การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อสร้างเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนสำหรับพัฒนาทักษะการเรียนรู้วิชาภาษาไทย (2) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยโดยใช้เกม คอมพิวเตอร์ช่วยสอน และ (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เทศบาลนครขอนแก่น โดยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงปฏิบัติการ
กลุ่มเป้าหมายในการวิจัยเป็นนักเรียนในระดับช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดกลาง เทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งกำลังเรียนอยู่ภาคเรียนที่ 12 ปีการศึกษา 2550 จำนวน 45 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการเรียนรู้จำนวน 20 แผน เกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่องสังข์ทองจำนวน 1 เรื่อง แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของครู แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน แบบบันทึกเหตุการณ์ขณะทำการสอนของครู แบบบันทึกประสบการณ์การเรียนของนักเรียน แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบย่อย และแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยช่วงชั้นที่สอง ผลการวิจัยพบว่า
1) การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้สาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทย โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้และเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สามารถนำไปใช้เพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ของนักเรียนได้ดี ส่งผลดีต่อตัวครูผู้สอน นักเรียน และทำให้บรรยากาศในการเรียนดีขึ้น นักเรียนส่วนใหญ่สนุกกับกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น และร่วมมือกันเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
2) ผลการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้หลังการเรียนโดยใช้เกมคอมพิวเตอร์ช่วย สอนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 และเมื่อพิจารณาผลคะแนนจากการทดสอบย่อยในแต่ละวงจร พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสูงกว่าเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนด ไว้ร้อยละ 80 คิดเป็นร้อยละ 86.0 และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ความรอบรู้ที่กำหนดไว้ คิดเป็นร้อยละ 86.7 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ร้อยละ 80
ดังนั้นการนำเกมคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเข้าใช้พัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ร่วมกับ การเรียนตามรูปแบบร่วมมือกันเรียนรู้ ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระการเรียนรู้วิชาภาษาไทยสูงขึ้น
ขอเชิญเข้าร่วมกิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้ได้ที่ ...
http://www.chaw-aunc.com/