ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ทำไม ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้การจูงใจในการบริหารงาน


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,533 ครั้ง
ทำไม ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้การจูงใจในการบริหารงาน

Advertisement

 

ทำไม ? ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้การจูงใจในการบริหารงาน

                องค์กรมีส่วนประกอบไปด้วย โครงสร้างการบริหารงาน ระบบการบริหารงาน พนักงานในการปฏิบัติการหรือดำเนินการ และทั้งสามองค์ประกอบนั้นย่อมต้องมีความสัมพันธ์กัน ประสานกันเมื่อองค์ประกอบดำเนินเป็นไปอย่างสัมพันธ์กันแล้วก็ย่อมทำให้องค์กรประสบผลสำฤทธิ์ในทุกด้าน อาทิเช่น เสถียรภาพการบริหารงานที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้านลูกค้า การเงินหรือผลกำไร แต่ในทุกกระบวนการนั้นการที่จะทำให้องค์ประกอบทั้งสามสานสัมพันธ์กันแบบระบบได้นั้นย่อมต้องอาศัยเครื่องมือหรือกลยุทธ์ในการบริหารงาน นั้นก็คือ การจูงใจ การจูงใจในบางตำราได้กล่าวไว้ว่า การจูงใจนั้นมีความจำเป็นต่อกระบวนการเพิ่มผลผลิตทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ การจูงใจภายในหรือการจูงใจภายนอกเป็นสิ่งที่กระตุ้นเพื่อให้ลูกจ้างได้เกิดความกระตือรือร้น จากเหตุปัจจัยดังกล่าวการจูงใจจึงเป็น Keyตัวหนึ่งที่ทำให้องค์กรไปสู่ความสำเร็จได้ องค์ประกอบขององค์กรทั้งสามนั้นจะดำเนินไปด้วยดีไม่ได้ถ้าไม่มี บุคคล ในที่นี่หมายถึงพนักงานในองค์กร ทั้งโครงสร้างการบริหาร ระบบบริหาร แต่ถ้าพนักงานเหล่านี้ถ้าได้รับการจูงใจจากองค์กรแล้ว ย่อมทำให้เกิดผลดีตามมามากมาย การจูงใจจึงเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จ (Motivations is a key success of the organizations) ขององค์กรที่มีความสำคัญและความจำเป็นไม่น้อยเลยทีเดียว

                การนำการจูงใจเข้ามาบริหารงานในองค์กร การจูงใจ ถือเป็นกลยุทธ์การบริหารองค์กรประการหนึ่งที่เป็นผลกับพนักงานโดยตรง เมื่อผู้บริหารนำการจูงใจเข้ามาบริหารกับพนักงานทั่วทั้งองค์กร หลายสิ่งที่จะต้องเปลี่ยนคือ

1.       พฤติกรรมองค์กร  Organization Behavior

เมื่อพนักงานได้รับการจูงใจตามนโยบายของผู้บริหารไม่ว่าจะเป็นการจูงใจในลักษณะใดก็ตาม พนักงานจะตอบสนองตามนโยบายโดยเปลี่ยนพฤติกรรมของตนเองในการทำงานให้มีเสถียรภาพมากขึ้นกว่าเดิม นั้นเพราะ มีเหตุจูงใจเพื่อให้ได้ตามแรงกระตุ้นจากการจูงใจนั้น การจูงใจจึงเป็นกลยุทธ์การปรับพฤติกรรมของพนักงานโดยอัตโนมัติ ยกตัวอย่างเช่น ผู้บริหารได้ให้แรงจูงใจกับฝ่ายการตลาดว่า  ถ้าฝ่ายการตลาดสามารถทำ Market Share เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 15 % พนักงานฝ่ายตลาด ทุกคนจะได้รับโบนัสเพิ่มขึ้นอีก 5 % ดังนั้นเมื่อพนักงานฝ่ายการตลาดได้ทราบนโยบายการทำงานของผู้บริหารในการปรับโบนัสเพิ่มขึ้นแต่ต้องเพิ่ม Market Share พนักงานทุกคนจะกระตือรือร้นเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของตนเองจากคนที่ไม่ค่อยทำงาน ก็กลับขยันทำงานมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ได้ตามเป้าประสงค์ที่วางไว้

2.       วัฒนธรรมองค์กร Cultural  Organization  

วัฒนธรรมองค์กรเป็นอะไรที่มีมานานจะกี่ยุคกี่สมัยวัฒนธรรมองค์กรก็ไม่สามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ง่าย อาทิเช่น  การบริหารงานระบบอาวุโส ใครมาก่อน ใครมาหลัง  ใครอายุมากใครอายุน้อย ระบบการบริหารงานในองค์กรจึงเปลี่ยนไปด้วยความล่าช้า แต่ถ้าผู้บริหารได้นำการจูงใจมาบริหารงาน โดยการกำหนดการจูงใจตามความสามารถของบุคคล พนักงานทุกคนก็จะแสดงความสามารถในการทำงานอย่างเต็มที่เพื่อให้บรรลุเป้าประสงค์ของการจูงใจนั้นเช่นกัน ยกตัวอย่างเช่น พนักงานฝ่ายผลิต ขึ้นตรงกับผู้บริหารอาวุโสท่านหนึ่ง ผู้บริหารองค์กรได้นำนโยบายการจูงใจให้กับฝ่ายผลิตว่า พนักงานท่านใดที่มีจำนวนผลิตเพิ่มขึ้นก็จะได้รับค่าตอบแทนเพิ่มขึ้นชิ้นละ 20 บาท และจะพิจารณาให้เป็นหัวหน้าหน่วยฝ่ายผลิต เป็นต้น ดังนั้น ระบบการบริหารอาวุโสโดยการนำการจูงใจเข้ามาบริหารซึ่งพนักงานจะไม่ข้องเกี่ยวใด ๆ กับผู้บริหารอาวุโส

3.       ความจงรักภักดีต่อองค์กร  

เมื่อพนักงานทุกคนได้รับในสิ่งที่ตนเองต้องการไม่ว่าจะเป็นตำแหน่งหน้าที่การงานที่มั่นคง                 ความรับผิดชอบโดยตรง ค่าจ้าง เงินเดือน โบนัส  สวัสดิการ และค่าตอนแทนอื่น ๆ  พนักงานทุกคนจะเกิดความรักและความหวงแหนองค์กรเป็นอย่างมากนั้นเพราะถือว่าองค์กรเปรียบเสมือนสายเลือดที่ให้มีชีวิตอยู่ได้อย่างมีความสุข และทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นผลมาจากการจูงใจทั้งนั้น อาทิเช่น พนักงานที่อยู่ครบ 5 ปี จะมีสิทธิ์เบิกจ่ายค่ารักษาพยาบาลได้ทั้งครอบครัว หรือ พนักงานที่ปฏิบัติงานด้วยดีไม่มีความเสื่อมเสียมีความตั้งใจทำงานก็จะได้รับการประกาศเกียรติคุณให้เป็นพนักงานยอดเยี่ยมหรือพนักงานดีเด่นแล้วแต่ความเหมาะสม และพฤติกรรมในการหวงแหนองค์กรก็จะปรากฏให้เห็นอย่างเด่นชัด อาทิเช่น   พนักงานมีความซื่อสัตย์ในการปฏิบัติหน้าที่ทั้งซื่อสัตย์ด้านเวลามาทำงานและการประพฤติตัว   พนักงานมีความรับผิดชอบต่อการปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเหมาะสมและอุทิศตนในการทำงานให้องค์กรโดยไม่มีข้อแม้  พนักงานจะรักษาความลับ   ขององค์กรให้ถึงที่สุดไม่ไปเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารหรือนำไปบอกเล่าให้กับคู่แข่งขันได้รับทราบความเคลื่อนไหว   พนักงานมีความรักองค์กรและไม่คิดจะเกิดการไม่เปลี่ยนงานใหม่ นั้นเพราะพนักงานได้รับความต้องการตามความประสงค์ของตนเอง และองค์กรก็มีประสิทธิภาพในการบริหารบุคลากรได้อย่างต่อเนื่อง  พนักงานจะปกป้องชื่อเสียงและเกียรติยศขององค์กรไม่ให้เสื่อมเสีย

                ดังที่กล่าวมาทั้งหมดนี้ผู้บริหารจึงจำเป็นอย่างยิ่งต่อการนำการจูงใจมาบริหารงานในองค์กร เพื่อให้องค์กรประสบความสำเร็จในทุกด้าน และผลประโยชน์ดังที่กล่าวมาสืบเนื่องมาจากการใช้การจูงใจทั้งหมด ถ้าผู้บริหารเล็งเห็นความสำเร็จขององค์กร ผู้บริหารต้องเล็งเห็นกลยุทธ์ในการบริหารงานให้ประสบผลสำเร็จเช่นกัน และเฟืองขององค์กรที่มีความสำคัญที่สุด เป็นทรัพยากรที่          มีคุณค่าต่อองค์ประกอบทั้งสามขององค์กรนั้น คือ บุคคล หรือพนักงาน เมื่อพนักงานทั้งหมดได้รับการจูงใจจากการบริหารงานขององค์กร องค์กรก็จะประสบความสำเร็จได้อย่างรวดเร็ว และต่อเนื่องทำให้องค์กรได้รับผลประโยชน์มากมายตามเป้าประสงค์หรือนโยบายที่องค์กรได้วางไว้ ทั้งหมดจึงเป็นเหตุสำคัญที่ผู้บริหารจำเป็นต้องนำการจูงใจเข้ามาบริหารงานเพื่อเป็นกุญแจแห่งความสำเร็จประการหนึ่ง

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 5368 วันที่ 18 ก.ค. 2552


ทำไม ผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้การจูงใจในการบริหารงานทำไมผู้บริหารจึงจำเป็นต้องใช้การจูงใจในการบริหารงาน

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สติ เหนือกรรม...!!

สติ เหนือกรรม...!!


เปิดอ่าน 6,412 ครั้ง
รัก...ระแวง

รัก...ระแวง


เปิดอ่าน 6,420 ครั้ง
เป็นตาแซบน้อ..

เป็นตาแซบน้อ..


เปิดอ่าน 6,433 ครั้ง
^๐^ ตุ๊กตาเปลือกข้าวโพด ^๐^

^๐^ ตุ๊กตาเปลือกข้าวโพด ^๐^


เปิดอ่าน 6,448 ครั้ง
ปูมะพร้าว

ปูมะพร้าว


เปิดอ่าน 6,448 ครั้ง
^^ สะบายดี เวียงจันทร์ ^^

^^ สะบายดี เวียงจันทร์ ^^


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
เพื่อนมีหลายแบบ

เพื่อนมีหลายแบบ


เปิดอ่าน 6,432 ครั้ง
ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน

ชั่วเจ็ดทีดีเจ็ดหน


เปิดอ่าน 6,405 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ทำไมคนตัวเล็กว่องไวกว่าคนตัวโต?

ทำไมคนตัวเล็กว่องไวกว่าคนตัวโต?

เปิดอ่าน 6,423 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
โรคเส้นเลือดขอด
โรคเส้นเลือดขอด
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

ครูมีบทบาทอย่างไร
ครูมีบทบาทอย่างไร
เปิดอ่าน 6,400 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาพ อะไรก็ช่าง
ภาพ อะไรก็ช่าง
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

 ซามูไรพ่อลูกอ่อน...ครับ./
ซามูไรพ่อลูกอ่อน...ครับ./
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

แปลงโฉม......เป็นสาวสุขภาพดี ใน 30 วัน
แปลงโฉม......เป็นสาวสุขภาพดี ใน 30 วัน
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

ภาพโฆษณาไอเดียบรรเจิด!!!
ภาพโฆษณาไอเดียบรรเจิด!!!
เปิดอ่าน 6,432 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ไข่มุก โชว์ชุดประจำชาติ ประกวดเวทีจักรวาล
ไข่มุก โชว์ชุดประจำชาติ ประกวดเวทีจักรวาล
เปิดอ่าน 11,723 ครั้ง

มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
มื้อเล็ก ๆ ช่วยลดน้ำหนัก
เปิดอ่าน 9,997 ครั้ง

ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
ดิจิตอลอีสาน...ใบลานอิเลคทรอนิกส์
เปิดอ่าน 12,347 ครั้ง

พิธีวิวาห์ซาไก
พิธีวิวาห์ซาไก
เปิดอ่าน 26,811 ครั้ง

หัวเผือก-หัวมัน กินเล่น ๆ แต่ได้ประโยชน์จริง
หัวเผือก-หัวมัน กินเล่น ๆ แต่ได้ประโยชน์จริง
เปิดอ่าน 18,896 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ