพื่อพลังงานและสิ่งแวดล้อม เครื่องจักรกลการผลิต และเครื่องจักรกลการเกษตร.

สนับสนุนข่าวจาก  

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 13 พ.ย. 2552


'พระอัจฉริยภาพ' 'พระอัจฉริยภาพ'

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

11

11


เปิดอ่าน 6,404 ครั้ง
ทำไม....ตะวัน....อ้อมข้าว

ทำไม....ตะวัน....อ้อมข้าว


เปิดอ่าน 6,567 ครั้ง
เราลิขิตชีวิตเราเอง..!!

เราลิขิตชีวิตเราเอง..!!


เปิดอ่าน 6,420 ครั้ง
Happy New Year

Happy New Year


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง
พีระมิด

พีระมิด


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

สิ่งทดแทนสารซีเอฟซี (CFC) ที่เป็นสารเกิดเรือนกระจกด้วยอะไร

สิ่งทดแทนสารซีเอฟซี (CFC) ที่เป็นสารเกิดเรือนกระจกด้วยอะไร

เปิดอ่าน 6,433 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ชื่ออะไร....ก็ตั้งได้ ! ! !  มหาดไทยเปิดไฟเขียว  ไม่ยุ่งเกี่ยวเฉพาะบุคคล  สนหรือเปล่า..? ครับ
ชื่ออะไร....ก็ตั้งได้ ! ! ! มหาดไทยเปิดไฟเขียว ไม่ยุ่งเกี่ยวเฉพาะบุคคล สนหรือเปล่า..? ครับ
เปิดอ่าน 6,423 ☕ คลิกอ่านเลย

 รู้ไหม..? เกิดมาทำไม....?
รู้ไหม..? เกิดมาทำไม....?
เปิดอ่าน 6,405 ☕ คลิกอ่านเลย

อย่าปล่อยตัวเอง..พุงโต..อัมพาตจะมาเยี่ยมได้นะ..
อย่าปล่อยตัวเอง..พุงโต..อัมพาตจะมาเยี่ยมได้นะ..
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

Creative Park   รวมแนวการสร้างสื่อการสอนอย่างเรียบง่าย
Creative Park รวมแนวการสร้างสื่อการสอนอย่างเรียบง่าย
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

- - - >>>โลโก้ต่าง ๆ ของ Google <<<
- - - >>>โลโก้ต่าง ๆ ของ Google <<<
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

กุศโลบายในการใช้คน..
กุศโลบายในการใช้คน..
เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
หลักสูตรการสอบภาค ค ครูผู้ช่วย สพฐ. ตามหนังสือ ว14/2558
เปิดอ่าน 21,143 ครั้ง

"พิกุล" สรรพคุณดีกว่าที่คิด
"พิกุล" สรรพคุณดีกว่าที่คิด
เปิดอ่าน 11,765 ครั้ง

ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
ปฏิรูปการเรียนรู้...สู่...ห้องเรียน
เปิดอ่าน 12,039 ครั้ง

"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
"ข่า" แก้ไอเจ็บคอเสมหะผู้ใหญ่
เปิดอ่าน 15,816 ครั้ง

5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
5 สมุนไพรเพื่อวัยสูงอายุ
เปิดอ่าน 16,550 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ