ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,428 ครั้ง
ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย

Advertisement

❝ ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย โดยนางฐานิตา ดอกไม้จีน ❞  

ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย

โดยนางฐานิตา  ดอกไม้จีน

Thanita_0807@hotmail.com

               

 

 

 

 

 

    ชนะเลิศระดับจังหวัดปี 2539                      ชนะเลิศระดับจังหวัดปี 2540                     ชนะเลิศระดับจังหวัดปี 2541

 และ รองชนะเลิศระดับประเทศ                  และรองชนะเลิศระดับประเทศ                 และรองชนะเลิศระดับประเทศ    

                                                                                                

 

 

 

 

    ชนะเลิศระดับจังหวัดปี 2543               ชนะเลิศระดับจังหวัดปี 2544                 ชนะเลิศระดับจังหวัด 2545                          

คณิตศาสตร์อาจสวยด้วยลายเส้น

งามโดดเด่นคมความคิดคณิตศิลป์

ภาพเจดีย์ ภาพนกผกโผบิน

สร้างจากจินตนาการผสานมา

จากภาพนี้หรือภาพไหนท่านได้เห็น

ล้วนแล้วเป็นผลงานการศึกษา

ของน้องพี่ศรีวิชัยวิทยา

ซึ้งคุณค่าของคณิตเต็มจิตใจ

ประพันธ์โดย อาจารย์สุวรรณ    วังตาล

                ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย  เป็นผลงานของนักเรียนโรงเรียนศรีวิชัยวิทยา จ.นครปฐม  ที่ผู้เขียนมีความภาคภูมิใจที่จะนำเสนอต่อผู้อ่านทุกท่าน        ด้วยผลงานที่เกิดจากการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายนี้เป็นสุดยอดของผลงานนักเรียน  ที่ผู้เขียนได้ใช้ความอดทน มุ่งมั่น เสียสละ และตั้งใจในการฝึกซ้อมนักเรียนอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด   โดยผู้เขียนได้นำเอาความรู้ของตนเองที่สะสมมาตั้งแต่เด็ก ผนวกกับความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์   และใช้การเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ  ซึ่งการเชื่อมโยงเป็นจุดเน้นสำคัญที่ทำให้การเรียนการสอนคณิตศาสตร์มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น    

                การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายเป็นความงามทางคณิตศิลป์  เป็นภาพที่ประกอบด้วย จุด และส่วนของเส้นตรง  เกิดจากจินตนาการที่ทำให้ส่วนของเส้นตรงเหล่านั้นดูเหมือนเส้นโค้งที่งดงาม  อ่อนช้อย  จากสารนุกรมไทยสำหรับเยาวชน  โดยพระราชประสงค์ในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ  ให้จัดทำขึ้น ได้ใช้ข้อมูลจากสารนุกรมไทยสำหรับเยาวชน เล่มที่ 6 หน้าที่ 114  เส้นโค้งที่เกิดจากเส้นตรงเป็นจำนวนมาก ๆ ค่อย ๆ เปลี่ยนทิศทางไปตามกฏเกณฑ์ที่กำหนดไว้    เส้นตรงเหล่านั้นจะตัดเส้นตรงกับเส้นตรงที่อยู่ข้างเคียงกัน      และจะมีเส้นโค้งเส้นหนึ่งเกิดขึ้นซึ่งสัมผัสชุดของเส้นตรงที่ได้เขียนไว้แต่แรกทุกเส้น     ยิ่งเขียนเส้นตรงให้มากขึ้นก็จะแลเห็นเส้นโค้งชัดเจนยิ่งขึ้น   ในทางคณิตศาสตร์เรียกเส้นโค้งเช่นนี้ ว่า เอนวิโลป ( Envelope) ของชุดเส้นตรงหรืออาจจะเรียกว่า เส้นขอบชุดของเส้นตรงก็ได้

                ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย มีจุดประสงค์เพื่อนำเนื้อหาวิชาคณิตศาสตร์มาผสมผสาน กับเอนวิโลป(Envelope)ของชุดเส้นตรง ที่ทำให้เกิดชิ้นงานที่มีคุณค่า  สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้   ทำให้นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ และใช้ในการฝึกซ้อมนักเรียนเพื่อเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ

ผู้เขียนได้เริ่มฝึกซ้อมนักเรียนเพื่อเตรียมเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายในครั้งแรก เมื่อปีการศึกษา 2538  นับว่าเป็นประสบการณ์แปลกใหม่ที่ท้าทายความสามารถ   ผู้เขียนได้ทุ่มเทกำลังกายและกำลังใจในการฝึกซ้อมนักเรียนอย่างต่อเนื่อง แต่น่าเสียดายที่นักเรียนทำงานไม่เสร็จตามเวลาที่กำหนด ทำให้พลาดโอกาสไม่ได้รับรางวัล จากเหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ผู้เขียน มีประสบการณ์เพิ่มขึ้น ในการแข่งขันทักษะวิชาการ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายในแต่ละปีนักเรียนจะต้องเจอคู่แข่งขันทั้งหมดยี่สิบกว่าโรงเรียนขึ้นไป    ถ้าครูและนักเรียนไม่มีการเตรียมพร้อมมาเป็นอย่างดีแล้ว  โอกาสที่จะได้รับรางวัลชนะเลิศก็ยากมาก  ทำให้ผู้เขียนและนักเรียนใช้ความวิริยะอุตสาหะ ตั้งใจฝึกซ้อมอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด และมีความสุขในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ผลจากความตั้งใจจริงในการฝึกซ้อมทำให้โรงเรียนศรีวิชัยวิทยาได้รับรางวัลชนะเลิศ การแข่งขันทักษะทางวิชาการ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย ของจังหวัดนครปฐม ในปีการศึกษา 2539 เป็นต้นมา และโรงเรียนศรีวิชัยวิทยาก็ได้เป็นตัวแทนโรงเรียนของจังหวัด นครปฐม เพื่อเข้าร่วมแข่งขันทักษะทางวิชาการ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายในระดับประเทศ ซึ่งการแข่งขันทักษะทางวิชาการ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายในระดับประเทศ จะยากยิ่งกว่าในระดับจังหวัด เพราะเป็นการแข่งขันกับโรงเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของแต่ละจังหวัด ดังนั้นผู้เขียนและนักเรียนจะต้องเตรียมความพร้อมมากยิ่งขึ้น ซึ่งแต่ละปีนักเรียนจะต้องเจอคู่แข่งขันทั้งหมดยี่สิบกว่าโรงเรียนขึ้นไป ผลจากความวิริยะและอุตสาหะของครูและนักเรียน ทำให้โรงเรียนศรีวิชัยวิทยาได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในปีการศึกษา 2539 นับว่าเป็นความภาคภูมิใจอย่างสูงที่นักเรียนทำได้สำเร็จ  และได้สร้างชื่อเสียงให้กับจังหวัดนครปฐม  ผู้เขียนสอนนักเรียนที่ฝึกซ้อมเสมอ ถึงเรื่องความมีน้ำใจเป็นนักกีฬา รู้แพ้ รู้ชนะ รู้อภัย   ผู้เขียนขอสรุปผลงานการแข่งขันการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย ดังนี้

ปีการศึกษา 2540 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับจังหวัด

และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 3 การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับประเทศ

ปีการศึกษา 2541 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับจังหวัด

และได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับประเทศ

ปีการศึกษา 2543 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับจังหวัด

ปีการศึกษา 2544 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับจังหวัด

ปีการศึกษา 2545 โรงเรียนศรีวิชัยวิทยา ได้รับรางวัลชนะเลิศ การสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายระดับจังหวัด

ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย ผู้เขียนได้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ มาใช้เป็นแนวทางในการพัฒนานักเรียน  โดยมีหลักการดำเนินงาน ดังนี้

                ความพอประมาณ   หมายถึง  ความพอประมาณในการใช้จ่าย   รู้จักประหยัด และนำสิ่งของที่เหลือใช้ มาทำให้เกิดประโยชน์  เกิดคุณค่า

                        ความมีเหตุผล  หมายถึง นักเรียนรู้จักคุณค่าของกระดาษ  เส้นด้าย หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย  ไม่ทิ้งขว้าง   และสามารถนำกระดาษ  เส้นด้าย  หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย  ที่เหลือใช้มาสร้างชิ้นงานใหม่ที่มีคุณค่าได้

                การมีภูมิคุ้มกันในตัวที่ดี   หมายถึง นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์    เห็นคุณค่าของคณิตศาสตร์    เห็นคุณค่าของกระดาษ  เส้นด้าย   หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย  ที่เหลือใช้    และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

                เงื่อนไขความรู้  หมายถึง  รู้หลักในการคิดคำนวณกระดาษ  เส้นด้าย   หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย  ที่จะนำมาสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย   เพื่อให้เกิดชิ้นงานใหม่ ๆ ช่วยลดภาวะโลกร้อน      มีการเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์ กับ เอนวิโลป(Envelope) ของชุดเส้นตรง    และการเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ  

                เงื่อนไขคุณธรรม   หมายถึง  ความรับผิดชอบต่อชิ้นงาน   มีความสามัคคี     รู้จักนำกระดาษ  เส้นด้าย หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย ที่เหลือใช้มาทำให้เกิดประโยชน์    รู้จักเสียสละ      มีความรับผิดชอบ  อดทน  และ มีน้ำใจเป็นนักกีฬา

                ภูมิคุ้มกันด้านวัตถุ  หมายถึง นักเรียนรู้จักใช้กระดาษ เส้นด้าย หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้ายอย่างประหยัด  สามารถทำให้เกิดชิ้นงานที่มีคุณค่าและทำให้เกิดรายได้   นำไปจัดนิทรรศการหรือไปแข่งขันได้  และทำให้เกิดสื่อการเรียนการสอนคณิตศาสตร์

                ภูมิคุ้มกันด้านสังคม  หมายถึง  นักเรียนรู้จักการทำงานร่วมกัน  มีความสามัคคี  รู้จักช่วยเหลือแบ่งปัน  เสียสละ  มีภาวะการเป็นผู้นำและผู้ตามที่ดี   มีน้ำใจเป็นนักกีฬา    สามารถจัดนิทรรศการได้   สาธิตวิธีการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย    และแข่งขันทักษะทางวิชาการ จนได้รับรางวัลชนะเลิศหลายปีติดต่อกัน เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนศรีวิชัยวิทยา  จนเป็นที่ยอมรับในจังหวัดนครปฐม  และภายในประเทศ

                ภูมิคุ้มกันด้านสิ่งแวดล้อม   หมายถึง  นักเรียนเห็นคุณค่าของกระดาษ เส้นด้าย   หรือวัสดุที่ใกล้เคียงกับเส้นด้าย ที่เหลือใช้ สามารถนำมาทำให้เกิดชิ้นงานได้  เป็นการลดปริมาณการใช้ทรัพยากร  ช่วยลดภาวะโลกร้อน

                ภูมิคุ้มกันด้านวัฒนธรรม   หมายถึง   นักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อวิชาคณิตศาสตร์     ต่อครูผู้สอน  ทำให้นักเรียนมีกิริยาวาจาที่เรียบร้อย  มีมารยาทที่ดีงาม     สามารถนำความรู้ที่ได้รับจากการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้ายไปเผยแพร่สู่ชุมชนได้  และสามารถไปแข่งขันจนได้รับรางวัลชนะเลิศในระดับจังหวัดถึง 6 ครั้ง  จากการแข่งขั้นทั้งหมด 8 ครั้ง    และรางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ 3 ครั้ง  นับได้ว่าเป็น

กิจกรรมหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียนศรีวิชัยวิทยาเป็นอย่างมาก   

 

การแข่งขันการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย  

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 2602 วันที่ 30 ส.ค. 2552


ผลงานการสร้างรูปโดยใช้เส้นด้าย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ฝันให้ไกล......ไปให้ถึง

ฝันให้ไกล......ไปให้ถึง


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
เวลาที่ดีสำหรับการอ่าน

เวลาที่ดีสำหรับการอ่าน


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
ผลไม้...ทายนิสัย

ผลไม้...ทายนิสัย


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
 กลอนรัก สันติภาพ

กลอนรัก สันติภาพ


เปิดอ่าน 6,418 ครั้ง
ภัยจากการนอน...กรน

ภัยจากการนอน...กรน


เปิดอ่าน 6,419 ครั้ง
7 ผลไม้ไทย ใช้เป็นยา

7 ผลไม้ไทย ใช้เป็นยา


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
วันโกน - วันพระ

วันโกน - วันพระ


เปิดอ่าน 6,433 ครั้ง
ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้า

ความภาคภูมิใจของข้าพเจ้า


เปิดอ่าน 6,406 ครั้ง
เกร็ดความรู้     เครื่องดื่ม

เกร็ดความรู้ เครื่องดื่ม


เปิดอ่าน 6,416 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

15 ข้อคิดดีๆ รักษาจิตใจ

15 ข้อคิดดีๆ รักษาจิตใจ

เปิดอ่าน 6,458 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
มาอีกแล้วค่ะ
มาอีกแล้วค่ะ
เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

ช่วยกันๆๆๆๆๆเอาใจช่วยคุณครูทุกท่านครับ...
ช่วยกันๆๆๆๆๆเอาใจช่วยคุณครูทุกท่านครับ...
เปิดอ่าน 6,408 ☕ คลิกอ่านเลย

ไร้สาระ..!!
ไร้สาระ..!!
เปิดอ่าน 6,415 ☕ คลิกอ่านเลย

การอ่านหนังสือพิมพ์....บอกนิสัยได้นะ
การอ่านหนังสือพิมพ์....บอกนิสัยได้นะ
เปิดอ่าน 6,416 ☕ คลิกอ่านเลย

ทราบหรือไม่ว่า เกลือก็สามารถทำให้สวยได้...นะจะบอกให้..
ทราบหรือไม่ว่า เกลือก็สามารถทำให้สวยได้...นะจะบอกให้..
เปิดอ่าน 6,443 ☕ คลิกอ่านเลย

Vocabulary     A
Vocabulary A
เปิดอ่าน 6,408 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เราจะรู้อายุของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆได้อย่างไร
เราจะรู้อายุของโลกและสิ่งมีชีวิตต่างๆได้อย่างไร
เปิดอ่าน 18,301 ครั้ง

การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard
การจับจอภาพโดยใช้ความสามารถ Clipboard
เปิดอ่าน 17,614 ครั้ง

หลักเกณฑ์กระจายอำนาจ 2550
หลักเกณฑ์กระจายอำนาจ 2550
เปิดอ่าน 12,145 ครั้ง

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ทำไมเป็นกันมากขึ้น
ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ ทำไมเป็นกันมากขึ้น
เปิดอ่าน 11,991 ครั้ง

เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เผยแพร่แนวทางการจัดทำรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา SAR (ไฟล์ Word)
เปิดอ่าน 11,288 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ