ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ข่าวด่วน.....โรคชิคุน กุนยา สธ. ออกโรง เตือน แนะนำ ฉ.1


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,402 ครั้ง
ข่าวด่วน.....โรคชิคุน กุนยา   สธ. ออกโรง เตือน แนะนำ  ฉ.1

Advertisement

❝ ร่วมด้วยช่วยคิด ป้องกันชีวิต ร่วมพิชิตยุงลาย ❞

        โรค ชิคุน กุนยา สธ. แนะนำ ฉ.1

Pic_7939

 

นายวิทยา แก้วภราดัย

สธ.ออกประกาศคำแนะนำประชาชน เฝ้าระวังโรคชิคุนกุนยา หลังพบมีการระบาดอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ภูเก็ตมีผู้ป่วยชิคุนกุนยาแล้วกว่าพันราย แต่เข้าสู่ระบบการรักษาของโรงพยาบาลแค่ 85 ราย เร่งขอความร่วมมือร้ายขายยาแจ้งข้อมูลผู้ป่วยซื้อยารับประทานเอง เตรียมจัดบิ๊กคลีนนิ่งเดย์กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย

วานนี้ (23 พ.ค.)  นายวิทยา แก้วภราดัย รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ออกประกาศคำแนะนำประชาชน เรื่อง โรคไข้ปวดข้อยุงลาย (Chikungunya)ฉบับที่ 1 เพื่อความร่วมมือในการป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลายหลังจากที่โรคไข้ปวดข้อยุง ลาย ได้แพร่ระบาดในจังหวัดทางภาคใต้ของประเทศไทยโดยมียุงลายเป็นพาหะทำให้เกิด โรค สถานการณ์ตั้งแต่ต้นปีจนถึง 19 พ.ค.2552 พบจำนวนผู้ป่วยสะสม 20,541 ราย ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างไรก็ตามเพื่อเร่งรัดการเฝ้าระวังโรคสกัดกั้น การแพร่ระบาด การป้องกันและควบคุมโรค การดูแลผู้ป่วยการเผยแพร่ความรู้ส่งเสริมบทบาทการป้องกันและควบคุมโรคของ ประชาชนให้มีความเข้มแข็งยิ่งขึ้นเพื่อรับมือกับโรคไข้ปวดข้อยุงลายได้อย่าง มีประสิทธิภาพซึ่งผลการดำเนินงานจะช่วยลดโรคไข้เลือดออกด้วยสำหรับการ ป้องกันควบคุมโรคที่สำคัญ คือ ประชาชน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องมีส่วนร่วมในการป้องกันการติดเชื้อและลด การแพร่ระบาดโรคไข้ปวดข้อยุงลายกระทรวงสาธารณสุขจึงเน้นย้ำคำแนะนำประชาชน อาสาสมัครสาธารณสุของค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถานศึกษาเพื่อขอความร่วมมือในการป้องกันโรคไข้ปวดข้อยุงลาย ดังนี้

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า สำหรับประชาชนทั่วไป ผู้ที่มีอาการไข้สูง ร่วมกับอาการปวดข้อหรือออกผื่นให้รีบไปพบแพทย์ โดยเฉพาะผู้ที่อยู่ในพื้นที่หรือมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้ปวดข้อ ยุงลาย ภายใน 2 สัปดาห์ 14จังหวัดทางภาคใต้ ในกรณีที่ยังไม่อาจไปพบแพทย์ได้และมีความจำเป็นต้องรับประทานยาแนะนำให้ใช้ ยาพาราเซตามอล ผู้ป่วยโรคไข้ปวดข้อยุงลายในระยะ1 สัปดาห์ หลังมีไข้ควรป้องกันตนเองไม่ให้ถูกยุงกัด เพื่อลดการแพร่เชื้อไปสู่บุคคลอื่นโดยนอนในมุ้งในเวลากลางวันและกลางคืนและ ไม่ควรเดินทางออกนอกพื้นที่ภายในระยะ 1 สัปดาห์ผู้ที่อาศัยอยู่ร่วมบ้านกับผู้ป่วยหรือผู้ที่ไปมาหาสู่อาจมีโอกาสติด เชื้อควรเฝ้าระวังตนเอง 2 สัปดาห์ผู้ที่จำเป็นต้องเข้าไปในสวนยางพาราหรือสวนผลไม้ควรป้องกันตนเองจาก การถูกยุงกัด โดยสวมเสื้อผ้าแขนยาวขายาวให้มิดชิดทายากันยุง เป็นต้น นอนในมุ้ง หรือห้องที่กรุด้วยมุ้งลวดจุดยากันยุงแม้ในเวลากลางวันประชาชนทุกครัวเรือน ต้องทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายในบ้านและรอบบ้านของตน ทุก 7 วัน โดยเฉพาะภาชนะที่ไม่ได้ใช้รอบๆ บ้านไปจนถึงในสวนยางพารา สวนผลไม้ เช่น ยางรถยนต์ ภาชนะที่มีน้ำขัง ได้แก่ถ้วยรองน้ำยางพารา กะลามะพร้าว กาบใบไม้ เป็นต้น

นายวิทยา กล่าวอีกว่า ส่วนกลุ่มอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)ขอให้เฝ้าระวังประชาชนในหมู่บ้านหรือพื้นที่ที่รับผิดชอบหากพบผู้ที่ มีอาการไข้สูง ร่วมกับอาการปวดข้อหรือออกผื่นให้รีบพาไปพบแพทย์และรายงานต่อเจ้าหน้าที่ สาธารณสุขในพื้นที่โดยเร็วสำรวจและร่วมทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายใน บ้านและนอกบ้านผู้ป่วยและบ้านเรือนใกล้เคียงและต่อเนื่องถึงพื้นที่สวนใน รัศมี 400 เมตร ให้คำแนะนำและขอความร่วมมือประชาชนในการป้องกันยุงกัดเช่น การใช้มุ้ง ยากันยุง ยาทากันยุงการกำจัดและทำลายแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และตัวเต็มวัยด้วยตนเองรวมทั้งคำแนะนำในการใช้ยาให้ถูกต้อง ส่วนกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นขอความร่วมมือประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนใน พื้นที่ทราบสถานการณ์วิธีปฏิบัติที่ถูกต้องเพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการ ป้องกันควบคุมโรคในชุมชน ดำเนินการต่าง ๆ เพื่อลดจำนวนยุงตัวเต็มวัยและแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย เช่น ปรับปรุงสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อมจัดรณรงค์ Big Cleaning Day สัปดาห์ละครั้ง ต่อเนื่อง 3 เดือนออกข้อบัญญัติ หรือเทศบัญญัติท้องถิ่น เพื่อให้มีการดูแลกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน อย่างทั่วถึงและต่อเนื่องโดยให้ประชาชนมีส่วนร่วมตลอดจนสนับสนุนงบประมาณใน การดำเนินงานป้องกันควบคุมโรค การควบคุมยุงลายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ และลูกน้ำยุงลาย

รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ได้ขอความร่วมมือไปยังโรงเรียนและสถานศึกษาให้ดำเนินการทำลายแหล่งเพาะ พันธุ์ยุงลายในสถานศึกษา ทุก 7 วันให้ความรู้และคำแนะนำแก่นักเรียน เกี่ยวกับโรคไข้ปวดข้อยุงลายวงจรชีวิตของยุง การแพร่เชื้อ และวิธีป้องกัน หากพบนักเรียนนักศึกษาที่มีอาการไข้สูงร่วมกับอาการปวดข้อ หรือออกผื่นให้รีบพาไปพบแพทย์และแนะนำวิธีปฏิบัติตัวในการป้องกันการแพร่ เชื้อหากแพทย์วินิจฉัยว่าเป็นโรคไข้ปวดข้อยุงลายโดยเฉพาะผู้ที่อยู่ใน พื้นที่หรือมาจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรคไข้ปวดข้อยุงลายภายใน 2 สัปดาห์ หากประชาชนต้องการข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดตามได้ที่ เว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข www.moph.go.thและหากมีข้อสงสัย สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์ปฏิบัติการ กรมควบคุมโรคหมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 3333 และศูนย์บริการข้อมูลฮอตไลน์กระทรวงสาธารณสุข หมายเลขโทรศัพท์ 0 2590 1994 ตลอด 24 ชั่วโมง

วันเดียวกันนี้  (23 พ.ค.) น.พ.พงษ์สวัสดิ์ รัตนแสง นายแพทย์สาธารณสุข จ.ภูเก็ต กล่าวถึงการติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และโรคชิคุนกุนยาที่กำลังแพร่ระบาดอยู่ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตในขณะนี้ว่า ในการเฝ้าระวังและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 และโรคชิคุนกุนยาในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ขณะนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ตได้เฝ้าระวังป้องกันควบคุมโรคดังกล่าว โดยจะมีการประชุมสรุปสถานการณ์ทุกวันอังคารและวันพฤหัสบดี เพื่อหาแนวทางในการป้องกันการแพร่ระบาด ส่วนการแพร่ระบาดของโรคชิคุนกุนยา พบผู้ป่วยมีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะนี้พบมีผู้ป่วยเข้ารับการรักษาแล้วจำนวน 85 ราย ทั้งนี้คาดว่า ผู้ป่วยในพื้นที่จังหวัดภูเก็ตน่าจะมีเป็นพันราย ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่เข้ารับการรักษาพยาบาลที่โรงพยาบาล และรักษาตัวเอง โดยการไปคลินิกเอกชนหรือซื้อยารับประทานเอง ทำให้ตัวเลขไม่ชัดเจน  ขณะที่การป้องกันการแพร่ระบาดไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 ในส่วนของจ.ภูเก็ตได้ดำเนินการป้องกันอย่างเข้มงวด โดยมีการติดตั้งเครือเทอร์โมสแกนที่บริเวณสนามบิน โดยมีนักท่องเที่ยวผ่านเครื่องกว่า 50,000 คนแล้ว พบผู้ต้องสงสัยเพียง 1 ราย แต่จากการตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าเป็นหวัดธรรมดาเท่านั้น

ที่มา : ไทยรัฐออนไลน์

 

 ขอบคุณhttp://blog.eduzones.com/futurecareer/25112

โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 2614 วันที่ 24 พ.ค. 2552


ข่าวด่วน.....โรคชิคุน กุนยา สธ. ออกโรง เตือน แนะนำ ฉ.1ข่าวด่วน.....โรคชิคุนกุนยาสธ.ออกโรงเตือนแนะนำฉ.1

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

มาร..หรือซาตาน..กันแน่!!

มาร..หรือซาตาน..กันแน่!!


เปิดอ่าน 6,408 ครั้ง
คลายเครียด( หลวงพ่อดี)

คลายเครียด( หลวงพ่อดี)


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง
งานวิจัย

งานวิจัย


เปิดอ่าน 6,409 ครั้ง
ผลกระทบของการอดนอน

ผลกระทบของการอดนอน


เปิดอ่าน 6,400 ครั้ง
20  คำโกหกของผู้หญิง

20 คำโกหกของผู้หญิง


เปิดอ่าน 6,395 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

ข้อควรปฏิบัติ 10 ประการสำหรับผู้ถือศีลกินผัก

ข้อควรปฏิบัติ 10 ประการสำหรับผู้ถือศีลกินผัก

เปิดอ่าน 6,397 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
โรงเรียนนิติบุคคล
โรงเรียนนิติบุคคล
เปิดอ่าน 6,802 ☕ คลิกอ่านเลย

10 วิธีบอกรักพ่อ แบบอินเทรนด์สุดๆ
10 วิธีบอกรักพ่อ แบบอินเทรนด์สุดๆ
เปิดอ่าน 6,392 ☕ คลิกอ่านเลย

 วันนี้ในอดีด   ......      31 ธันวาคม
วันนี้ในอดีด ...... 31 ธันวาคม
เปิดอ่าน 6,635 ☕ คลิกอ่านเลย

หลวงปูใหญ่พระครูเทพโลกอุดร.....
หลวงปูใหญ่พระครูเทพโลกอุดร.....
เปิดอ่าน 6,399 ☕ คลิกอ่านเลย

10 สิ่งในผู้หญิง...ที่ผู้ชายชอบ
10 สิ่งในผู้หญิง...ที่ผู้ชายชอบ
เปิดอ่าน 6,450 ☕ คลิกอ่านเลย

แนวทางการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียน
แนวทางการจัดทำแผนแม่บทเทคโนโลยีสารสนเทศโรงเรียน
เปิดอ่าน 6,394 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เอกสาร ก้าวแรกการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน Project Based Learnning PBL
เปิดอ่าน 6,330 ครั้ง

จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน
จัดอาหารกลางวันมีคุณภาพ กระตุ้นพัฒนาการเด็กวัยเรียน
เปิดอ่าน 3,527 ครั้ง

นั่งนานทำให้เป็นคนขี้โรค
นั่งนานทำให้เป็นคนขี้โรค
เปิดอ่าน 9,384 ครั้ง

ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
ประมวลศัพท์ คำพ้องรูป ในภาษาไทย ที่ควรรู้
เปิดอ่าน 862,438 ครั้ง

นางสงกรานต์ปี 2556 นามว่า "มโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว มีนกยูงเป็นพาหนะ
นางสงกรานต์ปี 2556 นามว่า "มโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว มีนกยูงเป็นพาหนะ
เปิดอ่าน 24,281 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ