ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ ( Continuum of Leadership Theory )


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 7,004 ครั้ง
ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ  (  Continuum  of  Leadership  Theory  )

Advertisement

❝ Robert Tannenbaum และ Warren H.Schmidt เป็นนักทฤษฏีที่ให้ความสนใจเรื่องพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการตัดสินใจเป็นหลัก เช่น มีการมอบหมายแบ่งปันอำนาจหน้าที่กันอย่างไร มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจในกรณีใดบ้างที่ผู้นำหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นคนตัดสินใจ และเขายังได้เสนอลักษณะของผู้นำตามขนาดของการใช้อำนาจหน้าที่ มีการแบ่งส่วนอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานออกเป็น 2 รูปแบบ ❞  

ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ  (  Continuum  of  Leadership  Theory  )

 

                Robert  Tannenbaum  และ  Warren H.Schmidt  เป็นนักทฤษฏีที่ให้ความสนใจเรื่องพฤติกรรมที่เกี่ยวกับการตัดสินใจเป็นหลัก  เช่น  มีการมอบหมายแบ่งปันอำนาจหน้าที่กันอย่างไร   มีอำนาจหน้าที่ในการตัดสินใจในกรณีใดบ้างที่ผู้นำหรือผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นคนตัดสินใจ  และเขายังได้เสนอลักษณะของผู้นำตามขนาดของการใช้อำนาจหน้าที่   มีการแบ่งส่วนอำนาจการตัดสินใจเกี่ยวกับการดำเนินงานออกเป็น  2  รูปแบบ  คือ   

                1.  ภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลางเปรียบเทียบกับภาวะผู้นำที่มุ่งพนักงานเป็นศูนย์กลาง      ทั้งสองแบบมีความเกี่ยวข้องกับการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจโดยพิจารณาจากช่วงของพฤติกรรมภาวะผู้นำ ซึ่งลักษณะของพฤติกรรมแต่ละช่วงของผู้นำจะมีความแตกต่างกัน  และภาวะผู้นำที่มุ่ง จัดให้ทั้ง  2  ส่วนมีสถานการณ์ที่เกี่ยวเนื่องกัน  รูปแบบนี้มีจุดมุ่งหมายให้ผู้นำวางตัวเป็นกลาง  ไม่เป็นผู้รวมอำนาจหรือกระจายอำนาจเกี่ยวกับการตัดสินใจจนเกินไป  ให้มีความยึดหยุ่นปรับตัวอย่างเพียงพอที่จะบริหารกิจการได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์   นอกจากที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว Robert  Tannenbaum  และ  Warren H.Schmidt   ยังได้กล่าวถึงลักษณะของผู้นำแบบนี้จะมีความแตกต่างกันไปตามวิธีการใช้อำนาจหน้าที่  และการเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชามีอิสระในการทำงาน  ตามแนวคิดนี้ไม่ต้องการที่จะให้ผู้นำมีพฤติกรรมที่ใช้อำนาจมากเกินไปหรือมีการปล่อยให้มีอิสระในการทำงานมากเกินไป  แต่ต้องการให้มีพฤติกรรมที่พิจารณาถึงขนาดของการควบคุมหรือเปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาว่าจะมีมากน้อยเพียงใด  

ดังรูปภาพข้างล่างนี้

รูปที่  1  แสดงให้เห็นถึงแนวต่อเนื่องของพฤติกรรมผู้นำ

 

ด้านซ้ายมือแสดงช่วงของพฤติกรรมภาวะผู้นำที่มีหัวหน้าเป็นศูนย์กลาง  ส่วนด้านขวามือแสดงช่วงพฤติกรรมภาวะผู้นำที่มีพนักงานเป็นศูนย์กลาง

                ปัจจัยต่าง ๆ   ที่เชื่อว่ามีอิทธิพลต่อการเลือกของความเป็นผู้นำ    ผู้นำควรจะพิจารณาถึงแรงกดดันจากปัจจัย  4  อย่าง  ก่อนที่จะมีการเลือกแบบของภาวะผู้นำ  ได้แก่ 

                                1.  แรงผลักดันในตัวผู้บริหารหรือปัจจัยที่เกี่ยวกับตัวผู้นำ  เช่น ภูมิหลัง  ความรู้  ค่านิยม  ประสบการณ์  ความเชื่อของผู้นำ  กล่าวคือ  ถ้าผู้บริหารพอใจที่จะให้ผู้อื่นมีส่วนร่วม  เขาก็จะให้สมาชิกของทีมมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ  และยอมให้สมาชิกในทีมมีเสรีภาพในการตัดสินใจอย่างมาก  ภาวะผู้นำเช่นนี้จะเป็นภาวะผู้นำที่เน้นพนักงานเป็นศูนย์กลาง 

                                ในทางตรงข้าม  ถ้าผู้บริหารไม่พอใจที่จะให้สมาชิกมีส่วนร่วม  โดยพอใจที่จะตัดสินใจทุกอย่างด้วยตัวเอง  เขาก็จะต้องรักษาอำนาจหน้าที่ไว้กับตนให้มากที่สุดเพื่อการตัดสินใจเองในทุกเรื่อง  ในกรณีนี้เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลาง

                                2.  แรงกดดันในตัวลูกน้องหรือ ปัจจัยที่เกี่ยวกับผู้ใต้บังคับบัญชา   กล่าวคือ ถ้าสมาชิกในทีมต้องการมีอิสระในการทำงาน   ต้องการที่จะรับผิดชอบในการตัดสินใจ   มีความรู้ และสติปัญญา  ประสบการณ์เพียงพอในการจัดการกับปัญหาอย่างมีประสิทธิภาพ   มีความเต็มใจในการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ   ผู้นำก็จะให้สมาชิกของทีมมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและยอมให้สิทธิเสรีภาพในการตัดสินใจอย่างมาก  ภาวะผู้นำเช่นนี้เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งพนักงานเป็นศูนย์กลาง

                                ในทางตรงข้าม  ถ้าสมาชิกของทีมขาดความรู้  ขาดทักษะหรือประสบการณ์  มีความเฉื่อยชา  จะทำให้ผู้นำไม่สามารถมอบอำนาจหรือไม่กล้ามอบอำนาจในการตัดสินใจให้ ภาวะผู้นำเช่นนี้เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งที่หัวหน้าเป็นศูนย์กลาง

สามารถเข้าใจและระบุถึงเป้าหมายได้ ตลอดจนความคาดหวังในตัวผู้นำ

                                3.  แรงกดดันในสถานการณ์หรือ ปัจจัยที่เกี่ยวกับสถานการณ์  กล่าวคือ  เป็นการพิจารณาถึงสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องเป็นหลักในการเลือกรูปแบบภาวะผู้นำ  กล่าวคือ  สถานการณ์ที่ผู้บริหารเพียงคนเดียวมีความเพียงพอในการแก้ปัญหาได้  ผู้นำหรือผู้บริหารก็จะตัดสินใจเอง  ภาวะผู้นำเช่นนี้เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งที่หัวหน้าเป็นศูนย์กลาง   แต่ในบางสถานการณ์จะต้องอาศัยสมาชิกโดยการให้อิสระในการแก้ปัญหาโดยจะต้องพิจารณาถึงความรู้ความสามารถของสมาชิกก่อน  ซึ่งจะเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ช่วยในการตัดสินใจแก้ปัญหาได้ดี  ภาวะผู้นำแบบนี้จึงเป็นภาวะผู้นำที่เน้นคนเป็นศูนย์กลาง    นอกจากนี้สถานการณ์ในการตัดสินใจยังขึ้นอยู่กับความแตกต่างในแต่ละองค์การ  เช่น   ค่านิยม  กฎเกณฑ์  วัฒนธรรมองค์การ   ดังนั้นผู้นำที่เหมาะสมกับองค์การหนึ่งอาจจะไม่เหมาะสมกับองค์การหนึ่งก็ได้ ทั้งนี้อาจเป็นเพราะสถานการณ์ที่แตกต่างกัน  เช่น  บางองค์การมีค่านิยมและวัฒนธรรมขององค์การที่เข้มแข็ง  พนักงานสามารถสร้างทีมงานได้ ทำให้เกิดภาวะผู้นำที่มุ่งพนักงานเป็นศูนย์กลาง แต่ในบางองค์การมีค่านิยมและวัฒนธรรมขององค์การที่ไม่เกิดให้เกิดการสร้างทีม  ผู้นำจำเป็นต้องรวมอำนาจไว้ที่ตนเอง ก็จะทำให้เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลาง

 

                                4.  แรงกดดันด้านเวลา   พิจารณาเวลาเป็นหลักในการเลือกรูปแบบภาวะผู้นำ  กล่าวคือ  ถ้าผู้นำต้องการให้การตัดสินใจเร็วยิ่งขึ้นเท่าใดก็ต้องตัดสินใจเอง  กล่าวคือ เป็นภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลางซึ่งจะมีความสะดวก รวดเร็วมาก   เพราะถ้าหากต้องการการมีส่วนร่วมหรือเกี่ยวข้องกับคนอื่น ๆ มากขึ้นเท่าใด  ก็จะทำให้ความยุ่งยากซับซ้อนเท่านั้น

 

                2.  ลำดับความต่อเนื่องของภาวะผู้นำแบบเผด็จการ  ( Autocratic )   แบบมีส่วนร่วม

  (  Participative  )  และแบบเสรีภาพ  ( Free – rein )

                                Robert  Tannenbaum  และ  Warren H.Schmidt  ได้พัฒนาลำดับความต่อเนื่องที่เน้นจุดสำคัญเป็นช่วง ๆ สามจุดบนลำดับความต่อเนื่อง  ดังรูปที่  2

รูปที่  2  แสดงความต่อเนื่องของของภาวะผู้นำแบบเผด็จการ ( Autocratic )   แบบมีส่วนร่วม

  ( Participative  )  และแบบเสรีภาพ  ( Free – rein )

 

 

                                2.1    ภาวะผู้นำแบบเผด็จการ  ( Autocratic  leadership  style )    เป็นผู้นำที่นิยมใช้อำนาจการตัดสินใจด้วยตนเองแต่เพียงผู้เดียว  โดยไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้แสดงความคิดเห็น  ลักษณะของผู้นำแบบนี้โดยทั่วไปจะเรียกว่าเจ้านาย   ผู้นำแบบเผด็จการจะรวมอำนาจไว้ที่ตนเอง  จะตัดสินใจอย่างเชื่อมั่นและคาดว่าสมาชิกจะยอมรับ  โดยไม่สนใจทัศนคติที่สมาชิกของกลุ่มมีต่อการตัดสินใจ  ผู้นำแบบนี้มุ่งให้ความสำคัญกับงานเพราะจะมุ่งเน้นให้งานเสร็จ  พฤติกรรมโดยทั่วไปของประเภทนี้จะชอบสั่งการให้ผู้อื่นทำงาน  วางอำนาจและคิดว่าตนเองเป็นแบบอย่างสมาชิกในกลุ่ม

                                2.2    ภาวะผู้นำแบบมีส่วนร่วม  ( Participative   leadership  style  )  เป็นพฤติกรรมของผู้นำที่เกี่ยวข้องกับการประชุมเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใต้บังคับบัญชาก่อนการตัดสินใจ  เป็นผู้นำที่ยอมรับฟังความคิดเห็นผู้อื่น  จะตัดสินใจร่วมกับสมาชิกในกลุ่ม  ผู้นำแบบนี้สามารถแบ่งออกได้  3  แบบ  คือ

                                (1)  ผู้นำแบบเป็นที่ปรึกษา  ผู้นำแบบนี้เมื่อจะทำการตัดสินใจจะปรึกษากลุ่มก่อนทุกครั้ง  แล้วจึงตัดสินใจครั้งสุดท้ายเอง

                                (2)  ผู้นำแบบใช้การเห็นพ้องต้องกัน  เป็นผู้นำที่ชอบชักชวนให้ผู้อื่นเห็นด้วยในความคิด  ผู้นำแบบนี้จะชอบกระตุ้นให้กลุ่มอภิปรายปัญหาในประเด็นต่าง ๆ แล้วทำการตัดสินใจโดยมีสมาชิกของกลุ่มให้การสนับสนุน  พนักงานทุกคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจและมีโอกาสให้ข้อมูล   การตัดสินใจยังไม่ถือเป็นเด็ดขาดจนกว่าทุกฝ่ายจะพอใจกับการตัดสินใจนั้น

                                (3)  ผู้นำแบบประชาธิปไตย  เป็นผู้นำที่มอบหมายอำนาจการตัดสินใจให้พนักงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชา  มีการกระตุ้นให้มีส่วนร่วม  และไว้วางใจในผู้เชี่ยวชาญ  เป็นผู้นำที่เปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาแสดงความคิดเห็นในการปฏิบัติงานและแก้ปัญหาได้อย่างอิสระ  ตลอดจนยอมรับความคิดเห็นจากสมาชิกทุกคนในกลุ่ม  มักจะใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการเพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับงาน  บุคลิกภาพของผู้นำประเภทนี้จะมีลักษณะใจกว้าง  ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น  มีสัมพันธภาพที่ดีในการทำงาน  ผู้ใต้บังคับบัญชาจะมีการยกย่องเกรงใจแต่มิได้เกรงกลัวผู้บังคับบัญชา

                                2.3    ภาวะผู้นำแบบเสรีภาพ  ( Free – rein  leadership  style )   เป็นผู้นำที่ให้อำนาจ  ให้อิสระกับสมาชิกของกลุ่มได้ทำงาน  ถ้าไม่ขัดกับกฎเกณฑ์  มีการมอบหมายงานให้กับสมาชิกและมีสัมพันธภาพที่ดีในการทำงาน   รูปแบบของผู้นำประเภทนี้จะใช้ได้ดีกับพนักงานหรือผู้ใต้บังคับบัญชามีความกระตือรือร้นและมีประสบการในการทำงาน  ปัญหาของผู้นำประเภทนี้  คือ สมาชิกในกลุ่มคิดว่าผู้นำไม่เข้ามาช่วยในการทำงาน  จึงทำให้รู้สึกว่าการมีผู้นำหรือไม่มีผู้นำไม่ต่างกัน  แต่ผู้นำประเภทนี้เชื่อว่าเขาเป็นคนช่วยให้ผู้ใต้บังคับบัญชาพัฒนาประสิทธิภาพของตนเอง

 

 

อ้างอิง

 

รังสรรค์  ประเสริฐศรี.  2544.  ภาวะผู้นำ.   กรุงเทพมหานคร  :   บริษัท  ธนธัชการพิมพ์  จำกัด. 

 

วิเชียร  วิทยอุดม.  2550.  ภาวะผู้นำ. พิมพ์ครั้งที่  4.  กรุงเทพมหานคร  :  บริษัท  ธีระฟิล์ม

              และไซเท็กซ์  จำกัด. 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รายงานเรื่อง

Tannenbaum  and  Schmidt  (Continuum  of  Leadership  Behavior)

 

 

เสนอ

รองศาสตราจารย์  ดร.ชุมศักดิ์   อินทร์รักษ์

 

โดย

นายยาเบ็น   เรืองจรูญศรี                   รหัส  5120121233   กลุ่ม 2

                        นายอับดุลเร๊าะมัน   หะยีปะดอเฮง     รหัส  5120121250   กลุ่ม 2

                        นางสาวสุนธีราภรณ์    ชัยฤกษ์           รหัส  5120121245   กลุ่ม 2

 

 

 

 

 

เป็นส่วนหนึ่งของรายวิชา  260 - 504  ภาวะผู้นำทางการศึกษา 

(Educational  Leadership)

ภาคเรียนที่  2   ปีการศึกษา  2551

 

 

 

 

บัณฑิตวิทยาลัย   ภาควิชาการบริหารการศึกษา  คณะศึกษาศาสตร์

มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์    วิทยาเขตปัตตานี

คำนำ

 

รายงานฉบับนี้เป็นส่วนหนึ่งเพื่อใช้ประกอบการเรียนการสอนรายวิชา  260 - 504  ภาวะผู้นำทางการศึกษา  (Educational  Leadership)  ในการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ (Continuum  of  Leadership  Theory) ตามหลักสูตรศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี   ผู้จัดทำได้ศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ  (Continuum  of  Leadership  Theory)  เพื่อเป็นความรู้และนำไปใช้ในการจัดทำสารนิพนธ์ วิทยานิพนธ์และงานวิจัยอื่นๆต่อไป

ดังนั้น เนื้อหาในรายงานฉบับนี้ จะเป็นทางเลือกหนึ่งในการศึกษาความรู้พื้นฐาน

การนำเสนอในเอกสารรายงานฉบับนี้มุ่งศึกษาเกี่ยวกับทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ  (Continuum  of  Leadership  Theory)  ภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลางเปรียบเทียบกับภาวะผู้นำที่มุ่งพนักงานเป็นศูนย์กลาง ลำดับความต่อเนื่องของภาวะผู้นำแบบเผด็จการ  ( Autocratic )   แบบมีส่วนร่วม  ( Participative )  และแบบเสรีภาพ  ( Free – rein )  ตลอดจนได้นำแบบทดสอบการประเมินตนเองด้านรูปแบบของภาวะผู้นำในภาคผนวกด้วย

ผู้จัดทำได้ศึกษาจากหนังสือและเอกสารต่างๆ และจัดพิมพ์รายงานฉบับนี้ เพื่อให้ผู้สนใจ ศึกษา  เรียนรู้และนำไปใช้ประโยชน์ในการประกอบการทำวิจัย  และขอขอบคุณ

รองศาสตราจารย์  ดร.ชุมศักดิ์   อินทร์รักษ์  ในความเอื้อเฟื้อให้การสนับสนุนและเป็นที่ปรึกษาการเขียนรายงานฉบับนี้

 

 

 

                                                                                                                         ผู้จัดทำ

                                                                                                           15   ธันวาคม   2551

 

 

 

 

 

 

 

 

 

สารบัญ

 

เรื่อง                                                                                                                                                             หน้า

คำนำ…………………………………………………………………………………………….

สารบัญ………………………………………………………………………………………….

ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ  (Continuum  of  Leadership  Theory)……………...…..1

ภาวะผู้นำที่มุ่งหัวหน้าเป็นศูนย์กลางเปรียบเทียบกับภาวะผู้นำที่มุ่งพนักงาน

เป็นศูนย์กลาง……………………………………………………………………..…...1

ลำดับความต่อเนื่องของภาวะผู้นำแบบเผด็จการ  ( Autocratic )

แบบมีส่วนร่วม  ( Participative )  และแบบเสรีภาพ  ( Free – rein )…………………...3    

บรรณานุกรม……………………………………………………………………………….......5

ภาคผนวก……………………………………………………………………………………….6

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ภาคผนวก

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 8773 วันที่ 10 ต.ค. 2552


ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ ( Continuum of Leadership Theory )ทฤษฏีความต่อเนื่องของภาวะผู้นำ(ContinuumofLeadershipTheory)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์

ที่ใดมีรักที่นั่นมีทุกข์


เปิดอ่าน 6,450 ครั้ง
คอบางตายช้า...คอหนาตายเร็ว

คอบางตายช้า...คอหนาตายเร็ว


เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
กรุงธนบุรี

กรุงธนบุรี


เปิดอ่าน 8,153 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ครบเครื่อง  เรื่อง รถไฟ(ไทย)  ที่นี่

ครบเครื่อง เรื่อง รถไฟ(ไทย) ที่นี่

เปิดอ่าน 6,466 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ตื่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
ตื่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

^^สบาย สบาย^^....คลายอารมณ์วันหยุดครับ>>
^^สบาย สบาย^^....คลายอารมณ์วันหยุดครับ>>
เปิดอ่าน 6,446 ☕ คลิกอ่านเลย

ว๊าว!!...ส้มตำ...กดตู้อัตโนมัติ..
ว๊าว!!...ส้มตำ...กดตู้อัตโนมัติ..
เปิดอ่าน 6,458 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาพสเก็ตทัศนียภาพน้ำตกจำลอง..
ภาพสเก็ตทัศนียภาพน้ำตกจำลอง..
เปิดอ่าน 6,514 ☕ คลิกอ่านเลย

เลี่ยงโรคโลหิตจาง เลือกอาหารธาตุเหล็กสูง
เลี่ยงโรคโลหิตจาง เลือกอาหารธาตุเหล็กสูง
เปิดอ่าน 6,436 ☕ คลิกอ่านเลย

วันนี้คุณกินข้าวเช้าหรือยัง
วันนี้คุณกินข้าวเช้าหรือยัง
เปิดอ่าน 6,431 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น
ระเบียบการจ่ายค่าตอบแทนพิเศษ ของผู้ที่เงินเดือนเต็มขั้น
เปิดอ่าน 46,672 ครั้ง

บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
บทบาทของการสื่อสารและเครือข่ายฯ
เปิดอ่าน 20,096 ครั้ง

"รางวัลให้ครู"
"รางวัลให้ครู"
เปิดอ่าน 16,918 ครั้ง

ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่
ดูทีวีเวลานอน...ผู้ใหญ่เสี่ยงโรค-เด็กเสี่ยงโง่
เปิดอ่าน 19,378 ครั้ง

มันมือเสือ
มันมือเสือ
เปิดอ่าน 25,406 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ