ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ครูดีในดวงใจ..กับความเป็นจริงใจที่ซุกซ่อนอยู่ในสถาบันครู


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,814 ครั้ง
ครูดีในดวงใจ..กับความเป็นจริงใจที่ซุกซ่อนอยู่ในสถาบันครู

Advertisement

❝ ครูดีในดวงใจ...คือผู้ที่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมอันดีงามของสถานศึกษาและถ่ายทอดวิชาความรู้โดยไม่บิดเบือนและปิดอำพราง ไม่นำหรือยอมให้นำผลงานทางวิชาการของตนไปใช้ในทางทุจริตหรือเป็นภัยต่อมนุษย์ชาติ ครู คือ บุคคลที่มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถ และเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน คำว่า "ครู" มาจากศัพท์ภาษาสันสกฤต "คุรุ" และภาษาบาลี "ครุ, คุรุ" ?ครูต้องรักและเมตตาต่อศิษย์ให้ความเอาใจใส่ ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน โดยเสมอหน้าอาทิการสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตร เป็นที่พึ่งพาและไว้วางใจได้ของศิษย์? นรีรัตน์ นาครินทร์ ❞

ครูดีในดวงใจ..กับความเป็นจริงใจที่ซุกซ่อนอยู่ในสถาบันครู

     ครูดีในดวงใจ...คือผู้ที่ถือปฏิบัติตามระเบียบและแบบธรรมเนียมอันดีงามของสถานศึกษาและถ่ายทอดวิชาความรู้โดยไม่บิดเบือนและปิดอำพราง ไม่นำหรือยอมให้นำผลงานทางวิชาการของตนไปใช้ในทางทุจริตหรือเป็นภัยต่อมนุษย์ชาติ

ครู คือ บุคคลที่มีหน้าที่ หรือมีอาชีพในการสอนนักเรียน เกี่ยวกับวิชาความรู้ หลักการคิดการอ่าน รวมถึงการปฏิบัติและแนวทางในการทำงาน โดยวิธีในการสอนจะแตกต่างกันออกไปโดยคำนึงถึงพื้นฐานความรู้ ความสามารถ และเป้าหมายของนักเรียนแต่ละคน

คำว่า "ครู" มาจากศัพท์ภาษาสันสกฤต "คุรุ" และภาษาบาลี "ครุ, คุรุ"

   

          ครูต้องรักและเมตตาต่อศิษย์ให้ความเอาใจใส่

            ช่วยเหลือส่งเสริมให้กำลังใจในการศึกษาเล่าเรียน

             โดยเสมอหน้าอาทิการสร้างความรู้สึกที่เป็นมิตร

             เป็นที่พึ่งพาและไว้วางใจได้ของศิษย์  

                                                                 นรีรัตน์   นาครินทร์

                        โรงเรียนคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  

       อำเภอคำเขื่อนแก้ว  จังหวัดยโสธร     

สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษายโสธรเขต 1         

             สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน     

              กระทรวงศึกษาธิการ โทรศัพท์ 0–4579– 1035

ครูประจำชั้น
ครูประจำชั้น หมายถึง ครูผู้ดูแลนักเรียนในห้องเรียนหรือชั้นเรียนหนึ่ง ๆ เป็นเวลาหนึ่งภาคเรียนหรือหนึ่งปีการศึกษา พร้อมทั้งทำหน้าที่ธุรการประจำห้องเรียน

ในอดีตความสัมพันธ์ของครูประจำชั้นจะเปรียบเสมือนผู้ปกครองคนที่สอง ต้องคอยดูแลเอาใจใส่ อบรมสั่งสอน ช่วยแก้ปัญหา และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างโรงเรียนกับบ้าน อันเป็นผลทำให้ครูและโรงเรียนได้รับความศรัทธาพร้อมทั้งมีบุญคุณต่อนักเรียนและครอบครัว

ระบบการศึกษาส่วนใหญ่ในโรงเรียนทั่วโลกมีการนักเรียนออกเป็นชั้น ๆ เป็นห้อง ๆ เพื่อความสะดวกต่อการเรียนการสอน และการดูแลปกครอง รวมทั้งทำกิจกรรมอื่น ๆ โดยเรียกเรียกว่า "ห้องเรียน" หรือ "ชั้นเรียน" (Classroom) และเรียกเพื่อนร่วมชั้นเรียนเดียวกันว่า "เพื่อนร่วมชั้น" (Classmate)

ครูในระดับอุดมศึกษา
ผู้สอนในวิทยาลัย มหาวิทยาลัย หรือระดับอุดมศึกษา จะมีตำแหน่ง อาจารย์ โดยอาจารย์ที่ได้รับตำแหน่งทางวิชาการ ได้แก่ อาจารย์, ผู้ช่วยศาสตราจารย์ รองศาสตราจารย์ และศาสตราจารย์ ตามลำดับ การได้รับตำแหน่งทางวิชาการเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา

ตำแหน่งครู คือบุคคลที่ทำหน้าช่วยสอน สอนทบทวน สอนภาคปฏิบัติ แตกต่างจากอาจารย์ที่ สอนภาคบรรยายเรื่องต่าง ๆ
ครูผู้ดูแลระบบจัดการโรงเรียน
ครูที่ทำหน้าที่ดูแลระบบทั้งโรงเรียนจะเรียกว่า ครูใหญ่ ซึ่งคล้ายคลึงกับคณบดี หรืออธิการบดี ในระดับอุดมศึกษา โดยหน้าที่ของครูใหญ่มักจะทำหน้าที่ดูแลระบบการจัดการของโรงเรียนมากกว่าการสอนในห้องเรียน ต่อมาเป็นตำแหน่งผู้บริหารสถานศึกษา ทำหน้าที่บริหารสถานศึกษา
 

 

เพราะข้าพเจ้าได้มีการแสดงออกในทางที่ดี

มีสภาวะจิตใจที่ดีงามและมีความเชื่อถือ

ที่ถูกต้องมาโดยตลอด ข้าพเจ้าจะมีความรัก

ความเมตตาต่อศิษย์อยู่เสมอ มีความเอื้ออาทร

ที่ส่งผลดีต่อศิษย์ใน ทุก ๆ ด้าน 

 ข้าพเจ้าคิดเสมอว่า  

       “ความรักความเมตตา..  ...จะนำพาสู่ความสำเร็จในวิชาชีพ”

พ่อแม่รักลูกแม้น       ดวงตา
ยังส่งลูกรักมา      มอบให้
ของเราสิรักษา      ดีสุด  ใจเฮย
ของที่รับฝากไว้      จะต้องทวีคูณ
(ม.ล.ปิ่น  มาลากุล :อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ)

“ครู” คือผู้ใช้ความรู้ความสามารถของตนให้เกิดพัฒนาการขึ้นในตัวศิษย์ให้ได้เต็มตามศักยภาพของแต่ละบุคคล ซึ่งศิษย์ร้อยคนก็ร้อยอย่างแตกต่างกันไป ข้าพเจ้าคิดว่า “ครู” เป็นบุคคลที่พิเศษมาก ข้าพเจ้าจึงต้องมีความมานะบากบั่นเพราะนอกจากจะใช้ความสามารถสั่งสอนศิลปวิทยาให้แก่ศิษย์แล้ว ยังต้องเป็นผู้มีคุณธรรมและใช้คุณธรรมนั้นในการดูแลอบรมบ่มนิสัยให้ศิษย์เป็นคนดีด้วยความเมตตา ประดุจว่าเป็นบุตร ธิดาของตนจนได้เรียก “ศิษย์” ว่า “ลูกศิษย์” อยู่ตลอด และ ลูกศิษย์ก็จะเรียกข้าพเจ้าว่า “แม่ครู” หรือ “แม่นก” เสมอเช่นกัน
 ด้วยความคิดที่ว่าถ้าลูกศิษย์มีความพึงพอใจในระหว่างที่เขาศึกษาอยู่กับครู และเมื่อเขาจบการศึกษาออกไปเขาก็จะไม่ลืมครูคนนี้ ผู้ให้การอบรมสั่งสอน เขาจะฝากไว้ซึ่งเยื่อใยแห่งความเคารพรักและศรัทธาต่อครูและนับถือครูเป็นพ่อแม่คนที่สองของเขาไปตลอดอีกด้วย ดังนั้นข้าพเจ้าจะก้าวไปสู่จุดมุ่งหมายสูงสุดนี้ได้หรือไม่คำตอบก็คือตัว ครูเอง สมัยก่อนกล่าวไว้ว่า “เป็นครูเขาให้เอารักเป็นที่ตั้ง” คำสอนนี้ได้เน้นย้ำความสำคัญ “อานุภาพของความรัก” ข้าพเจ้าได้ยึดหลักคำสอนนี้ควบคู่กับหลักธรรมคำสอนของสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้ามาปฏิบัตินั่นคือ  พรหมวิหารธรรม 4 ประการคือ


1.มีความเมตตาต่อศิษย์ :ปรารถนาให้ศิษย์พ้นทุกข์ พ้นจากอบายมุขทั้งปวง 
2. มีความกรุณาต่อศิษย์ : ปรารถนาให้ศิษย์เป็นสุข มีพัฒนาการ มีความพึงพอใจ สบายใจ
3.แสดงมุทิตาต่อศิษย์ : พลอยยินดีเมื่อศิษย์ได้ดี มีพัฒนาการตามศักยภาพของเขาแม้เพียงเล็กน้อย
4.วางอุเบกขาต่อศิษย์ : เมื่อเราได้เพียรพยายามทำหน้าที่ของครูโดยสมบูรณ์แล้วศิษย์ของเรายังไม่มีพัฒนาการ เราก็ควรทำใจให้เป็นปกติ คิดเสียว่าเรากับเขาดี มีวาสนาได้เป็นศิษย์เป็นครูกันเพียงเท่านี้ก็ดีแล้ว ถึงแม้ศิษย์คนนั้นจะไม่มีพัฒนาการทางความรู้ ไม่มีพัฒนาการทางความดี หรือมีพัฒนาการแต่เพียงเล็กน้อย เขาก็จะสามารถสัมผัสได้ถึงไออุ่นของความรัก ความเมตตาที่ครูมีต่อเขาและเขาจะมีความเคารพรักและศรัทธาต่อครูไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าศิษย์คนอื่น ๆ ที่มีพัฒนาการหรืออาจจะเคารพรักมากกว่าด้วยซ้ำไป

       กับความรู้สึกที่ดี ๆ ที่มีกับลูกศิษย์มาตลอดระยะเวลาเป็นสิบ กว่าปี ครูคนนี้มีความสุข และห่วงลูกศิษย์ทุก ๆ คนอย่างสม่ำเสมอ  หลาย ๆ คน ที่รักแม่(ครู) ที่หนูเรียกกันติดปากว่าแม่นก  ทุก ครั้งที่เจอ หัวใจของแม่นกคนนี้รู้สึกพองโต แทบบอกไม่ถูก ดีใจทุกครั้งที่ลูก ๆ ยกมือไหว้ด้วยความเคารพและ "สวัสดีจ้าแม่จ๋า"  รู้สึกว่าชีวิตนี้คงจะต้องทุ่มเทไปกับลูก ๆ แม้ว่าจะสอนมากมาย งานภาระต่าง ๆ มากหลายทวีตัวแต่ก็สู้ไม่ถอยเพราะมีกำลังใจเต็มเปี่ยมอยู่ใกล้ ๆ นี่เอง....หลายครั้งจะต้องจูนคลื่นเข้าหากัน......กว่าจะสอนกันได้...ทั้งให้เขียนอนุทิน   วาดรูปผังมโนทัศน์   เขียนความสนใจ ความต้องการของนักเรียน ของผู้ปกครอง  โทรศัพท์  ฯลฯ นานหลายวันกว่าจะจำชื่อกันได้...กว่าจะสร้างสัมพันธภาพ   มิตรไมตรีที่ต้องการหยิบยื่นเมื่อเข้ามาอยู่ที่รั้ว ค.ช. เดียวกัน (รั้วฟ้า-แดง)   สมกับที่เพลงสถาบันงามเด่นเป็นสง่า   มีชื่อว่าคำเขื่อนแก้วชนูปถัมภ์  ....การศึกษาการกีฬาเราเลิศล้ำ ...คุณธรรมประจำจิตมิตรไมตรี.........

    ณ วันนี้กับความจริง...กว่าจะถึงวันนี้ได้ ครูคนนี้คิดว่ามีความพร้อมเต็มที่จึงได้ลองส่งผลงานที่เราได้ร่วมแรงจิตแรงใจกันกวด(แข่งขัน)รางวัล...จากการศึกษาเรียนรู้มาหลาย ๆ รางวัลไม่ว่าจะเป็นโล่รางวัล เหรียญทอง  เหรียญทองแดง เกียรติบัตร ต่าง ๆ ทั้งของนักเรียน ของครู หลากหลาย แต่วันนี้ ชั่วโมงนี้ เวลานี้..ครูสงสัยทวีคูณ (มากขึ้น)กับสถาบัน...จากเรื่องความดีความชอบที่มักจะรู้สึกอึดอัดทุกครั้งที่จะสิ้นปีการศึกษา...วันนี้เมื่อพร้อมและส่งประเมินครูดีในดวงใจ...ทำไมจึงต้องมาอึดอัดเหมือนกันกับระบบงานราชการของทางโรงเรียน/ศูนย์เครือข่ายของโรงเรียนเป็นอย่างมาก.....เตรียมตัวตั้งแต่ 21 สิงหาคม 2552 ที่ได้รับข้อมูลจากเว็ปไซต์ คิดว่าปีที่แล้วเราไม่พร้อมจะไม่ส่งแต่ปีนี้พาลูก ๆ ไปแข่งได้รางวัลทั้งระดับภูมิภาคเป็นตัวแทนไปแข่งระดับประเทศอยากที่จะให้รางวัลกับความสำเร็จของตนเองสักครั้ง..เพราะคิดว่าโอกาสดี ๆ แบบนี้หากเราพร้อมแล้วไม่ลองส่งประกวดดู..จะไม่สมกับที่เราเคยสอนลูก ๆ ว่า จะแข่งอะไรก็ตามต้อง"รู้เขา  รู้เรา รบทั้งร้อยอย่างไรเราก็ต้องชนะแน่นอน" ส่งตั้งแต่ 8 กันยายน 2552 แต่พอเข้าจริง ๆ ทางศูนย์เครือข่ายบอกว่าไม่ชื่อในการประเมิน และทำการประเมินเรียบร้อยแล้ว ..ครูใจหายวาบ....แล้วเราจะจัดห้องโชว์หลักฐาน..เตรียมฉายโปรเจคเตอร์ประกวดผลงานดีเด่นของลูก ๆ ให้ใครดูหล่ะ....เลยจำเป็นต้องดิ้นรนโทรไปต่อว่าต่อขานสุดท้ายเขาว่าประเมินเสร็จไปแล้วเมื่อเที่ยงนี้ เวลานี้บ่ายโมงแล้วกรรมการประเมินกลับหมดเกรงใจเขา  ครูถามดูว่ามีใครได้...ทางศูนย์(สำนักงานกลั่นกรอง)ก็เฉย... ..แต่มาแก้ปัญหาให้ครูว่าจะส่งไปแทนในช่วงชั้นอื่นเพราะไม่สามารถลงช่วงชั้นที่ครูต้องการได้...ครูรู้สึกเสียใจมากกับระบบของสถานศึกษาของโรงเรียนเรา..ทั้งศูนย์เครือข่ายที่มาใช้โรงเรียนเราเป็นเจ้าภาพ...มาใช้ห้องประชุมกลั่นกรองต่าง ๆ...โรงเรียนใหญ่ขนาดนี้...โรงเรียนในฝัน..วาดฝันสวยหรูแต่ทำไมระบบราชการเรามันจึงแย่มากมายนัก............รู้สึกเครียด อึดอัด มากมาย.....

      ณ วันนี้ กับความรู้สึกดี ๆ ของครูที่มีต่อลูกศิษย์ทุกคนเปี่ยมล้นไปด้วยความเมตตาเสมอ...แต่สถาบันของเราหากต้องถอยหลังเข้าคลอง..อย่างนี้..แล้วครูเราจะเอากำลังใจจากที่ไหนมาทำงาน....โลกใบนี้ยังมีความยุติธรรมจริงหรือ...ความจริงที่ว่าคนดีผีคุ้มจะยังมีอยู่หรือเปล่า...หากระบบอุ้มชูเด็กใครเด็กมันยังคงมีอยู่......

    ณ วันนี้ หากระบบราชการของสำนักงานเขต...พื้นที่...เขต....ตัวเสาหลักนำทางดี...เป็นพ่อบ้านที่มีหน้าที่กลั่นกรองขั้นสุดท้ายสามารถตัดสินเองได้ลูก ๆ คงไม่ต้องมีปัญหา...นี่พี่ใหญ่(ศูนย์เครือข่าย)และพี่รอง(สถานศึกษา)...ไม่ทำการบ้านไม่ดูแลบ้านแล้วน้องเล็ก(ครูน้อย ) กับลูก ๆ (นักเรียน ม.ปลาย) หลาน ๆ (นักเรียน ม.ต้น)  เหลน (นักเรียนประถมศึกษา) โหลน (นักเรียนปฐมวัย)ฯลฯ จะพึ่งพาใครได้คะ

    ครูก็ขอระบายความคิดที่อึดอัดฝากไว้กับบทความนี้บ้างหล่ะกันนะคะ  อย่าคิดมากหล่ะ...ยังไงครูก็ยังคงเป็นครู...ที่จะอยู่กับลูก ๆ (นักเรียน) ตลอดไปจนกว่าชีวิตจะจบสิ้นไปอยู่นั่นแหละ เพราะครูเกิดที่นี่...เรียนที่นี่ ....ทำงานที่นี่...และคงจะต้องวายชีพที่นี่แหละค่ะ.....สิ่งเดียวที่ครูมีคือจะบำเพ็ญตนให้สมกับที่ได้ชื่อว่าครูและจะตั้งใจฝึกสอนศิษย์ให้เป็นพลเมืองดีของชาติ   และจะรักษาชื่อเสียงของคณะครูและบำเพ็ญตนให้เป็นประโยชน์ต่อสังคมตลอดไป..แม้ว่าในใจที่ซุกซ่อนความอึดอัด...ก็จะต้องเก็บกักไว้....ขอเพียงมีลมหายใจกับอุดมคติในชีวิตของครูมีอยู่ก็พอเพียงแล้วกระมัง..........

สุดท้ายนี้ฝากความระลึกถึงครูทุก ๆ ครูของคนไทย...ผู้ที่มีดวงใจ...ดวงเดียวในหัวใจของเด็กหลาย ๆ คน สมกับเพลงพระคุณที่สามที่เราร่วมร้องกันในวันครูทุก ๆ ปีเทอญ..

                                                   "มะลิ" แทนวจีถ้อยร้อยมาลัย

                                                    "ดอกกล้วยไม้" ใช้แทนครูผู้สร้างสรรค์

                                                    "กุหลาบ" หรูชมพูขาวมารวมกัน

                                                  แทน "กตัญญุตาครู    บูชาจารย์"

                                                                                                                                                     parrot.

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 4514 วันที่ 23 ก.ย. 2552


ครูดีในดวงใจ..กับความเป็นจริงใจที่ซุกซ่อนอยู่ในสถาบันครู

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ความขัดแย้งในองค์กร

ความขัดแย้งในองค์กร


เปิดอ่าน 6,403 ครั้ง
เส้นผมสวยด้วยบอระเพ็ด....

เส้นผมสวยด้วยบอระเพ็ด....


เปิดอ่าน 6,429 ครั้ง
ภาพมหัศจรรย์

ภาพมหัศจรรย์


เปิดอ่าน 6,411 ครั้ง
แนะนำสื่อออนไลน์

แนะนำสื่อออนไลน์


เปิดอ่าน 6,413 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

12 ราศี .....: เรื่องที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

12 ราศี .....: เรื่องที่คุณไม่เคยรู้มาก่อน

เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
คุณเพชรา เชาวราษฎร์ เพชรน้ำเอกวงการหนังไทย...เธอผู้เป็นดาราดาวค้างฟ้า..วันก่อน...วันนี้...>>>
คุณเพชรา เชาวราษฎร์ เพชรน้ำเอกวงการหนังไทย...เธอผู้เป็นดาราดาวค้างฟ้า..วันก่อน...วันนี้...>>>
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

บทความน่ารู้ : เรื่องขมิ้น แก้โรคกระดูกพรุน
บทความน่ารู้ : เรื่องขมิ้น แก้โรคกระดูกพรุน
เปิดอ่าน 6,401 ☕ คลิกอ่านเลย

การบริหารเชิงกลยุทธ์
การบริหารเชิงกลยุทธ์
เปิดอ่าน 8,633 ☕ คลิกอ่านเลย

รักนี้ชั่วนิรันดร์_29 (แด่ความรักที่เป็นไปไม่ได้)
รักนี้ชั่วนิรันดร์_29 (แด่ความรักที่เป็นไปไม่ได้)
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

.....สูญเสีย.....แต่อย่าเสียศูนย์.....
.....สูญเสีย.....แต่อย่าเสียศูนย์.....
เปิดอ่าน 6,409 ☕ คลิกอ่านเลย

  คำพยากรณ์ในพีธีแรกนา "วันพืชมงคล"
คำพยากรณ์ในพีธีแรกนา "วันพืชมงคล"
เปิดอ่าน 6,411 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."
"สงสัยไม่ช๊อต" วลีเด็ดลุงใจดี วลีฮิตข้ามคืน "เเก่ ใจดี สปอร์ต กทม."
เปิดอ่าน 13,816 ครั้ง

อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
อึ้ง!! สมุนไพรไทย 2,000 ตำรับ รักษามะเร็งได้จริง เตรียมเผยแพร่ผ่านหมอพื้นบ้านกันต่างชาติขโมยสูตร
เปิดอ่าน 22,614 ครั้ง

กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
กก.อิสระปฏิรูปการศึกษาช่วยที : โดย สมหมาย ปาริจฉัตต์
เปิดอ่าน 7,048 ครั้ง

4 วิธีบังคับให้ตัวเองออมเงินได้จริง
4 วิธีบังคับให้ตัวเองออมเงินได้จริง
เปิดอ่าน 26,992 ครั้ง

นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
นักฟิสิกส์ไทยสร้างผลงานแห่งประวัติศาสตร์ ค้นพบสูตรคำนวณฟิสิกส์ ที่ได้รับการยอมรับระดับโลก
เปิดอ่าน 25,415 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ