ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เคล็ดลับ....ผอมสวยด้วย..ไขมัน (ฟังเพลงกินอะไรถึงสวย )


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,398 ครั้ง
เคล็ดลับ....ผอมสวยด้วย..ไขมัน (ฟังเพลงกินอะไรถึงสวย )

Advertisement

ความจริงเกี่ยวกับไขมัน
เหตุที่อาหารไขมันต่ำไม่ช่วยให้ผอมได้เร็วอย่างใจ อาจเป็นเพราะเราเข้าใจสิ่งที่เรียกว่า “ไขมัน” กันน้อยเกินไป เลยอยากให้คุณทำความเข้าใจเกี่ยวกับเพื่อนชื่อไขมันให้มากขึ้นอีกสักนิดดีไหม เพื่อก้าวต่อไปของการลดน้ำหนักจะได้ทั้งมีความ “สุข” กับการกิน(ไขมัน) และ “สวย” ยิ่งขึ้น



ความจริงข้อแรก: อาหารไขมันต่ำทำให้ต้องกินบ่อยขึ้น
เหตุผลง่ายๆ คือ เมื่อเปรียบเทียบกับผัก ผลไม้ ปลา หรือแม้กระทั่งกับน้ำตาลแล้ว ไขมันคือสิ่งที่กระเพาะอาหารต้องใช้เวลาย่อยนานที่สุด อาหารที่มีไขมันจึงทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน ดังนั้นหลังรับประทานสลัดผัดกับน้ำสลัดแบบใส คุณจึงพบว่าความหิวมาเยือนในเวลาไม่ช้า

การกินแต่อาหารไขมันต่ำจึงไม่ทำให้เรารู้สึกอิ่มแบบถึงใจ แต่ยังคงหิวและมีแนวโน้มจะกินจุบจิบมากขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ร่างกายร้องขอไขมันอันเป็นแหล่งพลังงานของการมีชีวิตอยู่ต่อไปนั่นเอง


ความจริงข้อที่สอง: ไขมันต่ำ-แคลอรี่ไม่ต่ำ
เคยสงสัยหรือเปล่าว่าอาหารสำเร็จรูปต่างๆ ที่คุณเข้าใจว่ามีไขมันต่ำนั้น ให้พลังงานหรือแคลอรี่ต่ำด้วยหรือไม่ การมีส่วนผสมของไขมันอยู่ต่ำไม่ได้หมายความว่าจะให้พลังงานต่ำ โปรดทราบว่าผลิตภัณฑ์ไขมันต่ำไม่น้อยมีน้ำตาล สารเพิ่มความข้นเหนียว และสารปรุงแต่งอื่นๆ จำนวนมาก จึงทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ให้พลังงานสูงกว่าอาหารที่มีไขมันตามธรรมชาติ

ความจริงข้อที่สาม: อาหารไขมันต่ำกระตุ้นให้ร่างกายสร้างไขมัน
จะเป็นไปได้อย่างไร หลายคนอ่านหัวข้อแล้วสงสัย ความจริงมีอยู่ว่าเมื่อร่างกายได้รับพลังงานจากอาหารน้อยลง จะทำให้กระบวนการเผาผลาญอาหารช้าลง ในช่วงแรกของการอดอาหารหรือลดน้ำหนักด้วยการอด ร่างกายจะเริ่มเก็บสะสมพลังงานที่มีในรูปของไขมันเพื่อให้อยู่รอดในช่วงที่อดต่อไปได้ ผลก็คือน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นหลังอดอาหาร กระบวนการนี้คือคำอธิบายว่าทำไมการอดอาหารอย่างเดียวจึงไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุดในการลดน้ำหนัก

การลดน้ำหนักโดยไม่ออกกำลังกายช่วยเผาผลาญพลังงานส่วนเกิน แต่ใช้วิธีการกินอาหารไขมันต่ำหรือไม่มีไขมันเลยเพียงอย่างเดียว ยังทำให้ร่างกายได้รับพลังงานมหาศาลจากอาหารไขมันต่ำ ซึ่งปกติจะประกอบไปด้วยคาร์โบไฮเดรตที่ผ่านกระบวนการมากมายและมีแคลอรี่สูงมาก ซึ่งที่สุดแล้วก็จะถูกเปลี่ยนเป็นเนื้อเยื่อไขมันไปสะสมอยู่ตามร่างกาย แทนที่จะผอมก็กลายเป็นอ้วนซะงั้น

ความจริงข้อที่สี่: ไขมันก็ช่วยให้ผอมเพรียวได้
ผู้เชี่ยวชาญด้านอาหารต่างมั่นใจว่า สิ่งที่จะใช้ห้ำหั่นทำลายไขมันในร่างกายก็คือ “ไขมัน” บางประเภท เช่น การกินน้ำมันของเมล็ดต้น Chia(หรือลินิน) ควบคู่กับอาหารที่มีสารอาหารครบถ้วนและอุดมด้วยใยอาหารนั้น จัดว่าเป็นวิธีที่ดีในการควบคุมน้ำหนักให้คงที่ ซึ่งเป็นการสร้างสุขภาพที่ดีไปพร้อมกัน

น้ำมันจากเมล็ดต้น Chia ถือเป็นไขมันที่ไม่เหมือนไขมัน เพราะมันทำงานเหมือนสารต้านไขมัน(anti-fat) โดยออกฤทธิ์ตรงข้ามกับไขมันอิ่มตัวที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย กล่าวคือขณะที่ไขมันอิ่มตัวกระตุ้นให้เกิดโรคอ้วน หัวใจ หลอดเลือดหัวใจตีบ หัวใจวาย หรือโรคอื่นๆ ที่ทำให้การทำงานของร่างกายเสื่อมถอยลง แต่ไขมันจากน้ำมัน Chia ออกฤทธิ์ต้านอาการเหล่านี้ โดยไปช่วยกระตุ้นกระบวนการเผาผลาญอาหาร ทำให้รู้สึกอิ่มนาน ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดและระดับอินซูลินสมดุล จึงช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้ผล นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มการดูดซึมออกซิเจนของเซลล์ ทำให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและสดชื่นอีกต่างหาก

การเติมน้ำมันชนิดนี้ในอาหารจึงเหมือนการหลอกร่างกายให้อิ่มสบายเพราะได้ไขมันแล้ว(แต่เป็นไขมันที่ไม่ทำให้อ้วน) ฟังดูออกจะคล้ายวิธีเดียวกับที่คุณคิดจะหลอกร่างกายด้วยการบริโภคอาหารไขมันต่ำ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้อิ่มท้องแต่ไม่ทำให้อ้วนเพราะมีไขมันต่ำ(แต่ให้พลังงานสูง) นะ


ความจริงข้อที่ห้า : ไขมันช่วยให้ผิวสวย
แม้จะไม่ต้องการมีไขมันสะสมเป็นชั้นหนา แต่ผิวของคุณก็ต้องการกรดไขมันจำเป็นเพื่อให้ยังคงสภาพและไม่เหี่ยวย่น ยิ่งอายุมากขึ้นก็ยิ่งต้องการมากขึ้น คนที่ไม่แตะไขมันเลยเพราะอยากจะผอมตลอดเวลา จึงเท่ากับเป็นการปิดโอกาสที่ผิวจะได้รับสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายในไขมัน เช่น วิตามิน A และ E ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นต่อการมีผิวสวยใส เล็บแข็งแรง และผมเป็นเงางาม

กรดไขมัน Omega-3 ที่พบในน้ำมันปลาและพืชยังช่วยรักษาโรคผมร่วง โดยกระตุ้นให้ผมงอกใหม่ได้ในเวลา 12 เดือน ปริมาณที่สมดุลของกรดไขมัน Omega-3 และ Omega-6 ยังช่วยกระตุ้นการดูดซึมวิตามินที่จำเป็นของ “คนสวย” ซึ่งได้แก่ วิตามิน A, D, E และ K รวมทั้งการส่งผ่านออกซิเจนไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย กรดไขมัน Alpha-linoleic ที่มีในน้ำมันเมล็ดต้น Chia และลินินยังช่วยให้ร่างกายกระตุ้นการผลิตฮอร์โมน Prostaglandins ชนิดที่ต่อต้านอาการอักเสบ ส่วนกรดไขมัน Gamma-linoleic ที่พบมากในน้ำมันอีฟนิ่งพริมโรสยังช่วยยับยั้งการออกฤทธิ์ของสาร Leukotriene B4 ซึ่งเป็นสารเคมีที่กระตุ้นอาการอักเสบของผิว

ความจริงข้อที่ 6: จงพิถีพิถันกับประเภทไขมัน ไม่ใช่ปริมาณไขมัน
สาวๆ ที่หลีกเลี่ยงการบริโภคไขมัน เพราะเชื่อว่ากินไขมันยิ่งมากก็จะยิ่งอ้วน รู้ไหมว่าสิ่งที่สำคัญกว่าการจำกัดปริมาณในการบริโภคก็คือ การเลือกบริโภคไขมัน “ชนิด” ที่เหมาะสม ลองดูตัวอย่างจากการกินอาหารสไตล์เมดิเตอเรเนียนของสาวกรีกก็ได้ อาหารเมดิเตอเรเนียนไม่จัดว่าเป็นอาหารไขมันต่ำ เพราะถึงจะไม่ค่อยใช้เนื้อสัตว์และไขมันจากสัตว์ แต่ใช้ธัญพืช ผักผลไม้ อาหารทะเล กระนั้นอาหารภูมิภาคนี้ก็ใช้น้ำมันมะกอก และน้ำมันวอลนัตเป็นหลัก ผู้หญิงกรีกได้รับพลังงานจากการบริโภคไขมันถึงร้อยละ 40 ต่อวัน ซึ่งเป็นสัดส่วนพอๆ กับสตรียุโรปอื่นๆ แต่กลับพบอัตราการเกิดมะเร็งเต้านมน้อยกว่าสาวๆ ในยุโรปเหนือและอเมริกา ซึ่งตื่นตัวและต้อนรับอาหารไขมันต่ำตามสมัยกันแบบสุดๆ


    คำแนะนำในการกินไขมันให้ผอมและสวย
ในหนังสือ Healthy on the Inside, Beautiful on the Outside(ฉบับภาษาไทยชื่อ “สุขภาพดีจากภายใน สวยสดใสสู่ภายนอก”) ผู้เขียนคือ “โย วิคมันส์” ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการเลือกกินไขมันและน้ำมันไว้หลายข้อ ที่น่าสนใจได้แก่

* หลักในการบริโภคไขมันที่ดีต่อสุขภาพคือ กินไม่มาก แต่กินวันละหลายครั้ง เพื่อให้ร่างกายรู้สึกว่าได้รับอาหารเพียงพอตลอดวัน เช่น กินเมล็ดฟักทองหรือถั่ว ซึ่งให้ไขมันดีเป็นของว่าง

* ไขมันที่ควรเลี่ยงเพราะไม่ให้ผลดีกับหัวใจ ร่างกาย และน้ำหนัก ได้แก่ กรดไขมันอิ่มตัวที่พบในเนื้อสัตว์ติดมัน นม น้ำมันบางชนิด เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว และกะทิ

* ในแต่ละวันพยายามกินอาหารที่อุดมไปด้วยกรดไขมัน Omega-3 เช่น วอลนัต น้ำมันลินสีด ผักใบเขียว และน้ำปลา(จากปลาทูน่า เทร้าต์ เฮอร์ริ่ง แมคเคอเรล และซาร์ดีน) ในปริมาณที่เหมาะสม ถ้าจะกินปลา พยายามเลือกกินปลาที่เติบโตตามธรรมชาติ

* คุณอาจรับประทานอาหารเสริมน้ำมันปลาบริสุทธิ์ 100% ซึ่งมีประสิทธิภาพในทางยาทุกวัน โดยเลือกชนิดที่มี EPA/DAH อย่างน้อย 650 มิลลิกรัม(เช่น Mor/EPA)

* หลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ทุกอย่างที่มีกรดไขมัน transfat(ไขมันอิ่มตัวที่นำมาเติมไฮโดรเจนเพื่อให้ได้ไขมันที่เสถียรต่อความร้อน ไม่เป็นไข และไม่ทำปฏิกิริยากับออกซิเจน จึงไม่เหม็นหืน) โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เนยและเนยเทียมแบบไขมันต่ำ รวมทั้งเนยเทียมที่โฆษณาว่าช่วยลดคอเลสเตอรอล เพราะเนยเทียมแบบนี้มีอนุมูลอิสระแฝงอยู่ มีกรดไขมันจำเป็นน้อย จึงส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว

* ถ้าอยากทาเนยบนขนมปัง ควรเลือกเนยที่ผลิตด้วยวิธีธรรมชาติและไม่เติมเกลือ โดยทาแต่น้อย

* น้ำมันจากเมล็ดต้น Chia และลินินที่ใหม่สด หาซื้อได้ตามร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ ซึ่งควรวางขายอยู่ในช่องอาหารสดที่แช่เย็นเท่านั้น น้ำมันชนิดนี้เก็บได้นานที่สุด 6-8 เดือน(ในตู้เย็น)

เมื่อได้รู้จักกับไขมันดีขึ้นแล้ว คุณคงจะเห็นว่าไขมันไม่ใช่ศัตรูความผอมเสมอไป หากเรารู้จักเลือกกินอาหารให้หลากหลาย เพื่อให้ได้รับไขมันในปริมาณที่พอเหมาะกับความต้องการของร่างกาย เราก็จะมีความต้องการบริโภคน้อยลงตามไปเอง นอกจากนี้สิ่งสำคัญที่ผู้บริโภคอย่างเราควรต้องมีคือ ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับส่วนประกอบและวิธีปรุงอาหาร ก่อนซื้อก็ควรอ่านฉลากเสมอว่าอาหารชนิดนั้นประกอบด้วยอะไร และควรรู้ด้วยว่าส่วนประกอบนั้นจะนำพาอะไรมาสู่ร่างกายของเราบ้าง

เมื่อรู้ให้เท่าทัน(ผู้ผลิตอาหาร) จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของคนที่เอาความผอมแบบ “ลมๆ แล้งๆ” มาล่อหลอกให้เราตายใจกันอีกต่อไป 

   ตอบคำถามก่อนเผลอกินพร่ำเพรื่อ
แน่ใจหรือว่าคุณจะกินเพราะหิว ไม่ใช่เพราะตามใจปาก อยากหรือเพื่อชดเชยอะไรบางอย่าง ตรวจสอบได้โดยการตอบคำถามต่อไปนี้

* คุณกินเวลาที่คุณไม่หิวใช่ไหม?
* คุณยังคงกินและกินต่อไปแม้อาหารจะมีรสชาติไม่ได้เรื่องใช่ไหม?
* คุณกินเวลาไม่มีอะไรจะทำใช่ไหม?
* คุณกินเวลาอารมณ์อ่อนไหว เหนื่อย หงุดหงิด หรือวิตกกังวลใช่ไหม?
* คุณสร้างกำลังใจให้ตัวเองโดยการกินใช่ไหม?
* หรือว่าคุณปลอบใจตัวเองโดยการกินใช่ไหม?
* คุณกินหลังจากมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งหรือสถานการณ์ตึงเครียด เพื่อหวังให้จิตใจสงบลงใช่ไหม?
* การกินคือวิธีโปรดในการสร้างความสุขตามลำพังของคุณใช่ไหม?
* คุณกินเพื่อให้รางวัลตัวเองใช่ไหม?
* คุณยังคงกินต่อไปแม้จะรู้สึกอิ่มแล้วใช่ไหม?


ถ้าคำตอบของคุณคือ “ใช่” แปลว่าคุณกำลังใช้การกินสนองความรู้สึก ไม่ใช่เพราะความจำเป็นต้องได้รับอาหารของร่างกาย ซึ่งถ้าหากคุณไม่สามารถเผชิญหน้ากับสาเหตุที่ทำให้กิน และไม่สามารถควบคุมพฤติกรรมกับสาเหตุที่ทำให้คุณกิน กิน และกินอย่างพร่ำเพรื่อ ไม่เป็นเวลา และเกินความจำเป็นได้ ไม่ว่าจะเลือกกินอาหารไขมันต่ำแค่ไหน โลว์คาร์บอย่างไร ก็คงไม่อาจช่วยให้คุณผอมลงได้

ที่มา  วิชาการดอทคอม

 

 


 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 15 ส.ค. 2552


เคล็ดลับ....ผอมสวยด้วย..ไขมัน (ฟังเพลงกินอะไรถึงสวย )เคล็ดลับ....ผอมสวยด้วย..ไขมัน(ฟังเพลงกินอะไรถึงสวย)

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

นิ สั ย แ บ บ อ ย่ า ง ...!!

นิ สั ย แ บ บ อ ย่ า ง ...!!


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
เพี่อนรัก...เพื่อนเรา

เพี่อนรัก...เพื่อนเรา


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
หมอ คอมพิวเตอร์

หมอ คอมพิวเตอร์


เปิดอ่าน 6,403 ครั้ง
ผักสวนครัวรั้วกินได้....

ผักสวนครัวรั้วกินได้....


เปิดอ่าน 6,495 ครั้ง
วันสำคัญของไทย

วันสำคัญของไทย


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

เผยแพร่ผลงานวิชาการ

เปิดอ่าน 6,413 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
บทความน่ารู้ : เรื่องส้มโอ บำรุงหัวใจ
บทความน่ารู้ : เรื่องส้มโอ บำรุงหัวใจ
เปิดอ่าน 6,408 ☕ คลิกอ่านเลย

   สีทาเล็บ....บอกความเป็นตัวคุณ
สีทาเล็บ....บอกความเป็นตัวคุณ
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

งานบวชนาค  และความประทับใจ
งานบวชนาค และความประทับใจ
เปิดอ่าน 6,616 ☕ คลิกอ่านเลย

เมื่อฟองสบู่เป็นได้มากกว่า..ที่คุณคิด..>>
เมื่อฟองสบู่เป็นได้มากกว่า..ที่คุณคิด..>>
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

Google เครื่องคิดเลขระดับเทพ!
Google เครื่องคิดเลขระดับเทพ!
เปิดอ่าน 6,416 ☕ คลิกอ่านเลย

หินสี...บำบัดโรค
หินสี...บำบัดโรค
เปิดอ่าน 6,438 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
กองทุนการศึกษา โครงการพระราชดำริสุดท้าย ด้วยความห่วงใยอนาคตชาติ
เปิดอ่าน 6,872 ครั้ง

5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
5 สุดยอดผักผลไม้ กินแล้วไม่แก่!
เปิดอ่าน 18,499 ครั้ง

สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว
สมุนไพรฤทธิ์เย็น ตัวช่วยดูแลผิว ประหยัด..ช่วงปลายฝนต้นหนาว
เปิดอ่าน 14,414 ครั้ง

ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
ปีชง 2567 มีปีนักษัตรใดบ้าง
เปิดอ่าน 988 ครั้ง

พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )
พระคาถาชินบัญชร สมเด็จพระพุฒาจารย์ ( โต พรหมรังสี )
เปิดอ่าน 27,189 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ