ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

เจาะลึกการศึกษาไทย และการศึกษาต่างประเทศ


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,430 ครั้ง
เจาะลึกการศึกษาไทย และการศึกษาต่างประเทศ

Advertisement

วิเคราะห์เจาะลึกการศึกษาไทย และการศึกษาต่างประเทศ
เขียนโดย Administrator   
Thursday, 15 May 2008

วิเคราะห์เจาะลึกการศึกษาไทย  และการศึกษาต่างประเทศ
(บทความนำเที่ยวเชิงวิพากษ์)

โดย ดร.สกุลรัตน์  กมุทมาศ

       ผู้เขียนใช้ชีวิตในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา  40  ปี  ทั้งเรียนหนังสือ  เรียนแล้วเรียนอีก  ได้ปริญญามาหลายใบ  และทำงานสารพัดรูปแบบ  ให้ได้ทั้งเงิน  และประสบการณ์  สิ่งสำคัญที่ตักตวงมาได้มากที่สุดคือวิธีการพัฒนาการศึกษาทุกระดับ  ทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกา  และประเทศอื่น ๆ ที่ไปดูงานมากว่า  17  ประเทศ  จากประสบการณ์ดังกล่าวผู้เขียนมองการศึกษาของประเทศไทยกับประเทศต่าง ๆ ที่ผ่านมา  เห็นความแตกต่างที่ชัดเจน  เหมือนคนส่องกระจกที่มีคุณภาพดี  เห็นใบหน้าของตนเองแจ่มชัดทุกจุดฉันนั้น  ครั้นจะไม่นำสิ่งที่ตนมองเห็นมาช่วยเหลือประเทศบ้านเกิดก็คงจะใจจืดใจดำทีเดียว
       ผู้เขียนจะหยิบยกสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศไทยเปรียบเทียบ  วิเคราะห์  วิจารณ์  วิจัยเป็นเรื่อง ๆ พร้อมข้อเสนอแนะ  แถมด้วยการพานำเที่ยวประเทศต่าง ๆ ตะลุยทุกเรื่องเป็นตอน ๆ ไป  บางครั้งอาจจะพาไปสู่โลกแห่งการเมือง  เศรษฐกิจ  สังคม  คู่คี่ไปกับการศึกษาก็อย่าว่ากัน  เพราะสิ่งเหล่านี้จะแยกกันไม่ออกเพราะอยู่ในวงจรเดียวกัน
       ผู้เขียนขอเริ่มต้นเรื่องคุณภาพของคน  โดยเฉพาะเยาวชนของประเทศสหรัฐอเมริกาเสียก่อน นิสัยของคนอเมริกันโดยรวมจะไม่เชื่อเรื่องงมงาย  หรือยอมคนง่าย ๆ จะฟังมากกว่าพูด  เวลาฟังเขาจะไม่พูดสวนคำ  จะหยุดคิดสักนิด  แล้วตอบเป็นฉาก ๆ ว่าไม่เห็นด้วยหรือเห็นด้วย  เรื่องใดที่เกี่ยวกับทฤษฎี  หลักการ  ความคิด  อุดมการณ์  ความถูกต้อง  จะไม่ยอมรับง่าย ๆ แต่เมื่อเถียงกันเสร็จแล้ว  ไม่เกิน  5  นาที  ก็จะเลิกทะเลาะกัน  และกลับมาพูดดีด้วยกันเป็นปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น  ชาวต่างชาติอย่างเราเมื่อไปอยู่ร่วมสังคมกับเขาใหม่ ๆ จะรับไม่ได้  แต่พออยู่กับเขาไปนาน ๆ ก็เริ่มติดนิสัยโต้แย้ง  เอาเหตุผลออกมางัดข้อกับเขาบ้าง  เหตุผลใครชนะก็ต้องยอมกัน
       กลายเป็นสังคมที่อยู่ด้วยกันโดยใช้ปัญญา  แต่ไม่ใช้อารมณ์  ฉะนั้นอเมริกันชนจึงสงบสุข  เพราะเขาจะใช้ปัญญาแก้ปัญหาร่วมกัน  เพื่อความถูกต้องสมบูรณ์  บ้านเมืองของเขาจึงร่วมกันแก้ปัญหาอย่างมีระบบ
       อีกอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ  คนในสังคมพูดภาษาเดียวกันหมด  คำว่าภาษาเดียวกัน  หมายถึง  ความเข้าใจที่ตรงกัน  ความเข้าใจในการปฏิบัติตนเพื่อความเป็นพลเมืองดี  ความเข้าใจในการปฏิบัติตนให้ถูกต้องตามระเบียบของสังคม  และความเข้าใจในการปฏิบัติกับคนอื่น  เช่น  รู้จักขอโทษ  ขอบคุณ  ให้โอกาสคนอื่นที่มาก่อนโดยการเข้าคิว  ให้โอกาสคนอื่น  และมีความสุภาพอ่อนน้อมต่อกัน  รวมไปถึงความเคารพในสิทธิของคนอื่น  พลเมืองรู้หน้าที่ของตนว่าอะไรเป็นหน้าที่  และสิทธิ  คนอเมริกันจะหวงแหนและรักศักดิ์ศรียิ่งชีวิต
 เยาวชนที่รู้หน้าที่ของตนมีอยู่  3  ประเทศ  ที่ฝึกได้ใกล้เคียงกัน  คือ  ประเทศสหรัฐอเมริกา  อังกฤษ  และเยอรมันนี  ตอนเด็กเยาวชนของประเทศเหล่านี้จะใฝ่เรียนใฝ่รู้  ตักตวงวิชาการ  ที่เห็นได้เด่นชัด  ถ้าใครรู้ตัวว่าเรียนไม่เก่ง  เมื่อสำเร็จชั้นมัธยมปลาย  อายุอยู่ในเกณฑ์ทำงานได้คือ  18  ปีขึ้นไป  จะหางานทำช่วยพ่อแม่ทันที  บางคนก็แยกตัวออกไปตั้งตัวเป็นอิสระ  บางคนก็ไปเรียนต่อเมื่อมีเงินสนับสนุนตนเองได้  เพราะมีมหาวิทยาลัยเปิดให้เข้าเรียนได้ตลอดชีวิต  อยู่เป็นจำนวนมาก  เพื่อให้โอกาสคนได้เรียนจนถึงที่สุด
      การที่คุณลักษณะของเยาวชน  ประชาชน  และสังคมของเขาเป็นเช่นนี้  เพราะนโยบายการศึกษาของชาติเขาดี  ซึ่งเป็นนโยบายหลักที่เหมือน ๆ กันคือ
      1.  รัฐบาลให้ความสำคัญในการพัฒนาคน  พัฒนาการศึกษาเป็นอันดับหนึ่ง  โดยถัวเฉลี่ยทุกรัฐ  ทุกประเทศที่พัฒนาแล้ว  จะจัดงบประมาณเพื่อสร้างคน  70 – 80  เปอร์เซนต์ของงบประมาณรายจ่ายทั้งหมด
      2.  เยาวชนทุกคนที่อยู่ในเกณฑ์เข้าเรียนจะต้องได้เรียนจนจบการศึกษาภาคบังคับ  บุตรหลานที่อยู่ในครอบครัวที่มีรายได้น้อย  จะได้เรียนฟรีหมด  แม้ค่าเดินทางไปโรงเรียนก็จ่ายให้  ส่วนผู้มีรายได้มากจะมีโรงเรียนเอกชนที่ดี ๆ คู่คี่กันไป  ให้ส่งบุตรหลานไปเรียนได้เสมอ
      3.  หลักสูตรในโรงเรียนโดยเฉพาะในสหรัฐอเมริกา  มีหลักสูตรที่แปลกกว่าประเทศไทยหลายอย่าง  เช่น  นักเรียนชั้นประถมศึกษาจะเริ่มมีวิชาการรู้จักและยกย่องตัวเอง  (Self  Esteem)  และหลักสูตรการเคารพคนอื่น  เป็นหลักสูตรปลูกฝังประชาธิปไตย  บางทีก็ใช้ชื่อว่า  Respect  of  Individuals  เป็นต้น  เด็กจึงรู้จักเข้าคิว  เข้าแถว  กล่าวคำสวัสดี  ขอโทษ  ขอบคุณ  มาตั้งแต่เด็ก ๆ
      4.  วิธีการสอนของเขา  จะเน้นการคิดวิเคราะห์  สังเคราะห์ทุกเนื้อหา  ทุกบริบท  จะไม่เน้นการจำ  และบูรณาการวิชาที่เหมือนกันเข้าด้วยกัน  และทุกขั้นตอนการสอนจะเน้นการรักษาสุขภาพ  การควบคุมอารมณ์  และคุณธรรมศีลธรรมร่วมด้วย  จะไม่มีวิชานี้แยกออกมาต่างหาก  วิชาประวัติศาสตร์จะเรียนตั้งแต่เด็ก ๆ
       คำว่าการสอนเชิงคิดวิเคราะห์  คือ  ให้นักเรียนหัดแยกแยะ  (Analyze) ว่าอะไรถูกอะไรผิด  อะไรควร อะไรไม่ควร  และสังเคราะห์  คือ  สร้างสรรค์ตามความถนัด  (Synthesyze)  และนำสิ่งที่เรียนไปใช้เสมอนอกห้องเรียน  (Apply)  นี่เองที่ทำให้คนของเขารู้จักเถียงกันด้วยเหตุผล  กลายเป็นสังคมอุดมปัญญา  
       ประเทศที่เป็นต้นแบบของสังคมอุดมปัญญาในเอเชียก็มีประเทศญี่ปุ่น  มาเลเซีย  สิงคโปร์  ในยุโรปมีหลายประเทศ  จะหยิบยกมาอธิบายรายละเอียดต่อไป  แต่สิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ที่สังเกตได้ง่ายคือการเมืองของประเทศเหล่านี้สงบนิ่ง  เพราะคนมีการศึกษาที่ถูกต้องเศรษฐกิจดี  มุ่งสร้างคนให้มีอาชีพ  และเป็นคนดีของสังคม  เขาทำได้อย่างไร ?  จะพาไปเจาะลึกหลาย ๆ มุม 
       สำหรับประเทศไทย  มีอะไรที่ดี ๆ มากมายจนประเทศอื่น ๆ อิจฉา  แต่เหมือนคนซื้ออุปกรณ์สร้างบ้านที่ดี ๆ มากองไว้  แต่ขาดวิศวกรออกแบบ  วางแผนสร้างบ้านให้ร่มรื่นสวยงาม  ขณะนี้เราต้องการวิศวกรวางแผนพัฒนาคน  (Human  Resources  Engineer)  เมื่อนั้นเราจึงจะได้นักการเมืองที่มีคุณภาพให้กับประเทศ

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1756 วันที่ 29 พ.ค. 2552


เจาะลึกการศึกษาไทย และการศึกษาต่างประเทศ เจาะลึกการศึกษาไทยและการศึกษาต่างประเทศ

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

เป็นตาแซบน้อ..

เป็นตาแซบน้อ..


เปิดอ่าน 6,433 ครั้ง
50 เหตุผลที่ควรโสด ™

50 เหตุผลที่ควรโสด ™


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
เคล็ดลับปลูกไม้ดอก

เคล็ดลับปลูกไม้ดอก


เปิดอ่าน 6,414 ครั้ง
เพลงเกาหลี ล่าสุดครับ!!

เพลงเกาหลี ล่าสุดครับ!!


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
หนัง

หนัง


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

รวมเรื่องแปลกๆ แบบนี้ก็มีด้วย???

รวมเรื่องแปลกๆ แบบนี้ก็มีด้วย???

เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
กินต้านแก่...
กินต้านแก่...
เปิดอ่าน 6,401 ☕ คลิกอ่านเลย

พระนอนสมัยทวารวดี...ยังมีอยู่
พระนอนสมัยทวารวดี...ยังมีอยู่
เปิดอ่าน 6,434 ☕ คลิกอ่านเลย

ชวนทำหมอนปักเข็ม...สุดเท่....จากฝาขวด
ชวนทำหมอนปักเข็ม...สุดเท่....จากฝาขวด
เปิดอ่าน 6,410 ☕ คลิกอ่านเลย

มาทำวัตรกันเถอะ
มาทำวัตรกันเถอะ
เปิดอ่าน 6,399 ☕ คลิกอ่านเลย

ถ้ารู้จักรัก
ถ้ารู้จักรัก
เปิดอ่าน 6,417 ☕ คลิกอ่านเลย

คิดบวกได้บวก...คิดดี..มีสุข..!!
คิดบวกได้บวก...คิดดี..มีสุข..!!
เปิดอ่าน 6,420 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ
ดาวน์โหลดฟรีหลักสูตรแผนอาชีพ
เปิดอ่าน 12,836 ครั้ง

กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
กฎ ก.ค.ศ.ว่าด้วยการอุทธรณ์และการพิจารณาอุทธรณ์ พ.ศ.๒๕๕๐
เปิดอ่าน 24,953 ครั้ง

How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
How to Sync Keyboard Shortcuts with iCloud in iOS 6
เปิดอ่าน 9,612 ครั้ง

เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เมื่อไหร่ควรพูด และเมื่อไหร่ควรเงียบ
เปิดอ่าน 10,395 ครั้ง

ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
ประโยชน์ที่ไม่ธรรมดา ของกล้วยเล็บมือนาง
เปิดอ่าน 1,107 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ