ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

มงคลแห่งตัวเลข....เป็นฉันใด....บอกให้รู้


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,414 ครั้ง
มงคลแห่งตัวเลข....เป็นฉันใด....บอกให้รู้

Advertisement

หลายๆ คนอาจยังไม่รู้ว่าตัวเลขทำให้เกิดมงคลได้  โดยเฉพาะเลข ๑ - ๑๐  มาเกี่ยวข้องและมีอิทธิพลกับชีวิตของเราอย่างไร  อมรรัตน์ เทพกำปนาท สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม   มีคำตอบมาไขข้อข้องใจคุณค่ะ

ในชีวิตประจำวันของคนเรานั้น   มักมีตัวเลขมายุ่งเกี่ยวด้วยเสมอ  ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  ไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตาม  เราก็หนีตัวเลขไปไม่พ้น  บางคนอาจจะรู้สึกว่าตัวเลขเป็นเรื่องยุ่งยาก (ยกเว้นเลขหวย) แต่โดยแท้จริงเลขรอบๆตัวเราที่ดูเหมือนมีมากมาย ถ้านับแล้วก็จะไม่พ้น ๑๐ ตัว ดังนี้  คือ  เลข ๑,๒,๓,๔,๕,๖,๗,๘,๙ และ ๑๐ หรือ ๐ (ศูนย์)  ซึ่งเมื่อนำมาผสมกันก็จะเกิดเป็นตัวเลขอันหลากหลายอย่างที่เห็น  และหลายๆตัวก็มีค่า มีความหมายต่อการดำเนินชีวิต  หรือต่อความเชื่อของแต่ละบุคคลไม่น้อย ไม่เช่นนั้นเราคงจะไม่เห็นบางคนยอมเสียเงินเป็นแสนๆเพื่อจะได้หมายเลขทะเบียนรถที่ตนคิดว่าเป็นเลขสวยหรือเป็นเลขมงคลอย่างที่ปรากฏเป็นข่าว 


อย่างไรก็ดี  ในจำนวนเลข ๑-๑๐ หรือ ๑ - ๐ นี้  จะมีเลขบางตัวเท่านั้นที่คนส่วนใหญ่ถือว่าเป็นเลขมงคล ที่ให้โชคให้ลาภ เช่น ๑, ๕ และ ๙ ส่วนเลขตัวอื่นๆนั้น  ดูเหมือนจะถูกมองข้ามหรือไม่ค่อยมีความหมายสักเท่าไรนัก ทั้งๆที่ตัวเลขแต่ละตัว หากจะมองให้ลึกซึ้ง ต่างก็มีนัยที่น่าสนใจไม่น้อย  ด้วยเหตุนี้ สำนักงานคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ  กระทรวงวัฒนธรรม  จึงอยากจะเชิญชวนให้ทุกท่านได้ลองมองให้เห็นความเป็นมงคลที่ซ่อนอยู่ในแต่ละตัวเลข  ดังต่อไปนี้


                         เลข ๑  (หนึ่ง) เลขนี้ไม่ต้องอธิบาย  คนโดยมากก็ถือเป็นเลขมงคลของตนอยู่แล้ว  เนื่องจากใครก็ตามที่ได้หมายเลข ๑ นั่นหมายความว่า เขาจะได้รับเกียรติ  หรือได้รับสิ่งต่างๆเป็นคนแรก  หรือถ้าเป็นของรางวัลที่ ๑ ก็มักเป็นของที่มีคุณค่าหรือราคาสูงกว่าเบอร์อื่นๆ   นอกจากนี้ “หนึ่ง” ยังให้ความรู้สึกถึงความเป็นเลิศ  และชัยชนะสูงสุด   เลข ๑  จึงเป็นเลขที่มงคลที่คนส่วนใหญ่ปรารถนา


                         เลข ๒ (สอง) ถ้าเป็นรางวัล ก็อาจจะดูด้อยค่า น้อยราคาไปนิดหนึ่ง   แต่หากจะมองในแง่บวก  จะเห็นว่าเลขนี้  หมายถึง สิ่งที่เป็นคู่  และอะไรที่เป็นคู่  ย่อมจะให้ความรู้สึกที่สุข สดชื่น   มีความหวัง  และบ่งบอกถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและอยู่  เช่น  คู่รัก  คู่มิตร  คู่คิด คู่ใจ  เป็นต้น  ดังนั้น เลขสองจึงเป็นเลขมงคลที่มีนัยแห่งความอบอุ่นและเป็นมิตร

 
                         เลข ๓ (สาม)  แม้หลายคนอาจจะมองว่า อะไรที่มี “มือที่สาม” มาเกี่ยวข้องมักจะก่อให้เกิดความแตกแยกร้าวฉาน  แต่จริงๆแล้วเลข  ๓  กลับเป็นจำนวนนับของสิ่งมงคลหลายอย่าง  โดยเฉพาะในทางศาสนา  เช่น  พระรัตนตรัย ที่หมายถึงดวงแก้ว ๓ ดวง ได้แก่ พระพุทธ พระธรรมและพระสงฆ์  พระไตรปิฎก  หมายถึง พระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าที่มี ๓ หมวดคือ พระวินัย พระสูตร และพระอภิธรรม  ตรีมูรติ  คือเทพเจ้าในศาสนาพราหมณ์ที่มี ๓ องค์  ได้แก่ พระพรหม  พระวิษณุ และพระศิวะ เป็นต้น   ด้วยเหตุนี้  เลขสาม จึงมีมงคลที่น้อมนำเราไปสู่สิ่งที่ดีงามของชีวิต


                         เลข ๔ (สี่)  ก็คล้ายๆกับเลขสามที่ว่า  เป็นเลขที่กำกับให้เราประพฤติปฏิบัติตามหลักธรรมที่จะเป็นหนทางไปสู่ความเจริญรุ่งเรืองในอนาคตได้   เช่น  พรหมวิหาร ๔ อันได้แก่  เมตตา  กรุณา  มุทิตา และอุเบกขา ซึ่งจะทำให้เราเป็นที่รักของคนรอบข้าง   และอิทธิบาท ๔ อันได้แก่ ฉันทะ วิริยะ จิตตะ และวิมังสา ที่จะเป็นแนวทางนำเราไปสู่ความสำเร็จในกิจการต่างๆ เลขสี่ จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลขที่พาเราไปพบกับความก้าวหน้าในชีวิต

   
                         เลข ๕ (ห้า)  นอกจากจะมีเสียงคล้ายเสียงหัวเราะ ฮ่า  ฮ่า  ฮ่า ! ที่ให้ความสนุกสนาน รื่นเริงแล้ว  เลขนี้ ยังเกี่ยวกับเรื่องความเชื่อหลายอย่าง   เช่น   วันที่ใช้ในการปลุกเสกเครื่องรางของขลัง นิยมใช้วันเสาร์ ๕  ผู้หญิงที่มีลักษณะงามที่เรียกว่า เบญจกัลยาณี  ต้องงาม ๕ ประการ  คือ ผมงาม เนื้องาม(เหงือกและริมฝีปากแดง) ฟันงาม ผิวงาม และวัยงาม  เป็นต้น นอกจากนี้ยังมี เบญจศีล หรือ ศีล ๕ อันเป็นหลักธรรมที่ช่วยจรรโลงโลกให้ร่มเย็น  เพราะความไม่เบียดเบียนซึ่งกันและกันอีกด้วย  เลขห้าจึงเป็นเลขที่มีความเป็นมงคลอันหลากหลายตามแต่จะนำไปใช้


                         เลข ๖ (หก)  เลขนี้แม้เสียงภาษาไทย จะทำให้รู้สึกเสียการทรงตัว  แต่หากออกเสียงภาษาจีนว่า “หก” ที่หมายถึง “ฮก”  อันเป็นหนึ่งในสามเทพเจ้า “ฮก ลก ซิ่ว” แล้ว ก็คงจะทำให้รู้สึกเป็นมงคลขึ้น เพราะทพฮก ผู้มีทีท่าอ่อนโยน จะอุ้มทารกในมือ  เเสดงถึง มีลูกเต็มบ้านมีหลานเต็มเมือง มีความสุขสมปรารถนา ส่วนเทพซิ่ว จะถือผลท้อเซียน ใบหน้าเหี่ยวย่นเเสดงถึงความมีสุขภาพเเข็งเเรง  มีอายุยืน  และเทพลกจะถือหยกปรารถนาในมือ  อันหมายถึง ความร่ำรวยมั่งคั่ง และความก้าวหน้า  นอกจากเทพฮกแล้ว   ทิศ ๖ ในทางพุทธศาสนา ก็เป็นอีกมงคลหนึ่งที่จะช่วยให้เราสัมพันธ์กับคนที่เกี่ยวข้องด้วยอย่างเหมาะสม  ซึ่งได้แก่ ทิศเบื้องหน้า คือ บิดามารดา ทิศเบื้องขวา คือ ครูอาจารย์  ทิศเบื้องหลัง คือ บุตร/ภรรยา ทิศเบื้องซ้าย คือ มิตรสหาย ทิศเบื้องล่าง คือ คนรับใช้/คนงาน และทิศเบื้องบน คือ พระสงฆ์  บุคคลผู้แวดล้อมเราเหล่านี้ ล้วนเป็นผู้สามารถสนับสนุนส่งเสริมให้เราก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคงได้ทั้งสิ้น หากเราจะรู้จักปฏิบัติให้ถูกต้องตามสถานะและความสัมพันธ์กับตัวเรา  เลขหก จึงเป็นอีกเลขหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม

 
                         เลข ๗ (เจ็ด) จะเป็นเลขที่มีบทบาทกับชีวิตเราไม่น้อย เช่น รุ้งมี ๗ สี  สัปดาห์หนึ่งมี ๗ วัน ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่าทำไมถึงเป็น ๗ วัน ทั้งนี้ ก็เพราะว่ามันเกี่ยวพันกับโหราศาสตร์และเทวดาประจำดาวนพเคราะห์ที่มี ๙ ดวง แต่อีกสองดวงคือ ดาวราหูและดาวเกตุ จะมองไม่เห็น คนโบราณจึงกำหนดให้สัปดาห์หนึ่งมี ๗ วัน เพื่อให้บูชาเทวดาประจำวัน และเตือนให้กระทำความดี  ไม่หลงผิด   และในทางพุทธศาสนา ก็เชื่อว่าเมื่อพุทธเจ้าประสูติ ทรงเดินไปได้ ๗ ก้าว  และแต่ละก้าวก็มีดอกบัวมารองรับ   ส่วนคริสต์ศาสนาก็เชื่อว่า พระเจ้าสร้างโลกใน ๗ วัน จึงถือว่าเลขนี้เป็นเลขแห่งความอุดมสมบูรณ์  และแม้แต่ในวงการกีฬา โดยเฉพาะทีมปีศาจแดง แมนเชสเตอร์ฯ นักกีฬาคนใดได้ใส่เสื้อหมายเลข ๗   มักจะเป็นนักเตะที่มีฝีเท้ายอดเยี่ยมในระดับตำนาน  เช่น  ไบรอัน   ร็อบสัน  เอริก กองโตนา และเดวิด เบคแคม เป็นต้น เลขเจ็ดจึงเป็นเลขมงคลในดวงใจของอีกหลายๆคน   
                         เลข ๘ (แปด) จีนถือเป็นเลขมงคลยิ่ง เพราะหมายถึงโป๊ยเซียน อันได้แก่ ทิ ก๋วย ลี้ เทพผู้สามารถรักษาโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ฮั่น เจง หลี ผู้มีความกล้าหาญและเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคลาภ   ลื่อทงบิน เทพแห่งช่างตัดผม ทำให้ค้าขายมีกำไรร่ำรวยเป็นเศรษฐี เจียง กั๋ว เล้า เทพเจ้าแห่งความมั่งคั่งอายุยืน  มีเสน่ห์เป็นที่นิยมรักใคร่ของคน  น่าใช้หัว ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งความอุดมสมบูรณ์ และเป็นเทพแห่งมวลบุปผาชาติ   ฮ่อเซียนไกว ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งความสวยงาม สติปัญญาดี  ฮั่นเซียงจื้อ ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งเทพพยากรณ์  เช่า ก๊ก กู่ ผู้เป็นสัญลักษณ์แห่งยศฐาบรรดาศักดิ์ การเข้ารับราชการ  แค่เซียน ๘ องค์นี้ ก็ทำให้เลขแปดเป็นมงคลเลขที่คนปรารถนาไม่น้อยแล้ว


                         เลข ๙ (เก้า)  เลขนี้เพียงเสียงที่อ่านก็ทำให้คนรู้สึกถึงความมีอนาคตที่ก้าวไกล  เพราะหมายถึงความก้าวหน้ารุ่งเรือง ข้อสำคัญ ยังเป็นรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดชมหาราช พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยอีกด้วย จึงถือได้ว่าเป็นเลขแห่งความเป็นมิ่งมงคลยิ่ง


                         เลข ๑๐ (สิบ)  เป็นเลขที่ให้รู้สึกถึงความเต็มสมบูรณ์  เช่น ได้คะแนนเต็มสิบ และในทางปฏิบัติยังเกี่ยวข้องกับสิ่งที่ดีงามหลายประการ อาทิ บัญญัติสิบประการ (บทบัญญัติที่พระเป็นเจ้ามอบแก่โมเสส) ทศพิธราชธรรม (ธรรมของพระราชาหรือข้อพึงปฏิบัติของผู้บริหาร) เป็นต้น หรือหากจะคิดเป็นเลข ๐ (ศูนย์) อันเป็นเลขตัวสุดท้าย  เลขนี้กลับมีปรัชญาแฝงให้คิดอยู่ไม่น้อย  เพราะ “ศูนย์” จะมีลักษณะเป็นวงกลมที่เป็นทั้งจุดเริ่มต้นและจุดสิ้นสุด  หมุนเวียนต่อเนื่องกันไป ไม่รู้จบ ซึ่งจะหมายถึง ความว่างเปล่า ไม่มีตัวตนก็ได้  หรือถ้าไปเติมท้ายตัวอื่น  ก็กลับทำให้เลขนั้นมีค่าทวีคูณขึ้นหลายเท่า  ทั้งเลขสิบและศูนย์  จึงมีความเป็นมงคลที่ชวนให้คิดอย่างลึกซึ้ง
           

เลขทั้งหมดนี้  หลายคนอาจคิดว่าต่างก็มีข้อด้อยหรือมุมลบแฝงอยู่  แต่เราจะมองโลกในแง่ร้ายให้ชีวิตหดหู่ไปไย  สู้มองทุกอย่างให้รื่นรมย์  เป็นเรื่องบวก  โดยเริ่มง่ายๆจากตัวเลขรอบตัวเรานี่แหละ


 

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 3183 วันที่ 28 พ.ค. 2552


มงคลแห่งตัวเลข....เป็นฉันใด....บอกให้รู้

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

มาดูเร็ว....ขนตาเรืองแสง

มาดูเร็ว....ขนตาเรืองแสง


เปิดอ่าน 6,407 ครั้ง
ศิลปะ 3D บนลาดจอดรถ

ศิลปะ 3D บนลาดจอดรถ


เปิดอ่าน 6,417 ครั้ง
วิทยาศาสตร์

วิทยาศาสตร์


เปิดอ่าน 6,474 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

โครงการวิจัย คัดเลือกและแนะนำหนังสือดีที่คนไทยควรอ่าน

โครงการวิจัย คัดเลือกและแนะนำหนังสือดีที่คนไทยควรอ่าน

เปิดอ่าน 6,422 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
ยิ่งใหญ่แข่งเรือ ๒
ยิ่งใหญ่แข่งเรือ ๒
เปิดอ่าน 6,412 ☕ คลิกอ่านเลย

ต้นไม้สนงอกงามในปอดคน?
ต้นไม้สนงอกงามในปอดคน?
เปิดอ่าน 6,413 ☕ คลิกอ่านเลย

เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสมรณภาพ
เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาสมรณภาพ
เปิดอ่าน 6,402 ☕ คลิกอ่านเลย

....วันนี้ วันดีศรีๆมงคล...มีผู้ใจบุญช่วยคน ให้มาลดกรรม....!!
....วันนี้ วันดีศรีๆมงคล...มีผู้ใจบุญช่วยคน ให้มาลดกรรม....!!
เปิดอ่าน 6,418 ☕ คลิกอ่านเลย

อั่งเปา หรือแต๊ะเอีย มุสลิมรับได้หรือไม่?
อั่งเปา หรือแต๊ะเอีย มุสลิมรับได้หรือไม่?
เปิดอ่าน 6,456 ☕ คลิกอ่านเลย

โจทย์ปัญหาอสมการ
โจทย์ปัญหาอสมการ
เปิดอ่าน 6,531 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ
รู้ไว้เพื่อระวัง กรุ๊ปเลือดบอกความสุ่มเสี่ยงของโรคได้นะ
เปิดอ่าน 20,748 ครั้ง

How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
How To ทำวิทยฐานะแบบใหม่
เปิดอ่าน 8,407 ครั้ง

8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
8 กลเม็ดใช้ชีวิตปลอดหนี้!!!...
เปิดอ่าน 13,603 ครั้ง

การเขียนชื่อจังหวัด เขต และอำเภอ เป็นภาษาอังกฤษ
การเขียนชื่อจังหวัด เขต และอำเภอ เป็นภาษาอังกฤษ
เปิดอ่าน 41,819 ครั้ง

สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
สารพัดคุณประโยชน์จาก"ผักบุ้ง" เสริมสุขภาพ-กันโรคยิ่งทานยิ่งดี
เปิดอ่าน 23,292 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ