ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

สนทนา..พูดจาประสาครูบ้านนอก


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,900 ครั้ง
Advertisement

สนทนา..พูดจาประสาครูบ้านนอก

Advertisement

สนทนา...พูดจาประสาครู (บ้านนอก)  

             การพูดคุยสนทนานับว่าเป็นการเรียนรู้ที่สำคัญ  เพิ่มพูนประสบการณ์  ได้รับแนวคิดที่สร้างสรรค์จากคู่สนทนา "สนทนาประสาครู (บ้านนอก)"  ได้สาระที่เป็นประโยชน์มากมาย  ยกเว้นการสนทนาเรื่องการลาออกจากราชการก่อนกำหนด เพราะเป็นเรื่องจำเป็นส่วนบุคคล  หลาย ๆ ครั้งได้รับความรู้ และการแสดงความคิดเห็นหลากหลายรูปแบบ  วันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นโดยบังเอิญได้สนทนากันเรื่องหนึ่งแต่ได้รับสิ่งดีที่ควรนำมาเล่าอีกเรื่องหนึ่ง  ขอสมมุติคุณครูคู่สนทนาคนนี้ว่า "ครูเข้ม" เป็นสุภาพสตรีที่คุยแล้วประทับใจด้วยประเด็นที่เข้ม  และ "ครูสุด"เพราะคุณครูท่านนี้ลุยแบบสุดๆเลย

           ครูเข้มสอนที่อยู่ที่โรงเรียนบ้านนอกแห่งหนึ่ง  สอนชั้นประถมศึกษาปีที่  4 รับผิดชอบ 5  สาระคือภาษาไทย คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ สังคม และการงานเทคโนโลยี ส่วนครูสุดอยู่โรงเรียนบ้านนอกเช่นกัน คนละอำเภอ สอนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แต่ปัจจุบันเป็นโรงเรียนขนาดเล็กเน้นการบูรณาการช่วงชั้น

           เมื่อครูบ้านนอกมาพบกันทั้ง 3 คน ครูเข้มและครูสุดเป็นนักศึกษาวิจัย สถาบันทางไกล  นำแบบฝึกหัดการวิจัยและร่างการออกแบบงานวิจัยมาปรึกษา  เมื่อทุกอย่างเป็นที่เรียบร้อย ซักถามปัญหากันจนเป็นที่เข้าใจ  แต่ละคนก็แข่งขันความเป็นครูบ้านนอก ออกมา ทำให้ได้นิยามของครูบ้านนอก ชัดเจนยิ่งขึ้น 

         ครูเข้มบอกว่า...การเรียนหลักสูตรการวิจัยของครูสุด  เพื่อต้องการให้มีความรู้ ความเข้าใจว่าจะแก้ปัญหาชั้นเรียนได้ให้ถูกต้องตามรูปแบบและกระบวนการ เครื่องมือต่าง ๆ ที่ถูกสร้างขึ้นนั้นมีความเป็นนวัตกรรมจริง เหมาะสมกับเด็กและนำไปใช้สอนได้จริง  เมื่อจบหลักสูตรแล้วยังไม่เข้าใจ  ตั้งใจว่าจะลงเรียนอีกครั้งต่อ ๆไป เพื่อให้สามารถทำวิจัยได้ด้วยตนเองและยังไม่คิดเรื่องอื่น ๆ กว่านี้..

        ครูสุดเล่าให้ฟังว่า  ได้แก้ปัญหานักเรียนมาสารพัดรูปแบบ  จากอ่านไม่ออก เขียนไม่ได้ ให้ท่องจำ ให้คัดเป็นคำ ๆ นำนักเรียนมานอนค้างที่บ้านเพื่อฝึกอ่านฝึกเขียนและอ่านได้ เขียนได้จริง  ในครั้งนี้ที่สมัครเรียนหลักสูตรการวิจัยกับสถาบันทางไกล ก็เพื่อต้องการให้มีความรู้ทางวิชาการเเก่ยวกับการเริ่มต้นศึกษา วิเคราะห์ การกำหนดปัญหาไปจนถึงมีความสามารถสร้างเครื่องมือที่เชื่อถือได้และจะทดลองใช้กับเด็กในชั้นเรียนของตนเองจริง ๆ และยังไม่คิดเรื่องอื่น ๆ กว่านี้...เช่นกัน

         บทสรุปที่ตรงใจกันกับคู่สนทนาทั้ง 3 คนคือ "คนที่ไม่มีอุดมการณ์ไปเป็นครู (สอน)ที่บ้านนอกไม่ได้  คือสอนทุกอย่าง ยกเว้นการสอนหนังสือ"  นิยามของครูบ้านนอกคือครูที่สอนอยู่โรงเรียนบ้านนอกที่มีอุดมการณ์  หากไม่ใช่ครูที่สอนอยู่โรงเรียนบ้านนอกเท่านั้น

คุยกับครูมุก

         วันที่พบครูมุกวันนั้น  เป็นเวลาตอนเช้าประมาณ 8 นาฬิกากว่า ๆ  แต่ดูท่าทางครูมุกค่อนข้างอารมณ์เสีย แกมขบขัน  เพราะดูเหมือนบ่นไปหัวเราะไป  ภายหลังที่ได้ถามไถ่ก็ได้ความว่า...วันนี้ครูมุกได้พบกับคุณครูรุ่นน้องท่านหนึ่ง หลังจากที่ไม่ได้พบกันมานาน  แต่คราวนี้บังเอิญที่คุณครูรุ่นน้องท่านนี้ได้ย้ายมาอยู่โรงเรียนใกล้ ๆ กัน  จึงได้พบกันอีกครั้งและกำลังจะแสดงความดีใจ แต่ช้าไป

        คุณครูรุ่นน้องได้ทักทายครูมุกก่อน...."พี่มุกไม่เออร์ลี่หรือคะ"   ครูมุกที่แสนจะพูดเก่ง ทันผู้ทันคนและมีความมั่นใจคนหนึ่ง  ถึงกับอ้าปากค้างและพูดไม่ออก เล่าต่อว่า..คล้าย ๆ กับถูกใครคนหนึ่งตบหน้า 3 ฉาดสลับไปมา

        ครูมุกเป็นครู คศ.3  มาตั้งแต่มีอาจารย์ 3 คนแรกของอำเภอที่ครูมุกสอน (ระดับโรงเรียนสังกัด สปช.ไม่รวมกับโรงเรียนกรมสามัญเดิม)  มีอุดมการณ์ว่าถึงแม้เกษียณอายุราชการครูมุกก็ยินดีจะขอต่ออายุราชการ ถ้าเป็นไปได้ หรือไม่เช่นนั้นก็จะมาช่วยสอนให้กับโรงเรียนเดิมที่เกษียณ

        ...."พี่มุกไม่เออร์ลี่หรือคะ"  ยังค้างคาใจไม่จบเอาง่าย ๆ ทั้งวัน..และรุ่งขึ้นกลับไปเล่าให้ใครต่อใครที่โรงเรียนของครูมุกว่า  เมื่อคืนที่ผ่านมาได้ระบายให้เพื่อน ๆ ฟังทางโทรศัพท์เกี่ยวกับเรื่องนี้ตลอดทั้งคืน

         คุณครูรุ่นน้องท่านนี้อายุยังไม่มาก  และเพิ่งบรรจุครูได้ไม่นาน "ใครน่าจะมีความเป็นอุดมการณ์สูงกว่ากันระหว่างครูรุ่นใหม่กับครูรุ่นเก่า (พันธุ์ใหม่) อย่างครูมุก"  และผลการวิเคราะห์จากวงสนทนาว่า ครูรุ่นน้องท่านนี้โลกทัศน์ยังไม่กว้างไกล เพราะครูมุกเป็นคุณครูที่แบรนด์เนมมากคนหนึ่ง  เป็นที่รู้จักของครูและผู้ปกครองอย่างกว้างขวาง

 

ถ้าเลือกได้...

          การสนทนาของคุณครูบ้านนอก (เฉพาะ คุณครู 4 ท่านนี้)  ก็เป็นแบบฉบับบ้านนอกที่มีทัศนะแตกต่างและห่างไกลจากคุณครูที่ไม่ใช่ครูบ้านนอก  ทั้งทางด้านวิสัยทัศน์และโลกทัศน์ อันได้แก่ครูหน่อม  ครูหน่อย ครูหน่อง ครูหนิม  และครูแหนม และเรื่องที่คุยก็ไม่พ้นเรื่องเด็ก เรื่องโรงเรียนและปัญหาการเรียนการสอน  เพราะโลกทัศน์มีเท่านี้

         เริ่มจากการสนทนาหนึ่งใน 4 ได้ตั้งประเด็นว่า "พวกเราครูบ้านนอกก็จริงอยู่  เดินทางไปโรงเรียนตั้งเกือบร้อย ๆ กิโลเมตร  แต่พวกเราเดินทางสะดวกกว่า  ครูบางกลุ่มที่ต้องเดินทางลำบาก  ไป กลับในวันเดียวก็ไม่ได้ เราควรมีความตั้งใจสอนและอบรม ดูแลนักเรียนของเราให้ดีกว่าที่เป็นอยู่นะ นึกถึงครูที่ลำบากกว่านี้ด้วย"

       ประเด็นของคุณครูคนที่ 2 ได้ติดตามมา  "น่าอิจฉาคุณครูที่อยู่โรงเรียนในเมืองนะ  เด็กมีความพร้อม ผู้ปกครองก็พร้อม บางโรงเรียนก็คัดเลือกแต่นักเรียนที่เรียนดีเข้าเรียน คงจะสอนกันได้บรรลุผลอย่างสบาย ๆ  ไม่ต้องมานั่งแก้ปัญหาจนปวดหัวแบบพวกเรา"

        คุณครูคนที่ 3  "วันนี้เราสอน 6 ชั่วโมง 12 ชั้น  (ทำได้ไงบอกหน่อยสิ ใครใช้ให้ทำ) ครูป่วย  ประชุม อบรมสัมมนา จึงต้องเป็นผู้จัดการชั่วคราว ให้นักเรียนอยู่หัวท้ายคนละชั้นสอนควบกันไปตลอด 3 ชั่วโมงในตอนเช้า และอีก 3 ชั่วโมงในตอนบ่าย ดีกว่าปล่อยให้เด็กอยู่เฉย ๆ หรือทำงานตามลำพัง จะต้องมีคนใดคนหนึ่งหรือเด็กกลุ่มหนึ่ง ไม่ต้องตั้งใจทำงานก็ได้  แบบนี้รํฐเสียเปรียบครูหรือเปล่านี่"

       คุณครูคนที่ 4 มีประเด็นว่า "ถ้าเลือกได้จะเป็นครูบ้านนอกหรือครูในเมือง"...??

แล้วคุณครูท่านอื่นละคะ..มีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ?.....

ขอบพระคุณที่มาข้อมูลคุณครูคิม

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1712 วันที่ 12 มิ.ย. 2552


สนทนา..พูดจาประสาครูบ้านนอก

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เสียงของหัวใจ

เสียงของหัวใจ


เปิดอ่าน 6,901 ครั้ง
น่ากินทั้งหมดเลย

น่ากินทั้งหมดเลย


เปิดอ่าน 6,899 ครั้ง
แฟชั่น สาวเกาหลี

แฟชั่น สาวเกาหลี


เปิดอ่าน 6,901 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

TKT Tip 02......: TKT Module 1 ลองทำดูนะคะ

TKT Tip 02......: TKT Module 1 ลองทำดูนะคะ

เปิดอ่าน 6,902 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
สัญญาณอันตราย
สัญญาณอันตราย
เปิดอ่าน 6,899 ☕ คลิกอ่านเลย

Progressive Tense
Progressive Tense
เปิดอ่าน 6,899 ☕ คลิกอ่านเลย

16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู ครูคือใคร วันครู วันไหว้ครู วันยกครู
16 มกราคมของทุกปีเป็นวันครู ครูคือใคร วันครู วันไหว้ครู วันยกครู
เปิดอ่าน 6,899 ☕ คลิกอ่านเลย

 โหย ย ย ใคร เกิด ทัน บุ หรี่ ยี่ ห้อ พวก นี้ บ้าง จ๊ะ .. .. ..
โหย ย ย ใคร เกิด ทัน บุ หรี่ ยี่ ห้อ พวก นี้ บ้าง จ๊ะ .. .. ..
เปิดอ่าน 6,899 ☕ คลิกอ่านเลย

รัก...รัก...รัก...รักษาหัวใจอย่างไรไม่ให้ป่วย
รัก...รัก...รัก...รักษาหัวใจอย่างไรไม่ให้ป่วย
เปิดอ่าน 6,901 ☕ คลิกอ่านเลย

ครูสอนดีมีหลักการสอนอย่างไร??????
ครูสอนดีมีหลักการสอนอย่างไร??????
เปิดอ่าน 6,899 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
สร้างรั้วบ้านตามหลักฮวงจุ้ย
เปิดอ่าน 28,370 ครั้ง

การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง
การศึกษาไทย กระบวนทัศน์ที่หลงทาง
เปิดอ่าน 18,772 ครั้ง

สูตรปริมาตรทรงกระบอก
สูตรปริมาตรทรงกระบอก
เปิดอ่าน 94,336 ครั้ง

เรื่องที่คุณไม่รู้ เกี่ยวกับช็อกโกแลต
เรื่องที่คุณไม่รู้ เกี่ยวกับช็อกโกแลต
เปิดอ่าน 12,612 ครั้ง

การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?
การเรียนรู้โดยใช้แป้นพิมพ์แทนการเขียน ดีหรือไม่?
เปิดอ่าน 19,982 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ