ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS รับสั่งทำแผนที่ดาวเทียม


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,395 ครั้ง
สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS รับสั่งทำแผนที่ดาวเทียม

Advertisement


สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯ ทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS (22/10/2009)


         
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS (THEOS Control and Receiving Station) สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  โดยมี ดร.คุณหญิงกัลยา  โสภณพนิช  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กราบบังคมทูลรายงาน จากนั้นเสด็จฯ ไปทรงปลูกต้นราชพฤกษ์ที่หน้าอาคารสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS แล้วเสด็จฯ ไปทรงตัดแถบแพรเปิดอาคารสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS  เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2552 เวลา 10.30 น.


               ต่อจากนั้น เสด็จฯ ทอดพระเนตรนิทรรศการของสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กอปรด้วยภาพจากดาวเทียมบริเวณโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  การพัฒนาระบบสารสนเทศพระราชกรณียกิจผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ภาพจากดาวเทียม THEOS บริเวณอำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ขนาด 5 เมตร x 5 เมตร ภาพจากดาวเทียม THEOS บริเวณต่าง ๆ ที่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก  การประยุกต์ข้อมูลดาวเทียม THEOS ด้านการเกษตร ป่าไม้ การจัดการทรัพยากรน้ำ  ตลอดจนภัยพิบัติ และในเวลา 11.15-11.30 น. เสด็จฯ ทอดพระเนตรการควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS ซึ่งโคจรผ่านสาธารณรัฐประชาชนจีน  ภูฏาน และบังกลาเทศ  โดยมี ดร.ดาราศี  ดาวเรือง รักษาการผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ กราบบังคมทูลสรุปการปฏิบัติการควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม  THEOS 

              
นับตั้งแต่ได้มีการลงนามโครงการดาวเทียม THEOS ภายใต้ความร่วมมือด้านเทคโนโลยีอวกาศระหว่างรัฐบาลไทยและรัฐบาลฝรั่งเศส เมื่อปี 2547 มีสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) : สทอภ. กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  เป็นหน่วยงานดำเนินโครงการดาวเทียม THEOS ที่พัฒนาร่วมกับบริษัท อีเอดีเอส แอสเตรียม (EADS Astrium) ประเทศฝรั่งเศส  ดาวเทียม THEOS (Thailand Earth Observation Satellite) ดาวเทียมสำรวจทรัพยากรดวงแรกของไทย  ได้รับการส่งขึ้นสู่วงโคจรเป็นผลสำเร็จเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2551 เวลาในประเทศไทย 13.37 น. หรือ 6.37 น. ตามเวลามาตรฐานสากล (UTC) โดยจรวดนำส่ง (Launcher) “เนปเปอร์” (Dnepr) จากฐานส่งจรวด (Launch Base) เมืองยาสนี (Yasny) ประเทศรัสเซีย ดาวเทียม THEOS ได้ปฏิบัติตามภารกิจ โดยมีวิศวกร สทอภ. ทำการควบคุมและสั่งการจากสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS (ธีออส) ซึ่งตั้งอยู่ ณ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี  โครงการดาวเทียม THEOS มีฝ่ายปฏิบัติงานที่สำคัญ 3 ฝ่าย ดังนี้
             
              
ฝ่ายปฏิบัติการภาคพื้นดิน (
Control Ground Segment & Image Ground Segment) ทำหน้าที่วางแผนการถ่ายภาพของดาวเทียม คำนวณและควบคุมวงโคจร สั่งการควบคุมและติดต่อสื่อสารกับดาวเทียม รวมทั้งรับสัญญาณจากดาวเทียม บันทึกข้อมูล ผลิตข้อมูลและจัดเก็บในระบบคลังข้อมูลดาวเทียมเพื่อให้บริการผู้ใช้ทั่วโลก
             
             
ฝ่ายปฏิบัติการดาวเทียม (
Satellite Specialist) ทำหน้าที่วิเคราะห์สถานภาพการทำงานของระบบต่าง ๆ ของดาวเทียม เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างราบรื่น มีประสิทธิภาพ ได้แก่ ระบบควบคุมอุณหภูมิและพลังงานระบบไฟฟ้า ระบบการจัดการข้อมูล ระบบการควบคุมวงโคจร และระบบกลศาสตร์ รวมทั้งวิเคราะห์เตรียมหาทางแก้ไขในกรณีเกิดเหตุผิดปกติขึ้นกับดาวเทียม
              
              
ฝ่ายงานวิจัยและพัฒนาด้านวิศวกรรมดาวเทียม (
Satellite Research and Development) เป็นการดำเนินการสร้างแบบจำลองต่าง ๆ การวิเคราะห์คำนวณด้วยระบบคอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ดาวเทียม THEOS มีน้ำหนัก 750 กิโลกรัม ถ่ายภาพโดยใช้แหล่งพลังงานจากดวงอาทิตย์ มีวงโคจรสัมพันธ์กับดวงอาทิตย์ (Sun-synchronous) สูงจากพื้นโลก 822 กิโลเมตร โดยจะถ่ายภาพในเวลาประมาณ 10.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น  ใช้ระยะเวลาในการโคจรรอบโลก (Period) 101.46 นาทีต่อรอบ ใช้เวลาสร้าง 3 ปี และออกแบบให้มีอายุการใช้งานไม่น้อยกว่า 5 ปี ดาวเทียม THEOS มีกล้องถ่ายภาพ 2 กล้อง คือ กล้องถ่ายภาพขาวดำรายละเอียดสูง (Panchromatic telescope) มีรายละเอียดภาพ 2 เมตร ความกว้างแนวถ่ายภาพ (Swath width)  22 กิโลเมตร สามารถ่ายภาพได้รอบโลกภายในเวลา 130 วัน ส่วนกล้องถ่ายภาพสี (Multispectral camera) มีรายละเอียดภาพ 15 เมตร  ควากว้างแนวถ่ายภาพ 90 กิโลเมตร  สามารถ่ายภาพได้รอบโลกภายใน 35 วัน  นอกจากนี้ ดาวเทียมยังสามารถปรับเอียงเพื่อถ่ายภาพซ้ำตรงตำแหน่งเดิมได้ทุก 1-5 วัน ดาวเทียม THEOS มีหน่วยความจำติดตั้งบนดาวเทียม จึงทำให้สามารถเก็บข้อมูลที่ถ่ายบริเวณของโลกได้
             
              
ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากดาวเทียม
THEOS หลายด้าน  นับตั้งแต่การวางรากฐาน การสร้างองค์ความรู้และการพัฒนาบุคลากรด้านเทคโนโลยีอวกาศ  อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มบทบาทของไทยในเวทีอวกาศโลกให้ทวีความสำคัญยิ่งขึ้น  ด้วยการเป็นเจ้าของดาวเทียมที่สามารถควบคุมและสั่งถ่ายภาพได้ทั่วโลก  ขณะนี้ สทอภ. ได้ให้บริการข้อมูลดาวเทียม THEOS แก่หน่วยงานภายในประเทศทั้งภาครัฐ  เอกชน  และสถาบันการศึกษา  เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ อาทิ การเกษตร  ป่าไม้  ทรัพยากรน้ำ  ภัยพิบัติ  ความมั่นคง  เป็นต้น  และในอนาคตอันใกล้นี้ สทอภ. จะให้บริการข้อมูลดาวเทียม THEOS แก่ผู้ใช้ (User) ในต่างประเทศทั่วโลกผ่านสถานีรับสัญญาณและเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วโลก   

เผยแพร่โดย :  นางสาวอุษา  ขุนเปีย                   
                   
กลุ่มงานประชาสัมพันธ์   สำนักงานปลัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี

สมเด็จพระเทพฯ รับสั่งทำแผนที่ดาวเทียม

Pic_41679

 

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช

ให้กระทรวงวิทย์ฯ ดำเนินการ เพื่อใช้ในโครงการพระราชดำริ พัฒนาระบบสารสนเทศพระราชกรณียกิจผ่านเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย...

คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (วท.) กล่าววันนี้ (23 ต.ค.) ว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพระกระแสรับสั่งให้กระทรวงวิทยาาสตร์ฯ ใช้ประโยชน์จากดาวเทียมธีออส (THEOS : Thailand Earth Observation Satellite) ที่เป็นดาวเทียมสำรวจข้อมูลระยะไกล เพื่อใช้สำรวจทรัพยากรธรรมชาติดวงแรกของประเทศไทยและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ดำเนินการโดยสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์การมหาชน) หรือ สทอภ.และมีสถานีควบคุมและรับสัญญาณที่ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยเฉพาะการทำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียม ที่เกี่ยวกับโครงการพระราชดำริของพระบรม วงศานุวงศ์ทุกพระองค์ เพื่อสามารถติดตามข้อมูลผ่านดาวเทียมได้

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ กล่าวต่อว่า สำหรับข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียม ที่นำมาใช้ในโครงการพระราชดำริ ที่ต้องการ ได้แก่ ด้านการเกษตร ชลประทาน การจัดการทรัพยากรน้ำตลอดจนภัยพิบัติและด้านการแพทย์ แต่ต้องอาศัยการบูรณาการร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงาน โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (กปร.) เพื่อเสริมศักยภาพด้านเทคโนโลยีและเกิดการเชื่อมโยงข้อมูลมาใช้ประโยชน์ได้ นอกจากนี้ยังทรงให้มีการพัฒนาระบบสารสนเทศพระราชกรณียกิจ ผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตด้วย

รมว.กระทรวงวิทย์ฯ กล่าวต่อว่า ดาวเทียมธีออสมีกล้องถ่ายภาพ 2 กล้อง คือ กล้องถ่ายภาพขาวดำรายละเอียดสูง(Panchromatic telescope) มีรายละเอียดภาพ 2 เมตร ความกว้างแนวถ่ายภาพ (Swath width) 22 กิโลเมตรสามารถถ่ายภาพได้รอบโลกภายในเวลา 130 วัน ส่วนกล้องถ่ายภาพสี (Multi spectral camera) มีรายละเอียดภาพ 15 เมตร ความกว้างแนวถ่ายภาพ 90 กิโลเมตร ถ่ายภาพได้รอบโลกภายใน 35 วัน โดยดาวเทียมยังปรับเอียงเพื่อถ่ายภาพซ้ำตรงตำแหน่งเดิมได้ทุก 1-5 วัน อีกทั้งดาวเทียมธีออสมีหน่วยความจำติดตั้งบนดาวเทียม จึงทำให้เก็บข้อมูลที่ถ่ายบริเวณของโลกได้

 

 

แบบบ้านชั้นเดียว ราคาก่อสร้างไม่เกินล้าน(Download แบบบ้านฟรี ...

http://www.kroobannok.com/blog/view.php?article_id=16862

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 24 ต.ค. 2552


สมเด็จพระเทพฯ เสด็จฯ ทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียม THEOS รับสั่งทำแผนที่ดาวเทียมสมเด็จพระเทพฯเสด็จฯทรงเปิดสถานีควบคุมและรับสัญญาณดาวเทียมTHEOSรับสั่งทำแผนที่ดาวเทียม

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

แผนพัฒนาตนเอง

แผนพัฒนาตนเอง


เปิดอ่าน 6,457 ครั้ง
บทคัดย่องานวิจัย

บทคัดย่องานวิจัย


เปิดอ่าน 6,387 ครั้ง
.....ธรรมะ....ชนะ...ทุกข์....

.....ธรรมะ....ชนะ...ทุกข์....


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
ขำขัน :หูตึง

ขำขัน :หูตึง


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
ระวัง..แก๊งธูปหอม

ระวัง..แก๊งธูปหอม


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง
  1   หลง  2  ลืม   ห้ามยืมคำ "อย่า"

1 หลง 2 ลืม ห้ามยืมคำ "อย่า"


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
วิกฤติคือโอกาสทอง

วิกฤติคือโอกาสทอง


เปิดอ่าน 6,390 ครั้ง
ทำไมต้องตรวจกรรม...

ทำไมต้องตรวจกรรม...


เปิดอ่าน 6,394 ครั้ง
คำทำนายจากจีน.....แม่นมาก

คำทำนายจากจีน.....แม่นมาก


เปิดอ่าน 6,401 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

บำรุงผิวหน้า...ด้วยธรรมชาติ

บำรุงผิวหน้า...ด้วยธรรมชาติ

เปิดอ่าน 6,397 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
รักไม่ยอมเปลี่ยนแปลง
เปิดอ่าน 6,399 ☕ คลิกอ่านเลย

พบวิธีผลิตข้าวกล้องงอก ป้องกันโรค
พบวิธีผลิตข้าวกล้องงอก ป้องกันโรค
เปิดอ่าน 6,410 ☕ คลิกอ่านเลย

ประวัติ..ต้นคริสต์มาส
ประวัติ..ต้นคริสต์มาส
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

เผยแพร่แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านศิลปะระดับปฐมวัย
เผยแพร่แบบฝึกเตรียมความพร้อมด้านศิลปะระดับปฐมวัย
เปิดอ่าน 6,392 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาพวาดอ.เฉลิมชัย  สวยมาก
ภาพวาดอ.เฉลิมชัย สวยมาก
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

"แบบทดสอบ...ความเร่าร้อน.." เว็บบล๊อกนี้..มีสาระดีๆ..24 ชั่วโมง...
"แบบทดสอบ...ความเร่าร้อน.." เว็บบล๊อกนี้..มีสาระดีๆ..24 ชั่วโมง...
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

การวัดความเร็วและทิศทางของลม
การวัดความเร็วและทิศทางของลม
เปิดอ่าน 21,093 ครั้ง

การศึกษาไทย 2.0
การศึกษาไทย 2.0
เปิดอ่าน 12,786 ครั้ง

10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
10 ข้อเสนอจากเวทีระดมสมอง "เปิดเทอมใหม่ที่ไม่เหมือนเดิม"
เปิดอ่าน 4,407 ครั้ง

แผ่นพับประชาสัมพันธ์ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
แผ่นพับประชาสัมพันธ์ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา
เปิดอ่าน 29,190 ครั้ง

Adjectives ( articles -a/an )
Adjectives ( articles -a/an )
เปิดอ่าน 86,657 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ