ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสุนทรภู่


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,394 ครั้ง
ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสุนทรภู่

Advertisement

ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสุนทรภู่

เรื่องที่ค้นพบใหม่เกี่ยวกับ สุนทรภู่

 เรื่องที่ค้นพบใหม่เกี่ยวกับ สุนทรภู่

            “สุนทรภู่เป็นกวีของไทยสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ มีผลงานนิพนธ์ไว้มากมาย  จนได้รับการเรียกขานต่างๆ  เช่น  รัตนกวีแห่งกรุงรัตนโกสินทร์  กวีเอกของไทย  บรมครูกลอนตลาดแห่งกรุงสยาม   เป็นต้น  ซึ่งชื่อเหล่านี้ล้วนเป็นการยกย่องในความเป็นเลิศและความสามารถในกวีนิพนธ์ของท่านทั้งสิ้น  ผลงานของท่านมีทั้งประเภทนิราศ นิทาน สุภาษิต  เสภา บทละครและบทเห่กล่อม  และด้วยผลงานเหล่านี้นี่เองที่ทำให้องค์การยูเนสโกได้ประกาศยกย่องเชิดชูเกียรติให้ท่านเป็น บุคคลผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลก ในวาระครบรอบ ๒๐๐ปีเกิดของท่านเมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ๒๕๒๙  ที่ผ่านมา ซึ่งถือได้ว่าท่านเป็นสามัญชนคนแรกของไทยที่ได้รับเกียรตินี้    

            ชีวประวัติและผลงานเดิมของท่านได้รับการเผยแพร่จนเป็นทราบกันโดยทั่วไป อย่างไรก็ดี  จากการศึกษาค้นคว้าชีวิตและผลงานของสุนทรภู่มาเป็นเวลานานถึง ๓๘ ปี (..๒๔๙๕-๒๕๓๓ )ปรากฏว่านายเทพ สุนทรศารทูล ผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมท่านหนึ่ง ได้นำเสนอ ชีวประวัติของพระสุนทรโวหาร  (ภู่ ภู่เรือหงส์)”  เมื่อปีพ..๒๕๓๓ ที่ผ่านมา อันเป็นวิทยานิพนธ์โดยพิสดารเผยแพร่ประวัติของท่านสุนทรภู่ที่เพิ่งพบใหม่หลายประการ  ซึ่งหากใครสนใจในรายละเอียดก็ไปค้นอ่านได้ แต่ในโอกาส วันสุนทรภู่   ที่ ๒๖   มิถุนายน  ๒๕๔๘  อันเป็นวันครบรอบ    ๒๑๙ ปีเกิด  ที่จะถึงนี้  กลุ่มประชาสัมพันธ์ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  กระทรวงวัฒนธรรมจะคัดลอกบางเรื่องมาบอกกล่าวเพื่อเป็นความรู้และประโยชน์แก่ผู้ที่ต้องการศึกษาเรื่องราวของท่านสุนทรภู่ต่อไป ดังนี้

            -ตำแหน่งของสุนทรภู่ เป็น หลวงสุนทรโวหาร มิใช่ ขุนสุนทรโวหารตามที่เคยว่ากัน เพราะในทำเนียบนามบรรดาศักดิ์ไม่มีตำแหน่ง ขุน มีแต่ หลวง

            -บิดาสุนทรภู่ชื่อ ขุนศรีสังหาญ  (พลับตำแหน่งปลัดกรมขวาศักดินา ๓๐๐ไร่

            -จากการค้นคว้าได้พบว่า บทกวีเดิมที่มิใช่สุนทรภู่แต่งมี ๕ เรื่อง แต่เป็นผลงานของศิษย์ของท่าน คือ สุภาษิตสอนหญิง เป็นของนายภู่ จุลละภมร   นิราศพระแท่นดงรัง เป็นของเสมียนมี  มีระเสน  นิราศวัดเจ้าฟ้า ของนายพัด ภู่เรือหงส์ (ลูกชายสุนทรภู่) นิราศอิเหนา ของกรมหลวงภูวเนตรนรินทร์ฤทธิ์ และบทละครเรื่องพระอภัยนุราช เป็นของพระยาเสนาภูเบศร์ (ใส สโรบลนอกจากนี้นายเทพ ยังพบผลงานใหม่ของท่านสุนทรภู่อีก  ๕ เรื่องคือ เพลงยาวรำพรรณพิลาป(แต่งถวายกรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ ซึ่งกล่าวว่าเป็นเพลงยาวสังวาสที่ยาวที่สุดในโลก-เพลงยาวสังวาสคือเพลงยาวที่แต่งเกี้ยวกันเพลงยาวสุภาษิตโลกนิติ  ตำรายาอัฐกาล(ตำราบอกฤกษ์ยามเดินทางสุบินนิมิตคำกลอน  และตำราเศษนารี(เป็นตำราบอกลักษณะนารีถึงคุณลักษณะ และวาสนานารีสำหรับชายหนุ่มเลือกคู่)

            ที่กล่าวว่าสุภาษิตสอนหญิงมิใช่สุนทรภู่แต่ง แต่เป็นของนายภู่ จุลละภมร ศิษย์สุนทรภู่นั้น  นายเทพให้ข้อสังเกตว่าเพราะชื่อภู่เหมือนกัน แต่เรื่องที่นายภู่แต่งจะมีบทไหว้ครูทุกเรื่อง  ผิดกับท่านสุนทรภู่ที่แต่งกลอนจะไม่เคยมีบทไหว้ครูเลย

-เมื่อพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัยสวรรคต  พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวขึ้นครองราชย์  สุนทรภู่กลัวภัยที่เคยได้ล่วงเกินพระองค์มาก่อน จึงได้หนีไปบวชที่วัดอรุณฯ ในนามหลวงสุนทรโวหารนอกราชการ ไม่เคยถูกถอดยศหรือปลดตำแหน่งใดเลย  และตลอดระยะเวลาที่บวชอยู่ ๒๗ พรรษา รัชกาลที่ ๓  ก็ไม่เคยแตะต้องข้องแวะกับสุนทรภู่ นอกจากนี้พระองค์เจ้าลักขณานุคุณและกรมหมื่นอัปสรสุดาเทพ พระโอรสธิดาในรัชกาลที่ ๓ ยังให้ความอุปการะแก่สุนทรภู่ด้วยซ้ำ  ซึ่งหากพระองค์ถือโทษโกรธเคืองสุนทรภู่ ดังที่หลายคนอ่านบทกลอนของสุนทรภู่แล้วเข้าใจผิด ในฐานะพระเจ้าแผ่นดิน  สุนทรภู่คงจะไม่พ้นพระราชอาญาแล้ว  แต่พระองค์ทรงพระคุณธรรมประเสริฐยิ่ง  จึงไม่เคยลงโทษสุนทรภู่แต่อย่างใดเลย

นอกจากนี้ นายล้อม เพ็งแก้ว  นักวิชาการแห่งเมืองเพชรบุรีก็เคยเสนอบทความเรื่อง   สุนทรภู่ : บรรพชนเป็นพราหมณ์เมืองเพชร โดยศึกษาจากนิราศเมืองเพชรฉบับตัวเขียน อันถือว่าเป็นข้อมูลใหม่  และยังไม่มีข้อยุติ  เพราะแต่เดิมมีการสันนิษฐานว่า สุนทรภู่น่าจะเป็นชาวเมืองแกลง จังหวัดระยองทางเชื้อสายพ่อ

            ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม  จากชีวประวัติของสุนทรภู่ หากจะเว้นในเรื่องเมาสุรา  ซึ่งถือว่าเป็นข้อบกพร่องธรรมดาของมนุษย์ปุถุชนแล้ว  เราจะพบว่าผลงานกวีนิพนธ์ของท่านนั้นมีความโดดเด่น มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับกันอย่างกว้างขวาง ข้อวิเศษของท่านที่ต่างจากกวีอื่นคือ กระบวนกลอนและสำนวนกลอนอย่างปากตลาดที่หาผู้ใดเสมือนได้ยาก ท่านนับเป็นกวีคนแรกที่ตั้งแบบกลอนสุภาพขึ้น  จนผู้อื่นนำไปเป็นแบบอย่างและแต่งกันแพร่หลายมาจนทุกวันนี้  ท่านเป็นผู้ริเริ่มเล่นสัมผัสใน ทำให้กลอนสุภาพมีความไพเราะเพราะพริ้งมากขึ้น  และถือเป็นแบบอย่างต่อมาจนปัจจุบัน 

            กวีนิพนธ์ของสุนทรภู่ นอกจากจะมีความไพเราะแล้วยังสะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิต ขนบธรรมเนียมประเพณีในสมัยก่อนได้ดี  โดยเฉพาะการสอดแทรกสุภาษิตคำคมทั้งทางโลกและทางธรรม    อันเป็นข้อคิดและคติสอนใจแก่ผู้อ่านที่เป็นสัจธรรมและยังร่วมสมัยอยู่เสมอ   ซึ่งจะขอยกตัวอย่างมาเป็นบางเรื่อง  ดังนี้

            เพลงยาวถวายโอวาท  สุนทรภู่แต่งถวายสมเด็จเจ้าฟ้ามหามาลาและเจ้าฟ้าอาภรณ์  เป็นสุภาษิตสอนใจ ซึ่งเป็นที่จดจำและมีผู้นำไปกล่าวอ้างกันอยู่เสมอด้วยว่ามีคติสอนใจที่ดี  เช่น  คำโบราณท่านว่าเหล็กแข็งกระด้าง เอาเงินง้างอ่อนตามความประสงค์หรือ อันข้าไทได้พึ่งเขาจึงรัก  แม้ถอยศักดิ์สิ้นอำนาจวาสนา  เขาหน่ายหนีมิได้อยู่คู่ชีวา แต่วิชาช่วยกายจนวายปราณหรือ อันอ้อยตาลหวานลิ้นแล้วสิ้นซาก แต่ลมปากหวานหูไม่รู้หาย  แม้นเจ็บอื่นหมื่นแสนจะแคลนคลาย  เจ็บจนตายนั้นเพราะเหน็บให้เจ็บใจเป็นต้น

            นิราศเมืองเพชร  เป็นคำกลอนนิราศที่มีอรรถรสไพเราะ และมีคุณค่าในเชิงเนื้อหาสาระอีกเรื่องหนึ่ง  นิราศนี้ท่านได้แต่งเมื่อเดินทางไปเพชรบุรี ในเนื้อเรื่องบอกว่าท่านรับอาสาไปหาสิ่งของไปถวายพระบาทสมเด็จพระปิ่นเกล้าเจ้าอยู่หัว แต่ไม่บอกว่าเป็นสิ่งใด  โดยได้ล่องเรือจากหน้าวัดผ่านบางหลวง บางหว้า บางบอนออกแม่น้ำกลองจนถึงเพชรบุรี แวะไปไหว้พระนอนเขาวัง กับหนูนิล หนูพัดผู้บุตรได้เปลื้องแพรเพลาะห่มถวายพระพุทธไสยาส์   วรรณกรรมเรื่องนี้กล่าวกันว่ามีความไพเราะและยังแทรกคติธรรมอันเป็นประโยชน์แก่ผู้อ่านอีกด้วย เช่น   ถึงบางบอนบอนที่นี่มีแต่ชื่อ    เขาเลื่องลือบอนข้างบางยี่ขัน  อันบอนต้นบอนน้ำตาลย่อมหวานมัน  แต่ปากคันแก้ไขมิใคร่ฟังฯ”  หรือ   “ถึงย่านซื่อสมชื่อด้วยซื่อสุด  ใจมนุษย์เหมือนกระนี้แล้วดีเหลือเป็นต้น

            พระอภัยมณี  เป็นนิทานคำกลอน ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นวรรณกรรมชิ้นเอกของท่าน มีความยาวถึง ๖๔ ตอนหรือ ๙๔ เล่มสมุดไทย ซึ่งนายเสวตร  เปี่ยมพงศ์สานต์ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานมูลนิธิสุนทรภู่ได้เคยกล่าวไว้ว่า พระอภัยมณี ถือได้ว่าเป็นกวีนิพนธ์ที่ยาวที่สุดในโลก เพราะมีความยาวถึง ๑๒,๗๐๖ บทในขณะที่บทประพันธ์เรื่องอีเลียต  ( Iliad)) และโอเดดซี (Odyssey)ของฝรั่งที่ว่ายาวที่สุด ยังมีเพียง ๑๒,๕๐๐ บทเท่านั้น  อีกทั้ง เนื้อหาในเรื่องยังเป็นเรื่องที่แสดงให้เห็นถึงภูมิรู้อันไพศาลและจินตนาการอันล้ำยุคล้ำสมัยของท่าน  ซึ่งอันที่จริงเรื่องพระอภัยมณีเพียงเรื่องเดียว ก็ได้แสดงให้เราเห็นถึงอัจฉริยภาพของท่านสุนทรภู่ในหลายๆด้านแล้ว  จึงไม่น่าแปลกใจที่แม้เวลาจะผ่านเลยมาร่วม ๒๐๐ ปีจนปัจจุบัน  ผลงานวรรณกรรมของท่านก็ยังเป็นที่สนใจ  และมีผู้ศึกษา ค้นคว้านำมาเผยแพร่อยู่เสมอในรูปแบบต่างๆอันหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นละครเวที  หุ่นละครเล็ก หุ่นกระบอก   ภาพยนตร์  หนังสือ   หรือหนังการ์ตูน   เป็นต้น  สมดังที่ท่านได้รับการยกย่องว่าเป็น กวีเอกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์  กวีของไทยที่เราควรภาคภูมิใจ 

Posted by : sukchai

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 26 มิ.ย. 2552


ข้อมูลใหม่เกี่ยวกับสุนทรภู่

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เลิก... นิสัยทำร้าย "ตับ"

เลิก... นิสัยทำร้าย "ตับ"


เปิดอ่าน 6,394 ครั้ง
              คำพ่อสอน

คำพ่อสอน


เปิดอ่าน 6,400 ครั้ง
การทำวิจัยชั้นเรียน

การทำวิจัยชั้นเรียน


เปิดอ่าน 6,393 ครั้ง
การหายใจ .. ล้างพิษ

การหายใจ .. ล้างพิษ


เปิดอ่าน 6,391 ครั้ง
ของขวัญ สำหรับเดือนต่างๆ

ของขวัญ สำหรับเดือนต่างๆ


เปิดอ่าน 6,389 ครั้ง
ลดนำหนัก

ลดนำหนัก


เปิดอ่าน 6,394 ครั้ง
บทคัดย่องานวิจัย

บทคัดย่องานวิจัย


เปิดอ่าน 6,391 ครั้ง
การตกแต่งบ้านด้วยรูปภาพ

การตกแต่งบ้านด้วยรูปภาพ


เปิดอ่าน 6,393 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ผู้ชายอันตราย!!!

ผู้ชายอันตราย!!!

เปิดอ่าน 6,465 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
101 resolutions    (100+1)  ...ข้อสัญญาที่จะทำในปีหน้า
101 resolutions (100+1) ...ข้อสัญญาที่จะทำในปีหน้า
เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

อบเชยนั้นต้านมะเร็งได้ดี
อบเชยนั้นต้านมะเร็งได้ดี
เปิดอ่าน 6,401 ☕ คลิกอ่านเลย

รอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์ สปา / Royal River Kwai Resort & Spa
รอยัล ริเวอร์แคว รีสอร์ท แอนด์ สปา / Royal River Kwai Resort & Spa
เปิดอ่าน 6,400 ☕ คลิกอ่านเลย

ปฏิบัติการและวิธีวิทยาทางสังคมของฟูโก
ปฏิบัติการและวิธีวิทยาทางสังคมของฟูโก
เปิดอ่าน 6,402 ☕ คลิกอ่านเลย

10 เรื่องกวนใจวัยใส 10 คำตอบกับ สารพันปัญหาที่เธอไม่กล้าถามใคร
10 เรื่องกวนใจวัยใส 10 คำตอบกับ สารพันปัญหาที่เธอไม่กล้าถามใคร
เปิดอ่าน 6,391 ☕ คลิกอ่านเลย

ศาลปกครอง   กับการ์ตูน.เอมิเนชั่น.
ศาลปกครอง กับการ์ตูน.เอมิเนชั่น.
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของเรารั่วไหล เราจะรับมือแล้วป้องกันอย่างไร?
เมื่อข้อมูลส่วนบุคคลของเรารั่วไหล เราจะรับมือแล้วป้องกันอย่างไร?
เปิดอ่าน 1,984 ครั้ง

วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
วิธีการทดสอบน้ำผึ้งแท้หรือปลอม
เปิดอ่าน 67,256 ครั้ง

คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
คำศัพท์ภาษาอังกฤษหมวดชื่อเดือนทั้ง 12 เดือน
เปิดอ่าน 40,532 ครั้ง

เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้
เฮ ! ปรับลดค่าไฟลงอีก 1.05 สตางค์/หน่วย เริ่มพฤศจิกายนนี้
เปิดอ่าน 14,237 ครั้ง

การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
การวิจัยด้วยเทคนิคเดลฟาย
เปิดอ่าน 36,463 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ