ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สวนญี่ปุ่น สวนบาหลี และ สวนหิน มีหลักการจัดแตกต่างกันอย่างไร


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,432 ครั้ง
สวนญี่ปุ่น สวนบาหลี และ สวนหิน มีหลักการจัดแตกต่างกันอย่างไร

Advertisement

❝ รับออกแบบจัดสวนระบบออนไลน์ สนใจติดต่อ 0871381099 หรือ ส่งข้อมูลพื้นที่ที่ต้องการออกแบบที่ อีเมลล์ kunanuwat1@thaimail.com ❞

มุมมองของการวาง ตำแหน่งจุดเด่นของสวน การสร้างสรรค์งานสวนด้วยองค์ประกอบของศิลปะ ศึกษาพันธุ์ไม้ ของ สวนญี่ปุ่น สวนบาหลี และ www.suansavarose.com สวนหิน

 สวนญี่ปุ่น
            การจัดสวนสไตล์ญี่ปุ่น   มีระเบียบแบแผนในการจัดแต่ง อันมีความประณีต ละเอียดอ่อน และต้องอดทน   เพราะสวนญี่ปุ่นที่ดีต้องใช้เวลาเป็นตัวช่วยให้เกิดความงาม   การสร้างสรรค์งานสวนด้วยองค์ประกอบของศิลปะ ศึกษาพันธุ์ไม้ที่ใช้เป็นส่วนหนึ่ง   แต่สิ่งที่สร้างไม่ได้ทันอกทันใจ คือความงามที่เกิดจากกาลเวลา     นั่นคือการผสมผสานกันของธรรมชาติ การเกิดตะไคร่ มอส หรือเฟินบนก้อนหิน หรือหลืบซอกทางเดิน    เป็นสิ่งที่ต้องใช้เวลานอกเหนือไปจาก

     ปัจจุบันผู้คนนิยมที่จะจัดสวนญี่ปุ่นในอาคารบ้านเรือน  โดยประยุกต์เป็นสวนแบบโมเดิร์น คือ ไม่ยึดถือหลักเกณฑ์เคร่งครัดแบบสวนญี่ปุ่นโบราณ อย่างไรก็ตาม มีหลักการใหญ่ๆ ที่ยังคงยึดถือกันอยู่ พอสรุปได้ดังนี้

     สวนญี่ปุ่น จะวาง ตำแหน่งจุดเด่นของสวน (Highlight)   ไว้ในที่ซึ่งคนในบ้านสามารถมองเห็นได้    ดังนั้น มุมมองของสวนญี่ปุ่นจึงเป็นการมองจากภายในสู่ภายนอก ผิดกับสวนของชาวตะวันตกซึ่งมีลักษณะตรงกันข้าม คือ จะปลูกต้นไม้ชิดอาคารเพื่อให้อาคารดูดี ดูเด่น และดูสวย   โดยไม่คำนึงถึงมุมมองจากในบ้าน แต่คำนึงถึงมุมมองของผู้คนที่อยู่นอกอาคารจะได้ชื่นชมและทำให้เจ้าของบ้านภาคภูมิใจ
สวนญี่ปุ่นคำนึงถึงความงามของเนื้อแท้ของวัสดุ   ดังนั้น การใช้หิน อิฐ หรือวัสดุต่างๆ จึงเป็นไปอย่างธรรมชาติ ไม่มีการเคลือบ ฉาบ หรือประดิษฐ์  ไม่มีการใช้รูปปั้น รูปหล่อ ที่เหมือนของจริง (realistic) มาประดับสวน
ไม่ใช้พรรณไม้ประเภทใบใหญ่มาก เช่น ปาล์มพัด หรือตาลมาประดับสวน   แต่ในสวนแบบ Modern Japanese Garden อาจใช้ปาล์มพันธุ์เล็ก เช่น ปาล์มไผ่ ปาล์มสิบสองปันนา และ จั๋ง ได้บ้าง


     สวนญี่ปุ่นมักจะมี open terraceที่เป็นตัวเชื่อมระหว่างพื้นที่ภายในอาคาร กับพื้นที่ภายนอก องค์ประกอบที่มักจะพบในสวนญี่ปุ่น คือ ตะเกียงหิน (stone lantern) ซึ่งวัตถุประสงค์เดิมใช้เพื่อให้แสงสว่างในสวนยามค่ำคืน ต่อมาได้กลายเป็นเอกลักษณ์ที่สำคัญประการหนึ่งของงานประติมากรรมในสวนแบบญี่ปุ่น การคำนึงถึงความสอดคล้องสัมพันธ์ระหว่าง ที่ว่าง เวลา และ มิติในการมอง นับเป็นเสน่ห์ประการหนึ่งของสวนแบบญี่ปุ่น คือมีลักษณะที่ค่อยๆ เผยแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงของที่ว่างที่แตกต่างกันไปในแต่ละมุมมอง สวนญี่ปุ่นมีปฏิสัมพันธ์กับแทบทุกสัมผัสของมนุษย์ โดยสื่อผ่าน สี รูปทรง เส้นสาย ผิวสัมผัสของหิน ทราย ก้อนกรวด หินปูทางเดิน (stepping stone) ตลอดจนกลิ่นละมุนของดอกไม้และต้นสน

 

 สวนบาหลี : ศรัทธา ความเชื่อและความงาม

     ปัจจุบันสวนสไตล์บาหลี กำลังเป็นที่นิยมจัดกันทั่วไป ทั้งในโรงแรม รีสอร์ต และบ้านอยู่อาศัย ด้วยความมีเสน่ห์เฉพาะตัวของสวนสไตล์นี้ ที่ผสมผสานวัฒนะธรรม ความเชื่อ กับความชุ่มชื่นของสวนน้ำ สวนบาหลี มีลักษณะโดย พื้นฐานเหมือนกับ สวนเมืองร้อน โดยทั่วไป กล่าวคือ ลักษณะพันธุ์ไม้ ที่ใช้เป็น พันธุ์ไม้ ในตระกูลใกล้เคียงกับ พันธุ์ไม้ ที่ใช้ใน สวนเมืองร้อน เช่น ชบา กล้วยประดับ เฮลิโคเนีย พลับพลึง ลั่นทม โกสน เฟินชนิดต่างๆ ไผ่ ปาล์ม และไม้น้ำต่างๆ กก บัว คล้าน้ำ เนื่องด้วย ชาวบาหลี มี

ความเชื่อว่า ต้นไม้และพืชพันธุ์ต่างๆ มีชีวิตและวิญญาณ ส่วนต่างๆ ของต้นไม้จึงมักถูกนำมาใช้ทั้งเพื่อเป็น ยารักษาโรค และเพื่อใช้ในงานพิธีกรรมต่างๆ เนื่องจากบรรยากาศของ วิถีชีวิตแบบบาหลี เกี่ยวพันกับความเชื่อทางศาสนาและวิถีชีวิตประจำวันอยู่มาก ประติมากรรมรูปสลักต่างๆ ทั้งรูปคน สัตว์ อมนุษย์ จึงถูกนำมาจัดประดับเพื่อให้เกิด บรรยากาศเกี่ยวพันกับ การดำเนินชีวิตของชาวบาหลี ไม้ที่นำมาใช้ใน งานประติมากรรม มีการแบ่งประเภทเป็นหลายประเภท โดยแบ่งตามคุณสมบัติสำคัญ ได้แก่ ความสวยงาม ความศักดิ์สิทธิ์ ความแข็งแรงคงทน และ ความอ่อนของเนื้อไม้สำหรับใช้ใน การแกะสลัก อาทิ ไม้ขนุน นิยมนำมาทำศาลสักการะ หน้ากาก และของใช้ในพิธีกรรมต่างๆ มีการใช้ส่วนประกอบ ทางสถาปัตยกรรม


อาทิ ซุ้มประตู กำแพง เป็นบริเวณแบ่งสัดส่วนใน สวนไม้ไผ่ เป็นวัสดุสำคัญที่นิยมใช้ใน การก่อสร้าง หลังคาของอาคาร พื้นถิ่นนิยมมุงด้วยกก โดยเฉพาะต้นอลัง-อลัง เป็นชนิดที่นิยมใช้กับ ศาสนสถานต่างๆ ลักษณะอย่างหนึ่งของสวนบาหลี คือ การใช้สระน้ำ คูน้ำ ให้เป็นเครื่องสะท้อนภาพต่างๆ ที่ปรากฏในสวน สวนน้ำในบาหลี นิยมทำเป็นบ่อรูปทรงสี่เหลี่ยม ค่อนข้างตื้น และปลูกไม้น้ำชนิดต่างๆ  ทั้งนี้ ลักษณะสำคัญของ สวนแบบบาหลี คือ ควรมีความร่มครื้มด้วย

 

 สวนหิน Rock garden

     สวนหิน Rock garden เป็นสวนที่ใช้หินและกรวดเป็นองค์ประกอบหลักในการจัด โดยเลือกใช้ความหลากหลายจาก ลักษณะและชนิดของหิน ที่แตกต่างกันทั้งสี รูปร่าง และผิวสัมผัส จากนั้นก็นำต้นไม้ มาปลูกประกอบ ให้มีความสัมพันธ์และกลมกลืน กับหินที่เรา จัดวาง อาจจะจัดบนพื้นที่ราบเรียบ หรือเป็นชั้นเป็นเนินก็แล้วแต่นักออกแบบจะสร้างสรรค์ขึ้นมา ซึ่งแนวคิดนี้ ก็คงหนีไม่พ้นจาก การนำรูปแบบธรรมชาติ เช่น โขดหิน เนินเขา เกาะแก่ง ลำธาร หรือน้ำตก ถอดถ่ายจำลอง เอามาจัดวาง ให้เหมาะสมกับสถานที่ ที่เราจะจัดอาจวางหินรูปตั้งบ้าง นอนบ้าง ก็แล้วแต่ความเหมาะสม จากนั้นก็นำต้นไม้ มาจัดประกอบ หรืออาจมีวัสดุอื่น ๆ อีก

ก็แล้วแต่ ความต้องการ บางกรณีสถานที่อาจจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีอยู่แล้ว เช่น บ้านพักในชนบทที่ติดกับเขา และธรรมชาติดังกล่าว นักออกแบบสวน อาจจัดบริเวณให้สอดคล้องไปกับธรรมชาติรอบด้าน เช่น หักร้างถางพงเคลียร์พื้นที่รอบ ๆ บริเวณที่พัก คงสภาพหิน หินหรือเนิน ที่เป็นธรรมชาติเอาไว้ และนำต้นไม้ไปแต่งประกอบ แต่อย่างไรก็ต้องคงสภาพของเดิม ตามธรรมชาติ เอาไว้ ซึ่งก็จะเป็นอีกรูปหนึ่ง ลักษณะสวนหินนี้ก็นิยมทางประเทศแถบยุโรปมาก่อนเรียกว่า Rock Garden สร้างความรู้สึก ให้เห็นถึง ความเป็นปึกแผ่นมีพลังสนุกสนาน ทางแถบเอเชีย จีน และญี่ปุ่นก็นิยมจัดเช่นกัน

 


โดยเฉพาะ สวนหินของญี่ปุ่น ซึ่งมักจะเรียกกันว่า Stone Garden ลักษณะสวนหินของญี่ปุ่นจะเป็นลักษณะพิเศษคือ นอกจากสวนหิน ที่เป็นลักษณะ ลอกเลียนธรรมชาติ แล้วยังมี สวนหินที่เป็น ลักษณะจินตนาการ ให้ผู้รับได้ใช้ฝึกสมาธิตามลัทธิเซน จะเป็นการจัดในพื้นราบจัดวางหินเป็นกลุ่มเป็นก้อน สมมุติแทนโขดเขาและเกาะแก่ง มีกรวดล้อมรอบ ทำ ริ้วรอยลวดลาย คล้ายสายน้ำและคลื่น สวนหินลักษณะนี้ จะไม่นิยมใช้ต้นไม้ มาประกอบเลย จะดูนิ่งให้ใช้ฝึกสมาธิได้เต็มที่

<< ย้อนกลับ

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 16 ก.ค. 2552


สวนญี่ปุ่น สวนบาหลี และ สวนหิน มีหลักการจัดแตกต่างกันอย่างไรสวนญี่ปุ่นสวนบาหลีและสวนหินมีหลักการจัดแตกต่างกันอย่างไร

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ทายนิสัยจากนิ้วก้อย

ทายนิสัยจากนิ้วก้อย


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
อาการหมดใจของชายคนรัก

อาการหมดใจของชายคนรัก


เปิดอ่าน 6,420 ครั้ง
    นิทานให้คติดีๆ

นิทานให้คติดีๆ


เปิดอ่าน 6,438 ครั้ง
สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(16)

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(16)


เปิดอ่าน 6,415 ครั้ง
วันนี้จากเพื่อนHi 5

วันนี้จากเพื่อนHi 5


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง
นำเสนอเพลงประกอบบทเรียน

นำเสนอเพลงประกอบบทเรียน


เปิดอ่าน 6,424 ครั้ง
นมผึ้ง.....อาหารสมอง.....

นมผึ้ง.....อาหารสมอง.....


เปิดอ่าน 6,402 ครั้ง
สัตว์สายพันธุ์ใหม่

สัตว์สายพันธุ์ใหม่


เปิดอ่าน 6,450 ครั้ง
กลอนวันวาเลนไทน์ ...

กลอนวันวาเลนไทน์ ...


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

มอบแด่ผู้เกษียณอายุราชการ

มอบแด่ผู้เกษียณอายุราชการ

เปิดอ่าน 6,686 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ระวัง....กาแฟเย็นทำให้อ้วน...... ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าว
ระวัง....กาแฟเย็นทำให้อ้วน...... ให้แคลอรีมากเท่ากับข้าว
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

สำรวจ ?15 พฤติกรรมยอดแย่? คุณมีหรือไม่?
สำรวจ ?15 พฤติกรรมยอดแย่? คุณมีหรือไม่?
เปิดอ่าน 6,410 ☕ คลิกอ่านเลย

ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ปูชนียบุคคลท่านหนึ่งของไทย
ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ปูชนียบุคคลท่านหนึ่งของไทย
เปิดอ่าน 6,436 ☕ คลิกอ่านเลย

อาหารเช้ามีประโยชน์ลดความอ้วน
อาหารเช้ามีประโยชน์ลดความอ้วน
เปิดอ่าน 6,404 ☕ คลิกอ่านเลย

ดื่มน้ำตอนไหนที่ดีที่สุด
ดื่มน้ำตอนไหนที่ดีที่สุด
เปิดอ่าน 6,399 ☕ คลิกอ่านเลย

อยากผิวหน้าสวยจากธรรมชาติ....เชิญทางนี้ค่ะ...
อยากผิวหน้าสวยจากธรรมชาติ....เชิญทางนี้ค่ะ...
เปิดอ่าน 6,408 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
อาการ ไอ แก้ได้ไม่ง้อยา
เปิดอ่าน 19,111 ครั้ง

เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง
เกษตรกรมือใหม่ต้องรู้ ระบบน้ำเลี้ยงมีความสำคัญมากยังไง
เปิดอ่าน 26,424 ครั้ง

ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
ทำตัวเตี้ย เทรนด์ฮา จากเกาหลี บอกเลยกำลังฮิตสุดๆ
เปิดอ่าน 11,319 ครั้ง

ยิงปืนขึ้นฟ้า อายุความกี่ปี ?
ยิงปืนขึ้นฟ้า อายุความกี่ปี ?
เปิดอ่าน 18,073 ครั้ง

นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
นานาสาระ เกี่ยวกับความเชื่อ แก้เคล็ด ถือเคล็ด
เปิดอ่าน 26,080 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ