ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

แก่งกระจาน ?จุดหมาย? ที่ไม่ใช่ ?ปลายทาง?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,393 ครั้ง
แก่งกระจาน ?จุดหมาย? ที่ไม่ใช่ ?ปลายทาง?

Advertisement

❝ คราวนี้จะไปล่องน้ำเพชรบุรีที่แก่งกระจานกัน ปิ๊งป่อง แต่น แตน แต้น แต๊น ขณะนี้เป็นเวลา 8 โมงเช้า ❞

อุทยานแห่งชาติิแก่งกระจาน

เช้าวันเสาร์ที่ตั้งหน้าตั้งตารอมานาน เป็นเดือนก็ถึงแล้ว ดีใจเหมือนหัวล้านได้หวี เอ้ย!!! ลิงได้แก้ว เอ้ย!!! ชะนีได้กล้วย ม่ายช่ายยย ดีใจจะได้ไปเที่ยวแก่งกระจานกับเพื่อนๆ ชะนีได้กล้วยทั้งหลาย ยิ้มกริ่ม คนที่จัดการทั้งหมดก็ไม่พ้นหญิงป๊อกผู้อ่อนหวานคนนี้  คราวนี้เราจะไปล่องน้ำเพชรบุรี

1

ที่แก่งกระจานกัน ปิ๊งป่อง แต่น แตน แต้น แต๊น ขณะนี้เป็นเวลา 8 โมงเช้า ล้อจะเริ่มหมุนจากปั้มบางจาก (พระราม 2) จุดหมายเราคือ อุทยานแห่งชาติิแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี งานนี้ถือเป็นการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างแท้จริง ส่งสัตว์สงวนกลับคืนถิ่น อิอิ รถตู้ยังไม่ทันออกจากปั๊มก็มีเสียงร้องเรียกหาป่ากันระงมไปทั่วรถ ด้วยความที่ตื่นเต้นที่ได้กับคืนถิ่น

เดินทางเข้าสู่เขต จ.เพชรบุรี  ก่อนจะเข้าแก่งกระจานเราก็หันหน้าไปคุยกันระหว่างสมาชิกว่าจะแวะ2ไหน กันก่อนดี  มีเพื่อนเสนอ เขาวัง…ดีมั้ย  อืมมมม เราว่าลิงเยอะไปนะ งั้นไปไหนดีล่ะ สมาชิก 1 ใน 15 กางแผนที่เที่ยวเพชรบุรี แล้วเงยหน้าขึ้นมาบอกไป “ถ้ำเขาหลวง” กันดีกว่ามะ คงไม่มีลิงแน่เลย แล้วพวกเราก็มาสุมหัวประชุมกัน ก็สรุปกันได้ว่าที่ประชุมมติเป็นเอกฉันท์ โอเคลุย.. บอก ไม่มีลิงนี่เลย ทำให้ตัดสินใจง่ายเลย บอกโชเฟอร์รถ ไปเลยเพ่ ถ้ำเขาหลวง

ไปยังไงล่ะคราวนี้ไม่รู้จักอ่ะ…ก็เลยต้องแวะถามตลอดทางไปเรื่อย ๆ จนถึงที่ซะที เฮ้อ กว่าจะถึง  พอรถได้เข้าไปในเขตของถ้ำเขาหลวงเท่านั้นแหละ โอ้โฮ !!!!   เราก็พบกับสิ่งมหัศจรรย์อลังการติดอันดับโลก ลิงเยอะมากกกก ทำไงดีล่ะเนี่ยยย กลัวก็กลัว กลับก็ไม่ได้แล้วมาแล้วนี่ เอาก็เอา สงสัยต้องใช้kangkrajan3แผนเด็ดซะแล้ว เราเรียกแผนนี้ว่าแผนเปลี่ยนชะนีเป็นฝูงลิง ฮาา แผนนี้เด็ด มันจะได้นึกว่าเป็นพวกเดียวกัน (ย๊อเย่งน่าาา) ทางป้องกันก็อย่าพกอะไรที่มีค่าเข้าไปเด็ดขาด กล้องเนี่ยต้องระวังให้ดีเลย อย่าได้ถือให้มันเห็นเป็นอันขาด เดี๋ยวมันจะคิดว่าอยากให้มันถ่ายรูปให้ เพราะเราเคยไปเที่ยวที่เขาวัง เห็นลิงกำลังถ่ายรูปนักท่องเที่ยวอยู่บนต้นไม้ ซะงั้นพระัเจ้าค่าาา  พอลงจากรถตู้ก็จะมีมักคุเทศก์เข้ามาแนะนำตัวเพื่อที่จะได้เดินบอกประวัติของ สถานที่ เราก็ตัดสินใจง่ายหน่อย เพราะอย่างน้อยก็คงได้พี่เค้านี่แหละเป็นที่พึ่งพิงคอยไล่ลิงให้เรากะว่ารอด แล้วคราวนี้ พร้อมแล้ว…ไปเที่ยวถ้ำกันเลยดีกว่า  ระหว่างเดินอยู่ก็จะมีขบวนรับเสด็จจากไหนไม่รู้เต็มบันไดทางขึ้นเลยอ่ะ ไกด์บอกไม่ต้องกลัวนะครับ มันไม่ทำอะไร เราก็เดินไปเรื่อย ๆ แล้วก็มีอะไรบางอย่างมาดึงรั้งแขนเราไว้ เลยหันกลับไปดูลิงเกาะแขนอยู่อ๊าา มันไม่ยอมให้ไป พี่ช่วยด้วยยยค่าาา อ่าวพี่ไปไหนแล้ว เพื่อนบอกว่าพี่เค้าลงถ้ำไปแล้ว ธ่อออพี่ ไม่ได้ช่วยไรนู๋เลย ซักพักเราก็ดิ้นหลุดซักทีแล้วก็รีบหนี

ลงถ้ำ มันก็ไม่ตามลงไปในถ้ำด้วยนะ เหมือนจะรู้เลยว่าเป็นเขตปลอดลิง

kangkrajan4

เข้าไปภายในถ้ำ ก็จะมีแม่ชีคอยให้บริการ เปิดไฟส่องสว่างภายในให้ เพราะถ้าไม่เปิดไฟคงมืดน่าดูล่ะ เดินไปก็จะ เห็นkangkrajan5พระพุทธรูปให้สักการะบูชาเรียงรายเต็มไปหมด และก็ได้ชมหินงอกหินย้อยหน้าตาแปลก ๆ อยู่หลายที่เหมือน กัน  ได้เดินดูไปเรื่อย ๆ ก็เพลินดีนะ ที่เพลินเนี่ย ก็เพราะคุณพี่ไกด์ของเราคอยkangkrajan6บรรยายให้ฟังตลอดทางเลยได้ความรู้ไปด้วย ก็ว่าจะเอาความรู้ที่ได้มา มาเผย แพร่ให้เพื่อนๆ กัน แต่พอขาเหยียบออกจากถ้ำเท่านั้นแ หละ ความรู้ที่ได้รับมาก็หายไปในบัดดลเหมือนมีม นต์สะกดให้ลบความทรงจำนั้น แหง่ววว (แบบว่าลืมอ๊าา)




kangkrajan7พอได้ชมความงดงา
มของถ้ำเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็พากันออกมาข้างนอก งานนี้นำโดยผู้กล้าป๊อก หั นหลังบอกkangkrajan8เพื่อน ๆ ตามมาเลยไอ้น้อง แล้วเราก็เลยเดินจับเสื้อคุณพี่ไกด์ของเรา แบบว่าไม่มีทางไปไหน ได้ อีกแน่เพ่ พอเริ่มเดินกันออกมาข้างนอก เอ๊ะ!!!  เค้ามุงดูอะไรกันน่ะ… สมาชิกของเราเลยเข้าไปมุงดูด้วยความสงสัย แต่เราไม่ได้ดูหรอกนะเพราะพี่ไกด์เค้าไม่ยอมเดินไปอ่ะ เราก็กลัวพี่เค้าหลงก็เลยยืนจับเสื้อเค้าไว้อยู่ ฮาาา ก็ปล่อยให้สมาชิกทั้งหลายเค้าดูกันด้วยความสงสัยและสัญชาติญานของไทยมุง  และแล้วก็กลายเป็นเรื่องสลดใจ มีแม่ลิงกำลังนั่งกอดศพลูกลิงอยู่ที่ซอกเขา เหมือนกับว่าไม่คิดว่าลูกตายไปแล้ว หันไปดูเพื่อนน้ำตาไหลกันเลย เศร้ากันเป็นแถว  เฮ้อ….อ  นี่แหละมันคือวงจรของชีวิต….


kangkrajan9ผ่าน เรื่องเศร้า ๆ กันมาแล้ว พอขึ้นรถกันได้ซักพักก็เหมือนได้กับป่ากันอีกรอบ โห่ร้องกันหญ่ายย เหมือนเมื่อกี้ไม่ได้เจอความเศร้ากันมาเลย เลยหันไปถามเพื่อนคนนึงว่า นี่เมื่อกี้ไม่ได้รู้สึกเศร้ากันเลย ชิมิ เพื่อนมันก็ตอบกลับมาว่า จะเศร้าไปทำไมเล่าคนเรา เดี๋ยวก็ตายแล้ว ดูม๊านนนนน แกจะตายก็ตายไปคนเดียวเถอะชั้นยังไม่อยากตาย มาพูดอะไรระหว่างเดินทางเนี่ย เราก็พนมมือ พูดเล่นนะค๊าพูดเล่น เอาล่ะไปกันต่อละกันคุยกับมันนานเดี๋ยวเป็นเรื่อง ไปกันต่อเลยเพ่ เป้าหมายของเราลุย!!! เอ่อ ที่ไหนนะ เออ ใช่ ๆ แก่งกระจาน Go Ahead ลั้ล ลาาา

พอออกเดินทางไปได้ซักพัก เพื่อนก็พูดขึ้นมาว่าพวกเธอจะรีบกันไปทำไมเนี่ย หาที่เที่ยวกันก่อนดีกว่ามั้ย เพื่อนคนอื่นก็รีบประสานเสียงทันทีเอาสิ ๆ เอาเลย นี่!!! พวกเธอ!!! ไม่มีความแน่นอนในชีวิตเลยช่ายม๊ายยย เพื่อนก็ว่าไปเล่นน้ำทะเลกันก่อนดีกว่านะทุกคน เราก็ เฮ้อ ให้อภัยก็ได้ ไม่ได้อยากเล่นน้ำทะเลหรอกนะ แต่สงสารเพื่อน ๆ น่ะ คงได้แต่ห้อยโหนอยู่ในป่า ไม่เคยเจอน้ำทะเล เลยอยากเล่นเป็นธรรมดา อิอิ บทความนี้เพื่อนอ่านไม่ได้นะเนี่ย โดนด่ายับแน่ๆ แต่ถ้าบังเอิญมาอ่านเจอ ก็แบบว่าา ล้อเล่นน๊าาา


และแล้วเราก็ถึงหาดเจ้าสำราญ ที่เป็นที่นี่ก็เพราะมันคือผ่านพอดี นั่นแหละเหตุผล  แวะไปกะเล่นน้ำให้มันส์ซะหน่อย พอเพื่อนเห็นทะเลกัน  อยู่kangkrajan10ดีๆ ก็ไม่เล่นกันซะงั้น นี่!!! ชั้นจะเอายังไงกับพวเธอดีเนี่ย แต่มานั่งนึกดู หรืิอชะนีจะกลัวน้ำเค็ม อืมม..มีเหตุผล มีเหตุผล อ๊ะไม่ว่าก็ได้  เดี๋ยวเอาไว้ไปเล่นจืดที่แก่งกระจาน เลยละกัน

เดินเล่นกันแบบ ชิว..ชิว.. พวกเราก็เริ่มซื้อเสบียงเพื่อประทังชีวิต + น้ำ  แล้วก็เดินทางกันต่อ ถามกันไปถามกันมาว่าจะแวะไหนอีกมั้ย  ตอบเป็นเสียงเดียวกันอีก ว่าตรงดิ่งไปแก่งศิลป์รีสอร์ทที่แก่งกระจานเลยละกัน  งั้นก็…โอเค๊…


kangkrajan11ที่พักคืนแรกที่แก่งกระจาน และคืนเดียวของเรา (เพราะไปกันคืนเดียวอ่าา แหะๆ) ที่พักอยู่ติดแม่น้ำเพชร  ไปถึงก็เก็บกระเป๋าเสื้อผ้ายัดใส่ห้องเสร็จ ก็รีบเดินไปดูแม่น้ำกันก่อนเลย อยากไปดูว่าน้ำน่าเล่นมั้ย…


สำรวจที่พัก + แม่น้ำ เสร็จแล้ว ก็มีเจ้าหน้าที่คนนึงเดินมาบอกว่าวันนี้น้ำไม่ค่อยใสนะเพราะ เพราะฝนเพิ่งตก น้ำจะขุ่นนิดหน่อย ไม่เป็นไรค่ะ เห็นแล้วให้อภัยได้  แล้วซักพักท้องก็เริ่มร้องเรียกหาอาหารอีกระลอกหนึ่ง  งั้นขอไปเติมพลังงานก่อนนะค๊าา เดี๋ยวค่อยลงเล่นน้ำละกัน นั่งทานอาหารกันริมน้ำนั่นแหละได้บรรยากาศดี พอทานอาหารกันเสร็จ ก็…..ลงเล่นน้ำเลยดีกว่าเรา ลั้ล..ลาาา


kangkrajan13เล่น กันอยู่ซักพัก เอ… เรือยางผ่านไปลำที่ 1 …….เรืิอยางผ่านไปลำที่ 2 …….เรือยางผ่านไปลำที่ 3…… ทุกคนก็เริ่มมองหน้ากัน จากที่เคยตกลงกันไว้ว่าจะล่องเรือยางวันพรุ่งนี้ พอเห็นลำอื่นแล้วkangkrajan12 ความอยากและตัณหาเริ่มเข้าครอบงำ เอาวะ!!!  ล่องวันนี้เลยละกัน ดูเวลาก็เกือบบ่าย 3 แล้ว จะทันมั้ยเนี่ย เลยสั่งลูกสมุนไปบอกเจ้าหน้าที่เป็นการด่วน ว่าเราจะเช่าเรือยางทันมั้ย ทางเจ้าหน้าที่ก็ว่าทัน รีบจัดการหาเรือ + ชูชีพให้ (แหม ทำอย่างกะกัปตันแจ๊ค)  รอกันอยู่ซักพักนึง เรือยาง + ชูชีพ + นายคัดท้าย ก็เข้าประจำที่  เหล่าสมาชิก..พร้อม….ลุย!!!

kangkrajan14เอ่อ ตกลงจะไปทำศึกที่ไหนหรอคะ


พวกเราล่องเรือยางประมาณชั่วโมงกว่า ๆ มีทั้งเสียงชะนีป่าร้องระงมกันไปหมด แบบว่าเหมือนได้กับป่ากัน เลยร้องกันด้วยความดีใจ อิอิ สุดท้ายก็ไปถึงจุดหมายกันซะที ด้วยระยะทางร้อยกิโลกว่า ม่ายช่ายยย 5 กิโลเท่านั้นเอ๊งง….

ที่จุดหมายก็มีรถไปรอรับกลับที่พักแก่งศิลป์ แก่งกระจาน พวกเราก็กลับมาถึงด้วยความอ่อนล้าของกล้ามเล็ก ๆ ที่เห็นป่าเลยทนไม่ไหว กระโดดลงเรือยางไปห้อยโหน คืนนั้นนอนไม่หลับทั้งคืนเลยเพราะห้อยโหนในป่าหนักไปหน่อย นอนปวดแขนปวดขากันkangkrajan15เป็น แถว (ล้อเล่นนะ บึ๊ดจ้ำบึ๊ด หนักไปหน่อย เดี๋ยวเพื่อนๆ จะเข้าใจว่าไปห้อยโหนกันจริง ฮาา)  เหตุเกิดเพราะช่วงล่องเรือคิดว่าตัวเองแข่งเรือกันอยู่ บึ๊ดจ้ำบึ๊ดกันใหญ่ มันก็ถึงเร็วน่ะซี่ ธ่อ…. ไอ้เราก็หลงไปเป็นแม่ย่านาง เชียร์ไปกับมัน เค้าพายเพื่อชมธรรมชาติกันนะ แต่นี่เล่นแข่งกันไม่ได้ชมธรรมชาติกันเลย ลืมบอกว่าเช่าเรือเค้า 2 ลำ เพราะสมาชิกเราเยอะ แบ่งกันนั่ง 2 ลำ ก็แข่งกันล่ะสิทีนี้ (ตามคำยุ ของนายคัดท้ายเรือ)  พอตกดึกกล้ามเนื้อมันเริ่มออกอาการร้องโอด..โอย… ทำเอาเกือบแย่ (ไม่น่าเชื่อนายคัดท้ายเลย..เรา)

kangkrajan16ตื่น เช้า ก็มาทานอาหารเช้า (ข้าวต้ม + กาแฟ + ปาท่องโก๋) มื้อนี้รวมอยู่ในแพ็คเก็จที่พัก  ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม  ทานอาหารเสร็จก็เดินถ่ายรูปแบบชิว..ชิว อีกซักที ตามประสาสาว ๆ ที่ชอบถ่ายรูปเป็นชีวิตจิตใจ  เช้านี้แม่น้ำแห้งเพราะเค้าปิดประตูเขื่อน ทำให้น้ำเริ่มลดลง ตั้งแต่เมื่อวานช่วงเย็น ๆ จนเช้านี้แห้งมาก ๆ  เค้าจะเริ่มปล่อยน้ำอีกทีตอนสาย ๆ หน่อย (เหมือนมีความรู้นะเนี่ย เค้าว่ามางั้นนะ)

ถ่ายรูปกันเสร็จ สมาชิกทั้งหลายก็เก็บสัมภาระส่วนตัว เตรียมอำลาจาก รีสอร์ท    เราจะไปเที่ยว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานกันต่อ ระหว่างทางผ่านสันเขื่อน ก็แวะถ่ายรูปกันอีกแล้วครับท่าน..kangkrajan17


ถ่ายกันจะสะใจแล้วก็เดินทางเข้าที่ทำการแก่งกระจานกันต่อ

kangkrajan18

ส่วนตัวแล้วเราเคยเข้ามาหลายครั้งแล้ว แต่เป็นครั้งแรกที่พาสมาชิกมาเที่ยวทุกคนเลยดูตื่นตาตื่นใจ ถ่ายรูปกันยกใหญ่   บางคนไม่ชอบไปเที่ยวหน้าฝน เพราะมันลำบาก แต่เราลองออกไปเที่ยวหน้าฝนดูซักครั้ง แล้วจะติดใจ สีเขียว ๆ ที่เห็นตลอดทริปการเดินทางทำให้เราหายเหนื่อย  อะไร ๆ ที่ทำให้เราอ่อนล้าจากในเมือง แค่ได้นั่งรถออกมานอกเมืองซักนิด ก็ทำให้เราสดชื่นจนลืมความอ่อนล้านั้นได้เหมือนกันนะ (ลองดู)  +กับ คนเที่ยวหน้าฝนไม่มากkangkrajan19 บางที่เหมือนเป็นที่ส่วนตัวเลย เงียบสงบดีจัง (สำหรับคนที่ไม่ชอบความวุ่นวายนะ)


โอ้ยยยยย  มองแต่สีเขียว จนตาจะกลายเป็นสีเขียวแล้ว

kangkrajan21เดินถ่ายรูปกันเสร็จ เริ่มหิวแล้วสิ  ออกไปหาอะไรกินดีกว่า เกือบบ่ายแล้ว ทริปนี้ได้ไปแค่ที่ทำการแก่งกระจาน ไม่ได้ขึ้นไปเที่ยว พะเนินทุ่ง เพราะช่วงที่ไป เค้าปิดให้ป่าได้พักผ่อน  เพื่อเตรียมรับศึกหนักช่วงหน้าหนาว


อิ่มใจ กับบรรยากาศสีเขียว ๆ  + อิ่มท้องแล้ว เราไปไหว้พระกันต่อดีกว่า ออกจาก อช.แก่งกระจาน ไม่ไกลมาก มี อุทยานเจ้าแม่กวนอิมพันมือ (ไม่รู้เรียกถูกป่าว)  สถานที่กว้างมาก  จริง ๆ แล้วเค้าให้จอดรถไว้ที่ลานจอดรถ แล้วนั่งรถรางเล็ก kangkrajan20ๆ เข้าไปเที่ยว แต่คันของเราได้สิทธิพิเศษ เพราะมีในรถมีคนใช้ไม้เท้าคนนึง เจ้าหน้าที่เลยอนุญาต ให้เราเอารถเข้าไปได้


ข้างในศาลาที่เจ้าแม่กวนอิมประทับ เย็นสบายมากเลย ไหว้เสร็จ อาศัยนั่งหลบร้อนอยู่พักนึง  พอเดินออกมานอกศาลาเท่านั้นแหละ โอ้…..แดดร้อนมั่ก..มากกก   แอบไปหลบอยู่ใต้ต้นไม้อีกแล้ว คนอายุมากสู้ไม่ไหว ปล่อยให้เหล่าสมาชิก(อายุน้อย)เค้าเดินไปเที่ยวกัน ได้แต่แอบเอารูปเค้ามาดู คิดซะว่าได้เดินไปดูเองละกันเรา


เดินกันจนเหนื่อยได้ที่แล้ว ก็รวมตัว เตรียมตัวเดินทางกลับไปผจญ กับโลกของความเป็นจริงอีกครั้ง ถึงจะเป็นทริปสั้น ๆ แค่ 2 วัน 1 คืน แต่มันก็สามารถชาร์ทความสดชื่น ให้เราทุกคนในทริปได้กลับไปสู้กับความเหนื่อยล้าในเมืองได้บ้าง ไม่มากก็น้อย……

หนึ่งจุดหมาย…..ที่เราได้เดินทางไป แต่ไม่ใช่ ปลายทาง…..สุดท้าย ที่เราจะไปถึง

ยังมีอีกหลาย….จุดหมาย…ที่อยากจะเดินทางไปหา

สำหรับคนชอบเดินทาง  คงเปลี่ยน..จุดหมาย…ไปเรื่อย ๆ แต่คงไม่มี…ปลายทาง…ที่สิ้นสุด

จบทริปแก่งกระจานจ้าา….พบกันใหม่   ทริปหน้าเมื่อมีตังค์…จ้า…..

@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@@

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 2690 วันที่ 10 พ.ย. 2552


แก่งกระจาน ?จุดหมาย? ที่ไม่ใช่ ?ปลายทาง?แก่งกระจาน?จุดหมาย?ที่ไม่ใช่?ปลายทาง?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สาระดี ดี เพื่อสุขภาพ

สาระดี ดี เพื่อสุขภาพ


เปิดอ่าน 6,416 ครั้ง
สุชาติ ชวางกูร A MAN FOR ALL SEASONS

สุชาติ ชวางกูร A MAN FOR ALL SEASONS


เปิดอ่าน 6,442 ครั้ง
CHRISTMAS  IN THAILAND

CHRISTMAS IN THAILAND


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
ความชั่วไม่มีวัน...หนีพ้น

ความชั่วไม่มีวัน...หนีพ้น


เปิดอ่าน 6,409 ครั้ง
เลขเด็ด 16 ธันวาคม 2552

เลขเด็ด 16 ธันวาคม 2552


เปิดอ่าน 6,397 ครั้ง
เค้กวันหย่า(ไอเดียสุดยอด)

เค้กวันหย่า(ไอเดียสุดยอด)


เปิดอ่าน 6,402 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

.คำอวยพรปีใหม่.....Greetings of the New Year

.คำอวยพรปีใหม่.....Greetings of the New Year

เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
5 กิจกรรม....ไม่ควรทำยามเครียด
5 กิจกรรม....ไม่ควรทำยามเครียด
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับผิวขาวแข็งแรงจากภายใน
เคล็ดลับผิวขาวแข็งแรงจากภายใน
เปิดอ่าน 6,408 ☕ คลิกอ่านเลย

๙ ความเชื่อเรื่องนาฬิกา...
๙ ความเชื่อเรื่องนาฬิกา...
เปิดอ่าน 6,595 ☕ คลิกอ่านเลย

อาศิรวาท   คล้ายวันอภิเษกสมรส  ๒๘ เมษายน ๒๕๕๒
อาศิรวาท คล้ายวันอภิเษกสมรส ๒๘ เมษายน ๒๕๕๒
เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

โรคและการป้องกันหนู
โรคและการป้องกันหนู
เปิดอ่าน 6,708 ☕ คลิกอ่านเลย

ด่วน!!..ตามล่า...ครู...?????...
ด่วน!!..ตามล่า...ครู...?????...
เปิดอ่าน 6,405 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
กีฬาฟุตบอล มาจากไหน?
เปิดอ่าน 34,567 ครั้ง

ประเภทของภาพกราฟิก
ประเภทของภาพกราฟิก
เปิดอ่าน 36,486 ครั้ง

ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
ประวัติย่อของคณิตศาสตร์
เปิดอ่าน 28,100 ครั้ง

1-10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของดาวินชี่
1-10 สุดยอดสิ่งประดิษฐ์ของดาวินชี่
เปิดอ่าน 21,507 ครั้ง

ใช้ยานอนหลับกับข้อควรระวัง
ใช้ยานอนหลับกับข้อควรระวัง
เปิดอ่าน 26,564 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ