ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,412 ครั้ง
การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?

Advertisement

❝ การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่? เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของการทำงาน คุณคงใฝ่ฝันที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ?.โดยแสดงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการทำงานของตนเองเสมอ ความพยายามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา?..ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยภายในที่คุณสามารถควบคุมได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในของคุณเอง?.แต่มีบางปัจจัยที่ไม่สามารถทำให้คุณทำงานได้สำเร็จตามที่ปรารถนา?.จนทำให้คุณรู้สึกเบื่อและท้อแท้กับชีวิตของการทำงาน?.จนอาจทำให้คุณมีความคิดที่จะไม่อยากพัฒนาตนเอง หรือบางคนถึงขนาดจะต้องลาออกไป??นั่นก็คือปัญหา "การเมืองในองค์กร" ❞  

การเมืองในองค์กรมีทุกที่…..จริงหรือไม่?

 

เมื่อคุณก้าวเข้าสู่ช่วงวัยของการทำงาน คุณคงใฝ่ฝันที่จะทำงานให้ประสบผลสำเร็จ….โดยแสดงความตั้งใจและมุ่งมั่นในการพัฒนาระบบการทำงานของตนเองเสมอ ความพยายามในการเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลา…..ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นปัจจัยภายในที่คุณสามารถควบคุมได้ เพราะมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากภายในของคุณเอง….แต่มีบางปัจจัยที่ไม่สามารถทำให้คุณทำงานได้สำเร็จตามที่ปรารถนา….จนทำให้คุณรู้สึกเบื่อและท้อแท้กับชีวิตของการทำงาน….จนอาจทำให้คุณมีความคิดที่จะไม่อยากพัฒนาตนเอง หรือบางคนถึงขนาดจะต้องลาออกไป……นั่นก็คือปัญหา "การเมืองในองค์กร"

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจกับคำว่า การเมืองในองค์กร ก่อนนะคะ…..การเมืองในองค์กรเป็นสถานการณ์ของการแข่งขัน ความขัดแย้งและการชิงดีชิงเด่นกันในแง่ของผลประโยชน์ และความคิด….ทั้งนี้ดิฉันขอแบ่งระดับของการเมืองในองค์กรเป็น 3 ระดับ ได้แก่

ระดับบุคคล : คุณเคยเจอหรือไม่ว่าเวลาคุณทำงานกับใคร คุณรู้สึกไม่ถูกชะตากับคนที่คุณทำงานด้วย….นั่นอาจเป็นเพราะบุคลิกลักษณะหรือความคิดที่ไม่ตรงกัน…..ดิฉันขอเรียกว่าเป็นการเมืองที่เกิดขึ้นในองค์กรระดับย่อย….ซึ่งอาจจะมีผลกระทบต่อระดับกลุ่มและหน่วยงาน….

ระดับกลุ่ม : กลุ่มคนเกิดจากคนหลายๆ คนที่มีความคิดหรือมีบุคลิกลักษณะคล้ายกันมารวมกันดังนั้นเมื่อมีคนที่อยู่ในกลุ่มรู้สึกไม่ถูกชะตากับใครย่อมอาจโน้มน้าวและชักจูงให้คนอื่น ในกลุ่มมีความรู้สึกตามไปด้วยโดยเฉพาะผู้นำกลุ่มซึ่งสามารถมีอิทธิพลในการโน้มน้าวความคิดของสมาชิกในกลุ่มได้…..

ระดับหน่วยงาน : การเมืองในระดับนี้จะเกิดขึ้นจากความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่ไม่ตรงกัน หรือขัดกัน….โดยส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นจากผู้บริหารของแต่ละหน่วยงาน…..เพราะผู้บริหารเป็นผู้ที่มีส่วนได้ส่วนเสียกับผลตอบแทนที่ได้รับจากการทำงานให้บรรลุเป้าหมายขององค์กร….ทั้งนี้การเมืองในระดับหน่วยงานย่อมมีผลทำให้เกิดการเมืองในระดับกลุ่มหรือตัวบุคคลได้…..เพราะผู้บริหารของหน่วยงานจะเป็นบุคคลสำคัญในการเปลี่ยนทัศนคติและพฤติกรรมการทำงานของสมาชิกในทีม….

คุณหาคำตอบได้หรือยังว่าการเมืองในองค์กรมีทุกที่จริงหรือไม่คำตอบของดิฉันคือการเมืองย่อมเกิดขึ้นได้ในทุก ๆ องค์กร แต่ระดับของการเมืองอาจจะมีมากหรือน้อยแตกต่างกัน…..ที่ใดมีการเมืองในองค์กร….ที่นั่นย่อมมีปัญหาหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นเช่นกัน ซึ่งดิฉันได้สรุปผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น ดังนี้

  1. การไม่ประสานงานและร่วมมือกันในการทำงาน : จะเห็นได้จากการให้ข้อมูลที่ผิดพลาด ล่าช้า หรือให้ข้อมูลไม่ตรงกับความเป็นจริงรวมทั้งการไม่ช่วยเหลือหรือสนับสนุนการทำงานต่าง ๆ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นและเป็นปัญหาของการเมืองในระดับของบุคคล ดิฉันขอยกตัวอย่างของเลขาหวงนายซึ่งคุณต้องติดต่อประสานงานด้วย….แต่เนื่องจากไม่ถูกชะตาหรือเหตุผลอะไรก็แล้วแต่….เค้าอาจจะไม่ให้ความช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลอะไรกับคุณเลย
  2. ผลการปฏิบัติงานของหน่วยงานไม่บรรลุเป้าหมาย : การไม่ให้ความร่วมมือกันในการทำงานไม่ว่าจะเป็นระหว่างสมาชิกในทีมหรือนอกทีม ย่อมมีผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานและมีผลต่อกำไรที่เกิดขึ้นกับองค์กร…..เนื่องจากความต้องการในผลประโยชน์ต่าง ๆ ของคนที่อยู่ในองค์กร ซึ่งอาจทำให้เกิดคนบางประเภทที่คอยเอาอกเอาใจ ไม่ชอบทำงาน เอาแต่ประจบ หัวหน้าไปวัน ๆ เพราะกลัวว่าเก้าอี้ (ตำแหน่ง) ของตนจะหายไป…..โดยไม่สนใจในการพัฒนาปรับปรุงระบบงาน…..ซึ่งดิฉันเชื่อแน่ว่าถ้าหากมีคนประเภทนี้อยู่มากในองค์กร ย่อมจะมีผลทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของหน่วยงานและผลกำไรขององค์กรลดลง และในที่สุดย่อมมีผลต่อเนื่องกับการจ่ายค่าตอบแทนให้กับพนักงานไม่ว่าจะเป็นในรูปของเงินเดือน หรือโบนัสที่ลดลง

จากผลของการเมืองที่เกิดขึ้น….ดิฉันอยากให้คุณเตรียมพร้อมเสมอ….เพราะเชื่อว่าคุณคงไม่สามารถควบคุมหัวหน้าหรือคนอื่น ๆ ให้คิดหรือกระทำในสิ่งที่คุณต้องการได้ เพราะนั่นเป็นปัจจัยภายนอกที่คุณไม่สามารถควบคุมได้แต่สิ่งที่คุณสามารถควบคุมได้ นั่นก็คือ ตัวเราเอง….ดังนั้นดิฉันขอแนะเคล็ดลับง่าย ๆ เมื่อคุณต้องอยู่ในองค์กรที่เผชิญกับปัญหาทางการเมืองในทุกระดับ ดังนี้

  1. หลักปฏิบัติของ "ความฉลาดทางอารมณ์ : Emotional Quotient (EQ)" : การเข้าใจและยอมรับกับสภาพปัญหา การควบคุมอารมณ์และความรู้สึกของตนเอง และการนำหลักพรหมวิหารสี่มาประยุกต์ในการทำงานเมื่อต้องเผชิญกับปัญหาทางการเมือง ได้แก่ ความเมตตา : ความเข้าใจในสาเหตุของพฤติกรรมและความคิดของผู้อื่น ความกรุณา : มีน้ำใจและความช่วยเหลือสนับสนุน การประสานงานกับผู้อื่นด้วยดี มุทิตา : มีความยินดีกับสมาชิกในและนอกทีมเสมอเมื่อประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และสุดท้าย อุเบกขา ความมีใจเป็นกลาง ไม่เข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งโดยไม่ควรแบ่งพรรคแบ่งพวก….ควรคิดว่าเราทุกคนอยู่ในบ้าน (องค์กร) เดียวกัน…..เราควรสร้างบ้านให้แข็งแรงเพื่อว่าคนที่อยู่ในบ้านทุกคนจะได้มีความสุขร่วมกัน……
  2. เรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ : คุณควรมุ่งเน้นการพัฒนาทักษะ และความสามารถในการทำงานของตนอยู่ตลอดเวลา …..โดยมุ่งเน้นการพัฒนาระบบงานของตนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล การพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องจะเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับตัวคุณเองเสมอ…… เพราะไม่มีใครรู้ว่าสักวันหนึ่งคุณอาจเป็นผู้หนึ่งที่ได้รับ ผลจากปัญหาการเมืองในองค์กรซึ่งอาจทำให้คุณต้องออกจากงานและเมื่อถึงเวลานั้น….คุณไม่ต้องกลัวเลยว่า คุณจะต้องตกงาน…. …(มีความสามารถอยู่กับตัว จะกลัวอะไร….จริงไหมคะ?)

มาถึงตรงนี้….ดิฉันไม่อยากให้ทุกท่านหนีปัญหาเมื่อเผชิญกับการเมืองในองค์กรโดยวิธีการลาออก….การอยู่ในองค์กรใหม่ใช่ว่าจะหนีปัญหาการเมืองได้ ดีไม่ดีอาจเข้าทำนองว่า "หนีเสือ ปะจระเข้" …..ดังนั้นดิฉันอยากให้ทุก ๆ ท่านเผชิญกับปัญหาการเมืองด้วยความมั่นใจการคิดไตร่ตรองให้รอบคอบ และหาทางแก้ไขปัญหาด้วยการมีสติ คิดและพิจารณาก่อน….ลองเผชิญปัญหาการเมืองในองค์กรด้วยสติ…..แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถฟันฝ่ากับปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นไปด้วยดี

 

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 8773 วันที่ 10 ต.ค. 2552


การเมืองในองค์กรมีทุกที่?..จริงหรือไม่?

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

7 สิ่งกินแล้ว สาวเสมอ

7 สิ่งกินแล้ว สาวเสมอ


เปิดอ่าน 6,404 ครั้ง
ในหลวงของเรา................

ในหลวงของเรา................


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
ประดิษฐ์กล่องไข่รังนก..

ประดิษฐ์กล่องไข่รังนก..


เปิดอ่าน 6,411 ครั้ง
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(15)

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(15)


เปิดอ่าน 6,404 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

แบบกระทงใบตองสวยๆ  ..... .บรรณาการแด่สายน้ำ

แบบกระทงใบตองสวยๆ ..... .บรรณาการแด่สายน้ำ

เปิดอ่าน 6,440 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
-
-'o'- สาว .. สวย ให้ยาวนาน ทำอย่างไร ?
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

แนวคิด...วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
แนวคิด...วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

Speaking...สอนการพูด แบบฝึก  พร้อมการนำเสนอ Powerpoint
Speaking...สอนการพูด แบบฝึก พร้อมการนำเสนอ Powerpoint
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

เครื่องเทศอาหาร...ใช้เป็นยา
เครื่องเทศอาหาร...ใช้เป็นยา
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

จัดระดับของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้
จัดระดับของนักเรียนที่บกพร่องทางการเรียนรู้
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ
เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน
เป่ายิ้งฉุบเป็นของชาติไหน
เปิดอ่าน 13,399 ครั้ง

ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
ตำแหน่ง "สิว" บอกสุขภาพ
เปิดอ่าน 11,429 ครั้ง

จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
จรรยาบรรณของวิชาชีพ 5 ด้าน 9 ข้อ ที่ครูและผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาต้องจำขึ้นใจ
เปิดอ่าน 74,654 ครั้ง

4 พฤติกรรม “ผู้นำ” ที่ดี
4 พฤติกรรม “ผู้นำ” ที่ดี
เปิดอ่าน 64,641 ครั้ง

สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง
สพฐ.เดินหน้านโยบายเร่งด่วน 6 เรื่อง
เปิดอ่าน 25,791 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ