ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ข่าวการศึกษา     ความรู้ทั่วไป     งานราชการ/รัฐวิสาหกิจ/บริการสังคมเรื่องราวจากสมาชิก  ▶ ข่าว/บทความ ▶ หน้าแรก

ผมร่วงผมบาง ความจริงที่ต้องรู้


เรื่องราวจากสมาชิก เปิดอ่าน : 6,406 ครั้ง
ผมร่วงผมบาง ความจริงที่ต้องรู้

Advertisement

 
ผมร่วงผมบาง ความจริงที่ต้องรู้


      ตามคำแนะนำของแพทย์นั้น ในหนึ่งวันผมของคุณไม่ควรร่วงมากกว่า 100 เส้น โดยทั่วไปคนปกติผมจะร่วงอยู่ระหว่าง 50 - 100 เส้น

ผมร่วงมากแค่ไหนถึงจะเรียกว่าร่วงผิดปรกติ

อันนี้ นับจากการแปรงหรือหวีผมทุกวันนะครับ ถ้าคนที่ไว้ผมยาวๆ แต่ร้อยวันพันปี ผมไม่เคยเจอหวีเลย อยู่มาวันดีคืนดีรุกขึ้นมาหวีผมแล้วผมเกิดหลุดติดหวีออกมามากมายเป็นกอบเป็นกำเกินร้อยเส้นนี่ อย่าได้ตีโพยตีพายไปนะครับ ในกรณีนี้มันเกิดจากการสะสมรายวันมากกว่าครับ เราไม่นับว่าเป็นการผมร่วงผิดปกติครับ แล้วถ้าผมร่วงเกินร้อยล่ะ จะทำอย่างไรดี

    1. อย่าเพิ่งแตกตื่นต๊กกะใจ วิตกจริตไปเกินกว่าเหตุ หาหวีหรือแปรงคุณภาพดีๆ คือไม่แข็งหรือคมจนเกินไป แปรงผมอย่างสม่ำเสมอทุกวัน แล้วคอยนับจดสถิติดูว่าอัตราการหลุดร่วงมีแนวโน้มลดลง หรือมากขึ้น ถ้าลดลงก็สบายใจได้ แต่ถ้ายังมากเกินพิกัดหรือมากขึ้นกว่าเก่าต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานๆ เป็นอาทิตย์หรือเป็นเดือนนี่ ปล่อยไว้ไม่ได้ครับต้องมาหาสาเหตุต้นตอกันครับ 

    2. ตรวจเช็คสุขภาพตัวเองให้ละเอียดว่าเพิ่งหายจากการเจ็บไข้ได้ป่วยมาหรือเปล่า คนที่เพิ่งหายจากไข้ไม่สบายหนักหรือหลังการผ่าตัด ร่างกายจะอ่อนแอมาก มีผลทำให้ผมร่วงได้เหมือนกันตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากๆ ก็คือ ผู้ป่วยมะเร็งหลังการใช้เคมีบำบัด หรือการฉายรังสี ซึ่งมีผลทำให้ร่างกายทรุดโทรมลงอย่างมากโดยฉับพลันจึงจำเป็นที่จะต้องโด๊ปกันอย่างเต็มที่ เพื่อให้ร่างกายกลับมาอยู่ในสภาพที่แข็งแรงอีกครั้งและผมที่ร่วงก็จะงอกกลับมาเหมือนเดิมได้ครับ 

    3. สำรวจไลฟ์สไตล์การกินอยู่หลับนอนของตัวเองว่า ถูกสุขลักษณะหรือไม่ถ้าคุณกำลังอยู่ในช่วงการอดอาหารลดน้ำหนัก หรือตรงกันข้ามเป็นคนกินอาหารตามใจปาก ได้รับสารอาหารไม่ครบห้าหมู่ เป็นคนนอนดึก ใช้ร่างกายแบบไม่บันยะบันยังก็ต้องปรับให้สมดุลลงตัวนะครับ ข้อนี้ถือเป็นหลักการขั้นพื้นฐานที่สำคัญห้ามมองข้ามหลายคนเลี่ยงที่จะเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ที่เคยชินของตัวเอง โดยหวังว่าหมอหรือสถาบันปลูกผมจะสามารถช่วยได้ งานนี้เงินซื้อไม่ได้ครับ 

    4. ในระหว่างการตั้งครรภ์ ถ้าคุณสังเกตเห็นว่าผมคุณไม่ร่วงเลย หลังการคลอดผมที่ควรจะมีวาระต้องร่วงหลุดในช่วงเก้าเดือนที่ตั้งครรภ์ จะพร้อมใจกันร่วงพรึ่บหลุดหมดจนทำให้คุณแทบช็อคเลยทีเดียว อันนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกาย การแชร์สารอาหารให้กับทารกในครรภ์และการสูญเสียพลังงานอย่างมากระหว่างการคลอดครับ ถ้าเป็นกรณีนี้ก็ไม่ต้องเป็นกังวลนะครับ ผมทั้งหมดที่ร่วงไปจะขึ้นมาใหม่ตามปกติครับ แต่จะเร็วหรือช้า มากหรือน้อย คุณภาพดีหรือไม่ดีขึ้นอยู่กับว่าคุณดูแลสุขภาพ และเรื่องอาหารการกินได้ดีขนาดไหน คุณแม่สมัยใหม่จะเป็นกังวลมากเกี่ยวกับน้ำหนักที่ติดมาระหว่างตั้งครรภ์พอหลังคลอดยังไม่ทันได้ให้นมเลี้ยงลูกก็เริ่มอดอาหารเพราะกลัวอ้วน แต่หารู้ไม่ว่านี่เป็นโทษสองเด้งอีกเหมือนกันนะครับ นมที่คุณให้กับลูกอาจจะไม่มีคุณภาพเพียงพอที่จะช่วยให้ลูกน้อยของคุณเจริญเติบอย่างสมบูรณ์เต็มที่ครับอีกหนึ่งเด้งคือ ผมจะบางลง ผมว่าภูมิปัญญาโบราณที่เขาแนะให้คุณแม่หลังคลอดโด๊ปอาหารให้เต็มที่นั้น ก็เพราะรู้ว่ามันจะมีผลระยะยาวกับสุขภาพนั่นเอง แถมถ้าเป็นคุณแม่มือใหม่ที่ไม่รู้จักวิธีการดูแลทารก ก็จะเกิดความเครียดต้องอดนอน ให้นมลูกตลอดด้วยถ้าไม่ดูแลสุขภาพให้ถึงๆ แทนที่จะกลัวอ้วนไม่สวย ก็จะกลายเป็นผอมเหี่ยวและหัวล้านไปโน่นเลย 

     5. ข้อสำคัญ คือความเครียด เช็คตัวเองให้ดีว่ามีความเครียดติดตัวอยู่หรือเปล่า ผมมีเรื่องขำๆ ที่ไม่ค่อยขำเท่าไหร่สำหรับตัวเองจะเล่าให้ฟังครับ คือตัวผมเป็นคนหน้าแห้งมากจนบางครั้งเป็นผื่นแดงน่ารำคาญ จึงตัดสินใจไปหาหมอผิวหนังหมอบอกไม่เป็นอะไรให้เอายาไปทา ถ้าเป็นผื่นขึ้น ก็ทาให้ผื่นยุบลดการอักเสบว่างั้นเถอะ เราก็คิดอยู่ในใจหมอเลี้ยงไข้แหงๆ เลยถามหมอว่าไม่มียารักษาที่ต้นตอให้มันหายดีไม่กลับมาแห้งอีกหรือ หมอตอบผมแบบไร้อารมณ์แกมรำคาญว่า ถ้าจะให้หายเลยก็ต้องไม่เครียดผมสวนกลับทันทีโดยไม่ต้องคิดว่า ผมก็ไม่เห็นมีเรื่องเครียดอะไรนี่ครับ หมอถอนหายใจ แล้วตอบด้วยน้ำเสียงที่ไร้อารมณ์อีกเหมือนเดิมว่าคนเดี๋ยวนี้มันเครียดซะจนชิน มันชินจนชาเลยไม่รู้สึกว่าเครียด คุณรู้ได้ไงว่าคุณไม่เครียด

      ทีนี้หมอยิงมาเป็นชุดเลยครับ ตื่นขึ้นมาจะไปทำงาน รถติด ผิดนัด วันๆ ต้องแก้ปัญหาสารพัดเห็นหรือยังว่าเครียดไม่เครียด เท่านั้นแหละครับดวงตาเห็นธรรม หมดคำถามน้อมรับคารวะหมอแล้วเดินออกมารับยาโดยดุษฎีที่ยกเอาเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟัง ก็เพียงอยากให้เห็นภาพว่าความเครียดในระดับที่เรายังทนกับมันได้นั้น ระบบในร่างกายของเราทนไม่ได้ครับ มันจึงแสดงอาการออกมาทางผิวหนัง และเส้นผมไงครับ ในส่วนของผิวหนังผมไม่กล้าถาม คุณหมอต่อครับ กลัวว่าถามมากไปแกจะเครียดจนผมเดือดร้อน ส่วนของเส้นผมในฐานะที่เป็นช่างผมที่พอจะมีความรู้ดูตำรับตำรามาบ้างยินดีที่จะอธิบายให้คุณๆ ทราบครับ
       ไม่เครียด...ไม่เครียด ความเครียด...ทำให้กล้ามเนื้อรัดตัวครับเมื่อมันรัดตัวเลือดก็ไหลผ่านไม่สะดวก เมื่อไม่สะดวก สารอาหารที่จะไปเลี้ยงรากผมก็ไม่พอรากผมก็อ่อนแอ เมื่อเส้นผมเส้นเดิมหมดอายุรากผมที่อ่อนแอก็ผลิตเส้นผมที่อ่อนแอขึ้นมาแทนที่ จากเดิมที่เคยหนาดกดำ ก็ค่อยๆ เส้นเล็กลง บางลงจนในที่สุดก็รวยเป็นล้านๆๆๆ...ฮาไม่ออกครับ

      วิธีช่วยคือ ต้องกำจัดความเครียดครับง่ายที่สุดคือออกกำลังกาย ได้สองเด้งอีกแล้วเลือดสูบฉีดไหลเวียนดี สุขภาพกายแข็งแรงต่อมอะดรีนาลีนหลั่ง สุขภาพจิตใสปิ๊งเห็นธรรมครับ ทีนี้ผิวก็ผ่องผมก็งามครับ ใครที่กำลังใจไม่เต็มร้อย ขี้เกียจออกกำลัง ก็โน่นครับไปนอนสปาให้เขานวดให้นิ่มเลยครับ ถ้าไม่ชอบทั้งสองอย่างเลยก็อยู่บ้านนวดตัวเอง ง่ายๆ ครับ
      ท่าที่หนึ่ง ใช้ปลายนิ้วทั้งห้ากดคลึงวนไปรอบช่วงบนกระหม่อม ถ้าจะให้ดีขึ้น ลองไปหาซื้อโทนิคโลชั่น สมุนไพรมาใช้ร่วมกับการนวดก็จะยิ่งได้ผลดีมากขึ้น (โดยส่วนตัวแล้วเชื่อว่าสมุนไพรหลายตัวทั้งของไทยและเทศใช้ได้ผลดีไม่มีผลข้างเคียง ไม่มีคำโฆษณาชวนเชื่อ หรือราคาค่างวดเกินจริง เพียงแต่ขอให้คุณมีวินัยในการใช้ไม่มากก็น้อยต้องเห็นผลแน่นอนครับ)
      ท่าที่สอง คือ การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อคอ ใครที่ฝึกโยคะอยู่คงจะได้ทำอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว โดยพับคอลงแล้วหมุนคอไปรอบ วนจากซ้ายไปขวา 

    6. ถ้าทำการสำรวจตรวจสอบ ปรับปรุงเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตการกินอยู่หลับนอน ปลอดทุกข์กายทุกข์ใจแล้ว ผมก็ยังตั้งหน้าตั้งตาร่วงหลุดออกมาอย่างไม่เกรงอกเกรงใจแล้วล่ะก็ ต้องทำใจ พูดง่ายๆ ชัดๆ คือมันเป็นพันธุกรรม ถ้าเป็นเช่นนี้ ขอแนะให้ทำใจยิ้มรับกับมันครับ เลือกทรงผมสั้นที่คุณถูกใจที่สุด ยิ่งสั้นเท่าไหร่ยิ่งเท่ครับ ห้ามไว้ผมยาวเป็นอันขาดเลยครับ ผมบางๆ ไว้ผมยาวเป็นความผิดอย่างมหันต์เลยนะครับ เหรียญต้องมีสองด้านครับ คนผมบางมักเป็นคนฉลาดมีเสน่ห์และเป็นคนมีอารมณ์ดีครับ ฉะนั้นบริหารเสน่ห์และจุดเด่นในด้านอื่นๆ ของคุณให้เจิดจรัสชัดเจน แล้วลบเรื่องผมบาง ศีรษะล้านออกไปจากสมองเลยครับ คนผมบางหลายคนจมอยู่กับความกังวลเรื่องศีรษะจะล้านจนกลายเป็นคนอมทุกข์ เกรี้ยวกราดไม่น่ารัก โดยลืมไปว่าตัวเองยังมีดีอย่างอื่นอีกเยอะที่คนอื่นไม่มีในขณะเดียวกันถ้าคุณยังหนุ่มยังสาวอยู่และพบว่าเราอยู่ในกลุ่มที่มีแนวโน้มมาทางนี้ก็อย่าเพิ่งถอดใจ ปล่อยปละละเลยเสียทั้งหมด











โพสต์โดยสมาชิกหมายเลข 1712 วันที่ 22 พ.ค. 2552


ผมร่วงผมบาง ความจริงที่ต้องรู้ผมร่วงผมบางความจริงที่ต้องรู้

Advertisement

≡ เรื่องอื่นๆ ที่น่าอ่าน ≡

ทำไงจะไม่ฝันร้าย

ทำไงจะไม่ฝันร้าย


เปิดอ่าน 6,402 ครั้ง
เพลงไทยเดิม

เพลงไทยเดิม


เปิดอ่าน 6,422 ครั้ง
ของฝาก..วันพระใหญ่

ของฝาก..วันพระใหญ่


เปิดอ่าน 6,457 ครั้ง
อ่านตรงนี้ก่อนยอมแพ้

อ่านตรงนี้ก่อนยอมแพ้


เปิดอ่าน 6,444 ครั้ง
+++@คำคมจากขงเบ้ง@+++(ตอน 3)

+++@คำคมจากขงเบ้ง@+++(ตอน 3)


เปิดอ่าน 6,406 ครั้ง
ถ้อยคำดีดี...มีไว้แบ่งปัน...

ถ้อยคำดีดี...มีไว้แบ่งปัน...


เปิดอ่าน 6,409 ครั้ง
"เนียน"

"เนียน"


เปิดอ่าน 6,410 ครั้ง

:: เรื่องปักหมุด ::

22 ตุลาคม: วันแห่งการตระหนักการพูดติดอ่างสากล และร้จักคนดังระดับโลกที่พูดติดอ่าง

22 ตุลาคม: วันแห่งการตระหนักการพูดติดอ่างสากล และร้จักคนดังระดับโลกที่พูดติดอ่าง

เปิดอ่าน 6,421 ☕ คลิกอ่านเลย

Advertisement

≡ เรื่องน่าสนใจในหมวดหมู่นี้ ≡
เคล็ดลับที่ไม่ลับ....ทอดไข่ให้หนานุ่ม
เคล็ดลับที่ไม่ลับ....ทอดไข่ให้หนานุ่ม
เปิดอ่าน 6,511 ☕ คลิกอ่านเลย

สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
สุริยุปราคาเต็มดวง 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2552
เปิดอ่าน 6,411 ☕ คลิกอ่านเลย

พัฒนาผักไฮโดรโพนิคส์ แม่โจ้ก้าวหน้านำปลูกบน...ไม้ไผ่
พัฒนาผักไฮโดรโพนิคส์ แม่โจ้ก้าวหน้านำปลูกบน...ไม้ไผ่
เปิดอ่าน 6,411 ☕ คลิกอ่านเลย

ฮัลโหล.! ! !   ใคร..อยากมีงาน...วงการครูฯ รับนักข่าว กศ.หลายอัตรา  ...ครับ
ฮัลโหล.! ! ! ใคร..อยากมีงาน...วงการครูฯ รับนักข่าว กศ.หลายอัตรา ...ครับ
เปิดอ่าน 6,406 ☕ คลิกอ่านเลย

การจัดกระเช้าของขวัญ .....ปีใหม่
การจัดกระเช้าของขวัญ .....ปีใหม่
เปิดอ่าน 6,427 ☕ คลิกอ่านเลย

"แบบทดสอบ...ความเร่าร้อน.." เว็บบล๊อกนี้..มีสาระดีๆ..24 ชั่วโมง...
"แบบทดสอบ...ความเร่าร้อน.." เว็บบล๊อกนี้..มีสาระดีๆ..24 ชั่วโมง...
เปิดอ่าน 6,467 ☕ คลิกอ่านเลย

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
อ้างพบธาตุหนักที่สุดมีเลขอะตอม 122
เปิดอ่าน 14,851 ครั้ง

ตกแต่งบ้าน ตามราศีเกิด
ตกแต่งบ้าน ตามราศีเกิด
เปิดอ่าน 10,732 ครั้ง

หัวเผือก-หัวมัน กินเล่น ๆ แต่ได้ประโยชน์จริง
หัวเผือก-หัวมัน กินเล่น ๆ แต่ได้ประโยชน์จริง
เปิดอ่าน 18,896 ครั้ง

5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
5 ทางเลือกเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบ New-Normal
เปิดอ่าน 15,972 ครั้ง

ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
ธรรมชาติของห่วงโซ่อาหาร
เปิดอ่าน 54,188 ครั้ง

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
สนามเด็กเล่น

แหล่งรวมเกมส์ เกมส์ให้เล่นมากมาย ศูนย์รวมเกมส์สนุกๆ เกมส์ความรู้ เกมส์ลับสมอง เกมส์ประลองยุทธ แหล่งรวบรวมข้อมูล เกมส์ เกมส์ออนไลน์ เกมส์มันๆ เกมส์ตัดผม ไว้มากมายที่นี่ ให้เด็กๆได้เลือกเล่นมากมาย คลิกเลย

 
หมวดหมู่เนื้อหา
เนื้อหา แยกตามหมวดหมู่ สามารถเลืออ่านได้ตามหมวดหมู่ที่นี่


· Technology
· บทความเทคโนโลยีการศึกษา
· e-Learning
· Graphics & Multimedia
· OpenSource & Freeware
· ซอฟต์แวร์แนะนำ
· การถ่ายภาพ
· Hot Issue
· Research Library
· Questions in ETC
· แวดวงนักเทคโนฯ

· ความรู้ทั่วไป
· คณิตศาสตร์
· วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
· ภาษาต่างประเทศ
· ภาษาไทย
· สุขศึกษาและพลศึกษา
· สังคมศึกษา ศาสนาฯ
· ศิลปศึกษาและดนตรี
· การงานอาชีพ

· ข่าวการศึกษา
· ข่าวตามกระแสสังคม
· งาน/บริการสังคม
· คลิปวิดีโอยอดนิยม
· เกมส์
· เกมส์ฝึกสมอง

· ทฤษฎีทางการศึกษา
· บทความการศึกษา
· การวิจัยทางการศึกษา
· คุณครูควรรู้ไว้
· เตรียมประเมินวิทยฐานะ
· ผลงานวิชาการเล่มเต็ม
· เครื่องมือสำหรับครู

ครูบ้านนอกดอทคอม

เว็บไซต์เพื่อครู ข่าวการศึกษา ความรู้ การศึกษาไทย

      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ