ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ปฏิรูปการศึกษายาก!หากท้อง"เด็กไทย"ยังหิวโหย


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,391 ครั้ง
ปฏิรูปการศึกษายาก!หากท้อง"เด็กไทย"ยังหิวโหย

Advertisement

ปฏิรูปการศึกษายาก!หากท้อง"เด็กไทย"ยังหิวโหย

คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ให้เกียรติสัมภาษณ์พิเศษฉบับปฐมฤกษ์ "คม ชัด ลึก" เพิ่มหน้าการศึกษาฯ เป็น 2 หน้า ถึงภารกิจงานด้านการศึกษาที่ต้องรวมพลัง 5 เสือ ศธ. เพื่อขับเคลื่อนปฏิรูปการศึกษารอบ 2 สานต่อ โครงการเด็กดีมีที่เรียน เพิ่มโอกาสทางการศึกษา วาดฝันเอ็ดดูเคชั่นฮับชายแดนต้องเกิด

   

           กว่าจะฝ่าด่าน 14 องค์ชาย เพื่อก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 5 เสือ ศธ. ในกระทรวงศึกษาธิการ ไม่ง่ายนัก หากไม่มีทั้ง "อำนาจ" และ "บารมี" ทว่า ดร.คุณหญิงกษมา วรวรรณ ณ อยุธยา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) คนนี้ มีดีกว่าที่คิดในฐานะ "ลูกหม้อ" สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ที่ยึด "เด็ก" เป็นหลักในการทำงานมาตลอด

        "5 องค์กรหลักมีเป้าหมายร่วมกันเพื่อตัวนักเรียน สถานภาพของพวกเรามีความสำคัญน้อยกว่าสถานภาพของเด็ก พวกเราจึงทำงานใกล้ชิดกันมากขึ้น อย่าง ดร.สุเมธ แย้มนุ่น เลขาธิการคณะกรรมการการอุดมศึกษา รับเป็นประธานคณะกรรมการเขตพื้นที่การศึกษา และดิฉันเองเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย ทำให้เราทั้งสองมีโอกาสเห็นงานของอีกส่วน รวมถึงอีก 4 องค์กร ก็ประชุมร่วมกันทุกเช้าวันจันทร์"

         โครงการเด็กดีมีที่เรียน เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ในสังกัด สพฐ. กับสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) ที่ให้คุณค่าของ "ความดีงาม กิจกรรมจิตอาสา" มากกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นใบเบิกทางเข้าเรียนมหาวิทยาลัยได้ และในปีนี้มหาวิทยาลัย 40-50 แห่ง รับเด็กกลุ่มนี้เข้าเรียน 3,000-4,000 คน

         สพฐ.จับมือกับสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย(กศน.) เพื่อรองรับเด็กที่ออกกลางคัน นับวันจำนวนมีมากขึ้น เด็กเหล่านี้บางทีก็ท้อง เรียนอ่อน มีปัญหาทางพฤติกรรม ย้ายถิ่น ถ้าให้เขากลับมาเรียนในโรงเรียนแบบปกติ บางครั้งก็ไม่ยืดหยุ่นเพียงพอกับวิถีชีวิตของเขาเพราะต้องเลี้ยงลูก ต้องทำงาน แต่การจัดการเรียนการสอนของ กศน.จึงเป็นโรงเรียนทางเลือก เช่น ที่ จ.เชียงราย เรียกว่า "ฮงเฮียนจาวบ้าน"

        เอ็ดดูเคชั่น ฮับ (Education Hub) หรือศูนย์กลางการศึกษา ตามนโยบายของ รมว.ศึกษาธิการ เป็นอีกหนึ่งความฝันที่ "คุณหญิงกษมา" วาดหวังเอาไว้ว่า สพฐ.ก็มีเอ็ดดูเคชั่น ฮับแบบ สพฐ.ได้ ด้วยการเปิดโรงเรียนชายแดนศึกษา รองรับลูกคนใหญ่คนโตฝั่งลาว พม่า เวียดนาม ที่ข้ามมาเรียน จะทำให้ไทยมีความสัมพันธ์ในระดับที่สูงขึ้น เพราะขณะนี้มีนักเรียนข้ามชายแดนมาเรียนแล้ว

      "ดิฉันขอมีเอ็ดดูเคชั่น ฮับ ของ สพฐ.บ้าง เช่น จะพัฒนา ร.ร.ปทุมเทพวิทยาคาร จ.หนองคาย ให้เด็กฝั่งลาวข้ามมาเรียน หรือโรงเรียนสรรพวิทยา ที่ อ.แม่สอด จ.ตาก จะพัฒนาโรงเรียนเหล่านี้ให้สอนอีพีภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เพื่อให้ลูกข้าราชการชั้นผู้ใหญ่หรือลูกคหบดีผู้ใหญ่ที่อยู่ฝั่งพม่าสามารถข้ามมาเรียนในไทย หรือแม้กระทั่งเวียดนาม ขณะนี้ก็เปิดสอนภาษาเวียดนามแล้ว เราก็พยายามเอาไอเดียของ สกอ.มาปรับให้เข้ากับของเรา"

 คุณหญิงกษมายังชื่นชอบแนวคิดปฏิรูปการศึกษารอบ 2 ต้องแบบฉบับของ ศ.ดร.ไพฑูรย์ สินลารัตน์ ที่ต้องเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่กลไกในพื้นที่ เช่น เขตพื้นที่การศึกษา และเปิดโอกาสให้เขตพื้นที่การศึกษาได้นำนโยบายใหญ่ๆ ไปสู่การปฏิบัติเองมากกว่าที่จะไปกำหนดอะไรที่ละเอียดจนคนอื่นไม่ได้ทำ

 ปฏิรูปการศึกษารอบ 2 เพื่อคุณภาพเกิดยากหากไม่แก้ที่มิติครอบครัว จะต้องยกระดับความรู้ความเข้าใจของพ่อแม่ในการเลี้ยงลูก ต้องแก้สภาพสิ่งแวดล้อม เด็กมีสถานที่ไปหาความรู้เพิ่มเติม พักผ่อนหย่อนใจ

"ดิฉันชอบของอังกฤษได้ปฏิรูปการศึกษาและทุ่มลงไปที่โรงเรียนและครูเยอะมาก แต่เขาพบว่ามีเด็ก 25% ซึ่งไม่ว่าจะทุ่มเท่าไหร่พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนไม่ขยับเลย เขาก็ไปดูว่าเด็ก 25% คือใคร ก็พบว่าเด็ก 25% มาจากครอบครัวที่ยากไร้ ที่ไม่มีอาหารเช้ากิน กลับไปบ้านก็ไม่มีใครอยู่บ้าน ดังนั้นปฏิรูปการศึกษารอบ 2 นอกจากลงทุนที่ครู เขาลงทุนกับคนที่ทำงานกับเด็กทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ปฐมวัย เจ้าหน้าที่อนามัย เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์ เจ้าหน้าที่แนะแนวจะต้องอาศัยทุกมือจึงจะขยับคุณภาพการศึกษาได้ เด็กยากจนต้องยกระดับคุณภาพชีวิตก่อน"
 
           การแก้ปัญหาจะต้องยกระดับคุณภาพชีวิตของเด็กกลุ่มนี้ก่อน ซึ่งเป็นพระราโชบายของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มีพระราชดำรัสว่า "เวลาเข้าไปในโรงเรียนที่ยากลำบากก่อนที่จะทำเรื่องการศึกษาต้องดูเรื่องโภชนาการ สุขภาพอนามัยก่อน เพราะถ้าเด็กกลุ่มนี้ท้องยังหิวอยู่ สุขภาพไม่ดี จะไปทำเรื่องการศึกษาก็ยากมาก เพราะฉะนั้นต้องดูแลเรื่องคุณภาพชีวิตเด็กให้ดี และคุณภาพการศึกษาจะตามมา"
ขณะเดียวกันเรื่องที่สอนเด็กทั้งหมดจะต้องเชื่อมโยงไปสู่สุขภาพ อนามัย ซึ่งการที่พระองค์ทรงโปรดเกล้าฯ ให้ทำโครงการพืชผักสวนครัว แปลงเกษตรก็เป็นการเรียนรู้และแก้ปัญหาสุขภาพอนามัยของเด็กด้วย

       เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเด็ก คุณหญิงกษมา บอกว่า สพฐ.กำลังทำความตกลงกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เขาก็เสนอว่าตรงไหนถ้าเป็นโรงเรียนเล็กๆ ที่ต้องการการสนับสนุนอย่างเต็มที่ อปท.ก็ยินดีที่จะเข้ามาร่วมมือและลงนามทำโครงการร่วมกันที่จะยกระดับคุณภาพทั้งเด็กและโรงเรียนให้มีความพร้อมมากขึ้น

      "การพัฒนาโรงเรียนจะเน้นโรงเรียนที่ต่ำกว่ามาตรฐาน เพราะเด็กเดือดร้อนมากที่สุดเพราะถ้าเขาไปไหนได้ เขาก็ไปแล้ว แต่เมื่อไปไหนไม่ได้ก็ไปโรงเรียนเล็กๆ ใกล้บ้านทั้งที่เป็นโรงเรียนที่อ่อนแอในทุกๆ ด้าน ปีนี้เน้นโรงเรียนที่ไม่ผ่านมาตรฐานทั้งหมดและโรงเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ปรับปรุงทั้งหมดกว่า 500 โรงเรียน โรงเรียนกลุ่มนี้ส่วนหนึ่งเมื่อประเมินรอบ 2 ก็ผ่านไปได้ด้วยดี"

      ไม่เพียงเท่านั้น ปีที่แล้วตอนที่คุณหญิงกษมาเน้นแก้ปัญหาเด็กอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้กว่า 1 แสนคน ที่อยู่ชั้น ป.2 แล้วยังอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ก็เน้นให้โรงเรียนทุ่มไปที่เด็กกลุ่มนี้ เมื่อขึ้นชั้น ป.3 ก็กลับไปประเมินอีกครั้ง ก็พบว่าลดลงจาก 12% ก็เหลือประมาณ 4-5% ซึ่งก็ดีมากขึ้น แต่ต้องทำแบบนี้ทุกรุ่นทุกคนและทำเป็นเรื่องปกติ ในที่สุดเราจะเห็นนวัตกรรมเยอะแยะที่เกิดจากการคิดค้นของครูในการแก้ปัญหาอ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ของเด็ก

http://www.komchadluek.net/

0 กมลทิพย์ ใบเงิน 0

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 923 วันที่ 1 ก.ค. 2552


ปฏิรูปการศึกษายาก!หากท้อง"เด็กไทย"ยังหิวโหยปฏิรูปการศึกษายาก!หากท้องเด็กไทยยังหิวโหย

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

จับสาวโคโยตี้..ค้ายา...

จับสาวโคโยตี้..ค้ายา...


เปิดอ่าน 6,398 ครั้ง
รู้ เพราะไม่หลง

รู้ เพราะไม่หลง


เปิดอ่าน 6,392 ครั้ง
ฝึกคิด...นอกกรอบ ...กันเถอะ

ฝึกคิด...นอกกรอบ ...กันเถอะ


เปิดอ่าน 6,424 ครั้ง
สุดยอดนวัตกรรมใหม่

สุดยอดนวัตกรรมใหม่


เปิดอ่าน 6,393 ครั้ง
  น้ำตาเทียม

น้ำตาเทียม


เปิดอ่าน 6,392 ครั้ง
ยินดีที่ได้รู้จัก

ยินดีที่ได้รู้จัก


เปิดอ่าน 6,389 ครั้ง
คลายเครียด

คลายเครียด


เปิดอ่าน 6,392 ครั้ง
เผยแพร่ผลงาน

เผยแพร่ผลงาน


เปิดอ่าน 6,396 ครั้ง
 e-mail  ฮ า ๆ ถึงคนที่รัก‏

e-mail ฮ า ๆ ถึงคนที่รัก‏


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

 ทำไม..?  จึงเรียกวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘  ว่าวันอาสาฬหบูชา..

ทำไม..? จึงเรียกวันขึ้น ๑๕ ค่ำ เดือน ๘ ว่าวันอาสาฬหบูชา..

เปิดอ่าน 6,392 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ปริศนาธรรม...3 นิ้ว!
ปริศนาธรรม...3 นิ้ว!
เปิดอ่าน 6,393 ☕ คลิกอ่านเลย

 สวยหน้าใสได้ด้วย...สูตรคุณยาย
สวยหน้าใสได้ด้วย...สูตรคุณยาย
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

ดอกเข้าพรรษา หรือ ดอกหงส์เหิน
ดอกเข้าพรรษา หรือ ดอกหงส์เหิน
เปิดอ่าน 6,473 ☕ คลิกอ่านเลย

เหนือฟ้ายังมีฟ้า..เหนือคนธรรมดา..ก็มีคน......
เหนือฟ้ายังมีฟ้า..เหนือคนธรรมดา..ก็มีคน......
เปิดอ่าน 6,387 ☕ คลิกอ่านเลย

สัจธรรม !‏
สัจธรรม !‏
เปิดอ่าน 6,413 ☕ คลิกอ่านเลย

กระจกท่านลอร์ด
กระจกท่านลอร์ด
เปิดอ่าน 6,395 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เมื่อฝรั่งขับรถเจอด่านตำรวจ จะเป็นยังไง ?
เมื่อฝรั่งขับรถเจอด่านตำรวจ จะเป็นยังไง ?
เปิดอ่าน 14,426 ครั้ง

เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เทคนิคจำศัพท์ภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 68,417 ครั้ง

ศัพท์บัญญัติการศึกษา
ศัพท์บัญญัติการศึกษา
เปิดอ่าน 50,130 ครั้ง

ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 16 การเตะเข้าเล่น
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 16 การเตะเข้าเล่น
เปิดอ่าน 57,508 ครั้ง

"ฟุตบอล"...สอนอะไร
"ฟุตบอล"...สอนอะไร
เปิดอ่าน 7,911 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ