ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 7,017 ครั้ง
Advertisement

วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......

Advertisement

นางกากี  เป็นนางในวรรณคดีที่เป็นตัวแทนผู้หญิงหลายใจ  ซึ่งหลายๆ คน (โดยเฉพาะผู้ชาย)  มักจะนำมากล่าวอ้างเพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความไม่ดีของผู้หญิง  อยู่กลุ่มเดียวกันกับนางวันทอง  ลองมาทำความรู้จักนางกันบ้างนะคะ....เผื่อวิสัยทัศน์เปลี่ยนไปจากเดิม  จากที่เคยได้ยินได้ฟังมาตั้งแต่เด็กๆ   และวันนี้เอาความเห็นของคุณเสลดพังพอน  ที่แสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ไว้ในเวปพันทิปอย่างน่าฟัง...ดังนี้ค่ะ

ความเหลื่อมล้ำระหว่างหญิงชายที่ปรากฏให้เห็นในสังคมไทย  ไม่ว่าจะเป็นด้านศาสนา  การเมือง  หรือวัฒนธรรม  ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ตอกย้ำให้เห็นถึงระบบปิตาธิปไตยที่นับวันจะชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ  โดยเฉพาะในสังคมที่อยู่ภายใต้ระบอบเศรษฐกิจแบบทุนนิยม  แต่ไม่มีใครตั้งคำถามกับมันอย่างจริงๆจังๆ  ซึ่งส่งผลให้สิ่งเหล่านี้ดำรงอยู่ในสังคมได้อย่างแนบเนียนจนถึงปัจจุบัน 

 

 

นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม

           ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิงร่าน   ผู้ชายที่ไม่เจ้าชู้  ก็เปรียบเสมือนงูไม่มีพิษ  จากคำกล่าวข้างต้นนี้ท่านเห็นด้วยหรือไม่?  จริงหรือที่ผู้หญิงเจ้าชู้เป็นผู้หญิงร่าน  สำส่อนกับผู้ชายไปทั่ว  แล้วจริงหรือที่ผู้ชายเจ้าชู้  มีแฟนทีละหลายคนนั้นสมกับเป็นลูกผู้ชาย(ช่างน่าเกรงขามจริงๆ)

          หลายคนคงจะรู้จักกับคำเหล่านี้เป็นอย่างดี  เพราะมันถูกใช้อธิบายถึงความเป็นผู้หญิงและความเป็นผู้ชาย  นอกจากนั้นคำกล่าวทั้งสองยังทำให้เกิดความรู้สึกแบบขั้วตรงข้ามระหว่างเพศชายและเพศหญิงอย่างเห็นได้ชัด 

          แต่นั่นยังไม่สำคัญเท่ากับอำนาจและความเหลื่อมล้ำทางเพศที่แฝงมากับคำนิยามดังกล่าว  ซึ่งถ้าพิจารณาให้ดีแล้วคำเหล่านี้ก็เปรียบเสมือนอำนาจที่มากดทับเพศทั้งสองเอาไว้  โดยเฉพาะเพศหญิง  แต่คนทั่วไปมักจะเห็นเป็นเรื่องธรรมดาแล้วก็เชื่อตามคำกล่าวนั้นว่ามันเป็นเรื่องจริง  โดยที่มิได้ทำความเข้าใจถึงแก่นแท้ของเนื้อหาให้ดี

          หากเราฟังคำกล่าวข้างต้นเพียงผิวเผินก็คงไม่รู้สึกถึงความแตกต่างและความเหลื่อมล้ำทางเพศเท่าใดนัก  แต่ถ้าพิจารณาถึงเนื้อหาของทั้งสองคำกล่าวนี้แล้ว  เราก็จะเห็นได้ว่าคำนิยามแรกถูกใช้เพื่อ ด่าผู้หญิงโดยเฉพาะ ว่าผู้หญิงเป็นเพศที่มีความต้องการไม่สิ้นสุด  รักเผื่อเลือก  ในขณะที่คำนิยามอย่างหลังกลับ สนับสนุนผู้ชายให้เจ้าชู้ได้อย่างเต็มที่  โดยอ้างเหตุผลว่าหากผู้ชายไม่เจ้าชู้ก็จะไม่น่ากลัว  ไม่น่าเกรงขาม  ไม่สมเป็นลูกผู้ชาย!!!

          ซึ่งจะเห็นได้ว่าคำนิยามอย่างหลังได้สร้างความชอบธรรมในเรื่องการมีคู่ครองได้หลายคนให้กับเพศชาย  และให้ความรู้สึกในแง่บวกมากกว่า  ในขณะที่คำนิยามแรกนั้นให้ความรู้สึกในแง่ลบ  และมีอคติต่อเพศหญิง

          ดังนั้นการที่ผู้ชายจะมีแฟนหลายคนจึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย  เพราะนั่นหมายถึงศักดิ์ศรีและความเป็นลูกผู้ชาย  ในทางกลับกันถ้าผู้หญิงเจ้าชู้ก็จะถูกประณามว่า  เป็น  นางวันทอง  กากี  โมฬี  ผู้หญิงร่าน ฯลฯ  สารพัดคำด่าที่ผู้หญิงต้องโดน  ทั้งจากผู้ชายและจากผู้หญิงด้วยกันเอง 

 

          จากคำกล่าวข้างต้น  เป็นเพียงปรากฏการณ์หนึ่งที่เกิดขึ้นในสังคมไทยเรา  และคงพอจะทำให้เห็นถึงความแตกต่างทางอำนาจที่ไม่เท่าเทียมกันระหว่างหญิงกับชายได้เป็นอย่างดี  โดยเฉพาะอำนาจในการมีคู่ครองที่ผู้หญิงมักถูกจำกัดด้วยประเพณีและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณ  อีกทั้งการที่ผู้หญิงยอมรับอำนาจของผู้ชายโดยไม่มีข้อโต้แย้งนั้น  ก็ยิ่งทำให้ความเหลื่อมล้ำทางเพศระหว่างหญิงชายสามารถดำเนินอยู่ในสังคมได้อย่างแนบเนียนและยาวนาน

 

 

แล้วคุณล่ะคะ ..... คิดเหมือนหรือต่างจากคุณเสลดพังพอน   จะคิดอย่างไรก็ไม่ว่ากัน  ลองมาฟังเรื่องราวจากวรรณคดีกันค่ะ

 


เนื้อเรื่องย่อ  กากี

ท้าวพรหมทัตกษัตริย์แห่งนครพาราณสีแม้จะอายุมากแล้ว แต่ก็มีพระมเหสีรูปงามกลิ่นกายหอมชื่อว่านางกากี พระองค์รักและหลงใหลนางกากี ไม่ให้มหาดเล็ก คนสนิทที่เป็นชายเข้าใกล้หรือได้เห็นนางยกเว้นที่จำเป็นเพียงไม่กี่คนเท่านั้น หนึ่งในหนุ่มคนสนิทที่สามารถเข้าใกล้นางกากีได้คือ ?นาฏกุเวร? ผู้เป็นคนธรรพ์รูปงามมีหน้าที่บรรเลงดนตรี แต่งกลอน ขับกล่อม ให้แก่ท้าวพรหมทัต ในยามที่พระองค์เล่นสกากีฬาโปรดปรานกับพระสหายสนิท ตามปกติคนธรรพ์เป็นกึ่งมนุษย์กึ่งเทวดาที่มีความสามารถสูง ยิ่งเป็นนาฏกุเวรผู้มีความเปรื่องปราชญ์ก็ยิ่งเป็นที่รักใคร่ไว้วางพระทัยของท้าวพรหมทัต นอกจากพระประยูรญาติที่ท้าวพรหมทัตโปรดให้เล่นสกาด้วยแล้ว พระองค์มีสหายสนิทผู้มีความลึกลับที่มีฝีมือการทอดสกาเทียบเท่าพระองค์นามว่าเวนไตย เวนไตยเป็นพญาครุฑที่มีวิมานชื่อฉิมพลี ตั้งอยู่ที่เชิงเขาพระสุเมรุเหนือดงงิ้ว ผู้มีร่างมาเป็นมานพรูปร่างสง่างามในเมืองมนุษย์ เวนไตยไม่ยอมบอกว่าตัวเองมาจากที่ไหน แต่ก็มาเล่นสกากับท้าวพรหมทัตอย่างสม่ำเสมอทุกๆ เจ็ดวัน

คำร่ำลือถึงความสง่างามของพญาเวนไตยจากสนมกำนัลมาเข้าหูนางกากี นางกากีลองแอบดูครั้งหนึ่งก็พอดีกับเวนไตยมองมา ทั้งคู่ต่างตื่นเต้นในความงามของกันและกันทำให้เวนไตยถึงกับทำอุบายลักพานางกากีไปจากท้าวพรหมทัต โดยการจำแลงตัวเป็นพญาครุฑบินไปบังแสงอาทิตย์ที่ส่องเมืองพาราณสีทำให้เมืองมืดมิดและอลหม่านจากการเกิดพายุใหญ่กระหน่ำ เวนไตยฉวยโอกาสนี้พาตัวนางกากีไปสมสู่ ณ วิมานฉิมพลี เนื่องจากนางกากีก็พึงพอใจเวนไตยเมื่อยามเป็นชายหนุ่มรูปร่างสง่างามในวิมานฉิมพลี ท้าวพรหมทัตเป็นทุกข์ระทมเมื่อนางกากีมเหสีสุดสวาทได้หายไปไม่สามารถตามหาได้ นาฏกุเวรผู้แอบหลงรักในรูปและกลิ่นกายของนางกากีอาสานำตัวนางกากีกลับ เพราะรู้ระแคะระคายเนื่องจากเหตุการณ์ในวันที่เวนไตยสบตากับนางกากีไม่พ้นจากสายตาของคนธรรพ์หนุ่มนี้ไปได้ นาฏกุเวรได้ผูกกลอนขับกล่อมขณะที่เวนไตยเล่นสกากับท้าวพรหมทัตจนสังเกตความผิดปรกติของเวนไตยได้ เมื่อท้าวพรหมทัตทรงอนุญาต การเล่นสกาครั้งต่อมานาฏกุเวรจึงแปลงร่างเป็นตัวไรเกาะปีกเวนไตยเมื่อเขากลายเป็นพญาครุฑตามไปถึงวิมานฉิมพลี เมื่อเวนไตยออกไปปฏิบัติภารกิจนอกวิมาน ก็คืนร่างเป็นนาฏกุเวรคนเดิม ด้วยความเสน่หาที่มีต่อนางกากี นาฏกุเวรก็ขอร่วมอภิรมย์สมสู่กับนางกากี โดยขู่ว่าจะไม่เปิดเผยความลับระหว่างเวนไตยกับนาง นางกากีเห็นว่านาฏกุเวรเปิดเผยว่ารักใคร่ตัวนางมาก่อน ก็ยอมสมสู่ด้วยเมื่อถึงกำหนดนัดเล่นสกากับท้าวพรหมทัต นาฏกุเวรก็จำแลงเป็นตัวไรเกาะปีพญาครุฑเวนไตยกลับเมืองพาราณสี และได้กราบทูลให้ท้าวพรหมทัตทำเป็นไม่ทราบเรื่อง ระหว่างการเล่นสกานาฏกุเวรก็แต่งกลอนยั่วยุให้เวนไตยโกรธ โดยพรรณาถึงรายละเอียดทุกอย่างที่นางกากีมี แสดงว่านาฏกุเวรได้ร่วมอภิรมย์รักโดยนางกากีก็สมัครใจ เวนไตยโกรธมากที่นางกากีทรยศต่อตัวเอง เมื่อกลับไปก็คาดคั้นเอาความจริงกับนางกากี แต่นางกากียอมรับตอนหลังอ้างว่าถูกบังคับ ซึ่งเวนไตยไม่เชื่อและส่งนางกากีกลับคืนเมืองพาราณสี ท้าวพรหมทัตทั้งรักทั้งแค้นทั้งอับอาย ทรงตัดเยื่อใยนางกากีและสั่งให้มหาดเล็กนำไปลอยแพในมหาสมุทร


นางกากีต้องเผชิญเคราะห์กรรมอย่างแสนสาหัส เมื่อนายสำเภามาพบนางสลบไสลบนแพ เรือนร่างที่สวยงามย่อมเป็นที่หมายปองของนายสำเภา เขาจึงได้นางกากีเป็นภรรยา ต่อมาโจรสลัดได้ปล้นเรือนายสำเภาและหัวหน้าโจรบังคับนางกากีให้เป็นภรรยาอีก ท่ามกลางความอิจฉาริษยาของสมุนโจร เพราะหัวหน้าโจรไม่ยอมแบ่งผู้หญิงให้เหมือนรายอื่นๆ ในที่สุดก็เกิดการแก่งแย่งนางกากีกันในหมู่โจร ถึงกับฆ่าฟันกันเอง นางกากีฉวยโอกาสหลบหนีพวกโจรได้ แต่ต้องเผชิญกับความโหดร้ายในป่าจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด โชคดียังเป็นของนางกากี ที่บังเอิญมีกษัตริย์ชรานามว่าท้าวทศวงศ์ผู้เป็นหม้ายแห่งเมืองไพศาลีเสด็จมาเที่ยวป่า ได้นำนางกากีไปชุบเลี้ยงเป็นถึงมเหสี นางกากีไม่บอกความจริงให้ท้าวทศวงศ์เพราะกลัวความไม่ดีของตนเองจะทำให้ท้าวทศวงศ์ไม่รับอุปการะ จิตใจของนางยังไม่เป็นสุขถึงจะได้เป็นถึงมเหสี แต่ท้าวทศวงศ์ก็ทรงโปรดปรานมเหสีร่างงามและกลิ่นกายหอม

ตั้งแต่ท้าวพรหมทัตลอยแพนางกากีไป ก็ไม่มีความสุขกลับต้องระทมทุกข์ ถึงกับประชวรและสวรรคตในเวลาต่อมา เนื่องจากพระองค์ไม่มีทายาท ข้าราชบริพารจึงได้เลือกผู้ที่เป็นที่รักใคร่ของประชาชนและมีปัญญาเฉียบแหลมขึ้นครองราชย์แทน นาฏกุเวรได้รับเลือกเป็กษัตริย์แทนท้าวพรหมทัต คนธรรพ์หนุ่มผู้เป็นกษัตริย์ก็ยังรักอาลัยนางกากีอยู่ ได้สืบจนทราบว่านางกากีได้เป็นมเหสีของท้าวทศวงศ์ นาฏกุเวรจึงส่งสารทวงนางกากีในฐานะที่เคยเป็นมเหสีของกษัตริย์เมืองพาราณสีมาก่อน แต่เมืองไพศาลีไม่ยอม จึงได้เกิดสงครามระหว่างสองเมือง ในที่สุดนาฏกุเวรก็ยึดเมือง ไพศาลีได้ และรับนางกากีกลับมาเป็นมเหสีสมใจปรารถนา

 

 
                                                                                            
                
 
link:

 
 

 

 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 22 ส.ค. 2552


วรรณคดีเรื่อง กากี......นางกากี กับ ชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือ ผู้หญิง.......วรรณคดีเรื่องกากี......นางกากีกับชายผู้น่าเกรงขาม.....ผู้หญิงเจ้าชู้คือผู้หญิง.......

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

Today was yesterday

Today was yesterday


เปิดอ่าน 6,901 ครั้ง
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(25)

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(25)


เปิดอ่าน 6,900 ครั้ง
นิทานเวตาล ....เรื่องที่ 11

นิทานเวตาล ....เรื่องที่ 11


เปิดอ่าน 6,899 ครั้ง
ทำใจให้สบายๆ

ทำใจให้สบายๆ


เปิดอ่าน 6,900 ครั้ง
108  วิธี

108 วิธี


เปิดอ่าน 6,899 ครั้ง
เป็น คศ. ไหน ไม่สำคัญ

เป็น คศ. ไหน ไม่สำคัญ


เปิดอ่าน 6,902 ครั้ง
เค้าโครงวิจัยในชั้นเรียน

เค้าโครงวิจัยในชั้นเรียน


เปิดอ่าน 6,913 ครั้ง
3 ทหาร ......ป้องกันโรค

3 ทหาร ......ป้องกันโรค


เปิดอ่าน 6,900 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

มีกลิ่นปาก

มีกลิ่นปาก

เปิดอ่าน 6,901 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ผลวิจัย  ! ! " ท่าแม่ไม้มวยไทย"  ช่วยหัวใจ-ปอด ทำงานดี  หุ่นฟิตด้วย
ผลวิจัย ! ! " ท่าแม่ไม้มวยไทย" ช่วยหัวใจ-ปอด ทำงานดี หุ่นฟิตด้วย
เปิดอ่าน 6,900 ☕ คลิกอ่านเลย

ที่มา...ของ คาถาเงินล้าน
ที่มา...ของ คาถาเงินล้าน
เปิดอ่าน 6,904 ☕ คลิกอ่านเลย

มะตูมนิ่ม.... เครื่องอายุวัฒนะ
มะตูมนิ่ม.... เครื่องอายุวัฒนะ
เปิดอ่าน 6,898 ☕ คลิกอ่านเลย

3 มิติ นิสัย ของคุณ.....จาก สัตว์ 3ชนิด
3 มิติ นิสัย ของคุณ.....จาก สัตว์ 3ชนิด
เปิดอ่าน 6,902 ☕ คลิกอ่านเลย

เคล็ดลับจัดบ้านให้ร่ำรวยและรุ่งเรือง (ห้องครัว)
เคล็ดลับจัดบ้านให้ร่ำรวยและรุ่งเรือง (ห้องครัว)
เปิดอ่าน 6,902 ☕ คลิกอ่านเลย

เรื่องราวของ...โถ..มดแดง
เรื่องราวของ...โถ..มดแดง
เปิดอ่าน 6,903 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
ไม่ต้องพิมพ์ให้เมื่อยมืออีกต่อไป Google Docs ให้เราพิมพ์ข้อความด้วยการพูดบนคอมพิวเตอร์ได้แล้ว ดูวิธีใช้
เปิดอ่าน 44,913 ครั้ง

แอปเปิ้ลหลากสีหลากประโยชน์
แอปเปิ้ลหลากสีหลากประโยชน์
เปิดอ่าน 16,024 ครั้ง

10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
10 คำถามสัมภาษณ์ที่คุณควรตอบอย่างมีสติ ถ้าอยากจะเข้าเรียนคณะที่ใฝ่ฝัน
เปิดอ่าน 87,894 ครั้ง

แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (เกณฑ์ใหม่ มีผล 1 ต.ค.51)
แบบคำขอให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะ (เกณฑ์ใหม่ มีผล 1 ต.ค.51)
เปิดอ่าน 31,952 ครั้ง

ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
ทำโยคะบนใบหน้าตนเอง เพื่อใบหน้าเต่งตึง
เปิดอ่าน 13,915 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ