ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ฟันสวย .....เพิ่มเสน่ห์รอยยิ้มบนใบหน้า


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,413 ครั้ง
ฟันสวย .....เพิ่มเสน่ห์รอยยิ้มบนใบหน้า

Advertisement



      กระแสการจัดฟันยังคงเป็นที่นิยมในหมู่เด็กๆ ทั้งวัยปรีทีนและวัยทีน โดยเฉพาะในครอบครัวที่มีปัญหาเรื่องกรรมพันธุ์ เช่น ฟันเก ฟันเขี้ยว ขากรรไกรล่างยื่น ฯลฯ

      หรือปัญหาจากการดูดนิ้ว ลิ้นดุนฟัน และการจัดฟันมีอัตราเพิ่มขึ้นรวดเร็วสูงถึง 3 เท่าตัวเมื่อเทียบกับ 5 ปีก่อน อย่างไรก็ตามการจัดฟันเป็นการรักษาอย่างหนึ่ง แต่ก็ยังไม่วายมีคนกลุ่มหนึ่งที่เห็นการจัดฟันเป็นเพียงแฟชั่นเพิ่มความเก๋เท่านั้น

    
  การจัดฟันมีหลายรูปแบบแตกต่างกัน หลักการทำงานคือ ใช้แรงในการเคลื่อนย้ายฟัน เพื่อหลีกเลี่ยงการสึกของฟันที่ผิดปกติ หรือการสบฟันที่ไม่เหมาะสม รวมทั้งปัญหาความผิดปกติของขนาดและความสัมพันธ์ของขากรรไกรต่อใบหน้า 

       รูปหน้าสวยได้(บ้าง)ด้วยการจัดฟัน

      ทพญ.อตินุช ชยานุภัทร์กุล ทันตแพทย์ประจำคลินิกทันตกรรมสวนทนต์ กล่าวว่า การจัดฟันเป็นการรักษาอย่างหนึ่ง คนที่อยากมาจัดฟันคือคนที่มีปัญหาอย่าง ฟันห่าง ฟันซ้อน หรือฟันล้มอยากใส่ฟันปลอมก็ต้องจัดฟันก่อน การจัดฟันทำให้สภาพในช่องปากดีขึ้น ฟันเรียงตัวสวยงาม

      หลายๆ คนคงสังเกตเห็นว่าคนที่ผ่านการจัดฟันมักจะมีรูปหน้าที่เปลี่ยนไป จมูกดูโด่งขึ้น ในจุดนี้ ทพญ.อตินุช ชี้แจงว่า “อาจจะเป็นได้ ไม่ใช่ทุกคน แล้วแต่สภาพ การจัดฟันเปลี่ยนรูปหน้าได้ระดับหนึ่งเท่านั้น อย่างจัดฟันแล้วจมูกดูโด่งขึ้นเพราะมีฟันยื่น พอดึงฟันริมฝีปากบนโดนดึงยุบเข้าไป จมูกก็ชัดขึ้น ซึ่งเป็นผลดีสำหรับคนที่ฟันยื่น แต่ถ้าคนที่จมูกโด่งมากอยู่แล้วก็จะไม่ดันฟันเข้ามาก ในการจัดฟันก็จะทำแต่ละเคสๆ ไป จะต้องดูว่ารูปหน้าไม่ได้สัดส่วนตรงไหนจะแก้ตรงจุดนั้น คนนี้หน้าตาแบบนี้ทำยังไงถึงจะดีขึ้น อย่างคนหน้าสั้นก็ใช้ยางดึงฟัน ใส่เครื่องมือปรับขากรรไกรให้สูงขึ้น โดยปกติการจัดฟันจะทำให้หน้ายาวขึ้น เพราะระยะห่างจมูกกับคางยาวขึ้น ดูเรียวขึ้น บางคนคางยื่นเยอะถึงจัดฟันก็ไม่หาย เพราะขากรรไกรใหญ่ก็ต้องตัดขากรรไกรด้วย”

      ระยะเวลาในการจัดฟันอยู่ระหว่าง 1 ปีครึ่งถึง 3 ปีครึ่ง แล้วแต่ว่าฟันเลื่อนมากแค่ไหน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอายุของคนไข้ด้วย คนไข้อายุน้อยก็จะเร็วกว่า อย่างไรก็ตามการรักษาฟันโดยการจัดฟันสามารถทำได้กับคนทุกวัย เพียงแต่ทำตั้งแต่อายุน้อยๆ จะดีกว่า เพราะอายุมากจะทำให้ฟันเลื่อนได้ช้า และเวลาดึงฟันจะมีความเจ็บมากกว่า ส่วนค่าใช้จ่ายสนนราคาเฉลี่ย 4 หมื่นบาทขึ้นไป 

       อันตราย! จัดฟันเพื่อความเก๋    

      ผลการตรวจวิเคราะห์โดยทันตแพทยสภา พบว่าลวดและลูกปัดในการจัดฟันแฟชั่นที่ไม่ได้มาตรฐานมีสารเคมีอันตราย ทั้งสารตะกั่ว สารหนู และสารแคดเมียม นอกจากเสี่ยงต่อการติดเชื้อต่างๆ แล้ว ยังอาจเกิดแผลในปากเรื้อรังถึงขั้นเป็นมะเร็งได้

      พล.ท.ทพ.พิศาล เทพสิทธา นายกทันตแพทยสภา กล่าวว่า กระแสนิยมในการจัดฟันแฟชั่นได้เปลี่ยนไปในระยะหลัง จากที่เคยใช้ลวดเส้นเล็กร้อยลูกปัดสีต่างๆ มาใช้เครื่องมือจัดฟันที่เลียนแบบเครื่องมือที่ทันตแพทย์ใช้ มีการใส่เครื่องมือที่ติดแน่นกับฟัน และเครื่องมือที่ถอดได้ โดยมีขั้นตอนการทำที่ยุ่งยากซับซ้อนขึ้น และมีค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้น ซึ่งวัตถุในการจัดฟันแฟชั่นส่วนมากจะไม่ได้มาตรฐาน อุปกรณ์ไม่มีการฆ่าเชื้อก่อนติดตั้ง ผลที่จะตามมาคือ หากเส้นลวดเกิดไปทิ่มเหงือก อาจเป็นบาดทะยักได้ ประกอบกับช่องปากเป็นแหล่งสะสมของเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อร่างกายได้เช่นกัน

      ด้านทพญ.อตินุช กล่าวว่า การจัดฟันแฟชั่นเป็นไปในลักษณะการติดเครื่องมือที่ไม่ได้เกิดประโยชน์อะไร การจัดฟันเป็นการรักษา การทำมีผลดีมากกว่าผลเสีย และเครื่องมือที่นำมาติดกันนั้นไม่ใช่เครื่องมือในการรักษา แค่เหมือนเท่านั้น เสี่ยงต่อการเป็นสนิมเมื่อโดนน้ำลายในช่องปาก เพราะเป็นเหล็กไม่ใช่สเตนเลส เป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง และเสี่ยงต่อการเป็นแผลในช่องปาก เพราะลวดบาดทำให้เกิดบาดทะยัก ยิ่งสถานที่ทำเสี่ยงต่อเชื้อโรค เครื่องมือไม่สะอาด วัสดุที่ใช้ไม่สะอาด และอาจติดเชื้อจากคนที่ทำก่อนหน้าเราได้ ถึงแม้ในเคสที่คนไข้มีสุขภาพปากและฟันดีอยู่แล้วแต่อยากจะมาจัดฟัน ก็ไม่แนะนำ ถึงแม้ว่าจะไม่มีอันตรายก็จริง แต่การติดลวดทำให้แปรงฟันไม่สะอาด ติดไปก็ไม่ได้ทำให้สุขภาพในช่องปากดีขึ้น จะกลายเป็นผลเสียมากกว่าผลดี

      ดูแลให้ฟันสวย ควร/ไม่ควร     

       อย่างน้อยที่สุดระยะในการจัดฟันประมาณ 2 ปี เพื่อให้ฟันเรียงเป็นระเบียบ แต่ก็มีบางรายที่ใช้เวลานานมากกว่านี้ 46 ปีก็มี เนื่องจากต้องมีการปรับสภาพฟันและรูปหน้า เช่นนั้นแล้วการที่มีลวดดัดฟันสวมทับฟันอยู่ตลอดเวลาเป็นระยะเวลานานๆ นั้น จึงเกิดปัญหาตามมา และที่พบในการจัดฟันคือ การเกิดสีขุ่นๆ บนผิวฟัน ผนังเนื้อเยื่อในช่องปากบวมแดง เกิดแผลในช่องปากซึ่งมักเกิดจากเหล็กจัดฟันไปเกี่ยวกับผิวในช่องปาก ทำให้เกิดเป็นแผลที่บริเวณผิวของปากด้านใน ฟันผุจากการกร่อนสลายไปของแร่ธาตุบนผิวเคลือบฟัน มีกลิ่นปาก เนื่องจากทำความสะอาดฟันได้ไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร เป็นอาทิ

      ภญ.วรางคณา พรมจันทร์ กล่าวว่า สาร PVP มีชื่อเต็มว่า Polyvinyl Pyrrolidone มีคุณสมบัติในการขจัดคราบสกปรก โดยสาร PVP จะเข้าไปทำปฏิกิริยารวมตัวกับโมเลกุลของคราบสกปรกทำให้เกิดการละลายหลุดออกของคราบสกปรกที่ดีขึ้น และช่วยป้องกันการกลับมาจับตัวกันอีกครั้ง โดยการทำงานนั้น PVP จะเข้าไปทำปฏิกิริยาจับกับโมเลกุลของคราบสกปรก (Catechin) และทำให้คราบเหล่านั้นละลายออกมาพร้อมกับยาสีฟันในขณะที่เราแปรงฟัน จึงทำให้คราบสีฟันละลายหลุดออกมา ในขณะที่เราแปรงฟัน PVP จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการขจัดคราบฟันร่วมกับสารขัดฟัน (Abrasive) และสารทำความสะอาด (Detergent) ทำให้ฟันสะอาดสดใส แลดูขาวอย่างเป็นธรรมชาติ

      “ปัญหาของคนที่จัดฟัน ที่มักจะก่อให้เกิดความไม่มั่นใจในระหว่างการจัดฟัน ซึ่งใช้เวลาที่ต้องอยู่กับเหล็กจัดฟันกว่า 2 ปี นั่นก็คือ การมีสีขุ่นเทาๆ น้ำตาลๆ อ่อนๆ เกาะอยู่ซอกฟัน ซึ่งการใช้ยาสีฟันที่มีองค์ประกอบของสารขัดฟันเพียงอย่างเดียวนั้นไม่สามารถเข้าทำความสะอาด ขจัดคราบในบริเวณซอกฟันที่ยากต่อการเข้าถึง เท่ากับว่าเรายังทำความสะอาดฟันได้ไม่ดีพอ แต่ด้วยความพิเศษของสาร PVP ที่มีโครงสร้างโมเลกุลที่สามารถละลายน้ำได้จึงสามารถละลายคราบสีบริเวณฟันได้ ช่วยลดปัญหาในส่วนที่การแปรงฟันเข้าไม่ถึง (ซึ่งทั้งคนจัดฟันและคนที่ไม่จัดฟันก็เกิดปัญหานี้ได้เช่นเดียวกัน)” 

          นอกจากนี้ ในระหว่างการรักษาควรระวังอาหารแข็ง เหนียว เพราะถ้าใช้ฟันกัดแรงจะทำให้วัสดุที่ติดฟันหลุดได้ ส่งผลให้การรักษาได้ผลช้า ควรแบ่งอาหารรับประทานคำเล็กๆ และพยายามหลีกเลี่ยงการใช้ฟันหน้าขบกัดอาหารสิ่งของต่างๆ 

          ต้องแปรงฟันให้สะอาด เศษอาหารจะติดง่ายเพราะมีซอกเยอะ แปรงฟันหลังอาหารทุกครั้ง และต้องระมัดระวังเพราะจะมีเลือดออกตามไรฟันบ่อยกว่าคนปกติ และควรใช้ไหมขัดฟันรวมด้วย ช่วงจัดฟันอาจมีกลิ่นปากควรพกน้ำยาบ้วนปากไว้ด้วยก็ดี

           ตรวจฟันเสมอ ในช่วงจัดฟันจะทำให้ฟันผุง่าย เพราะยากต่อการดูแลให้สะอาดจริงๆ ดูแลไม่ดีฟันผุได้ พยายามหลีกเลี่ยงการเล่นกีฬาที่ต้องมีการกระทบกระแทกกันอย่างรุนแรง เพราะจะทำให้วัสดุหลุด หรือเกิดแผลในช่องปากได้









ที่มา ... โพสทูเดย์

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 7254 วันที่ 25 ต.ค. 2552


ฟันสวย .....เพิ่มเสน่ห์รอยยิ้มบนใบหน้าฟันสวย.....เพิ่มเสน่ห์รอยยิ้มบนใบหน้า

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

บ้านแสนสุข...

บ้านแสนสุข...


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
กินอาหาร...ให้เป็นยา

กินอาหาร...ให้เป็นยา


เปิดอ่าน 6,399 ครั้ง
5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด

5 เทคนิคฝึกสมองให้ฉลาด


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
สติ๊กเกอร์ท้ายรถ

สติ๊กเกอร์ท้ายรถ


เปิดอ่าน 6,433 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

...ตำราดูภรรยา 7 ประเภท...และ...คาถารักยั่งยืน

...ตำราดูภรรยา 7 ประเภท...และ...คาถารักยั่งยืน

เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
อยากจำแม่นเชิญอ่าน>>ทางนี้ !!!
อยากจำแม่นเชิญอ่าน>>ทางนี้ !!!
เปิดอ่าน 6,416 ☕ คลิกอ่านเลย

ขับถ่ายวันละ 3 ครั้ง.... ลดคอเลสเตอรอลได้ ?
ขับถ่ายวันละ 3 ครั้ง.... ลดคอเลสเตอรอลได้ ?
เปิดอ่าน 6,411 ☕ คลิกอ่านเลย

ชีวิตครูของผม ตอน โรงเรียนในฝันหรือโรงเรียนรังแกฉัน (3)
ชีวิตครูของผม ตอน โรงเรียนในฝันหรือโรงเรียนรังแกฉัน (3)
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

ตาสว่าง!!! คลิปเกาเหลา
ตาสว่าง!!! คลิปเกาเหลา 'ฮาย-อาภาพร' กับ 'ดาว-มยุรี'
เปิดอ่าน 6,424 ☕ คลิกอ่านเลย

บทคัดย่อ       ของอ.ศิริพร  ชนะพาล
บทคัดย่อ ของอ.ศิริพร ชนะพาล
เปิดอ่าน 6,410 ☕ คลิกอ่านเลย

สัญญาณอันตราย
สัญญาณอันตราย
เปิดอ่าน 6,397 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว
Windows 7 RC พร้อมให้ทดสอบแล้ว
เปิดอ่าน 9,136 ครั้ง

คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
คลื่นความร้อนหรือ "ฮีทเวฟ" (Heat wave)
เปิดอ่าน 71,539 ครั้ง

บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา
บ้าเก่าไม่ทันหาย....บ้าใหม่กำลังมา
เปิดอ่าน 15,405 ครั้ง

จำนวนครูเกษียณอายุราชการ และความต้องการครู แยกตามสาขาวิชา
จำนวนครูเกษียณอายุราชการ และความต้องการครู แยกตามสาขาวิชา
เปิดอ่าน 140,772 ครั้ง

ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
ถนนราดยาง หรือ ถนนลาดยาง
เปิดอ่าน 10,940 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ