ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ทำไมต้อง..??"เขย่า..นาค..ก่อน..บวช.."ไม่ใช่.."เขย่าขวด ก่อนดื่ม"นะ..)..ไปดูกัน..ที่ชัยภูมิ...


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,418 ครั้ง
ทำไมต้อง..??"เขย่า..นาค..ก่อน..บวช.."ไม่ใช่.."เขย่าขวด ก่อนดื่ม"นะ..)..ไปดูกัน..ที่ชัยภูมิ...

Advertisement

ประเพณีแห่นาค..... ประหลาดและโหดที่สุด........... มีแห่งเดียวในโลก... ที่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว           จ.ชัยภูมิ .....อนุรักษ์ ประเพณีดั่งเดิม...ส่งเสริมการท่องเที่ยว.......

 ประเพณีพิสูจน์ความเป็นชาย  ที่จังหวัดชัยภูมิจัดพิธีแห่นาคโหดขึ้นเป็นประจำทุกปี  ประเพณีนี้สร้างความหวาดเสียวและสนุกสนานให้แก่คนที่มาร่วมงานเป็นอย่างมาก  การเตรียมความพร้อมของนาคที่จะมาบวช  ซึ่งแต่ละคนต้องผ่านการฝึกฝนร่างกายอย่างหนักเพื่อรอบวชในพิธีแห่นาคโหดครั้งนี้

PDF พิมพ์ อีเมล์

หากจะเอ่ยถึงประเพณีบุญบวชนาคแล้ว ก็คงมีทุกหมู่บ้านทุกตำบล ทุกอำเภอทุกจังจังหวัด แต่ที่บ้านโนนเสลา ตำบลหนองตูม อำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ นับได้ว่าได้สืบสานประเพณีบวชนาคที่แปลกประหลาดและโหดที่สุดมีแห่งเดียวในโลก จากการได้เข้าไปสอบถามคนแก่ในหมู่บ้านได้เล่าให้ฟังว่าบ้านโนนเสลาแห่งนี้เป็นหมู่บ้านที่เก่าแก่ และเป็นหมู่บ้านที่ใหญ่ที่สุดของอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เป็นหมู่บ้านที่รักษาวัฒนธรรมและขนมธรรมเนียมโดยเฉพาะประเพณีงานบวชนาคทุกคนหากใครมีลูกชายเมื่ออายุครบ 20 ปีแล้วต้องบวชทดแทนบุญคุณบิดามารดา หากใครมีลูกชายถือว่ามีบุญวาสนา ที่จะได้บวชทดแทนบุญคุณบิดามารดา หากใครไม่มีลูกชายบางคนจะขอเอาลูกชายคนอื่นมาเลี้ยง หรือก็ขอเป็นเจ้าภาพบวชให้ พอบวชเสร็จแล้วก็จะต่างงาน แล้วก็จะไปอยู่กับภรรยาตามประเพณีไป

ส่วนคนที่มีลูกชายพอทราบว่าลูกชายจะถึงเวลาบวชจะจะเตรียมตัว บางคนก็จะไปขอบ่อปลาตามญาติพี่น้อง หรือก็จะไปหาซื้อนุ่นไว้ทำที่นอน หมอนไว้ให้ลูกชายใส่งานบวช งานบวชจะถือเอาขึ้น 1 ค่ำเดือนหก ถึงแรม 15 ค่ำเดือนเดือนหกของทุกทุกปี การบวชนี้บางคนก็จะพาลูกไปบวชเองใช้ข้าวหม้อแกงหม้อ ส่วนอีกกลุ่มก็จะบวชรวมกันที่วัดบุญถนอมพัฒนาราม (วัดนอก)และวัดตาแขก(วัดใน)

พอถึงเดือนสี่ ผู้เป็นพ่อก็จะพาลูกชายไปฝากไว้กับเจ้าอาวาสทั้งสองวัดแล้วแต่ใครจะสมัครใจบวชที่วัดไหน โดยถือขัน 5 คือเทียน 5 คู่ ดอกไม้ 5 คู่ เจ้าอาวาสรับไว้เป็นนาคเจ้าอาวาสก็จะสอนให้รู้จักพระวินัยศีลทั้ง 227 ข้อ หลักธรรมและคำสวดมนต์ พอถึงวันขึ้น 15 ค่ำเดือน 5 ก็จะมีพิธีเอาพระลงสงฆ์น้ำ จนถึงวันแรม 15 ค่ำจะเอาพระขึ้น

หลังจากเอาพระลงสงฆ์น้ำเจ้าอาวาสจะให้นาคปรงผมโกนหัว และต้องมีกิจกรรมธรรมวัดสวนมนต์เช้าและเย็นทุกวัน และบวชนาคให้โดยให้ถือศีล 8 เวลากลางวันก็จะให้อยู่ในชุดนาคแล้วออกเดินหา ขอขมาญาติพี่น้องในหมู่บ้านและบ้านต่างๆตามความเหมาะสม ประมาณ 17.00 น จะมีการแห่ดอกไม้จากวัดบุญถนอมพัฒนาราม มาตามถนนในหมู่บ้านประชานก็จะรอตามถนนต่างๆ แล้วก็จะมาร่วมสงฆ์น้ำกันทุกวัน จนถึงวันแรม 15 ค่ำเพราะต้องเอาพระขึ้น ตอนเย็นต้องเข้าวัดจะต้องนอนที่วัดทุกคืนห้ามเข้าไปนอนในหมู่บ้านหากใครจะไปไหนต้องแจ้งให้เจ้าอาวาสทราบทุกครั้ง

จากนั้นแต่ละวัดพ่อนาคแม่นาคและกรรมการหมู่บ้านก็จะตกลงกันว่าปีนี้จะจ้างมหรศพจะเอาภาพยนตร์ หรือหมอรำแล้วก็จะไปจ้างให้มหรสพเป็นตัวกำหนดวันงานบวช เสร็จแล้วก็จะเตรียมงานหาอาหาร สิ่งที่ขาดไม่ได้เลยคือขนมจีน สมัยนั้นจะไม่มีโรงงานทำขนมจีนญาติพี่น้องต้องเอาข้าวสารจ้าวไปหมักก่อนวันงานสามวัน ก่อนวันรวมงาน ญาติพี่น้องจะมีการทำขนมจีนบางส่วนจะไปหาฟืนและไปจับปลาในบ่อที่จองไว้ เพื่อมาทำอาหารและขนมจีน

ส่วนแม่นาคก็จะเดินทางไปบอกญาติพี่น้องตามหมู่บ้านว่าจะบวชให้ลูกชายยาติพี่น้องต่างก็จะแสดงความยินดีกับเจ้าภาพที่มีลูกชาย ที่จะบวชให้ หากตายไปก็จะได้เกาะชายผ้าเหลืองขึ้นสวรรค์

จากนั้นวันรวมงานญาติพี่น้องและคนในหมู่บ้าน ที่ไปทำงานที่ต่างจังหวัดหรือในกรุงเทพฯ วันนั้นจะเดินทางมาในวันงานนาคทุกองค์ก็มารวมกันที่วัดแล้วจะมีการสูตรขวัญ หมอสูตรขวัญก็จะมีหลายหมอด้วยกัน ในบทสูตรขวัญนั้นจะเป็นการเรียกขวัญให้มาอยู่กับเนื้อกับตัว และพรรณนาถึงพระคุณของแม่ ว่าการที่แม่อุ้มท้องอยู่ 9 เดือนนั้น แม่ยากลำบากขนาดไหน แม่ต้องอดอาหารแม่อยากจะกินน้ำพริกก็เป็นห่วงลูกที่อยู่ในท้อง ตลอดระยะเวลา 9 เดือน วันที่แม่ต้องการคือวันนี้วันที่แม่ได้บวชลูกแม่จะได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นสวรรค์ การที่จะเข้ามาพิธีบวชนั้นจะต้องรู้ถึงความยากลำบาก นาคบางองค์ขณะที่หมอสูตรขวัญก็จะน้ำตาไหลร้องไห้จะมีทุกๆปี

เสร็จแล้วก็จะขึ้นคานหามรอบหมู่บ้านความยาวประมาณ 2 กิโลเมตร ให้ ใช้เวลานานประมาณ 4 ชั่วโมง แต่ในขณะที่แห่จะใช้กรองยาวลำมนามาตี การแห่ก็จะไปตามจังหวะเสียงดนตรี และญาติพี่น้องก็จะคอยรับเพราะกลัวนาคตก หากนาคตกถึงพื้นหรือเลือดออกจะบวชไม่ได้ นี่คือพิธีแห่นาคประหลาดและโหดที่สุดมีแห่งเดียวในโลก

ในปีพุทธศักราช 2514 ได้มีพิธีบวชนาคขึ้นอีกครั้ง แต่ในปีนี้ได้เป็นตำนานของประเพณีบวชนาค แปลกประหลาดและโหดที่สุดในโลก ในปีนี้ได้มีนาคที่ชื่อนายโอด ขวัญกล้า และนายนิรันดร ขวัญยืน เพราะทั้งสองเป็นนักเลงหัวไม้ในหมู่บ้าน ทั้งสองคนเป็นชายหนุ่มที่แสดงออกถึงความสนุกสนาน และบังคับให้คนหามโยนนาคแรงๆ ไม่ยอมถือร่มแต่ใช้มือเกาะกันต่อมาพิธีบวช

ต่อมาพิธีบวชนาคบ้านโนเสลาจึงเป็นพิธีแห่นาคประหลาดโหด และมีแห่งเดียวในโลก ประเพณีนี้จึงเป็นที่กล่าวขานกันได้มีการถ่ายทอดออกมาเป็นกิจกรรมจากรุ่นสู่รุ่นไม่มีใครจะตอบได้เลยว่าเป็นวัฒนธรรมและประเพณีของคนที่นี่ พิธีหลายอย่างก็ขาดหายไป ไม่ว่าการมาร่วมทำขนมจีนเพราะทุกวันนี้มีโรงงานใช้ในครัวเรือนทำขนมจีนมาขาย ปลาต้องซื้อตลาดบ้าง และจะจ้างมหรศพกลุ่มนาคก็ตกลงกันเองว่าใครจะบวชบ้าง รุ่นที่แล้วผมหามพี่ปีนี้พี่หามผม ในแต่ละปีจะมีคนมาดูพิธีแห่นาคหลายหมื่นคน

จากการสัมภาษณ์ คนที่จะบวชว่าน้องไม่กลัวหรือการที่โยนแรงๆ หากตกถึงพื้น หรือเลือดออกก็บวชไม่ได้ น้องเขาตอบว่าผมเกิดมาเป็นเด็กโนนเสลา เด็กโนนเสลาถ้าเป็นผู้ชายต้องผ่านคานหามทุกคน ใครไม่ผ่านคานหามก็ไม่ใช่เด็กโนนเสลา การถ่ายทอกออกมาเป็นความรู้สึกและองค์ความรู้ของเขาเป็นวิถีชีวิตที่ทุกคนต้องผ่านตรงนี้

ถึงแม้ประเพณีนี้จะเกิดขึ้นมาด้วยวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่นชุมชนแห่งนี้ภาครัฐเองกำลังจะเข้ามาโดยเฉพาะองค์กรท้องถิ่นเริ่มมีการสนับสนุนกิจกรรมดีๆแบบนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ประเพณีเอาไว้ ไม่หายไปจากสังคมชนบทไปหากท่านใดสนใจข้อมูลได้ที่ www.chaiyaphumnews.com

(นายคู่ แขมภูเขียว)

 

นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศแห่ชม งานประเพณีอุปสมบทหมู่-แห่นาคโหด ซึ่งเป็นประเพณีที่หาดูได้ยา แต่ชาวบ้านโนนเสลาโนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้อนุรักษ์ไว้ ให้เป็นเอกลักษณ์อันทรงคุณค่า  และส่งเสริมเป็นการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมอีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย  


 การจัดงานประเพณีอุปสมบทหมู่-แห่นาคโหด ปีนี้จัดขึ้นเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2552 ณ วัดตาแขก บ้านโนนเสลาโนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ มีนาคเข้าอุปสมบททั้งสิ้น 29 นาค โดยก่อนที่เริ่มขบวนแห่ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตูม นำโดย ว่าที่ร้อยตรี ธาดา  รัตนาวัฒน์  นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหนองตูม  อำเภอภูเขียว ได้จัดพิธีเปิดอย่างเป็นทางการ มีนายนิมิต  จันทน์วิมล รอง ผวจ.ชัยภูมิ เป็นประธานเปิดงาน ปีนี้มีความคึกคักเป็นพิเศษ เนื่องจากได้รับเกียรติจากพลตรีเอกศักดิ์  ไสยสุข ผู้บัญชาการ กองบัญชาการช่วยรบที่ 2 พร้อมด้วย นายเจริญ  จรรย์โกมล สส.ชัยภูมิ พรรคเพื่อไทย รวมทั้งนายอำเภอเภอภูเขียว และสื่อมวลชนทุกแขนง เดินทางมาทำข่าวกันอย่าคึกคัก เสร็จจากพิธีสู่ขวัญนาค ทั้ง 29 นาค ถูกญาติพี่น้องช่วยกันจับขึ้นขี่หลัง ลงจากศาลาพิธี ไปขึ้นคานหามที่ทำจากไม้ไผ่  ลักษณะทำเป็นแคร่เล็กๆ ไว้ตรงกลาง แต่ละคานหาม มีนาคขึ้นนั่ง 1-2 คน จากนั้นเพื่อนๆ ส่วนมากจะเป็นชายฉกรรจ์ 10-20 คน จะช่วยกันหาม แห่ออกจากวัดตาแขก ไปรอบหมู่บ้าน ท่ามกลางขบวนแห่ นางรำ เดินนำหน้าอย่างสนุกสนาน โดยขณะที่หามนาคไปรอบหมู่บ้าน ผู้ที่หามจะพร้อมใจกันโยกคานหาม ในท่าพิสดารต่างๆ บางครั้งก็ยกขึ้นสูงสุดแขน บางครั้งก็เอียงซ้าย เอียงขวา และที่เสียวสุดๆ เป็นการโยกขึ้น โยกลง อย่างรุนแรง 2-3 ครั้ง ทำให้นาคที่นั่งบนคานหาม แทบจะลอยละลิ่วตามแรงโยก ตรงนี้เองเป็นจุดที่สร้างความตื่นเต้นหวาดเสียว ให้กับผู้ชม ทำให้ปีนี้มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างชาติ เดินทางมาชมกันอย่างหนาตาเป็นพิเศษ  กว่าจะแห่รอบหมู่บ้าน นาคแต่ละคน ต่างเคล็ด ขัดยอก ได้รับแผลเล็กบ้าง น้อยบ้าง กันถ้วนหน้า  

           

นายนิมิต  จันทน์วิมล รอง ผวจ.ชัยภูมิ บอกว่า ประเพณีเช่นนี้หาดูได้ยาก เป็นความเชื่อของชาวบ้านแถบนี้ว่า เมื่อมีลูกชายถึงวัยที่ต้องบวชเรียน จะต้องผ่านกระบวนการแห่นาคแบบพิสดาร หรือแบบโหดๆ เพื่อทดสอบความเข้มแข็งของจิตใจ เป็นประเพณีที่แปลก หาดูได้ยาก นอกจากหมู่บ้านโนนเสลาโนนทัน ต.หนองตูม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ แห่งนี้เท่านั้น และจะจัดเป็นประจำทุกปี ในช่วงของเดือน 6 เป็นเรื่องที่ดี น่าส่งเสริมให้ติดตลาดการท่องเที่ยวให้มากขึ้น

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3113 วันที่ 4 มิ.ย. 2552


ทำไมต้อง..??"เขย่า..นาค..ก่อน..บวช.."ไม่ใช่.."เขย่าขวด ก่อนดื่ม"นะ..)..ไปดูกัน..ที่ชัยภูมิ...ทำไมต้อง..??เขย่า..นาค..ก่อน..บวช..ไม่ใช่..เขย่าขวดก่อนดื่มนะ..)..ไปดูกัน..ที่ชัยภูมิ...

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(8)

สื่อการสอนภาษาอังกฤษ(8)


เปิดอ่าน 6,406 ครั้ง
อาหารเช้ากับการเรียน

อาหารเช้ากับการเรียน


เปิดอ่าน 6,423 ครั้ง
ข้อคิดจากเพื่อน

ข้อคิดจากเพื่อน


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง
ยี๊ย..ยบรื๋ออ..อ...กลัวผี

ยี๊ย..ยบรื๋ออ..อ...กลัวผี


เปิดอ่าน 6,415 ครั้ง
เศรษฐกิจพอเพียง

เศรษฐกิจพอเพียง


เปิดอ่าน 6,435 ครั้ง
คุณค่าผญาภาษิต

คุณค่าผญาภาษิต


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
 ปิ้งขนมปัง....ด้วยเตารีด

ปิ้งขนมปัง....ด้วยเตารีด


เปิดอ่าน 6,418 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

เทคนิค...พูดอย่างมือโปร

เทคนิค...พูดอย่างมือโปร

เปิดอ่าน 6,411 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
แหม ! ! ! ทำไปได้
แหม ! ! ! ทำไปได้
เปิดอ่าน 6,419 ☕ คลิกอ่านเลย

น้ำผึ้ง.....ดีกว่ายาแก้ไอ
น้ำผึ้ง.....ดีกว่ายาแก้ไอ
เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

รักที่ไม่มีเหตุผล
รักที่ไม่มีเหตุผล
เปิดอ่าน 6,407 ☕ คลิกอ่านเลย

สินน้ำใจจากนายตัวแสบ
สินน้ำใจจากนายตัวแสบ
เปิดอ่าน 6,403 ☕ คลิกอ่านเลย

นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง จะแก้ปัญหาอย่างไร (ขั้นตอนที่ 28)
นักเรียนอ่านออกเสียงคำศัพท์ภาษาอังกฤษไม่ถูกต้อง จะแก้ปัญหาอย่างไร (ขั้นตอนที่ 28)
เปิดอ่าน 6,414 ☕ คลิกอ่านเลย

แปลก..มหัศจรรย์...เด็กหญิง 7 ขวบ เก็บใบไม้ให้แม่..แต่เป็นเงิน ครูหนูนำพามาที่หนองคาย
แปลก..มหัศจรรย์...เด็กหญิง 7 ขวบ เก็บใบไม้ให้แม่..แต่เป็นเงิน ครูหนูนำพามาที่หนองคาย
เปิดอ่าน 6,401 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

วิธีเก็บมะนาวให้สดนาน
วิธีเก็บมะนาวให้สดนาน
เปิดอ่าน 27,596 ครั้ง

การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์
การบอกคุณภาพของน้ำ โดยใช้ปริมาณออกซิเจนเป็นเกณฑ์
เปิดอ่าน 62,518 ครั้ง

จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
จอดรถแบบนี้ เจ๊ซื้อใบขับขี่มาจากไหน
เปิดอ่าน 19,431 ครั้ง

อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
อาหารยอดนิยมในอาเซียน (ลาว)
เปิดอ่าน 22,954 ครั้ง

กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ
กระทรวงวัฒนธรรม เปิดดาวน์โหลดภาพหาชมยากของในหลวง กว่า 30,000 ภาพ
เปิดอ่าน 12,201 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ